Phòng tránh đuối nước – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

Tác giả – tác phẩm: Phòng tránh đuối nước – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

I. Tác giả văn bản Phòng tránh đuối nước

Phòng tránh đuối nước - Tác giả tác phẩm (mới 2022) - Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

– Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Trọng An

– Bác sỹ Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng (RTCCD) đã vinh dự trở thành người Việt Nam duy nhất được tổ chức HealthRight Quốc tế vinh danh vì đã có những cống hiến to lớn trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

II. Tìm hiểu tác phẩm Phòng tránh đuối nước

1. Thể loại: 

Phòng tránh đuối nước thuộc thể loại văn bản thuyết minh

Phòng tránh đuối nước - Tác giả tác phẩm (mới 2022) - Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

– Văn bản Phòng tránh đuối nước là do nhóm biên soạn đặt. Văn bản Phòng tránh đuối nước được trích trong Cẩm nang phòng tránh đuối nước, Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Trọng An chủ biên, NXB Kim Đồng, 2019

3. Phương thức biểu đạt: 

Phòng tránh đuối nước có phương thức biểu đạt là thuyết minh

4. Tóm tắt văn bản Phòng tránh đuối nước: 

Văn bản Phòng tránh đuối nước cung cấp cho chúng ta tri thức về cách phòng tránh đuối nước. Đầu tiên là quy tắc đảm an toàn ở những nơi có nước sâu nguy hiểm. Thứ hai là văn bản khuyên ta nên học bơi. Thứ ba là chúng ta cần kiểm tra an toàn trước khi xuống nước và trong các môi trường nước cụ thể. Cuối cùng, văn bản hướng dẫn chúng ta tuân thủ những quy tắc an toàn khi bơi lội.

5. Bố cục bài Phòng tránh đuối nước: 

Phòng tránh đuối nước có bố cục gồm 4 phần:

– Phần 1: Từ đầu đến “nước sâu, nguy hiểm”: Quy tắc đảm an toàn ở những nơi có nước sâu nguy hiểm

– Phần 2: Tiếp đến “giám sát trên bờ”: Quy tắc học bơi

– Phần 3: Tiếp đến “người lớn”: Cần kiểm tra an toàn trước khi xuống nước và trong các môi trường nước cụ thể.

– Phần 4: Còn lại: Tuân thủ những quy tắc an toàn khi bơi lội.

6. Giá trị nội dung: 

– Văn bản Phòng tránh đuối nước cung cấp cho chúng ta tri thức về cách phòng tránh đuối nước.

7. Giá trị nghệ thuật: 

– Đề mục rõ ràng, trình bày các phần hợp lí, khoa học, dễ theo dõi

– Lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Phòng tránh đuối nước

1. Quy tắc đảm an toàn ở những nơi có nước sâu nguy hiểm

– Rào quanh ao, hồ nước, rãnh nước xung quanh nhà hoặc nơi công cộng.

– Làm nắp đậy an toàn, khoá cẩn thận các dụng cụ chứa nước trong gia đình như: giếng, bễ, lu chứa,…

– Cắm biển báo những nơi nước sâu, nguy hiểm.

2. Quy tắc học bơi

– Chọn chỗ nước nông.

– Xuống nước cùng với người lớn biết bơi.

– Mặc áo phao hoặc mang theo phao bơi.

– Có người cứu hộ giám sát trên bờ.

3. Cần kiểm tra an toàn trước khi xuống nước và trong các môi trường nước cụ thể

a. Tại hồ bơi công cộng

– Cần quan sát để biết chắc chắn rằng bể bơi có đầy đủ người cứu hộ và những người này ở khoảng cách đủ gần để có thể cứu hộ ngay lập tức.

b. Tại bãi biển

– Luôn tuân thủ các cảnh báo và kí hiệu của đội cứu hộ, luôn bơi gần với người giám hộ và đứng ở vị trí nông hơn người giám hộ.

c. Tại hồ bơi gia đình

– Nếu nhà em có hồ bơi, cần phải trang bị đầy đủ các phương tiện cứu hộ, làm hàng rào bảo vệ cao ít nhất 1,2 m quanh hồ bơi. Em không được tự bơi, trừ khi có sự theo dõi của người lớn.

4. Tuân thủ những quy tắc an toàn khi bơi lội

– Chỉ bơi khi có sự đồng ý và giám sát của người lớn, ngay cả ở những hồ bơi rất nông dành cho trẻ em. Trước khi xuống nước, em nên kiểm tra lại độ sâu.

+ Lí do: Hầu hết những tổn thương vùng cổ và lưng thường do những cú nhảy bổ nhào hoặc lặn dưới hồ có mực nước cạn.

– Chỉ bơi ở những nơi an toàn, cho phép bơi lội.

+ Lí do: Chúng ta khó mà biết được dưới mặt nước hiền hoà kia ẩn chứa những hiểm hoạ gì, cho nên, trước khi xuống nước, em hãy quan sát xem có biển cấm bơi không, hoặc hỏi những người xung quanh xem vùng nước đó có được phép bơi lội hay không.

– Không bơi lội một mình nơi vắng vẻ, ngay cả khi em là người bơi lội giỏi

+ Lí do: Sẽ không có ai cứu em khi gặp tình huống nguy hiểm.

– Không bơi sau khi ăn

+ Lí do: rất hại cho dạ dày.

– Không bơi khi quá nóng hoặc mệt. Em cần phải bảo đảm rằng cơ thể mình khoẻ mạnh trước khi xuống nước.

+ Lí do: Môi trường nước có thể làm thân nhiệt hạ xuống đột ngột hoặc khiến em mất sức nhiều hơn.

– Không nên bơi lội trong vùng nước dơ bẩn hay bùn lầy. Em không nên bơi lội ở những nơi có nước chảy quá nhanh, cho dù việc bơi lội xuôi dòng có thể dễ dàng với em hơn.

+ Lí do: Vì em sẽ không thể nhìn thấy được đáy nước và có thể bị mắc các bệnh ngoài da, ngứa ngáy khắp người.

– Không vừa ăn, vừa bơi. Em cần phải khởi động thật kĩ trước khi xuống nước.

+ Lí do: để tránh sặc nước

– Không bơi khi người em có nhiều mồ hôi hoặc vừa đi ngoài nắng về.

+ Lí do: Rất dễ bị cảm.

– Lên bờ ngay khi trời tối, có sấm chớp và mưa.

→ Văn bản trên đã thuyết minh đầy đủ, rõ ràng (chia rõ đề mục) về các cách giúp chúng ta phòng tránh đuối nước. Chúng ta nên đọc kĩ và ghi nhớ.

Học tốt bài Phòng tránh đuối nước

Các bài học giúp bạn để học tốt bài Phòng tránh đuối nước Ngữ văn lớp 7 hay khác:

Phòng tránh đuối nước Tác giả tác phẩm (mới 2022)