Yêu và đồng cảm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức

Tác giả – tác phẩm: Yêu và đồng cảm – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức

I. Tác giả văn bản Yêu và đồng cảm

Yêu và đồng cảm - Tác giả tác phẩm (mới 2022) - Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức

Phong Tử Khải (1898-1975) là họa sĩ, tác giả tản văn, dịch giả và nhà lý luận giáo dục âm nhạc nghệ thuật nổi tiếng của Trung Quốc. Ông đã xuất bản 160 tác phẩm ở các lĩnh vực trên.

II. Tìm hiểu tác phẩm Yêu và đồng cảm

1. Thể loại: Tản văn

2. Xuất xứ: Văn bản “Yêu và đồng cảm” được trích từ cuốn sách Sống vốn đơn thuần là tuyển tập văn học – mỹ thuật của Phong Tử Khải, bao gồm 41 bài tản văn và 43 bức tranh tiêu biểu do ông sáng tác.

3. Tóm tắt:

Văn bản “Yêu và đồng cảm” của Phong Tư Khải đã gợi lên những quan niệm về cái chân, thiện, mỹ trong nghệ thuật đích thực. Đồng thời, tác giả khẳng định đồng cảm là phẩm chất không thể thiếu ở người nghệ sĩ và chứng minh bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật.

4. Bố cục: Các đoạn được chia theo SGK

– Đoạn 1: Giới thiệu câu chuyện về chú bé với tấm lòng đồng cảm với vạn vật

– Đoạn 2: Góc nhìn riêng về sự vật của người nghệ sĩ so với những nghề nghiệp khác

– Đoạn 3: Khẳng định đồng cảm là một phẩm chất quan trọng ở người nghệ sĩ

– Đoạn 4: Biểu hiện của sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật

– Đoạn 5: Bản chất của trẻ em là nghệ thuật

– Đoạn 6: Ý nghĩa của việc đặt tình cảm vào tác phẩm nghệ thuật

5. Giá trị nội dung:

– Tầm quan trọng của sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật.

– Ca ngợi tâm hồn trong sáng hồn nhiên đáng khâm phục và trân trọng của trẻ em

6. Giá trị nghệ thuật:

– Lí lẽ sắc bén, luận điểm thuyết phục

– Ngôn từ cô động, xúc tích

Yêu và đồng cảm - Tác giả tác phẩm (mới 2022) - Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Yêu và đồng cảm

1. Nghệ thuật qua cái nhìn của trẻ em

– Những câu nói về trẻ thơ:

+ Trẻ em phần lớn rất giàu lòng đồng cảm

+ Chúng không chỉ đồng cảm với con người mà bằng một cách hệt sức tự nhiên, còn đồng cảm với hết thảy sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu,…. Tấm lòng chúng chân thành mà tự nhiên hơn nghệ sĩ nhiều. Chúng thường để ý đến những việc mà người lớn không chú tâm đến, phát hiện ra những điểm mà người lớn không phát hiện được.

+ Bản chất của trẻ em là nghệ thuật

+ Tuổi thơ quả là thời hoàng kim trong đời người

– Tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ như vậy nhằm nhấn mạnh nghệ thuật qua cái nhìn của trẻ em là nghệ thuật chân thật, chân chính nhất và tuổi thơ là lúc chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận tư vị của cái đẹp.

2. Tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật

– Lí lẽ: Nếu không có tấm lòng đồng cảm bao la như thế mà chăm chăm vào kĩ thuật vẽ thì chắc chắn không thể trở thành hoạ sĩ thực sự. Dù có vẽ được thì tối đa cũng chỉ là thợ vẽ mà thôi.

– Dẫn chứng: Hoạ sĩ đưa tấm lòng mình về trạng thái hồn nhiên như trẻ nhỏ để miêu tả trẻ em, đồng thời cũng đặt lòng mình vào biểu cảm đau khổ của người ăn mày để khắc hoạ ăn mày.

– Lí lẽ: Nhờ có tấm lòng đồng cảm bao la như thế nên hoạ sĩ cũng đồng thời có được sức mạnh tinh thần phong phú mà dư dật.

– Dẫn chứng: Nếu nó không đủ khoáng đạt để đồng điệu với anh hùng thì không thể mô tả được anh hùng, nếu nó không đủ dịu dàng để hoà nhập cùng thiếu nữ thì không khắc hoạ được thiếu nữ.

3. Điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ.

– Điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ là giàu lòng đồng cảm.

– Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở tác giả phát hiện “bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật”. Trẻ em không chỉ đồng cảm với con người mà bằng một cách hết sức tự nhiên, còn đồng cảm với hết thành sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu. Chúng hồn nhiên trò chuyện với chó mèo, hồn nhiên hồn nhiên cây cỏ, hồn nhiên chơi với búp bê, tấm lòng chung chân thành mà tự nhiên hơn nghệ sĩ nhiều.

Học tốt bài Yêu và đồng cảm

Các bài học giúp bạn để học tốt bài Yêu và đồng cảm Ngữ văn lớp 10 hay khác:

Yêu và đồng cảm Tác giả tác phẩm (mới 2022)