- Soạn văn lớp 7 Bài 1: Tiếng nói của vạn vật (Thơ bốn chữ, năm chữ) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 10 – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Lời của cây chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lời của cây – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Lời của cây hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Lời của cây hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Lời của cây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sang thu – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sang thu hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sang thu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sang thu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Sang thu – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ông Một – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Ông Một hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ông Một chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ông Một hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ông Một – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 18 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Con chim chiền chiện – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Con chim chiền chiện hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Con chim chiền chiện chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Con chim chiền chiện hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Con chim chiền chiện – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 30 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 32 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Ếch ngồi đáy giếng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thầy bói xem voi hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ếch ngồi đáy giếng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thầy bói xem voi chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ếch ngồi đáy giếng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thầy bói xem voi hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ếch ngồi đáy giếng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Thầy bói xem voi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hai người bạn đồng hành và con gấu hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những tình huống hiểm nghèo – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chó sói và chiên con hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hai người bạn đồng hành và con gấu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hai người bạn đồng hành và con gấu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chó sói và chiên con chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chó sói và chiên con hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Hai người bạn đồng hành và con gấu – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Chó sói và chiên con – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Biết người, biết ta – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Biết người, biết ta hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Biết người, biết ta chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Biết người, biết ta hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Biết người, biết ta – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 41 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chân, tay, tai, mắt, miệng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chân, tay, tai, mắt, miệng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chân, tay, tai, mắt, miệng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Chân, tay, tai, mắt, miệng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 53 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một truyện ngụ ngôn – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 55 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Em bé thông minh – Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Em bé thông minh hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm – Chân trời sáng tạo
- Tác giả tác phẩm Trong đầm gì đẹp bằng sen
- Tóm tắt Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 64 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 76 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 75 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cốm Vòng – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cốm Vòng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cốm Vòng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cốm Vòng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Cốm Vòng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thu sang – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thu sang hay, ngắn nhất (3 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thu sang chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thu sang hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Thu sang – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 86 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Mùa phơi sân trước – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Mùa phơi sân trước hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Mùa phơi sân trước chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Mùa phơi sân trước hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Mùa phơi sân trước – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày (Bài 4) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 95 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 97 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chúng ta có thể đọc nhanh hơn chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Bài học từ cây cau hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bài học từ cây cau chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bài học từ cây cau hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Bài học từ cây cau – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 107 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Phòng tránh đuối nước – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Phòng tránh đuối nước hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Phòng tránh đuối nước chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Phòng tránh đuối nước hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Phòng tránh đuối nước – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 120 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Lời của cây – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Lời của cây – Chân trời sáng tạo
Soạn bài: Lời của cây – Cô Nguyễn Bích Phương
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 13 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Em đã bao giờ quan sát quá trình lớn lên của một cái cây, một bông hoa hay một con vật chưa? Điều đó gợi cho em suy nghĩ hoặc cảm xúc gì?
Trả lời:
– Em đã từng được quan sát quá trình lớn lên của một cái cây rồi. (hoặc một bông hoa; hoặc một con vật)
– Điều này đã gợi cho em những suy nghĩ và cảm xúc rất đặc biệt:
+ Thấy ngạc nhiên, kì thú, lạ lẫm
+ Thấy xúc động vì sự kì diệu của tự nhiên
+ Mong muốn được tự tay trồng / nuôi / chăm sóc chúng
+ Từ đó, trong lòng em dậy lên tình yêu thiên nhiên và khao khát bảo vệ tự nhiên…
* Trải nghiệm cùng văn bản
1. Tưởng tượng: Em hình dung thế nào về hiện tượng nảy mầm qua hình ảnh “nhú lên giọt sữa”?
– Hình ảnh “nhú lên giọt sữa” đã miêu tả vô cùng sinh động và độc đáo về hiện tượng nảy mầm. Lá mầm đầu tiên nhú lên từ mặt đất của hạt được ví như giọt sữa đã không chỉ là nổi bật hình dáng ngộ nghĩnh và sự non nớt mà còn gợi ra sự gần gũi, thân thương của những hạt mầm nhỏ bé.
→ Hiện tượng nảy mầm qua cái nhìn của trẻ thơ trở nên ngộ nghĩnh, dí dỏm và vô cùng đáng yêu, độc đáo.
2. Theo dõi: Chú ý những động từ miêu tả quá trình lớn lên của hạt mầm ở các khổ thơ 2,3 và 4?
– Các động từ miêu tả quá trình lớn lên của hạt mầm: nảy (mầm), nhú (lên), thì thầm, ghé, nghe, nằm, vỗ, kiêng, mở (mắt), đón…
→ Gợi ra quá trình lớn lên của hạt mầm vô cùng thú vị và độc đáo; đó không còn là một quá trình tự nhiên vô thức mà giống như một quá trình đầy sự chờ đợi, háo hức và thiêng liêng
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính:
Bài thơ “Lời của cây” của Trần Hữu Thung đã thể hiện tình yêu thương, trân trọng những mầm xanh thiên nhiên. Qua đó gửi gắm thông điệp hãy lắng nghe lời của cỏ cây loài vật để biết yêu thương, nâng đỡ sự sống ngay từ khi sự sống ấy mới là những mầm sống; mỗi con người, sự vật, dù là nhỏ bé, đều góp phần tạo nên sự sống như hạt mầm góp màu xanh cho đất trời.
Câu 1 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Năm khổ thơ đầu là lời của ai? Khổ thơ cuối là lời của ai? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Trả lời:
– Năm khổ thơ đầu là lời của nhân vật trữ tình (tác giả). Cách xưng hô của tác nhà thơ đã khẳng định điều này: “Cầm trong tay mình” và gọi những đối tượng được nhắc tới bằng chính tên gọi của nó: hạt, mầm, cây, lá…
– Khổ cuối là lời của hạt mầm vì đến đây, cách xưng hô và giọng điệu đã thay đổi:
+ Cách gọi trực tiếp: “Rằng các bạn ơi”
+ Lời giải thích xưng tôi: “Cây chính là tôi…”
+ Nội dung: Lời nhắn gửi của hạt mầm tới các bạn: Tôi (hạt mầm) sau này lớn lên sẽ trở thành cây và góp màu xanh của mình vào sự tươi xanh của đất trời. Quan đó, khẳng định vai trò, ý nghĩa của cây cối đối với cuộc sống con người.
Câu 2 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Tìm một số hình ảnh, từ ngữ đặc sắc mà tác giả đã sử dụng trong bài thơ để miêu tả quá trình từ hạt thành cây và thể hiện quá trình đó bằng sơ đồ.
Trả lời:
Câu 3 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Theo em, những dòng thơ như “Ghé tai nghe rõ”, “Nghe mầm mở mắt” thể hiện
mối quan hệ như thế nào giữa hạt mầm và nhân vật đang “Ghé tai nghe rõ”?
Trả lời:
Mối quan hệ gần gũi, thân thiết như những người bạn của nhau
Câu 4 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Tìm những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho những mầm cây. Hãy cho biết đó là tình cảm gì?
Trả lời:
– Những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả:
+ Cầm trong tay mình
+ Giọt sữa
+ Ghé tai nghe rõ
+ Mầm kiêng… Kiêng nhất…
+ Nghe mầm mở mắt
+ Vài lá bé
+ Lá nghe màu xanh.
Bắt đầu bập bẹ
→ Tình cảm: yêu thương, trân trọng, gìn giữ, nâng niu, quan tâm…
Câu 5 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản. Phân tích tác dụng của chúng.
Trả lời:
– Biện pháp tu từ chủ yếu nhất là nhân hoá, khi miêu tả hạt mầm bằng hàng loạt những từ ngữ vốn được dùng để tả người: nằm lặng thinh, thì thầm, nghe, kiêng, mở mắt, đón, bập bẹ,… Nhất là khi để hạt mầm tự cất tiếng nói, gửi lời nhắn nhủ tới bạn đọc ở khổ cuối
– Ngoài ra, bài thơ còn sử dụng một số biện pháp tu từ khác như ẩn dụ (Nhú lên giọt sữa); điệp từ điệp ngữ (nghe…; kiêng…)
→ Việc sử dụng các biện pháp tu từ như vậy đã không chỉ thể hiện mối quan hệ gần gũi của hạt mầm với con người; thể hiện tình yêu và sự gắn bó thân thiết với thế giới tự nhiên của nhân vật trữ tình mà còn góp phần xây dựng thế giới hình ảnh thiên nhiên thêm phần sinh động, ấn tượng và hấp dẫn.
Câu 6 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nhận xét về cách gieo vần, ngắt nhịp trong bài thơ trên và cho biết vần và nhịp đã có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện “lời của cây”.
Trả lời:
– Gieo vần chân: mình – thinh; mầm – thầm; nôi – hời; bắc – mắt; giông – hồng; thành – xanh; bé – bẹ; ơi – tôi; lớn – trời…
– Ngắt nhịp chẵn
→ Cách gieo vần và ngắt nhịp này cùng với thể thơ bốn chữ đã góp phần thể hiện rất tự nhiên “lời của cây”. Đó là nhứng lời giãi bày, tâm sự nhẹ nhàng, hồn nhiên, nhí nhảnh và có phần ngây thơ, trong sáng những cũng rất ý nhị, mang những ý nhĩa sâu sa đáng suy ngẫm.
Câu 7 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Xác định chủ đề và thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
Trả lời:
– Chủ đề: Sự trân trọng, tình yêu và gắn bó giữa con người và cây cỏ
– Thông điệp: Hãy yêu cây xanh, trân trọng sự sống của cây, bởi cây làm nên một phần cuộc sống xinh đẹp, đáng yêu này.
Câu 8 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Hãy tưởng tượng mình là một cái cây, một bông hoa hoặc một con vật cưng trong nhà và viết khoảng năm câu thể hiện cảm xúc khi mình hoá thân.
Trả lời:
– Gợi ý:
+ Xưng hô ở ngôi thứ nhất để thiện hiện cảm xúc của một cái cây / bông hoa hoặc con vật cưng đã được nhân cách hoá.
+ Giới thiệu bản thân và thể hiện nét cảm xúc khi viết đoạn văn đặc biệt này:
+ Thể hiện cảm xúc của bản thân trong vai của một cái cây / bông hoa hoặc con vật:
* Vui vẻ, hạnh phúc vì đang được tận hưởng cuộc sống tự do tự tại trong thế giới tự nhiên bao la, rộng lớn và đẹp đẽ (hoặc được sống gần với con người, được chăm sóc và nâng niu)
* Tự hào, kiêu hãnh vì vẻ đẹp của mình đã góp phần tô điểm cho cuộc sống, mang đến niềm vui cho con người
+ Nhắn nhủ thông điệp ý nghĩa đến đồng loại hoặc với con người
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn khác:
- Soạn văn lớp 7 Bài 1: Tiếng nói của vạn vật (Thơ bốn chữ, năm chữ) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 10 – Chân trời sáng tạo