- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 9 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới hay nhất – Kết nối tri thức
- Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục (Chuyện chức phán sự đền Tản Viên) – Kết nối tri thức
- Bố cục Tản Viên từ Phán sự lục chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Tản Viên từ Phán sự lục hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Tản Viên từ Phán sự lục hay nhất – Kết nối tri thức
- Tản Viên từ Phán sự lục – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ người tử tù – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chữ người tử tù hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Chữ người tử tù chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chữ người tử tù hay nhất – Kết nối tri thức
- Chữ người tử tù – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 28 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 37 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tê-dê trang 38 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Tê – dê hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Tê – dê chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Tê – dê hay nhất – Kết nối tri thức
- Tê – dê – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 43 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chùm thơ hai-cư Nhật Bản hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Chùm thơ hai-cư Nhật Bản chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản hay nhất – Kết nối tri thức
- Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thu hứng – Kết nối tri thức
- Bố cục Thu hứng chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Thu hứng hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Thu hứng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Thu hứng hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Mùa xuân chín – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Mùa xuân chín hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Mùa xuân chín chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Mùa xuân chín hay nhất – Kết nối tri thức
- Mùa xuân chín – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư – Kết nối tri thức
- Bố cục Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư hay nhất – Kết nối tri thức
- Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 58 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 70 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cánh đồng trang 71 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Cánh đồng hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Cánh đồng chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Cánh đồng hay nhất – Kết nối tri thức
- Cánh đồng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 72 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Hiền tài là nguyên khí của quốc gia hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia hay nhất – Kết nối tri thức
- Hiền tài là nguyên khí của quốc gia – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Yêu và đồng cảm – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Yêu và đồng cảm hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Yêu và đồng cảm chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Yêu và đồng cảm hay nhất – Kết nối tri thức
- Yêu và đồng cảm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chữ bầu lên nhà thơ hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Chữ bầu lên nhà thơ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chữ bầu lên nhà thơ hay nhất – Kết nối tri thức
- Chữ bầu lên nhà thơ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 86 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đời sống có ý kiến khác nhau – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 94 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thế giới mạng và tôi trang 95 – Kết nối tri thức
- Bố cục Thế giới mạng và tôi chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Thế giới mạng và tôi hay nhất – Kết nối tri thức
- Thế giới mạng và tôi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 97 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác hay nhất – Kết nối tri thức
- Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời hay nhất – Kết nối tri thức
- Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 112 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 121 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ra-ma buộc tội trang 121 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Ra-ma buộc tội hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Ra-ma buộc tội chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Ra-ma buộc tội hay nhất – Kết nối tri thức
- Ra-ma buộc tội – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 125 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Xúy Vân giả dại – Kết nối tri thức
- Bố cục Xúy Vân giả dại chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Xúy Vân giả dại hay nhất – Kết nối tri thức
- Xúy Vân giả dại – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Huyện đường – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Huyện đường hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Huyện đường chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Huyện đường – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Huyện đường hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu – Về một vấn đề sân khấu dân gian Việt Nam – Kết nối tri thức
- Soạn bài Lắng nghe và phản hồi về nội dung một bài thuyết trình kết quả nghiên cứu – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 151 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hồn thiêng đưa đường trang 152 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Hồn thiêng đưa đường hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Hồn thiêng đưa đường chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Hồn thiêng đưa đường hay nhất – Kết nối tri thức
- Hồn thiêng đưa đường – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học lớp 10 Tập 1 – Kết nối tri thức
Soạn bài Thu hứng – Kết nối tri thức
Soạn bài Thu hứng
Soạn bài: Thu hứng Soạn bài Thu hứng Kết nối tri thức
*Trước khi đọc
Câu hỏi (trang 47 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1):
1. Về hình thức, thể thơ Đường luật thường có kết cấu vô cùng chặt chẽ: về số câu trong một bài, số chữ trong một dòng, về cách gieo vần, niêm và đối giữa các vế câu với nhau. Người sáng tác luôn phải tuân theo những quy luật nhất định khi viết thơ Đường luật.
Về nội dung, thơ Đường luật thường đề cập đến những đề tài như tình yêu nước, vẻ đẹp thiên nhiên, tình cảm con người,….
2. Tôi đã từng xa nhà trong một khoảng thời gian tham gia khoá học hè quân đội dành cho lứa tuổi học sinh. Đó là một chuyến đi rất bổ ích, khiến tôi trưởng thành lên rất nhiều. Tôi đã xa nhà trong khoảng một tuần, ngày đầu tiên tôi cảm thấy rất háo hức với khoá học hè. Tuy nhiên đến những ngày tiếp theo, tôi bắt đầu thấy nhớ nhà, nhớ gia đình. Sau khoá học, tôi cảm thấy yêu và trân trọng gia đình mình nhiều hơn.
*Trong khi đọc
1. Khung cảnh mùa thu được tái hiện trong bài thơ (màu sắc, không khí, trạng thái vận động của sự vật).
– Màu sắc: màu đỏ úa của rừng phong, trắng của sương
– Không khí: tiêu điều, hiu hắt, âm u
– Trạng thái vận động: sóng tung vọt trùm bầu trời, gió mây sà xuống mặt đất
2. Hãy nhận diện phép đối trong cả nguyên tác và dịch nghĩa trong các cặp câu thơ 3-4 và 5-6
Câu thơ | Phiên âm | Dịch nghĩa |
3 – 4 | Ba lãng kiêm thiên dũng >< Phong vân tiếp địa âm | Sóng tung vọt trùm bầu trời >< gió mây sà xuống khiến mặt đất âm u |
5 – 6 | Tùng cúc lưỡng khai >< cô chu nhất hệ
Tha nhật lệ >< cố viên tâm (B T T >< T B B) |
Khóm cúc nở hoa đã hai lần >< con thuyền lẽ loi thắt chặt (cái tĩnh >< cái động)
Tuôn rơi nước mắt ngày trước – tấm lòng nhớ về vườn cũ (cái cụ thể >< cái trừu tượng) |
3. Âm thanh của tiếng dao thước may áo, tiếng chày đập vải gợi ra không khí gì?
– Âm thanh của tiếng dao thước may áo, tiếng chày đập vải gợi ra không khí sinh hoạt hằng ngày của người dân, báo hiệu một mùa đông lạnh lẽo sắp đến. Mọi người đều đang vội vàng, gấp gáp may áo chuẩn bị chống rét, âm thanh diễn tả sự thổn thức, mong chờ được trở về quê của tác giả.
*Sau khi đọc
Nội dung chính:
Bài thơ “Thu hứng” của Đỗ Phủ thể hiện nỗi lòng riêng của nhà thơ, chan chứa tâm sự yêu nước, thương đời. Nghệ thuật thơ Đường ở đây đã đạt đến trình độ mẫu mực.
*Trả lời câu hỏi sau khi đọc
Câu 1 (trang 49 SGK Ngữ văn 10 Tập 1)
– Bố cục:
+Đề (câu 1,2): Cảnh thu trên cao
+Thực (câu 3,4): Cảnh thu dưới thấp
+Luận (câu 5,6): Nỗi nhớ quê hương da diết
+Kết 9 câu 7,8): Nỗi nhớ nhà, nhớ người thân
– Cách gieo vần:
+Bài thơ chỉ gieo một vần (là vần bằng) ở các câu 1-2-4-6-8. Cuối các câu 1-2-4-6-8 bài Thu hứng lần lượt là các vần bằng: lâm-sâm-âm-tâm-châm
– Luật bằng-trắc
Ngọc lộ điêu thương phong thụ lâm
Vu sơn, Vu giáp khí tiêu sâm Giang gian ba lãng kiêm thiên dũng Tái thượng phong vân tiếp địa âm Tùng cúc lưỡng khai tha nhật lệ Cô chu nhất hệ cố viên tâm Hàn y xứ xứ thôi đao xích Bạch Đế thành cao cấp mộ châm. |
T T B B B T B
B B B T T B B B B B T B B T T T B B T T B B T T B B T B B B T T T B B B B T T B B T T T B B T T B |
– Về đối: đối thanh, đối ý ở câu thực và câu luận
Câu thơ | Phiên âm | Dịch nghĩa |
3 – 4 | Ba lãng kiêm thiên dũng >< Phong vân tiếp địa âm | Sóng tung vọt trùm bầu trời >< gió mây sà xuống khiến mặt đất âm u |
5 – 6 | Tùng cúc lưỡng khai >< cô chu nhất hệ
Tha nhật lệ >< cố viên tâm (B T T >< T B B) |
Khóm cúc nở hoa đã hai lần >< con thuyền lẽ loi thắt chặt (cái tĩnh >< cái động)
Tuôn rơi nước mắt ngày trước – tấm lòng nhớ về vườn cũ (cái cụ thể >< cái trừu tượng) |
Câu 2 (trang 49 SGK Ngữ văn 10 Tập 1):
– Bản dịch của Nguyễn Công Trứ
+ Câu đầu tiên, tác giả chưa dịch sát nghĩa từ “điêu thương”- đây là tính từ nhưng lại đóng vai trò làm động từ trong câu thơ. Cần phải diễn đạt được sắc thái tàn phá khắc nghiệt của sương đối với rừng phong.
+ Câu 3: Chữ “thẳm” diễn đạt chưa trọn vẹn nghĩa, nó khiến âm hưởng bài thơ bị kéo xuống
+ Câu 5, khi dịch “Khóm cúc tuôn thêm dòng lệ cũ”, tác giả làm mất từ “lưỡng khai” quan trọng, từ này có ý nghĩa nhấn mạnh vào sự lặp lại
+ Câu 6: “con thuyền buộc chặt mối tình nhà”, tác giả không truyền tải được hết sự trống trải, cô đơn của kẻ li hương trong chữ “cô” phần phiên âm.
– Bản dịch của Khương Hữu Dụng
+Câu 2: “Vu sơn, Vu giáp khí thu dày”, tác giả dịch chưa sát với “khí tiêu sâm” – khí thu hiu hắt, gợi ra một không gian ảm đạm, trầm buồn
+ Câu 4: “Đầu ải mây sà mặt đất bay”, tác giả dịch chưa làm nổi bật được cái âm u nơi mặt đất
+ Câu 6: “Lòng quê buộc một chiếc thuyền đây”, tác giả dịch mất chữ “cố”, không nổi bật được nỗi nhớ quê xưa
+ câu 8: “Bạch Đế thành hôm rộn tiếng chày”, tác giả dịch mất khoảng thời gian buổi chiều, gợi khoảnh khắc lao động lúc ngày tàn.
Câu 3 (trang 49 SGK Ngữ văn 10 Tập 1)
– Không khí cảnh thu trong 4 câu đầu:
+ Ngọc lộ: Miêu tả hạt sương móc trắng xóa, dầy đặc làm tiêu điều, hoang vu cả một rừng phong.
+ Phong thụ lâm: hình ảnh được dùng để miêu tả mùa thu
+ “Vu sơn Vu giáp”: tên những địa danh nổi tiếng ở vùng Quỳ Châu, Trung Quốc, vào mùa thu, khí trời âm u, mù mịt.
+ “Khí tiêu sâm”: hơi thu hiu hắt, ảm đạm
+ Hình ảnh đối lập, phóng đại: sóng – vọt lên tận trời (thấp – cao), mây – sa sầm xuống mặt đất (cao – thấp)
– Tác giả đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mùa thu vừa mang vẻ dữ dội, hùng tráng vừa xác xơ, tiêu điều. Từ đây, ta thấy được tâm trạng cô đơn, lo âu, bất an của nhà thơ trước thực tại xã hội còn tối tăm mịt mờ.
Câu 4 (trang 49 SGK Ngữ văn 10 Tập 1)
– Các từ ngữ, hình ảnh gợi cảm xúc của nhân vật trữ tình: “tha nhật lệ”, “cô chu”, “cố viên tâm”
=> Nhân vật trữ tình trong trạng thái lẻ loi, cô độc, nhớ nhung quê nhà da diết.
Câu 5 (trang 49 SGK Ngữ văn 10 Tập 1)
– Việc mô tả khung cảnh sinh hoạt của con người ở hai câu thơ kết đã khiến tác giả như nhớ lại cuộc sống lao động đầm ấm, yên vui với những âm thanh giản dị của sự sống. Tuy nhiên, nó lại khiến con người bừng tỉnh trước thực tại và càng gia tăng nỗi nhớ quê, nhớ nhà, nhớ người thân da diết.
Câu 6 (trang 49 SGK Ngữ văn 10 Tập 1)
– Thu Hứng được sáng tác khi Đỗ Phủ đang lưu lạc tại Quỳ Châu, sống những tháng ngay khốn khó, bệnh tật. Tuy nhiên, bài thơ không chỉ là nỗi niềm thân phận của cá nhân nhà thơ mà còn là nỗi lòng của biết bao người dân Trung Hoa thời bấy giờ. Sống trong cảnh loạn lạc, nước mất nhà tan, xã hội chưa ngày nào được yên ổn, người dân luôn phải sống trong nỗi bất an, lo sợ, lẻ loi, trống vắng.
Câu 7 (trang 49 SGK Ngữ văn 10 Tập 1)
Câu thơ nào trong bài cũng thể hiện cảm xúc về mùa thu, nỗi niềm tâm sự của tác giả trong mùa thu. Đúng vậy! Bởi bài thơ được sáng tác theo luật Đường, ngôn ngữ cô đọng, súc tích, ý tại ngôn ngoại. Một đặc trưng trong bút pháp của thơ Đường đó là tả cảnh ngụ tình. Vì vậy, trong thơ, cảnh và tình luôn hoà quyện vào nhau. Đỗ Phủ tả cảnh mùa thu xơ xác, tiêu điều hay chính lòng nhà thơ đang cảm thấy u uất, bất an, lo sợ. Cái vọt lên của sóng, cái sà xuống của mây phải chăng là tâm trạng muốn vùng thoát khỏi thực tại tù túng, tối tăm, mù mịt. Mỗi lời thơ tả cảnh của Đỗ Phủ đều thật chan chứa cảm xúc.
*Kết nối đọc – viết
Câu hỏi (trang 49 SGK Ngữ văn 10 Tập 1):
Những yếu tố làm nên đặc trưng và sức hấp dẫn của thơ Đường luật và thơ hai-cư có nhiều điểm gần gũi nhau. Hãy viết đoạn văn khoàng 150 chữ về những điểm tương đồng ấy.
Gợi ý
Những yếu tố làm nên đặc trưng và sức hấp dẫn của thơ Đường luật và thơ hai-cư có nhiều điểm gần gũi nhau. Tiêu biểu nhất đó là ở sự kiệm lời. Thơ hai-cư và thơ Đường luật đều là những thể loại trữ tình, lời ít ý nhiều. Nhà thơ chú ý tạo nên những khoảng trống giữa bề mặt ngôn ngữ và những lớp nghĩa ẩn sâu bên trong. Nhiệm vụ của bạn đọc là kết nối những mảnh ghép ngôn từ, khám phá những tư tưởng triết lý của nhà thơ thông qua những sáng tạo nghệ thuật. Nếu thơ hai-cư thường biểu hiện những rung cảm của con người trước thiên nhiên bằng những hình ảnh trong sáng, nhẹ nhàng mà đậm tính tượng trưng thì thơ Đường luật thường sử dụng những hình ảnh ước lệ tượng trưng. Cả hai thể loại đều nhằm đến mục đích tả ít, gợi nhiều, tả gián tiếp hơn là trực tiếp, nhờ đó mở ra không gian cho người đọc cảm nhận bài thơ.
Soạn bài Thu hứng Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 37 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tê-dê trang 38 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Tê – dê hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Tê – dê chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Tê – dê hay nhất – Kết nối tri thức
- Tê – dê – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 43 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Kết nối tri thức