Tóm tắt Bài học từ cây cau hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo

Tóm tắt Bài học từ cây cau – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt tác phẩm Bài học từ cây cau – Mẫu 1

Nhân vật “tôi” và những người trong gia đình đều gắn bó với cau một cách tự nhiên. Ngày nào, cau cũng hiện diện trước nhà, gắn bó trong đời sống và sinh hoạt văn hóa. Ông của nhân vật “tôi” chính là người đã gieo lòng yêu cây cau, yêu quê nhà cho bố, chú và nhân vật “tôi” qua những câu hỏi của ông. Nhân vật “tôi” thường trò chuyện với cau để nhớ về tuổi thơ và tự hoàn thiện bản thân hơn.

Tóm tắt tác phẩm Bài học từ cây cau – Mẫu 2

Ngày nào, cau cũng hiện diện trước nhà, gắn bó trong đời sống và sinh hoạt văn hóa. Nhân vật “tôi” và những người trong gia đình đều gắn bó với cau một cách tự nhiên. Nhân vật “tôi” thường trò chuyện với cau để nhớ về tuổi thơ và tự hoàn thiện bản thân hơn. Cây cau để lại cho tác giả nhiều kỉ niệm tuổi thơ, cây cau cùng những câu hỏi của ông nội cũng giúp tác giả có những bài học trong cuộc sống.

Tóm tắt tác phẩm Bài học từ cây cau – Mẫu 3

Nhân vật “tôi” thường trò chuyện với cau để nhớ về tuổi thơ và tự hoàn thiện bản thân hơn. Nhân vật “tôi” và những người trong gia đình đều gắn bó với cau một cách tự nhiên. Ông của nhân vật “tôi” chính là người đã gieo lòng yêu cây cau, yêu quê nhà cho bố, chú và nhân vật “tôi” qua những câu hỏi của ông.

Tóm tắt Bài học từ cây cau hay, ngắn nhất (4 mẫu) - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt tác phẩm Bài học từ cây cau – Mẫu 4

Cây cau trong văn bản Bài học từ cây cau để lại cho tác giả nhiều kỉ niệm tuổi thơ, cây cau cùng những câu hỏi của ông nội cũng giúp tác giả có những bài học trong cuộc sống. Ngày nào, cau cũng hiện diện trước nhà, gắn bó trong đời sống và sinh hoạt văn hóa. Ông của nhân vật “tôi” chính là người đã gieo lòng yêu cây cau, yêu quê nhà cho bố, chú và nhân vật “tôi” qua những câu hỏi của ông. Nhân vật “tôi” thường trò chuyện với cau để nhớ về tuổi thơ và tự hoàn thiện bản thân hơn.

Bố cục Bài học từ cây cau

Bố cục: 2 phần

– Phần 1: Từ đầu đến “dòng họ ta”: Sự gắn bó của những thành viên trong gia đình nhân vật “tôi” với cây cau

– Phần 2: Còn lại: Bài học rút ra từ cây cau của nhân vật “tôi”

Nội dung chính Bài học từ cây cau

Qua văn bản Bài học từ cây cau ta thấy được sự trân trọng, yêu mến cây cau của nhân vật “tôi”. Cây cau để lại cho tác giả nhiều kỉ niệm tuổi thơ, cây cau cùng những câu hỏi của ông nội cũng giúp tác giả có những bài học trong cuộc sống.

Tác giả – tác phẩm: Bài học từ cây cau

I. Tác giả văn bản Bài học từ cây cau

Soạn bài Bài học từ cây cau - Chân trời sáng tạo

– Nguyễn Văn Học

– Quê quán: Phú Xuyên (Hà Tây cũ)

– Nguyễn Văn Học đã có một gia tài văn chương đáng nể: 22 đầu sách riêng gồm ký, thơ, truyện ngắn và tiểu thuyết.

– Anh cũng là một nhà báo năng nổ, chịu đi, chịu viết và chưng cất thành những trang văn sinh động từ chính cuộc sống đầy sôi động, muôn hình muôn vẻ.

– Tác phẩm chính: “Những cô gái  bất hạnh ” (NXB Lao động, 2007); “Gái điếm” (NXB Văn học, 2008); “Đường dài của hạnh phúc” (NXB Công an nhân dân, 2008); “Rơi xuống vực sâu” (NXB Công an nhân dân 2009); “Bão người” (NXB Công an nhân dân 2009); “Cao bay xa chạy” (NXB Hà Nội 2010); “Hỗn Danh” (NXB Hội Nhà văn 2011); “Hoa giang hồ” (NXB Văn học 2011); “Khi vết thương nằm xuống” (NXB Văn học năm 2013),…

II. Tìm hiểu tác phẩm Bài học từ cây cau

1. Thể loại: 

Bài học từ cây cau thuộc thể loại truyện ngắn

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

– Văn bản Bài học từ cây cau được trích trong “Trò chuyện với hàng cau”, Báo Quân đội nhân dân, 9/4/2020

3. Phương thức biểu đạt: 

Văn bản Bài học từ cây cau có phương thức biểu đạt là tự sự, biểu cảm

4. Người kể chuyện:

Bài học từ cây cau được kể theo ngôi thứ nhất

5. Tóm tắt văn bản Bài học từ cây cau: 

Nhân vật “tôi” và những người trong gia đình đều gắn bó với cau một cách tự nhiên. Ngày nào, cau cũng hiện diện trước nhà, gắn bó trong đời sống và sinh hoạt văn hóa. Ông của nhân vật “tôi” chính là người đã gieo lòng yêu cây cau, yêu quê nhà cho bố, chú và nhân vật “tôi” qua những câu hỏi của ông. Nhân vật “tôi” thường trò chuyện với cau để nhớ về tuổi thơ và tự hoàn thiện bản thân hơn.

6. Bố cục bài Bài học từ cây cau: 

Bài học từ cây cau có bố cục gồm 2 phần:

– Phần 1: Từ đầu đến “dòng họ ta”: Sự gắn bó của những thành viên trong gia đình nhân vật “tôi” với cây cau

– Phần 2: Còn lại: Bài học rút ra từ cây cau của nhân vật “tôi”

7. Giá trị nội dung: 

– Qua văn bản Bài học từ cây cau ta thấy được sự trân trọng, yêu mến cây cau của nhân vật “tôi”. Cây cau để lại cho tác giả nhiều kỉ niệm tuổi thơ, cây cau cùng những câu hỏi của ông nội cũng giúp tác giả có những bài học trong cuộc sống.

8. Giá trị nghệ thuật: 

– Giọng văn tha thiết, nhẹ nhàng, sâu lắng

– Tác giả thành công khi thể hiện cái “tôi” trữ tình

– Hình ảnh gợi cảm, gợi tình

Để học tốt bài học Bài học từ cây cau lớp 7 hay khác:

Tóm tắt Bài học từ cây cau hay ngắn nhất (4 mẫu)