- Soạn văn lớp 7 Bài 1: Tiếng nói của vạn vật (Thơ bốn chữ, năm chữ) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 10 – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Lời của cây chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lời của cây – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Lời của cây hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Lời của cây hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Lời của cây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sang thu – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sang thu hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sang thu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sang thu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Sang thu – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ông Một – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Ông Một hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ông Một chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ông Một hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ông Một – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 18 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Con chim chiền chiện – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Con chim chiền chiện hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Con chim chiền chiện chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Con chim chiền chiện hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Con chim chiền chiện – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 30 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 32 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Ếch ngồi đáy giếng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thầy bói xem voi hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ếch ngồi đáy giếng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thầy bói xem voi chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ếch ngồi đáy giếng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thầy bói xem voi hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ếch ngồi đáy giếng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Thầy bói xem voi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hai người bạn đồng hành và con gấu hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những tình huống hiểm nghèo – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chó sói và chiên con hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hai người bạn đồng hành và con gấu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hai người bạn đồng hành và con gấu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chó sói và chiên con chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chó sói và chiên con hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Hai người bạn đồng hành và con gấu – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Chó sói và chiên con – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Biết người, biết ta – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Biết người, biết ta hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Biết người, biết ta chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Biết người, biết ta hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Biết người, biết ta – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 41 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chân, tay, tai, mắt, miệng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chân, tay, tai, mắt, miệng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chân, tay, tai, mắt, miệng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Chân, tay, tai, mắt, miệng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 53 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một truyện ngụ ngôn – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 55 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Em bé thông minh – Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Em bé thông minh hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm – Chân trời sáng tạo
- Tác giả tác phẩm Trong đầm gì đẹp bằng sen
- Tóm tắt Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 64 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 76 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 75 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cốm Vòng – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cốm Vòng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cốm Vòng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cốm Vòng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Cốm Vòng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thu sang – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thu sang hay, ngắn nhất (3 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thu sang chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thu sang hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Thu sang – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 86 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Mùa phơi sân trước – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Mùa phơi sân trước hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Mùa phơi sân trước chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Mùa phơi sân trước hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Mùa phơi sân trước – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày (Bài 4) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 95 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 97 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chúng ta có thể đọc nhanh hơn chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Bài học từ cây cau hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bài học từ cây cau chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bài học từ cây cau hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bài học từ cây cau – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 107 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Phòng tránh đuối nước – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Phòng tránh đuối nước hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Phòng tránh đuối nước chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Phòng tránh đuối nước hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Phòng tránh đuối nước – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 120 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
Soạn bài: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
* Khái niệm: Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ (bốn chữ hoặc năm chữ) thuộc kiểu văn biểu cảm, thể hiện cảm xúc của người viết về một bài thơ.
* Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ:
– Biểu đạt một nội dung tương đối trọn vẹn, gồm nhiều câu được liên kết với nhau, bắt đầu bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng và kết thúc bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn.
– Trình bày cảm xúc của người viết về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
– Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc.
– Cấu trúc gồm có ba phần:
+ Mở đoạn: giới thiệu nhan đề, tác giả và cảm xúc chung về bài thơ bằng một câu (câu chủ đề).
+ Thân đoạn: trình bày cảm xúc của bản thân về nội dung và nghệ thuật của bài thơ: cảm xúc đó được gợi ra từ những hình ảnh, từ ngữ nào trong bài thơ.
+ Kết đoạn: khẳng định lại cảm xúc về bài thơ và ý nghĩa của nó đối với người viết.
* Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản:
Câu hỏi (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Từ đoạn văn trên, em hãy xác định các đặc điểm của đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn hoặc năm chữ bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
– Tác giả có dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc hay không?
– Tác giả đã thể hiện những cảm xúc nào về bài thơ?
– Nội dung câu mở đoạn là gì?
– Phần thân đoạn gồm những câu nào và trình bày những gì?
– Nêu nội dung câu kết đoạn.
Trả lời:
– Tác giả đã sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc: Xưng tôi
– Cảm xúc của tác giả với bài thơ là “rất thích”
– Nội dung của câu mở đoạn là giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả và cảm xúc chung với bài thơ
– Phần thân đoạn gồm các câu 2,3,4,5 đã trình bày những chi tiết, hình ảnh đặc sắc, ấn tượng được trích ra từ bài thơ nhằm chứng minh, làm rõ, lí giải cho cảm xúc của tác giả với bài thơ
– Nội dung của câu kết đoạn là khẳng định lại nội dung của bài thơ và cảm xúc của tác giả dành cho bài thơ cũng như ý nghĩa của nó đối với tác giả.
* Hướng dẫn quy trình viết
Đề bài: (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Chủ đề bản tin học tập Ngữ văn tháng này của trường em là: “Vẻ đẹp của những bài thơ”. Em vừa đọc được một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ rất hay và muốn viết đoạn văn khoảng 200 chữ để chia sẻ cảm xúc về bài thơ đó với các bạn. Hãy thực hiện dự định của mình và gửi đoạn văn đến ban biên tập bản tin.
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
Xác định đề tài
Hãy đọc kĩ đề bài và xác định:
– Đề bài yêu cầu viết về vấn đề gì?
→ Viết về cảm xúc của mình với một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em đã đọc được và thấy rất hay.
– Kiểu bài nào? Độ dài của đoạn văn là bao nhiêu?
→ Kiểu bài đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. Độ dài đoạn văn khoảng 200 chữ.
Thu thập tư liệu
Để viết được đoạn văn đáp ứng yêu cầu của đề bài, em hãy tự hỏi:
– Cần tìm những thông tin nào?
→ Thông tin chung về bài thơ: nhan đề bài thơ, tên tác giả, hoàn cảnh sáng tác
– Tìm những thông tin ấy ở đâu?
→ Tìm thông tin từ nguồn trích, nguồn mà em đọc được hoặc tìm kiếm từ các trang mạng xã hội em có thể dùng.
– Em xác định:
+ Mục đích viết bài này là gì?
→ Viết bài đăng lên bản tin Học tập Ngữ văn của trường để chia sẻ cảm xúc về bài thơ bốn hoặc năm chữ mà em cảm thấy hay với các bạn.
+ Người đọc bài này có thể là ai?
→ Các bạn học trong lớp, trong trường, các thầy cô giáo
+ Nội dung và cách viết như thế nào?
→ Nội dung: Những cảm xúc của mình với bài thơ: yêu thích, đồng cảm với những cảm xúc của nhà thơ gửi gắm trong tác phẩm
→ Cách viết: Viết đoạn văn khoảng 200 chữ đúng yêu cầu đề bài ra và đảm bảo các quy định về hình thức đoạn văn.
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
Tìm ý
Em hãy:
– Đọc diễn cảm bài thơ vài lần để cảm nhận âm thanh, vần, nhịp điệu của thơ bốn chữ hoặc năm chữ và hiểu cảm xúc, ý tưởng của tác giả.
– Tìm và xác định ý nghĩa của những từ ngữ, hình ảnh độc đáo, giọng điệu và các biện pháp tu từ mà nhà thơ đã sử dụng để thể hiện cảm xúc và ý tưởng.
– Xác định chủ đề bài thơ.
– Xác định những cảm xúc mà bài thơ đã gợi cho em và lí giải vì sao em có cảm xúc đó.
– Liệt kê những ý tưởng nảy sinh trong đầu bằng một vài cụm từ.
Lập dàn ý
Hãy sắp xếp các ý đã có thành dàn ý của đoạn văn theo gợi ý sau:
– Mở đoạn giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả và nêu cảm xúc chung về bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em đã chọn.
– Thân đoạn: trình bày chi tiết các ý thể hiện cảm xúc của em về bài thơ.
– Kết đoạn: khẳng định lại cảm xúc về bài thơ và ý nghĩa của nó đối với bản thân.
Bước 3: Viết đoạn
Dựa vào dàn ý đã lập, viết một đoạn văn hoàn chỉnh. Khi viết, cần đảm bảo yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
* Đoạn văn mẫu tham khảo:
Chủ đề bản tin học tập Ngữ văn tháng này của trường em là: Vẻ đẹp của những bài thơ – mẫu 1
“Sang thu” của Hữu Thỉnh là một bài thơ vô cùng hấp dẫn viết về chủ đề thiên nhiên đất trời vào thu. Nét độc đáo của bài thơ này không chỉ là những dòng thơ hay mà còn thể hiện qua những cảm nhận tinh tế bằng nhiều giác quan, nhiều góc độ, nhiều hình ảnh mới lạ như “hương ổi, gió se, sương, dòng sông” hay như những đám mây trời vắt nửa mình sang thu. Đây cũng là những hình ảnh gợi lên bài thơ sang thu một nét độc đáo. Không những thế, tác giả còn cảm nhận thu bằng đầy đủ các giác quan như: thính giác, khứu giác, thị giác. Đặc biệt, nhà thơ còn cảm nhận mùa thu từ xa (hương ổi) đến gần (sương) từ cáI vô hình (gió se, hương ổi) đến cái hữu hình (dòng sông). Thật biết ơn nhà thơ đã mang đến cho chúng ta một bài thơ khác lạ so với những bài thơ thu trước đó.
Chủ đề bản tin học tập Ngữ văn tháng này của trường em là: Vẻ đẹp của những bài thơ – mẫu 2
Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên là một bài thơ ngũ ngôn bình dị mà cô đọng, đầy gợi cảm. Qua những câu thơ, giấy, mực nghiên là những vật vô tri, vô giác giờ đây lại cũng biết buồn. Vậy là những vật dụng liên quan đến thư pháp, liên quan đến một vẻ đẹp truyền thống của ông cha đã trở thành một điều gì đó thiêng liêng, tinh túy, vì chúng có “hồn”. Đấy có lẽ là một trong những nét nghĩa đầu tiên của hai câu thơ này. Vậy còn nét nghĩa thứ hai? Nếu để ý, ta sẽ thấy hai câu thơ chỉ thuần tả cảnh mà không tả người. Cảnh vật ở đây có hồn, như nhuốm màu tâm trạng. Không có một từ ngữ nào nói về con người và trạng thái tâm lí của họ, nhưng “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”! Chính là vì thế, vì người không vui nên cảnh mới buồn. Nói cách khác, bóc lớp nghĩa sử dụng biện pháp nhân hóa, ta sẽ thấy được nghệ thuật tả cảnh ngụ tình. Vậy là chỉ hai câu thơ tưởng như đơn giản, mà có tới hai tầng ý nghĩa. Điều đó đã cho thấy sự cô đọng, gợi cảm trong bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên.
Chủ đề bản tin học tập Ngữ văn tháng này của trường em là: Vẻ đẹp của những bài thơ – mẫu 3
Bài thơ “Con chim chiền chiện” được nhà thơ Huy Cận viết vào năm 1967, in trong tập “Hai bàn tay em”. Khung cảnh thiên thiên bao la, tươi đẹp là tấm nền để cánh chim bay cao vút trong không gian, cất cao tiếng hót ngọt ngào. Chiền chiện là cánh chim của bầu trời cao xanh, là chim của đồng quê mang tình thương mến, chim càng bay cao tiếng hót càng trong veo. Cánh chim chiền chiện tung bay là cánh chim tự do trên bầu trời quê hương đất nước. Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay lượn giữa không gian cao rộng được vẽ lên qua những từ ngữ, hình ảnh đầy ấn tượng: “Bay vút, vút cao”, “Cánh đập trời xanh – Cao hoài, cao vợi”, “Chim bay, chim sà”, “Bay cao, cao vút – Chim biến mất rồi”… Tiếng hót của chim chiền chiện đã mở ra một khung cảnh bình yên, tươi đẹp cho đất nước, làm say mê lòng người đọc. Bài thơ không chỉ là miêu tả khung cảnh quê hương, đất nước tươi đẹp dưới tiếng hót, dưới cánh chim chiền chiện mà qua đó còn bộc lộ tình yêu đất nước, yêu thiên của tác giả, là khao khát về một cuộc sống tự do, hòa bình.
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Xem lại và chỉnh sửa
Sau khi viết xong, em có thể tự chỉnh sửa đoạn văn dựa vào bảng kiểm dưới đây:
Bảng kiểm đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Các phần của đoạn văn | Nội dung kiểm tra | Đạt | Chưa đạt |
Mở đoạn | Mở đoạn bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng. | ||
Dùng ngôi thứ nhất để trình bày cảm xúc về bài thơ. | |||
Có câu chủ đề nêu tên bài thơ, tên tác giả và cảm xúc khái quát về bài thơ. | |||
Thân đoạn | Trình bày cảm xúc về bài thơ theo trình tự hợp lí. | ||
Làm rõ cảm xúc bằng những hình ảnh, từ ngữ được trích từ bài thơ. | |||
Dùng các từ ngữ để liên kết các câu. | |||
Kết đoạn | Khẳng định lại cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân. | ||
Kết đoạn bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn. |
Tiếp tục chỉnh sửa nếu đoạn văn chưa thể hiện đầy đủ các yêu cầu đối với đoạn văn chia sẻ cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
Chỉnh sửa lỗi chính tả, ngữ pháp (nếu có).
Rút kinh nghiệm
Hãy xem lại sản phẩm của mình và trả lời hai câu hỏi dưới đây:
– Em rút ra bài học kinh nghiệm gì khi viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ?
+ Đọc thật kĩ đề bài để xác định đúng yêu cầu về chủ đề, nội dung và hình thức viết
+ Đọc thật kĩ bài thơ để phát hiện ra những nét đặc sắc về cả nội dung và nghệ thuật
+ Thể hiện cảm xúc của mình với bài thơ một cách chân thành, trực tiếp
+ Viết xong đọc lại để phát hiện và sửa lỗi kịp thời
– Nếu viết lại, em sẽ điều chỉnh thế nào để đoạn văn hay hơn?
+ Thay thế các từ ngữ, cách diễn đạt trong đoạn văn bằng những từ ngữ, hình ảnh, cách diễn đạt ấn tượng hơn.
+ Liên kết, kết nối các câu nhịp nhàng, tự nhiên hơn
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn khác:
Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ
- Tóm tắt Ông Một hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ông Một chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ông Một hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ông Một – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 18 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Con chim chiền chiện – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Con chim chiền chiện hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Con chim chiền chiện chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Con chim chiền chiện hay nhất – Chân trời sáng tạo