Nội dung chính bài Đánh thức trầu hay nhất – Chân trời sáng tạo

Nội dung chính bài Đánh thức trầu – Ngữ văn lớp 6

Qua bài thơ “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa đã khắc họa cảnh em bé trò chuyện với trầu như một người bạn, mong được hái trầu cho bà và mẹ cũng như mong trầu sống mãi. Qua đó thể hiện tình yêu bà, yêu mẹ và yêu thiên nhiên, trân trọng thiên nhiên.

Nội dung chính bài Đánh thức trầu hay nhất - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt Đánh thức trầu

Tóm tắt tác phẩm Đánh thức trầu – Mẫu 1

Với thể thơ 5 chữ kết hợp với các biện pháp tu từ: nhân hóa (trầu), câu hỏi tu từ, điệp từ,… bài thơ Đánh thức trầu, Trần Đăng Khoa đã khắc họa cảnh em bé trò chuyện với trầu như một người bạn, mong được hái trầu cho bà và mẹ cũng như mong trầu sống mãi. Qua đó thể hiện tình yêu bà, yêu mẹ và yêu thiên nhiên, trân trọng thiên nhiên.

Tóm tắt tác phẩm Đánh thức trầu – Mẫu 2

Bài thơ cho thấy tình cảm mến yêu gắn bó của cậu bé với cây trầu, vừa hồn nhiên vừa chân thành. Đồng thời qua đó thể hiện tình cảm và cách ứng xử của những con người thôn quê đối với cây cối trong vườn, gần gũi như đối với những người bạn thâm tình.

Tóm tắt tác phẩm Đánh thức trầu – Mẫu 3

Với giọng thơ hồn nhiên, gần gũi với trẻ nhỏ. Hình ảnh mộc mạc, dễ hiểu, gợi hình gợi cảm. Cho dù trầu là vật vô tri vô giác nhưng chúng ta cũng cần biết quý trọng, yêu mến. Thiên nhiên đem lại nhiều lợi ích cho con người, sống hoà hợp với thiên nhiên, con người như cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Bố cục Đánh thức trầu

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

– Phần 1 (Từ đầu đến …thì tao hái đêm): Lời hát của bà

– Phần 2 (Còn lại): Lời gọi của em bé

Nội dung chính bài Đánh thức trầu hay nhất