- Soạn bài Nội dung và cách học của sách Ngữ văn 10 – Cánh diều
- Soạn bài Cấu trúc của sách Ngữ văn 10 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn lớp 10 trang 11 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Hê-ra-clét đi tìm táo vàng – Cánh diều
- Tóm tắt Hê-ra-clét đi tìm táo vàng hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Hê-ra-clét đi tìm táo vàng chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Hê-ra-clét đi tìm táo vàng hay nhất – Cánh diều
- Hê-ra-clét đi tìm táo vàng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Nội dung chính bài Hê-ra-clét đi tìm táo vàng hay nhất – Cánh diều
- Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây – Cánh diều
- Tóm tắt Chiến thắng Mtao – Mxây hay, ngắn nhất (3 mẫu) – Cánh diều
- Bố cục Chiến thắng Mtao Mxây chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Chiến thắng Mtao Mxây hay nhất – Cánh diều
- Chiến thắng Mtao Mxây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Thần trụ trời – Cánh diều
- Tóm tắt Thần trụ trời hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Thần trụ trời chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Thần trụ trời hay nhất – Cánh diều
- Thần trụ trời – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Ra-ma buộc tội – Cánh diều
- Tóm tắt Ra-ma buộc tội hay, ngắn nhất (2 mẫu) – Cánh diều
- Bố cục Ra-ma buộc tội chính xác nhất – Cánh diều
- Ra-ma buộc tội – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 32 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội – Cánh diều
- Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học lớp 10 trang 42 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Nữ Oa – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn lớp 10 trang 43 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Cảm xúc mùa thu – Cánh diều
- Tóm tắt Cảm xúc mùa thu hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Cảm xúc mùa thu chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Cảm xúc mùa thu hay nhất – Cánh diều
- Cảm xúc mùa thu – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Tự tình – Cánh diều
- Tóm tắt Tự tình hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Tự tình (Bài 2) chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Tự tình hay nhất – Cánh diều
- Tự tình – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Câu cá mùa thu – Cánh diều
- Tóm tắt Câu cá mùa thu hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Câu cá mùa thu chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Câu cá mùa thu hay nhất – Cánh diều
- Câu cá mùa thu – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 51 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Viết Báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Tỏ lòng – Phạm Ngũ Lão – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học lớp 10 trang 62 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn lớp 10 trang 63 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Xúy Vân giả dại – Cánh diều
- Tóm tắt Xúy Vân giả dại hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Xúy Vân giả dại chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Xúy Vân giả dại hay nhất – Cánh diều
- Xúy Vân giả dại – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Mắc mưu Thị Hến – Cánh diều
- Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Mắc mưu Thị Hến chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Mắc mưu Thị Hến hay nhất – Cánh diều
- Mắc mưu Thị Hến – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Thị Mầu lên chùa – Cánh diều
- Tóm tắt Thị Mầu lên chùa hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Thị Mầu lên chùa chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Thị Mầu lên chùa hay nhất – Cánh diều
- Thị Mầu lên chùa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 80 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm – Cánh diều
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề có những ý kiến khác nhau – Cánh diều
- Soạn bài Xử kiện – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học lớp 10 trang 91 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn lớp 10 trang 92 Tập 1 – Cánh diều
- Tóm tắt Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Soạn bài Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam – Cánh diều
- Bố cục Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam hay nhất – Cánh diều
- Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Lễ hội Đền Hùng – Cánh diều
- Tóm tắt Lễ hội Đền Hùng hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Lễ hội Đền Hùng chính xác nhất – Cánh diều
- Lễ hội Đền Hùng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận – Cánh diều
- Tóm tắt Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận hay nhất – Cánh diều
- Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 104 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài luận về bản thân – Cánh diều
- Soạn bài Thuyết trình và thảo luận về một địa chỉ văn hóa – Cánh diều
- Soạn bài Lễ hội Ok Om Bok – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học lớp 10 trang 118 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Đọc hiểu văn bản lớp 10 trang 119 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Viết lớp 10 trang 120 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 120 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Tiếng Việt lớp 10 trang 120 Tập 1 – Cánh diều
Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội – Cánh diều
Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội
Soạn bài: Thuyết trình về một vấn đề xã hội
1. Định hướng
a) Trong phần Viết, các em đã rèn luyện viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội. Phần này tiếp tục rèn luyện thuyết trình về một vấn đề xã hội. Yêu cầu chính là trình bày trước người nghe những ý kiến (nhận xét, đánh giá, bàn luận, …) của em về vấn đề dó.
b) Để thuyết trình về một vấn đề xã hội, các em cần:
– Lựa chọn vấn đề thuyết trình.
– Xác định thời lượng thuyết trình và đối tượng người nghe để lựa chọn nội dung, cách trình bày phù hợp.
– Chuẩn bị dàn ý bài thuyết trình và các tư liệu, tranh ảnh, thiết bị hỗ trợ (nếu có).
– Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với nét mặt, ánh mắt, giọng điệu, phù hợp với nội dung bài thuyết trình.
2. Thực hành
Bài tập (trang 38 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Chọn một trong hai vấn đề sau đây để thuyết trình trước lớp:
– Vấn đề 1: Suy nghĩ của em về vấn đề nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác.
– Vấn đề 2: Làm thế nào để con người vượt lên số phận của chính mình trong cuộc sống?
a) Chuẩn bị:
– Đọc kĩ để bài, xác định yêu cầu và lựa chọn vấn đề thuyết trình.
– Lựa chọn hình thức thuyết trình (có thể thuyết trình kết hợp với slide trình chiếu của máy tính, hình ảnh, sơ đồ, …).
– Tập thuyết trình.
b) Tìm ý và lập dàn ý
Lập dàn ý cho bài thuyết trình về một vấn đề xã hội đã xác định (Dựa vào nội dung phần Viết, có thể bổ sung, thêm bớt cho phù hợp với yêu cầu của bài thuyết trình).
Mở đầu | Giới thiệu vấn đề thuyết trình. |
Nội dung chính | Thuyết trình tuần tự nội dung một cách hợp lí. |
Kết thúc | Nêu vấn đề em quan tâm, cần thảo luận và bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ từ người nghe. |
c) Thực hành nói và nghe
– Người chủ trì: Nêu vấn đề, thống nhất cách thức trình bày, thảo luận (ví dụ: mục đích, nội dung chính, yêu cầu, …), mời người nói trình bày ý kiến.
Người nói | Người nghe |
– Giới thiệu bài thuyết trình theo dàn ý đã chuẩn bị.
– Nói rõ ràng, âm lượng phù hợp; tránh đọc bài viết đã chuẩn bị sẵn; kết hợp ngôn ngữ nói và cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ: sử dụng hình ảnh, sơ đồ minh hoạ (nếu cần): đảm bảo thời gian quy định. – Đảm bảo sự thống nhất giữa nội dung với hình thức, các phương tiện hỗ trợ thuyết trình phù hợp. Chú ý cách diễn đạt tạo sự hấp dẫn về vấn đề thảo luận, …. – Trả lời các câu hỏi của người nghe (nếu có). |
– Lắng nghe, xác định và ghi lại các thông tin chính của bài thuyết trình, những nội dung cần hỏi lại.
– Thể hiện thái độ chủ ý lắng nghe, sử dụng các yếu tố cử chỉ, nét mặt, ánh mắt để khích lệ người nói. – Hỏi lại những điểm chưa rõ (nếu cần); có thể trao đổi thêm quan điểm cá nhân về nội dung của bài thuyết trình. |
– Thảo luận: Sau khi người nói trình bày xong, người chủ trì mời người nghe phát biểu ý kiến hoặc nêu câu hỏi, tranh luận,…
– Kết thúc thảo luận: Người chủ trì tổng hợp ý kiến của cả nhóm về vấn đề thảo luận, những điểm đã thống nhất và những điểm còn tranh luận (nếu có).
* Bài nói mẫu tham khảo:
Một trong những tư duy của người thành công là tự nhận trách nhiệm về mình, tránh trách móc, đổ lỗi cho người khác.
Phần lớn chúng ta ít nhiều đều có khuynh hướng đổ lỗi lên người khác cho những thiếu sót, những hạn chế trong việc nuôi dạy con, trong việc làm kinh tế gia đình, trong sự thăng tiến công việc,… của chính mình. Chẳng hạn, nếu con bạn có khuyết điểm gì đó thì bạn sẽ đổ lỗi cho chồng (hoặc vợ) bạn. Một ông chồng thấy đứa con học kém, không nghe lời người lớn thì đổ lỗi cho vợ mình như: Tại cô hay bênh con, ít quan tâm đến con nên nó mới thế đấy… hay nặng hơn là đổ lỗi cho ông bà ngoại, cho họ hàng bên vợ: Cái gen bên nhà cô thế đấy, bên nhà tôi ai cũng học giỏi và tính tình vui vẻ,… Thậm chí còn đổ lỗi cho nhà trường, cho cô giáo chủ nhiệm, cho ngành giáo dục,…
Số đông chúng ta đều tự nhận về mình những điều hay, điều tốt là do công sức của mình, do “gen nhà mình”,… Chẳng hạn, con học giỏi là do tôi chỉ bảo cho con nhiều, do gen bên nhà tôi, con xinh đẹp là do con giống tôi,…. Rất ít người tự nhận trách nhiệm về mình khi gặp một sự cố, một sự thiếu sót nào đó. Số đông luôn tự nhận mình là tốt rồi, những điều chưa tốt là do người khác và không có trách nhiệm gì về những việc tiêu cực đó cả.
Nếu con trẻ chúng ta sống trong môi trường có bố luôn đổ lỗi cho mẹ và ngược lại, mẹ luôn đổ lỗi cho bố, mỗi người chỉ nhận những cái hay cái tốt về mình thì rồi các con cũng sẽ như thế. Những đứa trẻ sống trong môi trường này sẽ chẳng bao giờ tìm ra giải pháp mà cứ mải tìm cách đổ lỗi cho người khác. Đầu óc chúng sẽ chỉ chất chứa sự oán trách, thù hằn và vô vọng, sẽ mất đi sự sáng suốt để có sự chọn lựa khôn ngoan. Đổ lỗi cho người khác còn có nghĩa là bào chữa cho sự thiếu trách nhiệm của riêng ta.
Nhưng, nếu không nhận trách nhiệm về mình, luôn đổ lỗi cho người khác thì sẽ không bao giờ hoàn thiện được bản thân mình, không tiến bộ lên được, không hạn chế được những điều tiêu cực xảy ra và hạn chế những thành công trong tương lai của đứa trẻ.
Vì vậy, để giúp con, rèn cho con mình biết cách chịu trách nhiệm với việc chúng làm, cha mẹ hãy luôn có thái độ sẵn sàng nhận trách nhiệm về mình để làm gương cho trẻ. Chẳng hạn, khi con bị điểm kém, bị thầy cô phê bình, bố mẹ hãy nói với thầy cô giáo của con rằng: “Đó là lỗi của tôi”, hoặc nói với con rằng “Đó là lỗi của bố/mẹ…”, sau đó, hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và giúp con tiến bộ. Trong trường hợp này nếu bố/mẹ về nhà lại trách mắng con, đổ lỗi cho con là “lười học, ngu, dốt, …” thì kết quả có khi lại xấu hơn…
Còn nhớ, lúc con tôi học lớp 2, có một hôm do cháu không nhớ thời khóa biểu có tiết học thuộc lòng vào ngày hôm sau, nên khi đến lớp con không thuộc bài. Bị cô giáo cho điểm kém, về đến nhà con lo sợ lắm, nhưng tôi nói luôn: “Đó là lỗi của mẹ” và sau đó hai mẹ con ngồi với nhau nói chuyện rất lâu, giúp con giải tỏa tâm lí lo sợ và con cũng tự nhận: “Đó là lỗi của con, lần sau con sẽ cẩn thận hơn và có kế hoạch học sớm hơn để học hết bài cô giáo giao về nhà”.
Điều đặc biệt tránh là bố mẹ không nên đổ lỗi cho nhau hoặc đổ lỗi, chê trách thầy cô giáo, đổ lỗi cho ông bà, … trước mặt con cái. Mỗi người cần nhớ rằng khi các con chúng ta còn nhỏ thì trách nhiệm dạy dỗ con cái là thuộc về chúng ta, vì vậy mỗi sơ suất của con cái, hoặc của các thành viên trong gia đình đều có phần trách nhiệm của các thành viên còn lại.
Nếu ai cũng tự nhận một phần trách nhiệm về mình thì mọi rắc rối sẽ trở nên rất đơn giản, khi đó mọi thành viên trong một gia đình, một cộng đồng, một cơ quan, đơn vị, … sẽ thân thiện với nhau hơn. Người tự nhận trách nhiệm cũng là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đây là mẫu của những người chủ, những người lãnh đạo…
Vì vậy, hơn hết, bất luận việc gì xảy ra mỗi người hãy tự nhận một phần trách nhiệm về mình, tránh trách móc, đổ lỗi cho người khác.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Người nói | Người nghe |
– Rút kinh nghiệm về bài thuyết trình:
+ Đã thuyết trình đầy đủ các nội dung chuẩn bị trong dàn ý chưa? + Cách thức thuyết trình, phong thái, giọng điệu, ngôn ngữ,… có phù hợp không? + Các phương tiện hỗ trợ có hiệu quả như thế nào? – Đánh giá chung: + Điều em hài lòng về bài thuyết trình của mình là gì? + Điều gì em mong muốn thay đổi trong bài thuyết trình đó? |
– Kiểm tra kết quả nghe:
+ Nội dung nghe và ghi chép lại đã chính xác chưa? + Thu hoạch được những gì về nội dung và cách thức thuyết trình về một vấn đề xã hội của bạn? – Rút kinh nghiệm về thái độ nghe: + Đã chú ý và tôn trọng người thuyết trình chưa? + Có nêu được câu hỏi và tham gia ý kiến trong quá trình thảo luận không? |
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 10 Cánh diều hay nhất, ngắn gọn khác:
- Tóm tắt Thần trụ trời hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Thần trụ trời chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Thần trụ trời hay nhất – Cánh diều
- Thần trụ trời – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
- Soạn bài Ra-ma buộc tội – Cánh diều
- Tóm tắt Ra-ma buộc tội hay, ngắn nhất (2 mẫu) – Cánh diều
- Bố cục Ra-ma buộc tội chính xác nhất – Cánh diều
- Ra-ma buộc tội – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Cánh diều