- Soạn bài Nội dung sách Ngữ văn 7 – Cánh diều
- Soạn bài Cấu trúc của sách Ngữ văn 7 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 13, 14 – Cánh diều
- Soạn bài Người đàn ông cô độc giữa rừng – Cánh diều
- Tóm tắt Người đàn ông cô độc giữa rừng hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Người đàn ông cô độc giữa rừng hay nhất – Cánh diều
- Bố cục Người đàn ông cô độc giữa rừng chính xác nhất – Cánh diều
- Người đàn ông cô độc giữa rừng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Buổi học cuối cùng – Cánh diều
- Tóm tắt Buổi học cuối cùng hay, ngắn nhất (3 mẫu) – Cánh diều
- Bố cục Buổi học cuối cùng chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Buổi học cuối cùng hay nhất – Cánh diều
- Buổi học cuối cùng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 26 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Dọc đường xứ Nghệ – Cánh diều
- Bố cục Dọc đường xứ Nghệ chính xác nhất – Cánh diều
- Tóm tắt Dọc đường xứ Nghệ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Dọc đường xứ Nghệ hay nhất – Cánh diều
- Dọc đường xứ Nghệ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Bố của Xi-mông – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử – Cánh diều
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 43 – Cánh diều
- Tóm tắt Mẹ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Soạn bài Mẹ – Cánh diều
- Bố cục Mẹ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Mẹ hay nhất – Cánh diều
- Mẹ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Ông đồ – Cánh diều
- Tóm tắt Ông đồ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Ông đồ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Ông đồ hay nhất – Cánh diều
- Ông đồ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng việt lớp 7 trang 48 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Tiếng gà trưa – Cánh diều
- Tóm tắt Tiếng gà trưa hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Tiếng gà trưa hay nhất – Cánh diều
- Bố cục Tiếng gà trưa chính xác nhất – Cánh diều
- Tiếng gà trưa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ – Cánh diều
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ – Cánh diều
- Soạn bài Trao đổi về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Một mình trong mưa – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học 57 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 58, 59 – Cánh diều
- Soạn bài Bạch tuộc – Cánh diều
- Tóm tắt Bạch tuộc hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Bạch tuộc chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Bạch tuộc hay nhất – Cánh diều
- Bạch tuộc – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Chất làm gỉ – Cánh diều
- Tóm tắt Chất làm gỉ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Chất làm gỉ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Chất làm gỉ hay nhất – Cánh diều
- Chất làm gỉ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng việt lớp 7 trang 69 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Nhật trình Sol 6 – Cánh diều
- Tóm tắt Nhật trình Sol 6 hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Nhật trình Sol 6 chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Nhật trình Sol 6 hay nhất – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc – Cánh diều
- Nhật trình Sol 6 – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Một trăm dặm dưới mặt đất – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 82 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 83 – Cánh diều
- Soạn bài Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam – Cánh diều
- Tóm tắt Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam hay nhất – Cánh diều
- Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa – Cánh diều
- Tóm tắt Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa hay nhất – Cánh diều
- Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 90 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Cánh diều
- Tóm tắt Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển hay nhất – Cánh diều
- Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật – Cánh diều
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Về bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 101 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 102 – Cánh diều
- Soạn bài Ca Huế – Cánh diều
- Tóm tắt Ca Huế hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Ca Huế chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Ca Huế hay nhất – Cánh diều
- Ca Huế – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Hội thi thổi cơm – Cánh diều
- Tóm tắt Hội thi thổi cơm hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Hội thi thổi cơm chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Hội thi thổi cơm hay nhất – Cánh diều
- Hội thi thổi cơm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Hội thi thổi cơm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 108, 109 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang – Cánh diều
- Tóm tắt Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang hay nhất – Cánh diều
- Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi – Cánh diều
- Soạn bài Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi – Cánh diều
- Soạn bài Trò chơi dân gian của người Khmer Nam Bộ – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 118 – Cánh diều
- Soạn bài Yêu cầu cần đạt trang 119 – Cánh diều
- Soạn bài Đọc hiểu văn bản trang 119, 120 – Cánh diều
- Soạn bài Nói và nghe trang 121 – Cánh diều
- Soạn bài Viết trang 120 – Cánh diều
- Soạn bài Tiếng Việt trang 121 – Cánh diều
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề – Cánh diều
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề – Cánh diều
1. Định hướng
a) Thảo luận nhóm về một vấn đề còn gây tranh cãi là dùng hình thức nói (thuyết trình) để trao đổi, tranh luận về một vấn đề nào đó còn có ý kiến chưa thống nhất. Mục đích thảo luận là nêu lên những điểm thống nhất và khác biệt của các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết.
b) Để thực hiện thảo luận nhóm về một vấn đề, các em cần chú ý:
-Lựa chọn được vấn đề gây tranh cãi (chưa thống nhất).
– Xác định các điểm đã thống nhất và các điểm còn khác biệt.
-Chuẩn bị ý kiến của cá nhân về các điểm chưa thống nhất.
-Chú ý đến thái độ, cử chỉ khi phát biểu, thảo luận,
2. Thực hành
Bài tập: Có người cho rằng sự việc và con người được kể trong văn bản “Bạch tuộc” (Véc-nơ) hoặc “Chất làm gỉ” (Bret-bơ-ry) là không có thực, một số người lại cho rằng có thực. Em sẽ nêu ý kiến như thế nào trong buổi thảo luận nhóm?
a) Chuẩn bị
-Xem lại nội dung đọc hiểu văn bản Bạch tuộc hoặc chất làm gỉ.
– Dự đoán các điểm có thể gây tranh cãi..
– Tìm hiểu các thông tin về truyện khoa học viễn tưởng
– Chuẩn bị tranh, ảnh và phương tiện trình bày (nếu có).
b) Tìm ý và lập dàn ý (chọn văn bản Bạch tuộc)
– Tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau:
+ Văn bản Bạch tuộc kể lại chuyện gì?
→ Văn bản Bạch tuộc kể lại câu chuyện: cuộc giáp chiến giữa các nhà thám hiểm trên con tàu No-ti-lớt với những con bạch tuộc khổng lồ. Kết quả của cuộc giáp chiến: một người đã bị bắt đi, bạch tuộc chết và bị thương phải lẩn xuống biển.
+ Sự việc và con người được nói tới trong các văn bản ấy có thực không?
→ Con người người và sự việc được nhắc tới có chi tiết thật, có chi tiết tưởng tượng.
+ Nội dung nào có thực và nội dung nào không có thực?
→ Nội dung có thực: những hiểm nguy trong lòng biển cả, về lòng dũng cảm của con người, về mơ ước và khao khát có những con tàu ngầm hiện đại.
→ Nội dung không có thực: những con bạch tuộc khổng lồ với những đặc điểm kì dị, con tàu lặn dưới biển hai, ba nghìn mét rồi nổi lên gần mặt biển năm trăm mét…
+ Điểm nào cần trao đổi để thống nhất ý kiến?
→ Điểm cần trao đổi ở đây là: những con người trên con tàu No-ti-lớt đó có thật hay không? Theo bản thân em những con người trên chuyến tàu đó không có thật, chỉ do tác giả tượng tượng ra. Những những hiểm nguy nơi biển cả là có thật.
-Lập dàn ý cho bài nói bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần:
Mở đầu | Nêu vấn đề cần thảo luận: “Sự việc và con người được kể trong văn bản Bạch tuộc hoặc chất làm gỉ có thực hay không?” |
Nội dung chính | + Nếu tóm tắt nội dung câu chuyện Bạch tuộc (ngắn dài, tuỳ thời gian).
+ Nêu các điểm gây tranh cãi. Ví dụ: Có người cho là sự việc và con người được kể trong văn bản ấy không có thực; một số người cho là có thực. + Nêu các lí lẽ và bằng chứng về chuyện có thực và không có thực. + Nêu ý kiến nhằm giải quyết các điểm gây tranh cãi. Ví dụ: Sự việc và con người được nói tới trong văn bản Bạch tuộc là do nhà văn tưởng tượng (không có thực) nhưng liên quan đến chuyện có thực về những hiểm nguy trong lòng biển cả, về lòng dũng cảm của con người, về mơ ước và khao khát có những con tàu ngầm hiện đại,… Ngày nay, ước mơ chế tạo những con tàu ngầm hiện đại đã trở thành hiện thực. |
Kết thúc | Khẳng định lại ý kiến của cá nhân về những điều có thực và tưởng tượng trong văn bản đang được thảo luận. |
c) Nói và nghe
– Nhóm trưởng chủ trì, nêu vấn đề cần thảo luận.
– Các cá nhân dựa vào dàn ý đã làm, nêu ý kiến của mình trước nhóm hoặc lớp,…
– Trao đổi, tranh luận các ý kiến còn khác biệt, chú ý các lỗi cần tránh khi nghe và có thái độ phù hợp trong thảo luận, trao đổi.
– Nhóm trưởng tổng kết việc thảo luận, các điểm thống nhất và điểm còn khác biệt.
Bài nói tham khảo:
Kính thưa thầy/ cô giáo và các bạn! Như các bạn đã biết, truyện khoa học viễn tưởng là những tác phẩm mà ở đó tác giả tưởng tượng hư cấu dựa trên những thành tựu của khoa học và công nghệ. Văn bản Bạch tuộc nằm trong tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển của Véc-nơ là một trong những văn bản tiêu biểu cho thể loại này. Tuy nhiên khi đọc văn bản này vẫn còn điểm gây tranh cãi là sự việc và con người trong văn bản có thật hay không?
Văn bản Bạch tuộc kể lại câu chuyện là cuộc giáp chiến giữa các nhà thám hiểm trên con tàu No-ti-lớt với những con bạch tuộc khổng lồ của đại dương với các cảnh như tay bạch tuộc quấn chặt lấy tên thủy thủ, cảnh Nê- mô liên tiếp xông tới chặt đứt vòi bạch tuộc để giải cứu cho đồng đội của mình nhưng đã bị chúng tấn công bằng loại “mực” đen. Và kết quả của cuộc giáp chiến: một người đã bị bắt đi, bạch tuộc chết và bị thương phải lẩn xuống biển.
Đứng trước các sự việc diễn ra trong văn bản, có người cho là sự việc và con người được kể trong văn bản ấy không có thực; một số người cho là có thực. Bản thân em cho rằng những con bạch tuộc khổng lồ với những đặc điểm kì dị như: con vật khổng lồ mắt màu xanh, thân hình thoi và đổi màu từ xám sang nâu đỏ. Con bạch tuộc dài chừng 8m, có 8 râu dài uốn cong, hàm răng nhọn rung lên bần bật, thân hình là khối thịt tầm 20, 25 tấn. Con tàu lặn dưới biển hai, ba nghìn mét rồi nổi lên gần mặt biển năm trăm mét… là những chi tiết không có thật bởi trên thực tế con bạch tuộc rất nhỏ, những con tàu ngầm hiện đại cũng không lặn sâu như vậy. Còn những chi tiết sự hiểm nguy trong lòng biển cả, về lòng dũng cảm của con người, về mơ ước và khao khát có những con tàu ngầm hiện đại là có thật. Ngày nay, ước mơ chế tạo những con tàu ngầm hiện đại đã trở thành hiện thực.
Trên đây là bài trình bày của em về những điều có thực và tưởng tượng trong văn bản Bạch tuộc đang được thảo luận. Trong bài em cũng đưa ra và giải thích về những điều có thật và không có thật đó. Cảm ơn thầy/cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được sự góp ý từ phía thầy/cô và các bạn về vấn đề này!
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Người nói | Người nghe |
– Xem xét nội dung ý kiến đã đủ ý chưa:
+ Tán thành điểm nào và không tán thành điểm nào? + Lí lẽ tán thành và không tán thành là gì? + Có nêu được các bằng chứng cụ thể không? – Rút kinh nghiệm về cách phát biểu (Diễn đạt có rõ ràng, dễ hiểu không? Ngôn ngữ, điệu bộ, thái độ,… đã phù hợp chưa?). |
– Hiểu đúng và tóm tắt được các thông tin từ người nói (Ý kiến, lí lẽ và bằng chứng về vấn đề đã trao đổi: sự việc trong truyện khoa học viễn tưởng có thực hay không).
– Tập trung chủ ý theo dõi người nói. – Nêu câu hỏi nếu thấy chưa rõ; mạnh dạn trao đổi lại với ý kiến mình thấy chưa đúng. |
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 Cánh diều hay nhất, ngắn gọn khác:
- Soạn bài Bạch tuộc – Cánh diều
- Tóm tắt Bạch tuộc hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Bạch tuộc chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Bạch tuộc hay nhất – Cánh diều
- Bạch tuộc – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Chất làm gỉ – Cánh diều
- Tóm tắt Chất làm gỉ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Chất làm gỉ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Chất làm gỉ hay nhất – Cánh diều
- Chất làm gỉ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng việt lớp 7 trang 69 Tập 1 – Cánh diều