- Soạn văn lớp 6 Bài mở đầu: Hòa nhập vào môi trường mới – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chia sẻ cảm nghĩ về môi trường trung học cơ sở – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Khám phá một chặng hành trình – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 1: Lắng nghe lịch sử nước mình – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 17, 18, 19 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thánh Gióng – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thánh Gióng hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thánh Gióng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thánh Gióng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sự tích Hồ Gươm – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sự tích Hồ Gươm hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sự tích Hồ Gươm hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sự tích Hồ Gươm chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 27 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bánh chưng, bánh giầy – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Bánh chưng, bánh giầy hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bánh chưng, bánh giầy chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bánh chưng, bánh giầy hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất trang 34 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 36 – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 2: Miền cổ tích – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 37, 38 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sọ Dừa – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sọ Dừa hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sọ Dừa chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sọ Dừa hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Em bé thông minh – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Em bé thông minh hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Em bé thông minh chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Em bé thông minh hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chuyện cổ nước mình – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chuyện cổ nước mình hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chuyện cổ nước mình chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chuyện cổ nước mình hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 48 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Non-bu và Heng-bu – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Non-bu và Heng-bu hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Non-bu và Heng-bu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Non-bu và Heng-bu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một truyện cổ tích trang 52 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 58 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 3: Vẻ đẹp quê hương – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 3: Vẻ đẹp quê hương – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Việt Nam quê hương ta – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Việt Nam quê hương ta hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Việt Nam quê hương ta chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Việt Nam quê hương ta hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Về bài ca dao Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Về bài ca dao Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Về bài ca dao Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Về bài ca dao Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 67 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hoa bìm – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hoa bìm hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hoa bìm chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hoa bìm hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Làm một bài thơ lục bát – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 79, 80 – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 4: Những trải nghiệm trong đời – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 81, 82 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bài học đường đời đầu tiên chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bài học đường đời đầu tiên hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giọt sương đêm – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 96 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cô Gió mất tên – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cô Gió mất tên hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cô Gió mất tên chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cô Gió mất tên hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 102 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 107 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 109 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 111, 112 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lao xao ngày hè – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Lao xao ngày hè hay, ngắn nhất (7 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Lao xao ngày hè chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Lao xao ngày hè hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thương nhớ bầy ong – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thương nhớ bầy ong hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thương nhớ bầy ong chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đánh thức trầu – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thương nhớ bầy ong hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đánh thức trầu hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đánh thức trầu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đánh thức trầu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 121 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Một năm ở Tiểu học – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Một năm ở Tiểu học hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Một năm ở Tiểu học chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Một năm ở Tiểu học hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trình bày về một cảnh sinh hoạt – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 130 – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Thương nhớ bầy ong – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Thương nhớ bầy ong – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thương nhớ bầy ong (ngắn nhất)
Với soạn bài Thương nhớ bầy ong Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 6.
Thương nhớ bầy ong
* Chuẩn bị đọc
Câu 1. Đã bao giờ em phải chia tay mãi mãi với một con vật nuôi, một đồ chơi, một vật dụng… hết sức thân thiết đối với mình? Tâm trạng của em khi ấy thế nào?
– Em đã từng chia tay chú chó nhỏ của mình vì chú bị bệnh và đã chết.
– Tâm trạng của em lúc đó rất buồn, hụt hẫng như mất đi một người thân yêu của mình.
Câu 2. Em hãy tìm hiểu về công việc nuôi ong và tình cảm của người nuôi ong với bầy ong của mình.
Tìm hiểu về công việc nuôi ong và tình cảm của người nuôi ong với bầy ong của mình.
* Kỹ thuật tạo chúa và chia đàn ong
– Tạo chúa:
+ Khi đàn ong xung mãn, Khi nguồn phấn, mật dồi dào hoặc ong chúa đã già thì đàn ong có khuynh hướng tạo những nụ để nuôi chúa mới để thathế hoặc chia bay. Đây là đặc điểm sinh học nhằm bảo vệ nòi giống, luôn có ong chúa dự trữ trong đàn.
+ Phương pháp đàn có chúa: Chọn đàn ong có 8 hoặc 9 cầu quân thật đông (có thể quân bu cả trên nắp). Dùng một ván ngắn đặt vào giữa 4 cầu nhộng, như vậy 2 cầu nhộng và cầu mật sẽ ở bên ngoài và ở đây không có ong chúa, bên kia ong chúa vẫn đẻ bình thường. Đưa khung tạo chúa vào giữa hai cầu nhộng và làm công việc như ở phương pháp đàn không chúa.
– Chia đàn: Những đàn từ 7 cầu đông quân trở lên đều có thể chia đàn.
* Kỹ thuật khai thác phấn hoa
– Khai Thác Phấn Hoa: Vào mùa bông chè, cà phê, mắc cỡ ..vv.., nếu nguồn phấn dồi dào ta có thể tổ chức khai thác phấn hoa:
Dùng một tấm lưới có các lỗ có đường kính 5,7mm chận trước cửa tổ, bên dưới dùng một máng để hứng phấn. Ong đi làm về mang hai hạt phấn ở hai chân sau khi chui vào lỗ của lưới thoái phấn sẽ đễ lại hai hạt phấn ở bên ngoài. Hai hạt phấn này sẽ rơi xuống màng hứng phấn. Trưa hoặc chiều người nuôi ong sẽ gom số phấn này lại.
* Để bảo quản phấn hoa người ta có 3 cách:
+ Phơi nắng: trải mỏng phấn hoa trên tấm bạt hay tấm tôn, phơi 3 nắng để đạt độ khô 10%. Phương pháp này phấn hoa sẽ mất đi một số thành phần và không được vệ sinh. Do đó phấn hoa thành phẩm chỉ để cho ong ăn vào mùa khan phấn hoặc mùa khai thác mật cao su.
+ Sấy bằng tủ sấy: Để phấn hoa có thể trở thành thực phẩm cho người sử dụng được. Ta cần sấy phấn hoa trong tủ sấy ở 450 C đựng vào bao bì sạch và đậy kín có chống ẩm.
+ Bảo quản bằng cách ủ với đường: Phấn hoa phơi một nắng cho ráo nước, sau đó cho vào những bình miệng rộng cứ 1 lớp phấn khoảng 3cm thì 1 lớp đường 2cm và trên cùng là lớp đường. Sau một thời gian đường chảy ra và hoà vào phấn. Cách bảo quản này hầu như giữ được gần hết các thành phần phấn hoa rất tốt để làm hàng hoá và cho ong ăn.
– Khai thác mật ong: Vào những mùa hoa nở rộ như: Cà phê, cao su, chôm chôm, nhãn .v.v.
+ Người ta đem những đàn ong mạnh (tức những đàn đã đạt đến 10 cầu quân thật đông) đến những vùng có hoa nở rộ để khai thác mật ong.
+ Lấy các khung cầu ra (có thể để lại 1 => 2 cầu hoặc lấy hết) giũ hết ong vào thùng, dùng chổi ong quét hết ong xuống thùng.
+ Dùng dao thật sắt để cắt lớp mặt sáp trám trên các ô lắng chứa mật.
+ Đưa các khung cầu này vào thùng quay ly tâm để lấy mật ra.
+ Sau khi đã lấy hết mật lại bỏ các khung cầu này vào thùng ong trở lại. Thường thì mùa hoa có thể có từ 10 => 15 ngày có thể lấy mật một lần. Mỗi lần 1 đàn 10 cầu có thể lấy được từ từ 4 => 12 kg mật ong.
* Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Câu văn nào trong đoạn ăn này giải thích thế nào là ong “trại”?
“Ong trại” có nghĩa là một phần đàn ong rời bỏ tổ nhà, mang theo một ong chúa – con duy nhất trong đàn ong có khả năng sinh sản.
Câu 2. Trong hai đoạn cuối, cậu bé đã mấy lần dùng từ “linh hồn? Cách dùng từ “linh hồn” ở đây có gì khác thường?
– Tác giả đã sử dụng 3 lần từ “linh hồn”.
– Từ linh hồn được hiểu là phần tinh thần sâu kín thiêng liêng nhất mang lại sức sống cho con người, sự vật.
– Thế nhưng với cách dùng từ “linh hồn” của tác giả trong đoạn văn có nét khác biệt: những vật vô tri, vô giác, nhỏ nhẹ, vụn vặt như giá đặt đõ ong, chậu nước con ở chân giá… đều có linh hồn khiến cho con người phải nhớ nhung, yêu mến.
* Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản trên thuộc thể hồi kí?
* Văn bản thuộc thể loại hồi kí vì nó mang những đặc điểm đặc trưng của thể loại:
– Kể lại những sự việc mà người viết trực tiếp tham dự trong quá khứ. Trong văn bản, tác giả đã kể lại sự việc trong quá khứ khi gia đình nuôi ong và chứng kiến cảnh “ong trại” với tâm trạng buồn bã.
– Người kể chuyện: ngôi thứ nhất, xưng “tôi”.
– Hình thức ghi chép: tác giả ghi chép lại những sự việc có thật khi tác giả chứng kiến “ong trại” và truyện được kể hấp dẫn, sâu sắc, thể hiện những tâm sự, chiêm nghiệm của tác giả.
Câu 2. Trong câu văn “Và ý thơ cuộc đời, ý thơ vũ trụ, cái xa xôi vắng vẻ sau này ám ảnh tôi, ngày thơ bé tôi đã nghe rồi, mỗi lần ong trại”, theo em, có thể bỏ bớt cụm từ “sau này” hoặc “ngày thơ bé” được không? Vì sao? Từ đó nêu tác dụng của việc sử dụng các cụm từ chỉ thời gian trong hồi kí.
– Theo em, không thể bỏ bớt cụm từ “sau này” hoặc “ngày thơ bé”
– Vì câu văn thể hiện những cảm xúc, suy tư trong quá khứ đã ảnh hưởng đến ý thơ, những cảm xúc trong thơ của tác giả sau này.
– Tác dụng của việc sử dụng các cụm từ chỉ thời gian trong hồi kí:
+ Đó là mối liên hệ giữa quá khứ với hiện tại và tương lai. Nên nếu bỏ bớt cụm từ, người đọc sẽ không thể hiểu được ý nghĩa của câu văn.
+ Các sự việc trong hồi kí thường được kể theo trình tự thời gian. Vì vậy cần có các cụm từ chỉ thời gian để xác định được thời điểm xảy ra sự việc.
Câu 3. Tìm trong văn bản một số từ ngữ, câu văn diễn tả nỗi buồn của nhân vật “tôi” khi chứng kiến bày ong bỏ tổ bay đi. Em có nhận xét gì về tình cảm mà cậu bé dành cho bày ong?
– Một số từ ngữ, câu văn diễn tả nỗi buồn của nhân vật “tôi” khi chứng kiến bày ong bỏ tổ bay đi:
+ Tôi cũng ném đất vụn lên nhưng không ăn thua gì
+ Tôi nhìn theo, buồn không nói được.
+ Nhìn ong trại đi, tưởng như một mảnh hồn của tôi đã san đi nơi khác.
– Nhận xét gì về tình cảm mà cậu bé dành cho bày ong:
Qua những câu văn đó cho thấy cậu bé có tình cảm yêu mến đặc biệt với bầy ong, khi chúng rời xa, cậu cảm thấy buồn bã, như mất đi một phần vốn rất thân quen với mình.
Câu 4. Để tái hiện lại quá khứ một cách chân thực, sinh động người viết hồi kí có thể tập trung kể lại sự việc, cũng có thể vừa kể lại sự việc vừa kể lại cảm xúc, suy tư của mình trước sự việc ấy. Theo em, Thương nhớ bày ong thuộc trường hợp nào trong hai trường hợp trên? Dựa vào đâu có thể khẳng định như vậy?
– Theo em, “Thương nhớ bầy ong” thuộc kiểu hồi kí vừa kể lại sự việc vừa kể lại cảm xúc, suy tư của mình trước sự việc ấy.
– Có thể khẳng định được điều ấy vì nhân vật tôi đã kể về những lần ong trại và từ đó thể hiện những suy nghĩ, chiêm nghiệm của mình: những vật vô tri vô giác, nhỏ nhẻ, vụn vặt cũng mang một linh hồn vương vấn với hồn ta và khiến ta yêu mến. Những cảm xúc ngày thơ bé đó cũng đã ảnh hưởng, ám ảnh đến tác giả về sau.
Câu 5. Em có nhận xét gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên, loài vật của nhân vật “tôi”?
Tác giả đã thể hiện nhân vật tôi có cách quan sát tỉ mỉ, thể hiện những hiểu biết về đặc điểm loài ong, cách cảm nhận về thiên nhiên, loài vật vô cùng tinh tế và phát hiện ra những điều sâu sắc: mọi vật đều mang trong nó một linh hồn, gần gũi và thân thuộc với con người.
Câu 6. Đọc Thương nhớ bày ong, có bạn khẳng định rằng nhân vật cậu bé xưng “tôi”, trong văn bản chính là tác giả Cù Huy Cận, một số bạn khác lại cho là không phải như vậy. Cho biết ý kiến của em về các nhận định trên.
– Theo em, nhân vật cậu bé xưng “tôi”, trong văn bản chính là tác giả Cù Huy Cận – Điều này được thể hiện qua câu văn “ Và ý thơ cuộc đời, ý thơ vũ trụ, cái xa xôi vắng vẻ sau này ám ảnh tôi, ngày thơ bé tôi đã nghe rồi, mỗi lần ong trại”. Ông là một nhà thơ nổi tiếng của nước ta, những bài thơ của ông thường thấm đẫm một nỗi buồn mênh mang khó tả.
- Soạn văn lớp 6 Bài 2: Miền cổ tích – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 37, 38 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sọ Dừa – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sọ Dừa hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sọ Dừa chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sọ Dừa hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Em bé thông minh – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Em bé thông minh hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Em bé thông minh chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Em bé thông minh hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chuyện cổ nước mình – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chuyện cổ nước mình hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo