- Soạn văn lớp 7 Bài 1: Tiếng nói của vạn vật (Thơ bốn chữ, năm chữ) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 10 – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Lời của cây chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lời của cây – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Lời của cây hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Lời của cây hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Lời của cây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sang thu – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sang thu hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sang thu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sang thu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Sang thu – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ông Một – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Ông Một hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ông Một chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ông Một hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ông Một – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 18 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Con chim chiền chiện – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Con chim chiền chiện hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Con chim chiền chiện chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Con chim chiền chiện hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Con chim chiền chiện – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 30 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 32 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Ếch ngồi đáy giếng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thầy bói xem voi hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ếch ngồi đáy giếng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thầy bói xem voi chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ếch ngồi đáy giếng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thầy bói xem voi hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ếch ngồi đáy giếng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Thầy bói xem voi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hai người bạn đồng hành và con gấu hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những tình huống hiểm nghèo – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chó sói và chiên con hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hai người bạn đồng hành và con gấu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hai người bạn đồng hành và con gấu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chó sói và chiên con chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chó sói và chiên con hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Hai người bạn đồng hành và con gấu – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Chó sói và chiên con – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Biết người, biết ta – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Biết người, biết ta hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Biết người, biết ta chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Biết người, biết ta hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Biết người, biết ta – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 41 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chân, tay, tai, mắt, miệng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chân, tay, tai, mắt, miệng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chân, tay, tai, mắt, miệng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Chân, tay, tai, mắt, miệng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 53 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một truyện ngụ ngôn – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 55 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Em bé thông minh – Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Em bé thông minh hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm – Chân trời sáng tạo
- Tác giả tác phẩm Trong đầm gì đẹp bằng sen
- Tóm tắt Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 64 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 76 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 75 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cốm Vòng – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cốm Vòng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cốm Vòng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cốm Vòng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Cốm Vòng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thu sang – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thu sang hay, ngắn nhất (3 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thu sang chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thu sang hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Thu sang – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 86 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Mùa phơi sân trước – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Mùa phơi sân trước hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Mùa phơi sân trước chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Mùa phơi sân trước hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Mùa phơi sân trước – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày (Bài 4) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 95 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 97 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chúng ta có thể đọc nhanh hơn chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Bài học từ cây cau hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bài học từ cây cau chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bài học từ cây cau hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bài học từ cây cau – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 107 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Phòng tránh đuối nước – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Phòng tránh đuối nước hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Phòng tránh đuối nước chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Phòng tránh đuối nước hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Phòng tránh đuối nước – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 120 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
* Một số điểm cần lưu ý khi làm một bài thơ:
– Thể hiện cách nhìn, cách cảm nhận, … của người viết về cuộc sống.
– Sử dụng từ ngữ, hình ảnh phù hợp để thể hiện cách nhìn, cảm xúc của bản thân về cuộc sống.
– Sử dụng các biện pháp tu từ phù hợp để tạo nên những liên tưởng độc đáo, thú vị. – Gieo vần, ngắt nhịp một cách hợp lí để làm tăng giá trị biểu đạt của ngôn từ.
– Đặt nhan đề phù hợp với nội dung văn bản.
– Đảm bảo đủ số chữ (bốn chữ hoặc năm chữ) ở các dòng thơ theo yêu cầu của thể loại.
* Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản:
Văn bản: Nắng hồng (Bảo Ngọc)
Câu 1 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Trả lời:
Thể thơ năm chữ
Câu 2 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Để miêu tả bức tranh sống động của mùa đông, tác giả đã dùng những hình ảnh và các biện pháp nghệ thuật nào?
Trả lời:
– Những hình ảnh miêu tả bức tranh sống động của mùa đông:
+ Mặt trời trốn đi đâu
+ Cây khoác tấm áo nâu
+ Áo trời… xám ngắt
+ Se sẻ giấu… núp sâu…
+ Chị ong chăm chỉ… không đến…
+ Mưa phùn giăng đầy ngõ
+ Khói lên trời đung đưa
+ Màn sương ôm dáng mẹ
+ Áo choàng… như đốm nắng
…
→ Các biện pháp tu từ được sử dụng và nhân hoá, so sánh và ẩn dụ
Câu 3 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Vì sao khi sáng tác thơ, văn, cần sử dụng biện pháp nhân hoá, so sánh để miêu tả sự vật, hiện tượng?
Trả lời:
Vì khi sử dụng các biện pháp tu từ, tác giả không chỉ miêu tả được thế giới sự vật, hiện tượng được ấn tượng, sinh động, hấp dẫn, độc đáo, tạo ra được nét riêng trong cảm nhận, khiến thế giới ấy trở nên có hồn… mà còn góp phần giúp diễn đạt được giàu hình ảnh, giàu sức gợi tả và cảm xúc hơn…
Câu 4 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Làm thơ không phải là chỉ miêu tả sự vật, hiện tượng mà còn phải thể hiện cảm xúc và cách nhìn mới lạ, thú vị về cuộc sống. Hai khổ thơ cuối có đáp ứng được yêu cầu trên không? Hãy lí giải.
Trả lời:
Có. Vì đến hai khổ thơ này, tác giả đã không chỉ đơn thuần miêu tả lại những hình ảnh sống động của thiên nhiên ngày đông lạnh giá mà còn giúp bạn đọc tìm lại cái ấm áp của “giọt nắng hồng” mùa xuân qua hình ảnh người mẹ đi chợ về. Hình ảnh quen thuộc ở mọi miền quê: “Màn sương ôm dáng mẹ/ Chợ xa đang về rồi/ Chiếc áo choàng màu đỏ/ Như đốm nắng đang trôi”. Trong tay chiếc áo choàng màu đỏ bình dị đó là tình thương yêu vô bờ bến của người mẹ dành cho con mình, cơ man nào là quà bánh dành cho bé mỗi lần mẹ đi chợ về. Nó làm ấm lòng bé mỗi khi nhìn thấy vóc dáng mẹ xuất hiện từ xa tựa như đốm nắng mùa xuân giữa trời đông lạnh giá. Khổ thơ này và khổ cuối nhà thơ Bảo Ngọc dùng ngôn ngữ thơ với vài nét phác họa để làm đậm nét thêm hình tượng của người mẹ. Cái cốt lõi nhất và cũng là điều mong ước nhất của nhà thơ là muốn nhắn nhủ với các em rằng mẹ là cả một mùa xuân nồng ấm khi có mẹ thì mùa đông không còn đáng sợ nữa và nó cũng tự biết phải lùi xa: “Mẹ bước chân đến cửa/ Mang theo giọt nắng hồng/ Trong nụ cười của mẹ/ Cả mùa xuân sáng bừng”.
Câu 5 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Trong bài thơ này, tác giả đã sử dụng những loại vần nào?
Trả lời:
– Vần chân (gieo ở các tiếng cuối các dòng thơ): đâu – nâu, ngắt – hát, nhà – hoa, ngõ – mờ – nhỏ , lửa – đưa – cửa, đầy – tay,…
– Vần lưng (gieo ở các tiếng giữa các dòng thơ): giấu – sâu, trong – cóng, đang – choàng,…
Câu 6 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Từ cách viết của tác giả trong bài thơ trên, em học được điều gì về cách làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ?
Trả lời:
Thơ bốn chữ là thể thơ đơn giản nhất, tuy nhiên, nếu người viết không biết vận dụng ngôn từ một cách khéo léo thì rất dễ trở thành 1 bài vè. Bởi vậy, thơ 4 chữ là thể thơ dễ làm nhưng khó hay.
Thơ 4 chữ thể thơ khá đơn giản về về niêm luật. Để cho bài thơ có âm điệu ta chỉ cần chú ý đôi chút đến luật bằng trắc ở chữ thứ 2 và chữ thứ 4 trong câu. Nếu chữ thứ 2 là 1 thanh bằng (B) thì chữ thứ 4 là thanh trắc (T) và ngược lại, nếu chữ thứ 2 là thanh trắc thì chữ thư 4 là bằng. Tuy nhiên, đôi khi để tạo điểm nhấn cho bài thơ cũng như tạo hình tượng nghệ thuật, các nhà thơ đôi khi cũng không tuân thủ theo đúng quy luật của thể thơ.
Chú ý gieo vần cho bài thơ bằng cách sử dụng các từ ngữ có vần giống hoặc gần giống nhau ở các vị trí phù hợp (cuối các câu, giữa các câu thơ).
Sử dụng các biện pháp tu từ phù hợp để miêu tả các đối tượng trong bài thơ
Sử dụng ngôn từ, hình ảnh độc đáo, ấn tượng, mới mẻ để gợi tả âm thanh, hình ảnh, màu sắc…
* Hướng dẫn quy trình viết
Đề bài (trang 24 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống.
Bước 1: Trước khi viết
– Đọc lại những bài thơ ở phần Đọc để học cách nhìn, cách cảm nhận cuộc sống của các nhà thơ.
– Ngắm nhìn những hình ảnh của cuộc sống quanh em: …
– Em xác định:
+ Mục đích viết bài này là gì?
→ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống.
+ Người đọc bài này có thể là ai?
→ Các bạn trong lớp, thầy cô giáo, người thân trong gia đình,…
+ Nội dung và cách viết như thế nào?
→ Lựa chọn một sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên hoặc cuộc sống mà em thấy ấn tượng, muốn làm thơ về nó (một con thú cưng, một món đồ dùng quen thuộc, một món đồ kỉ niệm, một người người thân hoặc người bạn mà em yêu quý…)
→ Viết một bài thơ có bốn chữ trong mỗi câu để thể hiện cảm xúc của em về đối tượng mà em đã chọn: miêu tả để làm rõ đối tượng, thể hiện cảm xúc với đối tượng (yêu quý, trân trọng, biết ơn…)
Bước 2: Tìm ý tưởng cho bài thơ
– Tập trung vào một sự vật, hiện tượng đã để lại trong em ấn tượng, cảm xúc sâu sắc nhất.
– Liệt kê tất cả những ý tưởng, cảm xúc mà em có khi ngắm nhìn những hình ảnh của cuộc sống. Ví dụ: sức sống mãnh liệt của thiên nhiên, cảm xúc bâng khuâng về bước đi của thời gian trên chiếc lá, hoa phượng nở: đốm lửa của niềm vui ngày hè, niềm hạnh phúc trong nụ cười của cha, màu thời gian trên mái tóc của mẹ…
Bước 3: Làm thơ
– Thể hiện những ấn tượng, cảm xúc đó bằng những từ ngữ thích hợp.
– Chọn những từ ngữ gợi tả âm thanh, mùi vị, màu sắc, hình ảnh của sự vật, hiện tượng để thể hiện rõ nhất, chính xác nhất cảm xúc, ý tưởng của em.
– Dùng các biện pháp tu từ như nhân hoá, so sánh, ẩn dụ điệp từ, điệp ngữ, … để tăng hiệu quả thể hiện của bài thơ.
– Thay thế những từ ngữ đã viết bằng những từ ngữ khác có vần giống hoặc gần nhau để gieo vần cho bài thơ, ví dụ như: thanh, xanh, vơi, khơi, …
– Ngắt nhịp ở những vị trí phù hợp, đảm bảo thể hiện hiệu quả ý tưởng của em.
– Đọc diễn cảm các câu thơ đã viết, lắng nghe xem giọng điệu có phù hợp với cảm xúc mà em muốn thể hiện hay không.
* Bài thơ mẫu tham khảo:
Bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em – mẫu 1
Thầy và cô giáo
Người em luôn bảo
Cha mẹ thứ hai
Đã luôn giúp đỡ,
Đã luôn quan tâm,
Đã luôn dạy bảo,
Chúng em nên người.
Trong thời thơ ấu,
Trong từng hơi thở,
Trong từng bước đi,
Có sự xuất hiện
Của thầy và cô
Cuộc đời nhà giáo
Đã rất vinh quang
Nhiều lúc gian nan
Nhưng rất vững vàng
Đã đào tạo ra
Những nhân tài quý
Dành tặng đất nước
Sự nghiệp trồng người
Thật là vẻ vang
Nhân ngày nhà giáo
Chúc các thầy cô
Luôn luôn mạnh khỏe
Đạt nhiều thành tích.
(Bài làm của học sinh)
Bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em – mẫu 2
Về quê chơi
Thứ bảy tuần vừa rồi
Bố đưa em về quê
Về thăm ông bà nội
Nghe sao mà vui ghê.
Nhà ông vườn rộng lắm
Một vườn cây xum xuê
Nào mít, lựu đỏ thắm
Nhìn sao mà ngon ghê.
Cánh đồng rộng trải dài
Lúa xanh thơm mùi đòng
Em theo bước lũ trẻ
Cùng nhau chơi quay vòng.
Kỳ nghỉ dần đến hạn
Em quay về thành phố
Lòng man mác nhớ bạn
Nhủ lòng sẽ sớm gặp…
Bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em – mẫu 3
Mùa xuân đi rồi
Nhiều hoa vắng mặt
Như chị hoa đào
Ra đi trước nhất
Các chị thược dược
Hoa cúc hoa hồng
Thảy đều lần lượt
Theo bước mùa xuân
Chỉ còn hàng cây
Đung đưa theo gió.
Bước 4: Chỉnh sửa và chia sẻ
– Đọc lại bài thơ bằng giọng điệu phù hợp. Sau đó, dùng bảng kiểm dưới đây để điều chỉnh hình thức và nội dung bài thơ:
Bảng kiểm hình thức và nội dung bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Phương diện | Nội dung kiểm tra | Đạt | Chưa đạt |
Hình thức | Bài thơ gồm có các dòng thơ bốn chữ hoặc năm chữ. | ||
Các dòng thơ chủ yếu được ngắt theo nhịp 2/2 (nếu là thơ bốn chữ); nhịp 3/2 hoặc 2/3 (nếu là thơ năm chữ). | |||
Sử dụng các từ có vần giống nhau hoặc gần nhau. | |||
Sử dụng một số biện pháp tu từ: so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, hoán dụ, điệp từ, điệp ngữ,…. | |||
Các từ ngữ trong bài thơ thể hiện được chính xác điều người viết muốn nói. | |||
Các hình ảnh trong bài thơ sống động, thú vị. | |||
Có độ dài tối thiểu: hai khổ thơ. | |||
Nội dung | Bài thơ thể hiện được một trạng thái cảm xúc, một cách nhìn về cuộc sống. | ||
Nhan đề phù hợp với nội dung văn bản. |
– Sau khi kiểm xong, tiếp tục điều chỉnh bài thơ. Hoạt động này có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần.
– Chia sẻ bài thơ với người thân trong gia đình, với bạn bè và với bất cứ ai mà em muốn.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn khác:
Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
- Tóm tắt Ông Một hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ông Một chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ông Một hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ông Một – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 18 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Con chim chiền chiện – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Con chim chiền chiện hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Con chim chiền chiện chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Con chim chiền chiện hay nhất – Chân trời sáng tạo