Bài 23: Hướng động

Trả lời câu hỏi Sinh 11 Bài 23 trang 97: Quan sát hình 23.1, nêu nhận xét về sự sinh trưởng của thân cây non ở các điều kiện chiếu sáng khác nhau.

Lời giải:

Khi điều kiện chiếu sáng khác nhau, sự sinh trưởng của thân cây non khác nhau:

– Cây được chiếu sáng từ một phía: thân cây non sinh trưởng hướng về phía nguồn sáng.

– Cây mọc trong tối hoàn toàn: thân cây mọc vống lên, lá màu vàng úa.

– Cây được chiếu sáng từ mọi phía: cây mọc thẳng, cây khỏe, lá có màu xanh lục.

Trả lời câu hỏi Sinh 11 Bài 23 trang 98: So sánh sự sinh trưởng của các cây trên hình 23.3 và trả lời các câu hỏi sau:

– Vì sao thân và rễ cây trên hình 23.3a và 23.3c sinh trưởng theo hướng nằm ngang?

– Phản ứng của thân cây và rễ cây đối với sự kích thích của trọng lực (hình 23.3b và 23.3d) có gì khác nhau?

Lời giải:

Quan sát hình 23.3a và 23.3c thấy cây có thân và rễ sinh trường theo hướng nằm ngang vì cây được gắn vào máy hồi chuyển (clinostat) quay chậm để triệt tiêu sự kích thích của trọng lực từ mọi phía.

– Phản ứng của thân và rễ cây đối với sự kích thích của trọng lực có sự khác nhau là:

+ Thân uốn cong lên trên (hướng trọng lực âm).

+ Rễ uốn cong về phía trước (hướng trọng lực âm).

Trả lời câu hỏi Sinh 11 Bài 23 trang 100:

– Hãy nêu vai trò của hướng sáng dương của thân, cành cây và cho ví dụ minh họa.

– Hướng sáng âm và hướng trọng lực dương của rễ có ý nghĩa gì đối với đời sống của cây?

– Nêu vai trò của hướng hóa đối với sự dinh dưỡng khoáng và nước của cây.

– Hãy nêu những loài cây trồng có hướng tiếp xúc.

Lời giải:

Vai trò của hướng sáng dương của thân, cành cây là tìm đến nguồn sáng để quang hợp. Ví dụ: cây mọc sát ở các bức cao tường luôn hướng ra xa phía tường có nhiều ánh sáng hơn; cây đặt ở của sổ luôn sinh trường hướng vào của sổ đón các tia sáng chiếu đến.

– Hướng sáng âm và hướng trọng lực dương của rễ có ý nghĩa: đảm bảo cho rễ mọc vào đất để giữ cây và dể hút nước cùng các chất khoáng có trong đất.

– Vai trò của hướng hóa đối với sự dinh dưỡng khoáng và nước của cây là nhờ có tính hướng hóa rễ cây sinh trường hướng tới nguồn nước và phân bón để dinh dưỡng.

– Những loài cây trồng có hướng tiếp xúc như: cây mướp, bầu, bí, dứa leo, nho, cây của từ. đậu cô ve,…

Bài 1 (trang 101 SGK Sinh 11): Cảm ứng của thực vật là gì?

Lời giải:

Cảm ứng của thực vật là khả năng của cơ thể thực vật phản ứng lại các sự kích thích từ môi trường.

Bài 2 (trang 101 SGK Sinh 11): Các tua quấn ở các cây mướp, bầu, bí… là kiểu hướng động gì?

Lời giải:

Kiểu hướng động của các tua quấn ở cây mướp, bầu, bí… là hướng tiếp xúc. Tua quấn là lá biến dạng, chúng vươn thẳng đến giá thể. Sự tiếp xúc với giá thể làm kích thích sự kéo dài của các tế bào tại phía không tiếp xúc với giá thể của tua, làm cho tua quấn quanh giá thể.

Bài 3 (trang 101 SGK Sinh 11): Nêu vai trò của hướng trọng lực trong đời sống của cây.

Lời giải:

Hướng trọng lực giúp cố định cây vững chắc vào đất và để rễ cây hút nước cùng các ion khoáng từ đất nuôi cây.

Bài 4 (trang 101 SGK Sinh 11): Hãy kể những tác nhân gây ra hướng hóa ở thực vật.

Lời giải:

Các tác nhân gây ra hướng hóa ở thực vật là các hợp chất hóa học. Ví dụ: axit, kiềm, các muối khoáng, các chất hữu cơ, hoocmôn, các chất dẫn dụ và các hợp chất khác.

Bài 5 (trang 101 SGK Sinh 11): Vào rừng nhiệt đới, ta gặp rất nhiều dây leo quấn quanh những cây gỗ lớn để vươn lên cao, đó là kết quả của:

A – hướng sáng.

B – hướng tiếp xúc.

C – hướng trọng lực âm.

D – cả 3 loại hướng trên.

Lời giải:

Đáp án: B