- Soạn bài Nội dung sách Ngữ văn 7 – Cánh diều
- Soạn bài Cấu trúc của sách Ngữ văn 7 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 13, 14 – Cánh diều
- Soạn bài Người đàn ông cô độc giữa rừng – Cánh diều
- Tóm tắt Người đàn ông cô độc giữa rừng hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Người đàn ông cô độc giữa rừng hay nhất – Cánh diều
- Bố cục Người đàn ông cô độc giữa rừng chính xác nhất – Cánh diều
- Người đàn ông cô độc giữa rừng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Buổi học cuối cùng – Cánh diều
- Tóm tắt Buổi học cuối cùng hay, ngắn nhất (3 mẫu) – Cánh diều
- Bố cục Buổi học cuối cùng chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Buổi học cuối cùng hay nhất – Cánh diều
- Buổi học cuối cùng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 26 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Dọc đường xứ Nghệ – Cánh diều
- Bố cục Dọc đường xứ Nghệ chính xác nhất – Cánh diều
- Tóm tắt Dọc đường xứ Nghệ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Dọc đường xứ Nghệ hay nhất – Cánh diều
- Dọc đường xứ Nghệ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Bố của Xi-mông – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử – Cánh diều
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 43 – Cánh diều
- Tóm tắt Mẹ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Soạn bài Mẹ – Cánh diều
- Bố cục Mẹ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Mẹ hay nhất – Cánh diều
- Mẹ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Ông đồ – Cánh diều
- Tóm tắt Ông đồ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Ông đồ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Ông đồ hay nhất – Cánh diều
- Ông đồ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng việt lớp 7 trang 48 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Tiếng gà trưa – Cánh diều
- Tóm tắt Tiếng gà trưa hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Tiếng gà trưa hay nhất – Cánh diều
- Bố cục Tiếng gà trưa chính xác nhất – Cánh diều
- Tiếng gà trưa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ – Cánh diều
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ – Cánh diều
- Soạn bài Trao đổi về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Một mình trong mưa – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học 57 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 58, 59 – Cánh diều
- Soạn bài Bạch tuộc – Cánh diều
- Tóm tắt Bạch tuộc hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Bạch tuộc chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Bạch tuộc hay nhất – Cánh diều
- Bạch tuộc – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Chất làm gỉ – Cánh diều
- Tóm tắt Chất làm gỉ hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Chất làm gỉ chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Chất làm gỉ hay nhất – Cánh diều
- Chất làm gỉ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng việt lớp 7 trang 69 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Nhật trình Sol 6 – Cánh diều
- Tóm tắt Nhật trình Sol 6 hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Nhật trình Sol 6 chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Nhật trình Sol 6 hay nhất – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc – Cánh diều
- Nhật trình Sol 6 – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Một trăm dặm dưới mặt đất – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 82 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 83 – Cánh diều
- Soạn bài Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam – Cánh diều
- Tóm tắt Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam hay nhất – Cánh diều
- Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa – Cánh diều
- Tóm tắt Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa hay nhất – Cánh diều
- Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 90 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Cánh diều
- Tóm tắt Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển hay nhất – Cánh diều
- Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật – Cánh diều
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề – Cánh diều
- Soạn bài Về bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 101 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 102 – Cánh diều
- Soạn bài Ca Huế – Cánh diều
- Tóm tắt Ca Huế hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Ca Huế chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Ca Huế hay nhất – Cánh diều
- Ca Huế – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Hội thi thổi cơm – Cánh diều
- Tóm tắt Hội thi thổi cơm hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Hội thi thổi cơm chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Hội thi thổi cơm hay nhất – Cánh diều
- Hội thi thổi cơm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Hội thi thổi cơm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 108, 109 Tập 1 – Cánh diều
- Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang – Cánh diều
- Tóm tắt Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Bố cục Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang chính xác nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang hay nhất – Cánh diều
- Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi – Cánh diều
- Soạn bài Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi – Cánh diều
- Soạn bài Trò chơi dân gian của người Khmer Nam Bộ – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 118 – Cánh diều
- Soạn bài Yêu cầu cần đạt trang 119 – Cánh diều
- Soạn bài Đọc hiểu văn bản trang 119, 120 – Cánh diều
- Soạn bài Nói và nghe trang 121 – Cánh diều
- Soạn bài Viết trang 120 – Cánh diều
- Soạn bài Tiếng Việt trang 121 – Cánh diều
Buổi học cuối cùng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
Tác giả – tác phẩm: Buổi học cuối cùng – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều
I. Tác giả văn bản Buổi học cuối cùng
Buổi học cuối cùng Tác giả tác phẩm (mới 2022)
– An-phông-xơ Đô-đê
– Tác giả của nhiều tập truyện ngắn nổi tiếng như: Một thời niên thiếu, Những cuộc phiêu liêu kì diệu của Tactaranh ở Taraxcong…
II. Tìm hiểu tác phẩm Buổi học cuối cùng
1. Thể loại: Truyện ngắn
2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
Truyện “Buổi học cuối cùng” lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử: Sau cuộc chiến tranh Pháp – Phổ năm 1870-1871, nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới với Phổ bị nhập vào nước Phổ. Cho nên các trường học ở hai vùng này bị buộc học tiếng Đức. Truyện viết về buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng thuộc vùng An-dát
3. Phương thức biểu đạt : Tự sự
4. Người kể chuyện : Ngôi kể thứ nhất ( nhân vật Phrăng kể chuyện)
5. Tóm tắt:
Chuyện kể về buổi học tiếng Pháp cuối cùng ở vùng An-dát qua lời kể của cậu học trò Phrăng. Sáng hôm ấy, cậu bé Phrăng đến lớp hơi muộn và ngạc nhiên khi thấy lớp học có vẻ khác thường. Cậu thực sự choáng váng khi nghe thầy Ha-men nói đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Cậu thấy tiếc nuối và ân hận vì bấy lâu nay đã bỏ phí thời gian, đã trốn học đi chơi và ngay sáng nay cậu cũng phải đấu tranh mãi mới quyết định đến trường. Trong buổi học cuối cùng đó không khí thật trang nghiêm. Thầy Ha-men đã nói những điều sâu sắc về tiếng Pháp, đã giảng bài say sưa cho đến khi đồng hồ điểm 12 giờ. Kết thúc buổi học, thầy nghẹn ngào không nói nên lời, thầy cố viết thật to lên bảng: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”.
6. Bố cục:
Gồm 3 phần:
– Phần 1 (từ đầu đến “mà vắng mặt con“): Quang cảnh trên đường đến trường và cảnh ở trường qua sự quan sát của Phrăng.
– Phần 2 (tiếp tới “buổi học cuối cùng này“): Diễn biến của buổi học cuối cùng.
– Phần 3 (còn lại): Cảnh kết thúc buổi học cuối cùng
7. Giá trị nội dung:
Qua câu chuyện buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng An-dát bị quân Phổ chiếm đóng và hình ảnh cảm động của thầy Ha-men, truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc và nêu chân lí: “Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù…”
8. Giá trị nghệ thuật:
– Miêu tả nhân vật qua ngoại hình, cử chỉ, lời nói và tâm trạng
– Ngôi kể thứ nhất, làm cho câu chuyện trở nên sinh động, chân thực, hấp dẫn
– Ngôn ngữ tự nhiên với giọng kể chân thành, xúc động.
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Buổi học cuối cùng
1. Quang cảnh trên đường đến trường và ở trường trước buổi học qua sự quan sát của Phrăng
– Tâm trạng của Phrăng trước buổi học: thoáng ý nghĩ trốn học và rong chơi ngoài đồng nội nhưng cưỡng lại được và sau đó chú bé ba chân bốn cẳng chạy đến trường
– Quang cảnh đường phố: Có nhiều người đứng trước bảng dán cáo thị – nơi luôn lan ra những tin chẳng lành:
+ Những cuộc thất trận
+ Những vụ trưng thu
+ Những mệnh lệnh của ban chỉ huy Đức…
– Quang cảnh trường học khác hẳn với thường ngày: Trường học yên tĩnh, bình lặng y như 1 buổi sáng chủ nhật (khác hẳn thường ngày luôn ồn ào như vỡ chợ vang ra tận ngoài phố với:
+ Tiếng ngăn bàn đóng mở
+ Tiếng mọi người đồng thanh nhắc lại rất to các bài học
+ Tiếng thước kẻ to tướng của thầy gõ xuống bàn
– Thầy giáo Ha-men với thái độ, hành động khác hẳn với thường ngày:
+ Nói thật nhẹ nhàng khi Phrăng đến muộn (trước đây khi học sinh đến muộn thầy sẽ rất giận dữ nên khi bước vào Phrăng đã đỏ mặt tía tai vì sợ hãi)
+ Thầy mặc chiếc ao đơ-ranh-gốt màu xanh lục, diềm lá sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn bằng lụa đen thêu – trang phục trang trọng chỉ được mặc vào dịp đặc biệt – nhưng lại mặc vào một buổi học bình thường như thế này
– Những khách đến tham gia buổi học bất ngờ, kì lạ không báo trước trên những hàng ghế trống cuối lớp:
+ Cụ già Hô-de trước đây là xã trưởng với chiếc mũ ba sừng, mang theo quyển tập đánh vần cũ đã sờn mép
+ Bác phát thu trước đây
+ Cùng nhiều người dân làng khác
→ Tất cả đều có vẻ buồn rầu
⇒ Tất cả những hình ảnh khác thường ấy khiến cho Phrăng vô cùng ngạc nhiên, khó hiểu
⇒ Đồng thời không khí tĩnh lặng, trang nghiêm khác thường của buổi học hôm ấy chính là dấu hiệu, điềm báo cho một cuộc khủng hoảng – sự tĩnh lặng trước cơn bão.
2. Diễn biến buổi học cuối cùng và tâm trạng của mọi người
a. Cậu bé Phrăng
– Khi biết được đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng:
+ Choáng váng đến sững sờ khi nghe thầy thông báo
+ Tự giận mình vì những lần trốn học đi chơi
+ Nhìn những cuốn sách tiếng Pháp như những người bạn cố trí nay phải đau lòng giã từ (dù trước đây thấy thật nặng nề, chán ngán)
+ Nuối tiếc, nhớ thương người thầy sẽ không còn được gặp nữa
+ Cảm thấy tội nghiệp người thầy đã từng chán ghét, sợ hãi
– Khi học buổi học cuối cùng:
+ Chăm chú lắng nghe những điều thầy nói và thấy chúng thật dễ dàng → Cảm thấy chưa bao giờ mình chăm chú lắng nghe đến như thế
+ Cảm thấy kính yêu thầy, yêu thương thầy hơn
+ Tự nhủ sẽ luôn nhớ mãi buổi học tiếng Pháp cuối cùng này
→ Trong buổi học cuối cùng này Phrăng đã cảm nhận được cái hay, ý nghĩa của tiếng Pháp – tiếng mẹ đẻ của mình và tình cảm thầy trò thiêng liêng.
→ Chính vì thế mà Phrăng luôn cảm thấy nuối tiếc, cụm từ “giá như” được lặp lại nhiều lần, thể hiện sự tiếc nuối vô cùng tận của cậu đối với những ngày tháng đã qua, và với cả tiếng Pháp
b. Thầy Ha-men
– Thái độ với học sinh khác hẳn với thường ngày:
+ Không giận dữ hay trách phạt khi Phrăng không đọc được bài mà chỉ dịu dàng nhắc nhở em
+ Nói rất nhiều những lời hay dành cho tiếng Pháp – đây là thứ ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất
+ Chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng giải từng chữ đến như hôm nay, như muốn truyền hết toàn bộ tri thức của mình ngay lập tức cho học sinh
+ Đứng lặng im trên bục giảng, đăm đăm nhìn những đồ vật quanh mình
– Những quan niệm, tư tưởng của thầy:
+ Cảm thấy ai cũng đáng tự chê trách khi nghĩ rằng còn khối thì giờ để học, và giờ đây không còn cơ hội nữa
+ Sẽ thật xấu hổ khi một người dân xứ An-dát lại không biết viết, biết đọc tiếng Pháp
+ Phải luôn giữ lấy tiếng Pháp và không được lãng quên nó, bởi khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chỉ cần vẫn còn giữ vững tiếng nói của dân tộc thì giống như được nắm chìa khóa chốn lao tù
→ Người thầy khẳng định sức mạnh và ý nghĩa to lớn của tiếng nói dân tộc – tiếng Pháp
→ Cùng niềm mong mỏi ở các em học sinh hãy giữu gìn, trân trọng và truyền lưu tiếng Pháp.
c. Các nhân vật khác
– Cụ Hô-de:
+ Mang theo quyển tập đánh vần cũ đã sờn mép và cặp kính lớn đặt trên trang sách
+ Khi đọc sách, cụ nâng cuốn sách bằng hai tay
+ Cụ đọc rất chăm chú, đánh vần từng chữ như bọn trẻ, giọng đọc run run vì xúc động, rất kì cục
→ Những chi tiết đó thể hiện sự nâng niu, quý trọng của cụ Hô-de đối với tiếng Pháp cùng với đó là sự đau khổ khôn kể khi từ đây tiếng Pháp không còn được học, được viết ở xứ An-dát nữa.
– Các em học sinh:
+ Hết sức chăm chú và im phăng phắc trong giờ học
+ Không để ý đến cảnh vật xung quanh, kể cả những trò nhỏ nhất, tất cả đều cặm cụi viết
+ Tất cả vừa muốn cười nhưng cũng muốn khóc
→ Cũng như Phrăng, các em học sinh ai cũng trân quý những giây phút học tiếng Pháp cuối cùng này. Các em tập trung hết sức, như muốn níu kéo từng giây phút cuối cùng của buổi học.
3. Cảnh kết thúc buổi học
– Âm thanh:
+ Tiếng chuông nhà thờ điểm mười hai giờ
+ Tiếng kèn của bọn lính Phổ đi tập về
→ Những âm thanh tuyên bố chấm dứt buổi học tiếng Pháp cuối cùng – từ bây giờ tiếng Đức sẽ thay thế cho tiếng Pháp được học ở An-dát.
– Hình ảnh trong lớp học:
+ Thầy Ha-men đứng dậy trên bục giảng, mặt tái nhợt, nghẹn ngào, không nói được hết câu
+ Thầy khuyên mọi người hãy yêu nước và giữ gìn tiếng nói của dân tộc
+ Cầm một viên phấn, dằn mạnh hết sức, viết thật to dòng chữ “Nước Pháp muôn năm”
→ Thầy ha-men là người có tấm lòng yêu nước và ý thức giữ gìn tiếng nói của dân tộc.
– Hình ảnh kết thúc văn bản: thầy Ha-men đứng tựa vào tường, không nói gì mà chỉ ra hiệu cho học sinh rời khỏi lớp
→ Thể hiện sự đau xót đến không thể đứng vững, không thể nói được thành lời của người thầy giáo trước giây phút chia xa này
→ Đồng thời thể hiện nỗi đau của một người dân xứ An-dát khi từ đây không còn được dạy và học tiếng Pháp nữa.
→ Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước sâu sắc của thầy Ha-men nói riêng và người dân nước Pháp nói chung.
Học tốt bài Buổi học cuối cùng
Các bài học giúp bạn để học tốt bài Buổi học cuối cùng Ngữ văn lớp 7 hay khác:
Buổi học cuối cùng Tác giả tác phẩm (mới 2022)
- Soạn bài Nội dung sách Ngữ văn 7 – Cánh diều
- Soạn bài Cấu trúc của sách Ngữ văn 7 – Cánh diều
- Soạn bài Kiến thức ngữ văn trang 13, 14 – Cánh diều
- Soạn bài Người đàn ông cô độc giữa rừng – Cánh diều
- Tóm tắt Người đàn ông cô độc giữa rừng hay, ngắn nhất – Cánh diều
- Nội dung chính bài Người đàn ông cô độc giữa rừng hay nhất – Cánh diều
- Bố cục Người đàn ông cô độc giữa rừng chính xác nhất – Cánh diều
- Người đàn ông cô độc giữa rừng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Cánh diều