Theo nguồn tin của Dân trí, đầu tuần tới sẽ có kết quả kiểm tra vụ điểm thi “cao bất thường” ở Hà Giang. Nhiều bạn đọc Dân trí cho rằng, gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ không xảy ra ở khâu coi thi, mà ở khâu chấm thi bởi quy trình chấm thi trắc nghiệm có “lỗ hổng” để sửa chữa, thêm vào bài của thí sinh…

 Theo phổ điểm môn Vật lý, có 65 thí sinh đạt từ 9 trở lên; 28 thí sinh đạt từ 8 điểm đến dưới 9. (Ảnh: vtv.vn).

Theo phổ điểm môn Vật lý, có 65 thí sinh đạt từ 9 trở lên; 28 thí sinh đạt từ 8 điểm đến dưới 9. (Ảnh: vtv.vn).

4 pha chấm bài thi trắc nghiệm

Theo hướng dẫn chấm thi THPT quốc gia 2018 của Bộ GD&ĐT với bài thi trắc nghiệm thi các Phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) được thu theo từng phòng thi, khi xử lý có thể dồn thành từng lô (gồm nhiều phòng thi). Mỗi Điểm thi phải tổ chức ít nhất một lô cho mỗi bài thi.

Việc quét và đọc Phiếu TLTN được tiến hành theo lô; việc chấm tự động được thực hiện theo từng Hội đồng thi, theo từng bài thi.

Trước khi xử lý bài thi phải sử dụng Phần mềm để chuẩn bị dữ liệu cho Kỳ thi, bao gồm:

– Tên Kỳ thi, (ví dụ THPT quốc gia 2018).

– Hội đồng thi (ví dụ Sở GDĐT tỉnh Hải Dương).

– Danh sách các Điểm thi trong Hội đồng thi (ví dụ Điểm thi Tứ Kỳ, Nam Sách).

– Danh sách các môn thi (ví dụ Toán, Vật lí, Hóa học, ….).

– Danh sách các bài thi (ví dụ Toán, Tiếng Anh, Tiếng Nga, KHXH, KHTN).

– Các lô bài chấm và thư mục đặt bài thi tương ứng.

Các tệp tin cấu hình mẫu các bài thi và các môn thi sẽ được đính kèm trong Phần mềm chấm thi.

Điểm xuất ra theo tệp tin cấu hình mẫu tích hợp trong Phần mềm chấm thi được tính theo thang điểm 100 và mức làm tròn được cấu hình mặc định theo các tệp tin này để tương thích với Phần mềm Quản lý thi. Cách tính điểm, làm tròn theo quy định sẽ được Phần mềm Quản lý thi tự động chuyển đổi cho phù hợp.

Một số dữ liệu khác như: Phòng thi; Thí sinh với các thông tin về tên, ngày sinh, giới tính, SBD, số CMND… phải cập nhật trước khi chấm thi. Tuy nhiên, các dữ liệu này đã có ở Phần mềm Quản lý thi của Bộ GDĐT mà Phần mềm chấm thi trắc nghiệm sẽ sử dụng lại nên người dùng không cần chuẩn bị mà chỉ cần nhập dữ liệu từ Phần mềm Quản lý thi xuất ra.

Quá trình xử lý sẽ được thực hiện theo 4 pha sau:

Pha 1. Quét ảnh

Dùng máy quét ảnh (Scanner) tốc độ cao quét các bài thi theo từng lô đưa vào các thư mục chứa ảnh.

Pha 2. Đọc ảnh (còn gọi là xử lý ảnh hay nhận dạng ảnh)

Xử lý ảnh để đọc các thông tin từ ảnh như số báo danh, mã đề và các phương án trả lời. Sau đó, xuất báo cáo Bộ GDĐT về trạng thái ban đầu của bài làm của thí sinh, chưa sửa lỗi (Đĩa CD1).

Chú ý: Sau khi xuất đĩa CD1, nội dung đã xuất này sẽ được giữ nguyên, kể cả trong trường hợp quét thêm dữ liệu thí sinh chưa quét, dữ liệu này vẫn không thay đổi. Dữ liệu quét mới sẽ được thể hiện ở đĩa CD2.

Pha 3. Sửa lỗi của thí sinh

Thực tế thống kê, có khoảng 1 % thí sinh mắc lỗi như:

– Không tô số báo danh (SBD), tô nhầm SBD dẫn đến SBD trùng nhau, tô SBD không tồn tại hoặc tô không đúng quy cách dẫn đến không thể nhận biết được. Trường hợp xấu nhất là một thí sinh có dự thi tô nhầm thành SBD của thí sinh vắng thi.

– Không tô mã đề thi, tô mã đề thi không có, hoặc tô sai quy cách khiến không thể nhận biết được thí sinh đã dùng mã đề thi nào.

– Phần trả lời bị tô quá mờ hay bị tẩy xóa đến mức không hiểu được thí sinh chọn phương án nào, hoặc tô vào vùng câu hỏi không tồn tại.

– Có những lỗi do quét bài như để gấp Phiếu TLTN, sai mặt Phiếu, làm Phiếu bị biến dạng.

Những lỗi này (nếu có) sẽ dẫn đến bài thi không chấm được, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh dù rằng có những lỗi do chính thí sinh gây ra. Phần mềm phải phát hiện tất cả các lỗi, cán bộ chấm thi phải sửa hết các lỗi để có thể chấm bài thi tự động. Kết quả sửa phải được lưu lại, cùng với biên bản sửa lỗi để báo cáo Bộ GDĐT.

Pha 4. Chấm bài thi

Sau khi thực hiện xong ba pha trên, Hội đồng thi mới được sử dụng đáp án do Bộ GDĐT cung cấp để chấm điểm. Kết quả chấm và phân tích được xuất ra Đĩa CD2 để báo cáo Bộ GDĐT. Nếu chưa thực hiện pha thứ 3, khi phát hiện còn lỗi chưa sửa thì Phần mềm sẽ chặn, không cho phép thực hiện pha thứ 4 này.

 Với môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8,75 là 50 em; số thí sinh có điểm từ 9 trở lên là 57 em. (Ảnh: vtv.vn)

Với môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8,75 là 50 em; số thí sinh có điểm từ 9 trở lên là 57 em. (Ảnh: vtv.vn)

Lỗ hổng ở pha thứ 3?

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, ông Lê Đức Vĩnh – nguyên Trưởng bộ môn Toán, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định rằng: Sai phạm ở chính khâu chấm thi. Bởi ở khâu coi thi, với đề thi năm nay, Hà Giang cũng khó tìm đủ người để làm hai môn Toán, Lý và tiếng Anh và “gà bài” cho học sinh, để giúp các em này đạt điểm mỗi môn từ 9 trở lên.

“Về quy trình, khi quét bài thi của thí sinh, gồm nhân viên máy tính, công an, giám sát, tổ chấm trắc nghiệm… Những người này làm việc trong một phòng thi riêng biệt không ai được phép vào trong thời gian quét bài- trừ chủ tịch hội đồng chấm thi. Đặt giả sử, nếu các thành viên này thông đồng với nhau hoặc được sự chỉ đạo của Chủ tịch hội đồng thi, thì mọi chuyện đều có thể xảy ra”, ông Vĩnh bày tỏ ý kiến.

Trao đổi với PV Dân trí, một cán bộ đã nhiều năm thực hiện chấm thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia cho biết, đồng quan điểm với ông Vĩnh bởi vì gian lận khó xảy ra ở khâu coi thi với đề thi khó năm nay. Giả sử nếu có xảy ra sai phạm thì chỉ có ở khâu chấm thi và chính ở pha 3 – sửa lỗi bài thi của thí sinh.

“Chỉ ở khâu này thì cán bộ thực hiện chấm thi mới được mở từng bài thi của thí sinh để “sửa bài”, sửa hết các lỗi để có thể chấm bài thi tự động. Có thể đây chính là “lỗ hổng” dẫn đến điểm thi “cao bất thường” ở nhiều thí sinh, nhiều phòng thi như vậy” – Vị cán bộ này đặt nghi vấn.

Nhiều bạn đọc Dân trí cũng bày tỏ nghi vấn ở khâu chấm thi. Bạn đọc Ngô Công Tuấn cho rằng: “Chắc chắn là khâu chấm thi. Nếu những người đó thông đồng với nhau thì việc sửa bài phiếu trắc nghiệm rất dễ dàng vì có đáp án sẵn, họ và tên và số báo danh của thí sinh cũng có sẵn không cắt phách chỉ cần xóa đáp án cũ và tô lại và thời gian tô lại bài thi chưa đến 2 phút là xong mà rất khó không ai phát hiện được. Đây là “lỗ hổng” rất lớn để xảy ra tiêu cực trong chấm thi mong rằng năm tới Bộ GD&ĐT có phương án nào tốt hơn để chấn chỉnh lỗ hổng này có như vậy mới lấy lại lòng tin các em thí sinh và nhân dân”.

Bạn đọc Nguyễn Hà An cho hay, những người này làm việc trong một phòng thi riêng biệt không ai được phép vào trong thời gian quét bài- trừ chủ tịch hội đồng chấm thi”. Kẻ hở có thể là ở khâu này chăng?

Theo bạn đọc Nguyễn Thị Lam, phòng chấm thi không ai được xâm nhập, cũng không có camara giám sát với bài sở nào sở đó chấm. Chắc có hiện tượng tẩy rồi tô (tô bằng chì lên rất dễ tẩy) trước khi chạy máy chấm quét. Nếu kiểm tra bằng kính soi sẽ ra ngay những bài tẩy rồi tô, không cần kiểm nhiều, chỉ cần kiểm những học sinh có bài điểm cao mà vênh nhiều với học lực trong học bạ là ra.

Ông Đào Tuấn Đạt – giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng ban điều hành Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) phân tích, với môn trắc nghiệm thì chỉ cần một cái tẩy với một cây bút chì, có thể dễ dàng và đủ để nhanh chóng thay đổi các đáp án đã chọn. Sau đó, máy chỉ việc quét theo đúng đáp án. Như vậy, kể cả có thanh kiểm tra khâu chấm cũng khó mà phát hiện bởi bài thi theo giấy trắng, mực đen.

“Quy trình dù có chặt chẽ nhưng nên nhớ nó được vận hành bởi con người. Chấm trắc nghiệm bằng máy nhưng đừng quên con người vận hành cái máy ấy” – ông Đạt nhấn mạnh.

Trao đổi với Dân trí, một cán bộ ở Bộ GD&ĐT cho biết, phần mềm quản lý chấm thi của Bộ GD&ĐT rất chặt chẽ. Các địa phương, cập nhật từng khâu chấm thi như quét ảnh, đọc ảnh như thế nào? Sửa chữa, cập nhật lại như thế nào? Phần mềm quản lý chung đều lưu lại các lần cập nhật đó nên sẽ dễ dàng kiểm soát được từng pha trong khâu chấm thi.

Công tác kiểm tra kết quả thi “cao bất thường” ở Hà Giang, Bộ GD&ĐT, công an đang phối hợp với địa phương được tiến hành chặt chẽ, rà soát từng khâu, từng bộ phận cán bộ tham gia chấm thi.

Theo nguồn tin của Dân trí, đã có kết quả sơ bộ kiểm tra điểm thi “cao bất thường” ở Hà Giang và kết quả chính thức sẽ được công bố vào tuần tới.

TOÁN 9 – CHƯƠNG TRÌNH THI VÀO 10

Bên cạnh năm học lớp 12 nơi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT – Vào đại học thì năm học lớp 9 là một năm học vô cùng quan trọng nơi diễn ra kỳ thi vào 10. Bởi lớp 9 vào 10 sẽ quyết định các em vào những trường THPT nào? được học trong môi trường học tập ra sao? đặc biệt đối với học sinh ở Hà Nội thì đây là một mốc quan trọng bởi chất lượng học tập giữa các trường THPT Top đầu, trường chuyên, lớp chọn cách biệt rất xa so với các trường THPT top dưới.

lớp học thêm toán 9

Được đỗ vào các trường chuyên, Lớp chọn ở THPTlà một cánh cửa mới sáng lạng trên con đường tiến vào các trường đại học top đầu, và cũng là niềm tự hào của rất nhiều học sinh cũng như phụ huynh học sinh – điều đó có thể đảm bảo trong những năm học THPT các em được học tập trong một môi trường tốt. Đáp lại nguyện vọng của các em học sinh và các vị phụ huynh kính mến, Thầy Trần Xuân Trường tổ chức lớp học toán 9 ôn thi vào 10 chuyên dành cho học sinh lớp 9 tại Hà Nộiđể không những đáp ứng nhu cầu các em vào các trường THPT Top đầu mà còn có khả năng vào các trường chuyên lớp chọn hàng đầu Việt Nam.

lớp học toán 9, lớp học thêm toán 8

CHỌN LỚP HỌC TOÁN 9 CHẤT LƯỢNG CAO

Qua kinh nghiệm giảng dạy nhận học trò thầy nhận thấy một tỷ lệ là cứ 10 em học sinh đang tìm lớp học toán thì chỉ có 1 em có học lực tốt, 2 em học lực loại khá và khoảng 7 em ở mức độ trung bình và tệ hơn là mất nền tảng. Lý do là vì các bạn có lực học khá gỏi có thể tự học ở nhà, dành ít thời gian trên các lớp học thêm, các bạn có khả năng hệ thống được kiến thức và biết cần phải học gì và học như thế nào.

Nếu là các học sinh trung bình hoặc mất gốc thì việc dạy các em đòi hỏi một sự kiên trì, và chắc chắn phải dành nhiều thời gian cho các em để sửa từng lỗi nhỏ mắc phải ( đôi khi là những lỗi rất nhỏ cộng trừ, dầu – dấu +, chuyển vế, phá ngoặc, nhân chéo, là cách trình bày, chữ viết v..v). Sẽ có rất nhiều vấn đề với một học sinh trung bình cần phải giải quyết vì đôi khi các em sai những lỗi mà thầy cũng bất ngờ là có thể sai được như thế.

lớp học toán 9, lớp học thêm toán 9

ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI TÌM LỚP HỌC TOÁN 9

Vậy điều quan trọng khi tìm một lớp học toán 9 cho con là gì – đó không phải là những phương pháp thần thánh học giỏi sau 3 tháng, các phương pháp tư duy đỉnh cao, không phải là thầy cô nổi tiếng luyện thi cho hàng ngàn em vào trường top, nó không cần những điều to tác như vậy – nó chỉ đơn giản là giáo viên có đủ tâm huyết dành nhiều thời gian cho con hay không, có đủ sự kiên trì để nhìn con tiến bộ từng ngày hay không, chỉ có thời gian mới là thước đo giá trị tốt nhất. Nếu các con là những học sinh ở mức độ trung bình mà đưa các con vào một lớp học có trên 10 học sinh, với một giáo viên đứng lớp thì chắc chắn các con sẽ rất khó tiến bộ vì giáo viên họ làm gì có nhiều thời gian cho con để có thể sao sát từng lỗi nhỏ  rồi chỉnh sửa cho con.

Không có học sinh dốt mà do các em chưa tìm đúng người thầy có đủ sự kiên trì, tâm huyết dành thời gian cho các con. Hy vọng những chia sẽ của thầy Trường sẽ giúp cho các con và các phụ huynh cảm nhận về người thầy có khả năng thay đổi việc học của các con.


LỚP HỌC THÊM TOÁN 9 Ở HÀ NỘI

Nếu anh chị phụ huynh và các em học sinh đang muốn tìm lớp học thêm toán 9 ở Hà Nội thì lớp học thêm toán của thầy Trường là một trong số những địa điểm có thể làm anh chị và các em yên tâm. Có thể Thầy Trường không phải là người giỏi nhất nhưng khi đã nhận sự tin tưởng của anh chị và các cháu thì chắc chắn thầy sẽ dành nhiều tâm huyết và thời gian cho cháu.

Ngoài ra Qua nhiều năm giảng dạy đúc kết kinh nghiệm thầy Trường đã soạn ra rất nhiều bộ giáo trình chuyên đề hay, đã được các thầy cô trong ngành tin tưởng sử dụng làm giáo trình giảng dạy ở mọi miền tổ quốc, Những bộ giáo trình bài tập đó sẽ được sử dụng trong quá trình giảng dạy cho các em học sinh.

luyện thi tốt nghiệp thpt môn toán

 

học thêm toán 9 ở hà nội

học thêm toán 9 ở hà nội

 

học thêm toán lớp 9

lớp học toán 9, lớp học thêm toán 8 lớp học toán 9, lớp học thêm toán 8 lớp học toán 9, lớp học thêm toán 8

lớp học toán 9, lớp học thêm toán 8lớp học toán 9, lớp học thêm toán 8   lớp học toán 9, lớp học thêm toán 8 lớp học toán 9, lớp học thêm toán 8 lớp học toán 9, lớp học thêm toán 8

lớp học toán 9lớp học toán 9, lớp học thêm toán 8