Nội dung chính bài Chân, tay, tai, mắt, miệng hay nhất – Chân trời sáng tạo

Nội dung chính bài Chân, tay, tai, mắt, miệng – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

Từ câu chuyện của Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng, truyện nêu ra bài học: Trong một tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà phải nương tựa vào nhau, gắn bó với nhau để cùng tồn tại; do đó phải biết hợp tác với nhau và tôn trọng công sức của nhau.

Bố cục Chân, tay, tai, mắt, miệng

Bố cục: 3 phần

– Phần 1: Từ đầu đến “cả bọn kéo nhau về”: Chân, Tay, Tai, Mắt so bì với lão Miệng

– Phần 2: Tiếp theo đến “họp nhau lại để bàn”: Hậu quả của việc quyết định sai.

– Phần 3: Phần còn lại: Sửa chữa lại hậu quả.

Tóm tắt Chân, tay, tai, mắt, miệng

Nội dung chính bài Chân, tay, tai, mắt, miệng hay nhất - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt tác phẩm Chân, tay, tai, mắt, miệng – Mẫu 1

Trước đó, Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng vốn sống hòa thuận với nhau vui vẻ, chan hòa. Bỗng một hôm cô Mắt nói với cậu Tai rằng chúng mình làm việc vất vả, còn lão Miệng chẳng làm gì mà ngày nào cũng được ăn ngon. Cậu Chân cũng nói với cậu Tai như thế. Rồi cả bốn người đều nói với cậu Miệng rằng từ nay không làm cho ăn nữa. Từ đó Miệng bị bỏ đói, Miệng đói thì cô Mắt bị mờ, cậu Tai nghễnh ngãng, cậu Chân và cậu Tay bải hoải, không nhấc lên được. Hiểu được vấn đề, cả bốn người dắt nhau đến xem lão Miệng ra sao, thì thấy lão ta cũng nhợt nhạt, mệt mỏi không buồn nhếch mép. Lúc ấy cậu tay lấy cái ăn cho lão Miệng ăn. Lão ăn xong một lúc thì cả bốn người khỏe lại, Mắt sáng ra, Tai tinh, Chân và Tay hăng hái muốn làm việc.

Tóm tắt tác phẩm Chân, tay, tai, mắt, miệng – Mẫu 2

Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng vốn sống hòa thuận với nhau vui vẻ, chan hòa. Bỗng một hôm, cả bốn người ghen tị đều nói với cậu Miệng rằng từ nay không làm cho ăn nữa. Từ đó miệng bị bỏ đói, Miệng đói thì cô mắt bị mờ, cậu Tai nghễnh ngãng, cậu Chân và cậu tay bải hoải, không nhấc lên được. Cả bốn người dắt nhau đến xem lão Miệng ra sao, thì thấy lão ta cũng nhợt nhạt, mệt mỏi không buồn nhếch mép. Lúc ấy cậu tay lấy cái ăn cho lão Miệng ăn. Lão ăn xong một lúc thì cả bốn người khỏe lại, Mắt sáng ra, Tai tinh, Chân và Tay hăng hái muốn làm việc.

Tác giả – tác phẩm: Chân, tay, tai, mắt, miệng

I. Tác giả văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng

Dân gian

II. Tìm hiểu tác phẩm Chân, tay, tai, mắt, miệng

1. Thể loại:

Chân, tay, tai, mắt, miệng thuộc thể loại truyện ngụ ngôn

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

– Văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng được in trong Tuyển tập Văn học dân gian Việt Nam, tập III, Truyện cười – truyện trạng cười – truyện ngụ ngôn, năm 2007

3. Phương thức biểu đạt:

Văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng có phương thức biểu đạt là tự sự

4. Người kể chuyện:

Văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng được kể theo ngôi thứ ba

5. Tóm tắt văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng: 

– Chân, Tay, Tai, Mắt đều cho rằng mình phải làm việc vất vả còn lão Miệng chỉ việc ăn không ngồi rồi nên họ đã quyết định đến nhà lão Miệng và bảo lão tự lo lấy mà sống, còn họ thì không làm gì nữa. Nhưng chỉ sau mấy ngày, họ nhận ra tầm quan trọng của lão miệng và quyết định tiếp tục sống hòa thuận và thân mật, không ai tị ai cả.

6. Bố cục bài Chân, tay, tai, mắt, miệng: 

Chân, tay, tai, mắt, miệng có bố cục gồm 3 phần:

– Phần 1: Từ đầu đến “cả bọn kéo nhau về”: Chân, Tay, Tai, Mắt so bì với lão Miệng

– Phần 2: Tiếp theo đến “ họp nhau lại để bàn” : Hậu quả của việc quyết định sai.

– Phần 3: Phần còn lại: Sửa chữa lại hậu quả.

7. Giá trị nội dung: 

– Từ câu chuyện của Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng, truyện nêu ra bài học: Trong một tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà phải nương tựa vào nhau, gắn bó với nhau để cùng tồn tại; do đó phải biết hợp tác với nhau và tôn trọng công sức của nhau.

Nội dung chính bài Chân, tay, tai, mắt, miệng hay nhất - Chân trời sáng tạo

8. Giá trị nghệ thuật: 

– Cách kể chuyện hấp dẫn, đầy ngụ ý.

– Mượn chuyện về các bộ phận cơ thể con người để đưa ra lời khuyên, bài học.

Để học tốt bài học Chân, tay, tai, mắt, miệng lớp 7 hay khác:

Nội dung chính bài Chân tay tai mắt miệng hay nhất