Bố cục Một năm ở Tiểu học chính xác nhất – Chân trời sáng tạo

Bố cục văn bản Một năm ở Tiểu học – Ngữ văn lớp 6

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

– Phần 1 (Từ đầu đến …cho cả bọn nghe): Kí ức chơi đùa với bọn trẻ trong xóm

– Phần 2 (Còn lại): Kí ức với gia đình. 

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học

Tóm tắt tác phẩm Một năm ở Tiểu học – Mẫu 1

Câu chuyện kể về quãng thời gian học tiểu học của nhân vật tôi. Năm đó cha mất, mẹ lại không biết chữ nên không ai kiểm soát, đốc thúc việc học hành của nhân vật tôi cả. Vì thế ngoài giờ đi học nhân vật tôi thường la cà đi chơi cùng với lũ trẻ trong xóm đến bữa cơm mới về. Có lần, bị mẹ bắt được mẹ quất rất đau. Mùa đông, khi không đi chơi được thì tôi ở trong nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong nhà ngoài nghe. Bây giờ, nghĩ lại thấy năm học đó bỏ phí thật nhiều thứ nhưng cũng có chút ích lợi là chạy nhảy nhanh nhẹn, tự nhiên và hiểu biết trẻ bình dân nhiều hơn.

Bố cục Một năm ở Tiểu học chính xác nhất - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt tác phẩm Một năm ở Tiểu học – Mẫu 2

Mẹ tôi ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà, mẹ không biết chữ nên không kiểm soát được sự học của chúng tôi. Đầu năm học, người cho chúng tôi tiền mua bút mực, sách vở và cuối năm chỉ hỏi chúng tôi có được lên lớp không thôi. Khi cha mất, không còn người nhắc nhở nên tôi bỏ bê việc học một niên khóa. Tôi thường đi sớm nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Ngày nghỉ, tôi đi chơi suốt, đến bữa cơm bà đi gọi chúng tôi mới về. Mẹ tôi khi nào về sớm, bắt gặp chúng tôi lê la ngoài ngõ là mẹ quát bắt về ngay. Mùa đông, không ra đường chơi được, tôi mới ở nhà đọc truyện. Nay nghĩ lại, một năm đó, tôi thấy đáng tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học nhưng

Tóm tắt tác phẩm Một năm ở Tiểu học – Mẫu 3

Với thể loại hồi kí kết hợp biện pháp tu từ: câu hỏi tu từ, liệt kê. Một năm ở tiểu kể lại những hồi tưởng thuở vui chơi trong tuổi ấu thơ của mình. Mặc dù có thể điều đó khiến việc học đã bỏ phí nhiều nhưng với nhân vật tôi nó cũng có những lợi ích nhất định về thể chất và tính tình. Thể loại hồi kí có đan xen giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm giúp diễn tả đầy đủ, sâu sắc chủ đề văn bản.

Nội dung chính Một năm ở Tiểu học

“Một năm ở tiểu học” thay vì kể về chuyện học hành thì nhân vật tôi hồi tưởng lại thuở vui chơi trong tuổi ấu thơ của mình. Mặc dù có thể điều đó khiến việc học đã bỏ phí nhiều nhưng với nhân vật tôi nó cũng có những lợi ích nhất định về thể chất và tính tình.

Bố cục Một năm ở Tiểu học chính xác nhất