- Soạn bài Nội dung sách Ngữ văn 7 – Cánh diều
- Soạn bài Cấu trúc của sách Ngữ văn 7 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 13, 14 – Cánh diều
- Soạn bài Người đàn ông cô độc giữa rừng – Cánh diều
- Tóm tắt Người đàn ông cô độc giữa rừng hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Người đàn ông cô độc giữa rừng hay nhất – Cánh diều
- Bố cục Người đàn ông cô độc giữa rừng chính xác nhất – Cánh diều
- Người đàn ông cô độc giữa rừng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Buổi học cuối cùng – Cánh diều
- Tóm tắt Buổi học cuối cùng hay, ngắn nhất (3 mẫu) – Cánh diều
- Bố cục Buổi học cuối cùng chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Buổi học cuối cùng hay nhất – Cánh diều
- Buổi học cuối cùng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 26 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Dọc đường xứ Nghệ – Cánh diều
- Bố cục Dọc đường xứ Nghệ chính xác nhất – Cánh diều
- Tóm tắt Dọc đường xứ Nghệ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Dọc đường xứ Nghệ hay nhất – Cánh diều
- Dọc đường xứ Nghệ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Bố của Xi-mông – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử – Cánh diều
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 43 – Cánh diều
- Tóm tắt Mẹ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Soạn bài Mẹ – Cánh diều
- Bố cục Mẹ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Mẹ hay nhất – Cánh diều
- Mẹ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Ông đồ – Cánh diều
- Tóm tắt Ông đồ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Ông đồ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Ông đồ hay nhất – Cánh diều
- Ông đồ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng việt lớp 7 trang 48 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Tiếng gà trưa – Cánh diều
- Tóm tắt Tiếng gà trưa hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Tiếng gà trưa hay nhất – Cánh diều
- Bố cục Tiếng gà trưa chính xác nhất – Cánh diều
- Tiếng gà trưa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ – Cánh diều
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ – Cánh diều
- Soạn bài Trao đổi về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Một mình trong mưa – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học 57 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 58, 59 – Cánh diều
- Soạn bài Bạch tuộc – Cánh diều
- Tóm tắt Bạch tuộc hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Bạch tuộc chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Bạch tuộc hay nhất – Cánh diều
- Bạch tuộc – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Chất làm gỉ – Cánh diều
- Tóm tắt Chất làm gỉ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Chất làm gỉ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Chất làm gỉ hay nhất – Cánh diều
- Chất làm gỉ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng việt lớp 7 trang 69 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Nhật trình Sol 6 – Cánh diều
- Tóm tắt Nhật trình Sol 6 hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Nhật trình Sol 6 chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Nhật trình Sol 6 hay nhất – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc – Cánh diều
- Nhật trình Sol 6 – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Một trăm dặm dưới mặt đất – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 82 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 83 – Cánh diều
- Soạn bài Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam – Cánh diều
- Tóm tắt Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam hay nhất – Cánh diều
- Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa – Cánh diều
- Tóm tắt Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa hay nhất – Cánh diều
- Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 90 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Cánh diều
- Tóm tắt Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển hay nhất – Cánh diều
- Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật – Cánh diều
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Về bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 101 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 102 – Cánh diều
- Soạn bài Ca Huế – Cánh diều
- Tóm tắt Ca Huế hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Ca Huế chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Ca Huế hay nhất – Cánh diều
- Ca Huế – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Hội thi thổi cơm – Cánh diều
- Tóm tắt Hội thi thổi cơm hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Hội thi thổi cơm chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Hội thi thổi cơm hay nhất – Cánh diều
- Hội thi thổi cơm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Hội thi thổi cơm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 108, 109 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang – Cánh diều
- Tóm tắt Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang hay nhất – Cánh diều
- Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi – Cánh diều
- Soạn bài Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi – Cánh diều
- Soạn bài Trò chơi dân gian của người Khmer Nam Bộ – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 118 – Cánh diều
- Soạn bài Yêu cầu cần đạt trang 119 – Cánh diều
- Soạn bài Đọc hiểu văn bản trang 119, 120 – Cánh diều
- Soạn bài Nói và nghe trang 121 – Cánh diều
- Soạn bài Viết trang 120 – Cánh diều
- Soạn bài Tiếng Việt trang 121 – Cánh diều
Soạn bài Ca Huế – Cánh diều
Soạn bài Ca Huế – Cánh diều
Soạn bài: Ca Huế
- Chuẩn bị
Hiển thị nội dung
- Đọc hiểu
* Nội dung chính:
Văn bản tập trung trình bày nguồn gốc, quy định, luật lệ và giá trị nghệ thuật, thành tựu của thể loại âm nhạc Ca Huế
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 103 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Chú ý nguồn gốc của ca Huế
Trả lời:
– Ca Huế khởi nguồn từ hát cửa quyền trong cung vua, phủ chúa, với hình thức diễn xướng mang tính bác học, dành cho giới thượng lưu say mê nghệ thuật
Câu 2 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Ở phần 2 những thông tin nào thể hiện quy tắc và luật lệ của ca Huế
Trả lời:
Những thông tin nào thể hiện quy định và luật lệ của ca Huế
– Môi trường diễn xướng:
+ Thường ở trong một không gian hẹp, hạn chế số lượng người tham gia
+ Không trình diễn trước đám đông hoặc hát dưới ánh Mặt Trời
– Số lượng người tham gia:
+ Khoảng 8-10 người (trong đó có từ 5-6 nhạc công)
– Biên chế của dàn nhạc:
+ Sự dụng đạt chuẩn 4-5 loại nhạc cụ trong dàn ngũ tuyệt cổ điển (nguyệt, tì bà, nhị, tranh, tam) hoặc có thể thay đổi đàn tam bằng đàn bầu.
+ Hoặc sử dụng dàn tứ tuyệt gồm các nhạc cụ (nguyệt, nhị, tì, đàn tranh)
+ Hoặc đầy đủ hơn là dàn lục ngự (tam, tì, nhị, nguyệt, tranh, bầu)
– Phong thức trình diễn:
+ Biểu diễn truyền thống: người biểu diễn và người thường thức có quen biết nhau, vừa thưởng thức nghệ thuật vừa có thể nhận xét đánh giá, góp ý
+ Biểu diễn cho du khách: Có giới thiệu chương trình, quá trình hình thành, phát triển giá trị của ca Huế với các tiết mục biểu diễn minh họa của nghệ nhân.
Câu 3 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Hai phong cách trình diễn ca Huế có gì khác nhau?
Trả lời:
Biểu diễn truyền thống | Biểu diễn cho du khách |
Người biểu diễn và người thường thức có quen biết nhau, vừa thưởng thức nghệ thuật vừa có thể nhận xét đánh giá, góp ý. | Có giới thiệu chương trình, quá trình hình thành, phát triển giá trị của ca Huế với các tiết mục biểu diễn minh họa của nghệ nhân. |
Câu 4 (trang 105 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Thông tin chính của phần 3 là gì?
Trả lời:
– Giá trị nghệ thuật và những thành tựu nổi bật của ca Huế với nền âm nhạc dân tộc.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 105 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Văn bản ca Huế giới thiệu về hoạt động nào?
Trả lời:
– Văn bản ca Huế giới thiệu về nguồn gốc, các quy định và luật lệ, giá trị và thành tựu của thể loại âm nhạc ca Huế
Câu 2 (trang 105 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Văn bản ca Huế gồm 3 phần. Có ý kiến cho rằng: Phần 1 nêu giá trị, phần 2 nói về nguồn gốc, phần 3 nêu môi trường diễn xướng của ca Huế. Ý kiến này chưa đúng, em hãy xác định lại nội dung từng phần cho phù hợp.
Trả lời:
Phần 1: Từ đầu đến “tầng lớp công chúng”: Nguồn gốc của ca Huế
Phần 2: Tiếp theo đến “nhạc đệm hoàn hảo”: Quy định và luật lệ của ca Huế
Phần 3: Còn lại: Giá trị nghệ thuật và thành tựu của ca Huế
Câu 3 (trang 105 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Văn bản giới thiệu các đặc điểm của ca Huế, nhưng cũng chính là nêu lên các quy tắc, luật lệ trong hoạt động ca Huế. Hãy làm sáng tỏ điều đó bằng cách nêu quy định cụ thể của các quy tắc, luật lệ ở phần 2 theo mẫu sau:
Nội dung hoạt động | Quy định, luật lệ |
Môi trường diễn xướng | |
Số lượng người trình diễn cho một buổi ca Huế | Khoảng từ 8 đến 10 người |
Số lượng nhạc công | |
Số lượng nhạc cụ | |
Phong cách biểu diễn | |
Số lượng người nghe ca Huế |
Trả lời:
Nội dung hoạt động | Quy định, luật lệ |
Môi trường diễn xướng | Thường ở trong một không gian hẹp |
Số lượng người trình diễn cho một buổi ca Huế | Khoảng 8-10 người |
Số lượng người nghe ca Huế | Khoảng 4-5 người hoặc nhiều hơn |
Số lượng nhạc công | Khoảng 5-6 người |
Số lượng nhạc cụ | – Sự dụng đạt chuẩn 4-5 loại nhạc cụ trong dàn ngũ tuyệt cổ điển (nguyệt, tì bà, nhị, tranh, tam)
– Hoặc sử dụng dàn tứ tuyệt gồm các nhạc cụ (nguyệt, nhị, tì, đàn tranh) – Hoặc đầy đủ hơn là dàn lục ngự (tam, tì, nhị, nguyệt, tranh, bầu) |
Phong cách biểu diễn | – Biểu diễn truyền thống: người biểu diễn và người thường thức có quen biết nhau, vừa thưởng thức nghệ thuật vừa có thể nhận xét đánh giá, góp ý
– Biểu diễn cho du khách: Có giới thiệu chương trình, quá trình hình thành, phát triển giá trị của ca Huế với các tiết mục biểu diễn minh họa của nghệ nhân. |
Câu 4 (trang 105 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Câu văn nào trong văn bản đã khái quát được giá trị của hoạt động ca Huế?
Trả lời:
“Là loại âm nhạc kết hợp giữa dân gian, chuyên nghiệp và bác học của ca nhạc thính phòng, một thể loại âm nhạc đỉnh cao trong toàn bộ các di sản âm nhạc truyền thống Việt Nam”
Câu 5 (trang 105 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Dựa vào các thông tin từ văn bản trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 6-8 dòng, tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế.
Trả lời:
Ca Huế là một loại hình âm nhạc truyền thống ở Huế. Ca Huế thường được biểu diễn trong một không gian hẹp, vào buổi tối vì tính chất của âm nhạc mang tính tâm sự, tâm tình. Số lượng người tham gia ca Huế khoảng từ 8-10 người. Về phong cách biểu diễn ca Huế có 2 kiểu. Thứ nhất là cách biểu diễn truyền thống người biểu diễn và người thường thức có quen biết nhau, vừa thưởng thức nghệ thuật vừa có thể nhận xét đánh giá, góp ý. Thứ hai là biểu diễn cho du khách: Có giới thiệu chương trình, quá trình hình thành, phát triển giá trị của ca Huế với các tiết mục biểu diễn minh họa của nghệ nhân. Em rất yêu thích thể loại âm nhạc đặc biệt này, em mong ca Huế sẽ mãi được bảo tồn và ngày càng phát huy.
Câu 6 (trang 105 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Hãy nêu một hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em hoặc các vùng miền khác có hình thức tương tự như hoạt động ca Huế.
Trả lời:
Hoạt động ca nhạc truyền thống – Ca Trù Tuyên Quang
Ca trù thực chất là một từ chữ Nôm là loại hình diễn xướng bằng âm nhạc thính phòng rất được ưa chuộng tại bắc bộ và bắc trung bộ Việt Nam. Ngoài ra hình thức âm nhạc này còn được gọi với cái tên khác là hát cô dâu, hát nhà trò, rất được thịnh hành ở thế kỷ 15. Ca trù là một loại hình âm nhạc kinh điển, đỉnh cao của việc kết hợp thơ ca và âm nhạc
Một chầu hát cần có ba thành phần chính:
– Một nữ ca sĩ (gọi là “đào” hay “ca nương”) sử dụng bộ phách gõ lấy nhịp,
– Một nhạc công nam giới (gọi là “kép”) chơi đàn đáy phụ họa theo tiếng hát. Nhạc công đàn đáy có lúc hát thể cách hát sử và hát giai, vừa đàn vừa hát
– Người thưởng ngoạn (gọi là “quan viên”, thường là tác giả bài hát) đánh trống chầu chấm câu và biểu lộ chỗ đắc ý bằng tiếng trống.
=> Vì là nghệ thuật âm nhạc thính phòng, không gian trình diễn ca trù có phạm vi tương đối nhỏ. Đào hát ngồi trên chiếu ở giữa. Kép và quan viên ngồi chếch sang hai bên. Khi bài hát được sáng tác và trình diễn ngay tại chỗ thì gọi là “tức tịch,” nghĩa là “ngay ở chiếu.”
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 Cánh diều hay nhất, ngắn gọn khác:
- Bố cục Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa hay nhất – Cánh diều
- Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 90 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Cánh diều
- Tóm tắt Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển hay nhất – Cánh diều
- Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật – Cánh diều