Lý thuyết đo độ dài tiếp theo vật lý 6 bài 2

1. Cách đo độ dài – lý thuyết đo độ dài

– Lý thuyết đo độ dài, ước lượng độ dài vật cần đo để sử dụng thước đo có GHĐ và ĐCNN tích hợp.

– Đặt thước đúng quy cách (đặt dọc theo vật cần đo, một đầu của vật phải trùng với vạch số 0 của thước).

lý thuyết đo độ dài

– Đặt mắt đúng quy định hướng nhìn vuông góc với cạnh của thước ở đầu kia của vật.

lý thuyết đo độ dài

– Đọc và ghi kết quả (đọc theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật).

2. Cách ghi kết quả đo chính xác

      + Kết quả thu được phải là bội số của ĐCNN và có cùng đơn vị với ĐCNN của dụng cụ đo.

      + Phần thập phân của ĐCNN có bao nhiêu chữ số thì phần thập phân của kết quả đo cũng có bấy nhiêu chữ số (phải ghi kết quả đo chính xác đến ĐCNN của dụng cụ đo hay nói cách khác chữ số cuối cùng của kết quả đo phải được ghi theo ĐCNN của dụng cụ đo).

II. Phương pháp giải

1. Cách đặt thước và đọc kết quả

– Đặt thước và mắt nhìn đúng cách. Tức là đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước.

– Đọc và ghi kết quả đo đúng quy định. Tức là đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật theo công thức:

lý thuyết đo độ dài

Trong đó:

   N là giá trị nhỏ ghi trên thước mà ở gần đầu kia của vật cần đo

   n’ là số khoảng chia kể từ vạch có giá trị nhỏ (N) đến vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.

Ví dụ:

lý thuyết đo độ dài

Dựa vào hình vẽ trên ta có:

 

Vậy chiều dài của bút chì là:

lý thuyết đo độ dài

2. Ước lượng và chọn thước đo cho thích hợp

– Ước lượng: Bằng mắt và kinh nghiệm trong cuộc sống ta đoán độ dài cần đo khoảng bao nhiêu.

– Chọn thước đo:

      + Kích thước cần đo lớn: Chọn thước đo có GHĐ lớn sao cho số lần thực hiện đo là ít nhất (Nếu có hai thước đo cùng GHĐ thì ta chọn thước có ĐCNN có giá trị nhỏ nhất).

      + Kích thước cần đo nhỏ: Cần có độ chính xác cao nên ta chọn thước có ĐCNN có giá trị nhỏ nhất.

Lưu ý: Tùy thuộc vào hình dạng của vật cần đo độ dài mà ta chọn thước kẻ, thước mét, thước dây hay thước kẹp. Chẳng hạn:

      + Muốn đo độ dài của cái bàn ta dùng thước mét.

      + Muốn đo độ dày của quyển vở ta dùng thước kẻ.

      + Muốn đo đường kính của viên bi ta dùng thước kẹp.

      + Muốn đo chu vi của thân cây ta dùng thước dây.

LỚP HỌC CHẤT LƯỢNG CAO 8-12 HỌC SINH/LỚP

LỚP HỌC THÊM CHO HỌC SINH LỚP 6

LỚP HỌC THÊM CHO HỌC SINH LỚP 7

LỚP HỌC THÊM CHO HỌC SINH LỚP 8

LỚP HỌC THÊM CHO HỌC SINH LỚP 9

LUYỆN THI VÀO LỚP 10 MÔN TOÁN

LUYỆN THI VÀO LỚP 10 MÔN VĂN

LUYỆN THI VÀO LỚP 10 MÔN TIẾNG ANH