- Soạn bài Nội dung sách Ngữ văn 7 – Cánh diều
- Soạn bài Cấu trúc của sách Ngữ văn 7 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 13, 14 – Cánh diều
- Soạn bài Người đàn ông cô độc giữa rừng – Cánh diều
- Tóm tắt Người đàn ông cô độc giữa rừng hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Người đàn ông cô độc giữa rừng hay nhất – Cánh diều
- Bố cục Người đàn ông cô độc giữa rừng chính xác nhất – Cánh diều
- Người đàn ông cô độc giữa rừng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Buổi học cuối cùng – Cánh diều
- Tóm tắt Buổi học cuối cùng hay, ngắn nhất (3 mẫu) – Cánh diều
- Bố cục Buổi học cuối cùng chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Buổi học cuối cùng hay nhất – Cánh diều
- Buổi học cuối cùng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 26 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Dọc đường xứ Nghệ – Cánh diều
- Bố cục Dọc đường xứ Nghệ chính xác nhất – Cánh diều
- Tóm tắt Dọc đường xứ Nghệ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Dọc đường xứ Nghệ hay nhất – Cánh diều
- Dọc đường xứ Nghệ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Bố của Xi-mông – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử – Cánh diều
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 43 – Cánh diều
- Tóm tắt Mẹ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Soạn bài Mẹ – Cánh diều
- Bố cục Mẹ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Mẹ hay nhất – Cánh diều
- Mẹ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Ông đồ – Cánh diều
- Tóm tắt Ông đồ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Ông đồ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Ông đồ hay nhất – Cánh diều
- Ông đồ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng việt lớp 7 trang 48 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Tiếng gà trưa – Cánh diều
- Tóm tắt Tiếng gà trưa hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Tiếng gà trưa hay nhất – Cánh diều
- Bố cục Tiếng gà trưa chính xác nhất – Cánh diều
- Tiếng gà trưa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ – Cánh diều
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ – Cánh diều
- Soạn bài Trao đổi về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Một mình trong mưa – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học 57 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 58, 59 – Cánh diều
- Soạn bài Bạch tuộc – Cánh diều
- Tóm tắt Bạch tuộc hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Bạch tuộc chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Bạch tuộc hay nhất – Cánh diều
- Bạch tuộc – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Chất làm gỉ – Cánh diều
- Tóm tắt Chất làm gỉ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Chất làm gỉ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Chất làm gỉ hay nhất – Cánh diều
- Chất làm gỉ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng việt lớp 7 trang 69 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Nhật trình Sol 6 – Cánh diều
- Tóm tắt Nhật trình Sol 6 hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Nhật trình Sol 6 chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Nhật trình Sol 6 hay nhất – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc – Cánh diều
- Nhật trình Sol 6 – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Một trăm dặm dưới mặt đất – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 82 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 83 – Cánh diều
- Soạn bài Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam – Cánh diều
- Tóm tắt Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam hay nhất – Cánh diều
- Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa – Cánh diều
- Tóm tắt Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa hay nhất – Cánh diều
- Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 90 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Cánh diều
- Tóm tắt Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển hay nhất – Cánh diều
- Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật – Cánh diều
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Về bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 101 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 102 – Cánh diều
- Soạn bài Ca Huế – Cánh diều
- Tóm tắt Ca Huế hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Ca Huế chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Ca Huế hay nhất – Cánh diều
- Ca Huế – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Hội thi thổi cơm – Cánh diều
- Tóm tắt Hội thi thổi cơm hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Hội thi thổi cơm chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Hội thi thổi cơm hay nhất – Cánh diều
- Hội thi thổi cơm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Hội thi thổi cơm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 108, 109 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang – Cánh diều
- Tóm tắt Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang hay nhất – Cánh diều
- Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi – Cánh diều
- Soạn bài Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi – Cánh diều
- Soạn bài Trò chơi dân gian của người Khmer Nam Bộ – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 118 – Cánh diều
- Soạn bài Yêu cầu cần đạt trang 119 – Cánh diều
- Soạn bài Đọc hiểu văn bản trang 119, 120 – Cánh diều
- Soạn bài Nói và nghe trang 121 – Cánh diều
- Soạn bài Viết trang 120 – Cánh diều
- Soạn bài Tiếng Việt trang 121 – Cánh diều
Soạn bài Ông đồ – Cánh diều
Soạn bài Ông đồ – Cánh diều
Soạn bài: Ông đồ
1. Chuẩn bị
2. Đọc hiểu
* Nội dung chính: Tác phẩm khắc họa thành công hình cảnh đáng thương của ông đồ thời vắng bóng, đồng thời gửi gắm niềm thương cảm chân thành của nhà thơ trước một lớp người dần đi vào quá khứ, khơi gợi được niềm xúc động tự vấn của nhiều độc giả.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Xác định vần và nhịp của bài thơ.
Trả lời:
– Vần của bài thơ: vần cách.
– Nhịp của bài thơ: 2/3 và 3/2.
Câu 2 (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Cảnh và người ở hai khổ thơ đầu của bài thơ hiện lên như thế nào?
Trả lời:
– Cảnh hiện lên phần đầu bài thơ: hoa đào nở, phố đông người =>không khí đông vui tấp nập của ngày Tết.
– Người hiện hiên phần đầu bài thơ: ông đồ già với mực tàu, giấy đỏ, bao nhiêu người thuê viết => hình ảnh gần gũi quen thuộc trong mỗi dịp Tết.
Câu 3 (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Trong khổ 2 tài năng viết chữ của ông đồ được thể hiện ở chi tiết nào?
Trả lời:
– Tài năng viết chữ của ông đồ được thể hiện ở chi tiết: “hoa tay thảo những nét/ như phượng múa rồng bay”.
Câu 4 (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Từ “Nhưng” ở dòng 9 có vai trò gì?
Trả lời:
– Từ “Nhưng” ở dòng 9 có vai trò dẫn dắt ý thớ từ khổ trước với khổ sau và tạo bước ngoặt trong cảm xúc của người đọc.
Câu 5 (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Các hình ảnh ở khổ thơ cuối có gì khác so với khổ thơ đầu?
Trả lời:
– Hình ảnh ở khổ cuối khác với khổ đầu là: không thấy ông đồ già bày mực tàu giấy đỏ nữa; phố không còn đông đúc tấp nập.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 48 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Bài thơ Ông đồ viết về ai và về việc gì? Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ? Đó là cảm xúc, suy nghĩ gì?
Trả lời:
– Bài thơ Ông đồ viết về ông đồ thời vắng bóng. Nếu như trước kia ông đồ được mọi người yêu mến, ca ngợi thì nay đã bị quên lãng “qua đường không ai hay”.
– Người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ là tác giả Vũ Đình Liên. Đó là niềm tiếc thương, day dứt hết sức chân thành của tác giả trước sự suy vi của Nho học đương thời.
Câu 2 (trang 48 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nội dung bài thơ được trình bày theo trình tự nào? Cách trình bày ấy có tác dụng gì?
Trả lời:
– Nội dung bài thơ được trình bày theo trình tự thời gian: ông đồ thời Nho học thịnh hành và hình ảnh ông đồ khi Nho học suy tàn.
– Các trình bày đó có tác dụng giúp cho người đọc có cái nhìn bao quát tổng thể, thấy rõ được thái độ của khách qua đường đối với người nghệ sĩ.
Câu 3 (trang 48 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Chỉ ra và phân tích sự khác nhau của hình ảnh ông đồ ở các khổ thơ 1, 2 so với các khổ thơ 3, 4. Sự khác nhau ấy nói lên điều gì?
Trả lời:
– Hình ảnh ông đồ qua các khổ thơ 1,2 và 3,4 là:
+ Ở khổ 1,2 ông đồ bày mực tàu giấy đỏ trong không khí đông vui tấp nập người qua lại còn ở khổ 3,4 ông đồ vẫn ngồi đó nhưng không ai hay.
+ Ở khổ 1,2 cũng với mực tàu, giấy đỏ người ta ca ngợi tài năng của ông đồ “phượng múa, rồng bay” thì ở khổ 3,4 là hình ảnh ông đồ ế ẩm với “giấy đỏ buồn không thắm, mực đọng trong nghiên sầu”; người thuê viết vắng bóng.
– Những hình ảnh đối lập khắc họa thành công hình ảnh ông đồ và câu chuyện về cuộc đời của người nghệ sĩ Nho học và chúng ta thấy được tâm tình của người nghệ sĩ buồn đọng, tâm trạng con người u buồn, cô đơn, tủi phận.
Câu 4 (trang 48 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Trong bài thơ, tác giả sử dụng những biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của những biện pháp đó.
Trả lời:
– Trong bài thơ, tác giả sử dụng những biện pháp tu từ: điệp từ, câu hỏi tu từ, đối lập (hai hình ảnh ông đồ thời vàng son và thời tàn phai), so sánh (như phượng múa rồng bay), nhân hóa (giấy đỏ buồn, mực sầu)…. Những biện pháp tu từ đó khắc họa hình ảnh ông đồ thời Hán học đã tàn qua đó thể hiện sự tàn lụi của một nền học thuật, của một truyền thống văn hóa, đồng thời bài thơ toát lên niềm cảm thương sâu sắc trước một lớp người đang tàn tạ và nỗi nhớ tiếc cảnh cũ người xưa của nhà thơ.
Câu 5 (trang 48 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Theo em, những dòng thơ sau tả cảnh hay tả tình? Vì sao?
– Giấy đỏ buồn không thắm;
Mực đọng trong nghiên sầu…
– Lá vàng rơi trên giấy,
Ngoài giời mưa bụi bay.
Trả lời:
Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu
Giấy đỏ là thứ giấy dùng để ông đồ viết chữ lên, đó là một thứ giấy rất mỏng manh chỉ cần một chút ẩm ướt cũng có thể phai màu. Vậy mà “Giấy đỏ buồn không thắm”, không thắm là bởi không được sử dụng nên úa tàn theo năm tháng. Mực là thứ để ông đồ họa chữ, trước khi dùng ông phải mài rồi dùng bút long để “múa” lên các con chữ, vậy mà nay “Mực đọng trong nghiên sầu” nghĩa là mực đã được mài từ lâu, đã sẵn sàng cho bàn tay tài hoa của ông đồ để trổ tài nhưng đã đợi chờ trong vô vọng. Các từ buồn, sầu như thổi hồn vào sự vật cùng với phép nhân hóa đã khiến cho giấy đỏ, mực tàu vốn vô tri bỗng trở nên có hồn có suy nghĩ như con người.
Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài giời mưa bụi bay
Đầu khổ thơ là hình ảnh mùa xuân với hoa đào nở, nhưng tại sao lại có lá vàng rơi? Hình ảnh lá vàng rơi gợi đến sự tàn phai, tàn lụi về một thời kỳ, một lớp người trong xã hội. Lá vàng rơi trên giấy để chỉ thế hệ ông đồ tàn phai, đã bị quên lãng. Nỗi buồn ấy âm thầm, tê tái nó đã khiến cơn mưa xuân vốn sức sống bền bỉ cũng trở nên đìu hiu xót xa “ngoài giời mưa bụi bay”. Câu thơ gợi ra tâm trạng buồn thảm của ông đồ trước cơn mưa bụi nhạt nhòa. Dẫu chỉ là mưa bay, mưa bụi nhưng nó cũng đủ sức xóa sạch đi dấu vết của một lớp người.
Đó là những câu thơ tả cảnh để ngụ tình bởi vì mượn cảnh giấy đỏ buồn, mực đọng để chỉ tình cảnh đáng thương của ông đồ, mượn cảnh lá vàng, mưa bụi bay để gợi đến sự tàn phai, tàn lụi về một thời kỳ, một lớp người trong xã hội.
Câu 6 (trang 48 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Qua bài thơ Ông đồ, em hiểu gì về tục “xin chữ” mỗi dịp Tết đến, xuân về? Nếu vẽ minh hoạ cho bài thơ, em sẽ vẽ hình ảnh nào?
Trả lời:
– Qua bài thơ Ông đồ, em hiểu tục “xin chữ” mỗi dịp Tết là một nét đẹp văn hóa của nhân dân ta. Xin chữ đầu năm cũng là một cách để người ta thể hiện sự coi trọng đạo học. Khi ông đồ cho chữ là thực hiện bằng bút long, mực đen và viết trên giất đỏ – một loại giấy mỏng trong. Viết chữ trên giấy đỏ để mong muốn một năm may mắn và nhiều tài lộc. Thư pháp có nhiều kiểu chơi, từ những bức liễn nhỏ xíu dùng để treo cây mai đến những bức thư pháp cỡ lớn treo tường, bên cạnh những bức thư pháp viết lên giấy mành, giấy mỹ thuật, viết trên trúc thì còn có cả những sản phẩm thư pháp viết trên gỗ, viết trên bình gốm bát tràng.
– Nếu vẽ minh họa cho bài thơ, em sẽ vẽ hình ảnh ông đồ ngồi cạnh giấy đỏ và mực đong, bút nghiên gác.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 Cánh diều hay nhất, ngắn gọn khác:
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 26 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Dọc đường xứ Nghệ – Cánh diều
- Bố cục Dọc đường xứ Nghệ chính xác nhất – Cánh diều
- Tóm tắt Dọc đường xứ Nghệ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Dọc đường xứ Nghệ hay nhất – Cánh diều
- Dọc đường xứ Nghệ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Bố của Xi-mông – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử – Cánh diều
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống – Cánh diều