- Soạn văn lớp 6 Bài mở đầu: Hòa nhập vào môi trường mới – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chia sẻ cảm nghĩ về môi trường trung học cơ sở – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Khám phá một chặng hành trình – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 1: Lắng nghe lịch sử nước mình – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 17, 18, 19 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thánh Gióng – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thánh Gióng hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thánh Gióng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thánh Gióng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sự tích Hồ Gươm – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sự tích Hồ Gươm hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sự tích Hồ Gươm hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sự tích Hồ Gươm chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 27 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bánh chưng, bánh giầy – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Bánh chưng, bánh giầy hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bánh chưng, bánh giầy chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bánh chưng, bánh giầy hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất trang 34 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 36 – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 2: Miền cổ tích – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 37, 38 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sọ Dừa – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Sọ Dừa hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Sọ Dừa chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Sọ Dừa hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Em bé thông minh – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Em bé thông minh hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Em bé thông minh chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Em bé thông minh hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chuyện cổ nước mình – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chuyện cổ nước mình hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chuyện cổ nước mình chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chuyện cổ nước mình hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 48 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Non-bu và Heng-bu – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Non-bu và Heng-bu hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Non-bu và Heng-bu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Non-bu và Heng-bu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một truyện cổ tích trang 52 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 58 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 3: Vẻ đẹp quê hương – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 3: Vẻ đẹp quê hương – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Việt Nam quê hương ta – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Việt Nam quê hương ta hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Việt Nam quê hương ta chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Việt Nam quê hương ta hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Về bài ca dao Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Về bài ca dao Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Về bài ca dao Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Về bài ca dao Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 67 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hoa bìm – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hoa bìm hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hoa bìm chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hoa bìm hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Làm một bài thơ lục bát – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 79, 80 – Chân trời sáng tạo
- Soạn văn lớp 6 Bài 4: Những trải nghiệm trong đời – Hay nhất Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 81, 82 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Bài học đường đời đầu tiên chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Bài học đường đời đầu tiên hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giọt sương đêm – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 96 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cô Gió mất tên – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cô Gió mất tên hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cô Gió mất tên chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cô Gió mất tên hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 102 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 107 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 109 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 111, 112 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lao xao ngày hè – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Lao xao ngày hè hay, ngắn nhất (7 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Lao xao ngày hè chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Lao xao ngày hè hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thương nhớ bầy ong – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thương nhớ bầy ong hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thương nhớ bầy ong chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đánh thức trầu – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thương nhớ bầy ong hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đánh thức trầu hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đánh thức trầu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đánh thức trầu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 121 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Một năm ở Tiểu học – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Một năm ở Tiểu học hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Một năm ở Tiểu học chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Một năm ở Tiểu học hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trình bày về một cảnh sinh hoạt – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 130 – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt (ngắn nhất)
- Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt – sách Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt – sách Cánh diều
Với soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 6.
Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
Tả cảnh sinh hoạt là dùng khả năng quan sát và lời văn gợi tả, làm sống lại bức tranh sinh hoạt, giúp người đọc hình dung được rõ nét về không khí, đặc điểm nổi bật của cảnh đó.
Yêu cầu đối với kiểu bài:
– Giới thiệu được cảnh sinh hoạt, thời gian và địa điểm diễn ra cảnh sinh hoạt.
– Tả lại cảnh sinh hoạt theo một trật tự hợp lí (từ xa đến gần, từ bao quát đến cụ thể…).
– Thể hiện được hoạt động của con người trong thời gian, không gian cụ thể.
– Gợi tả được quang cảnh, không khí chung, những hình ảnh tiêu biểu, nổi bật của bức tranh sinh hoạt.
– Sử dụng phù hợp các từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất, hoạt động,…
– Nêu được suy nghĩ, cảm nhận của người viết về cảnh được miêu tả.
– Cấu trúc bài văn gồm ba phần:
+ Mở bài: giới thiệu cảnh sinh hoạt.
+ Thân bài: miêu tả cảnh sinh hoạt theo một trình tự hợp lí.
+ Kết bài: phát biểu suy nghĩ hoặc nêu ấn tượng chung về cảnh sinh hoạt.
* Câu hỏi (trang 130, sgk, Ngữ văn 6, tập 1)
Câu 1. Đoạn mở bài và kết bài đã đáp ứng được yêu cầu về bài văn tả cảnh sinh hoạt chưa?
Câu 2. Tác giả miêu tả cảnh chợ nổi trên sông theo trình tự nào?
Câu 3. Bài văn có gợi tả được cử chỉ, hành động của con người gắn với thời gian, không gian cụ thể? Có sự dụng các biện pháp tu từ khi diễn đạt?
Câu 4. Người viết có phối hợp các giác quan trong khi quan sát cảnh chợ nổi trên sông?
Câu 5. Người viết đã đứng ở đâu để quan sát? Vị trí ấy là cố định hay có dịch chuyển, thay đổi và có giúp việc quan sát thuận lợi hơn không?
Câu 6. Từ bài văn trên, em học được những gì về cách miêu tả một cảnh sinh hoạt?
* Hướng dẫn trả lời câu hỏi (trang 130, sgk, Ngữ văn 6, tập 1)
Câu 1. Đoạn mở bài và kết bài của bài văn đã đáp ứng yêu cầu của bài văn tả cảnh sinh hoạt.
+ Mở bài: giới thiệu cảnh sinh hoạt chợ nổi Cái Răng.
+ Kết bài: phát biểu ấn tượn cảm xúc sau khi thăm phiên chợ nổi.
Câu 2. Tác giả miêu tả cảnh chợ nổi trên sông theo trình tự từ bao quát đến cụ thể.
Câu 3. Bài văn gợi tả được cử chỉ, hành động của con người gắn với thời gian, không gian cụ thể: các tiếng rao trên các con thuyền. Tác giả có sử dụng các biện pháp tu từ khi diễn đạt như so sánh, hoán dụ
Câu 4. Người viết có phối hợp các giác quan trong khi quan sát cảnh chợ nổi trên sông gồm: thị giác, thính giác, xúc giác.
Câu 5. Người viết đã đứng ở trên xuồng máy để quan sát. Xuồng máy đi trên sông nên tác giả có thể dịch chuyển, thay đổi và có thể quan sát khung cảnh chợ nổi rõ ràng, chi tiết.
Câu 6. Từ bài văn trên, em học được những điều về cách miêu tả một cảnh sinh hoạt là:
+ Để tả cảnh sinh hoạt cần quan sát và dùng lời văn gợi tả, làm sống lại bức tranh sinh hoạt, giúp người đọc hình dung được rõ nét về không khí, đặc điểm nổi bật của cảnh.
+ Cần giới thiệu được cảnh sinh hoạt, thời gian, địa điểm diễn ra cảnh sinh hoạt.
+ Tả lại cảnh sinh hoạt theo trình tự hợp lí.
+ Thể hiện được hoạt động của con người trong thời gian, không gian cụ thể.
+ Gợi được quang cảnh, không khí chung, những hình ảnh tiêu biểu của bức tranh sinh hoạt.
+ Sử dụng từ ngữ phù hợp, nêu được cảm nhận của người viết về cảnh được miêu tả.
+ Đảm bảo cấu trúc bài văn ba phần.
* Đề bài: Hãy tả lại một cảnh sinh hoạt mà em có dịp quan sát hoặc tham dự
Bài làm tham khảo
Một tuần học tập của chúng em lại sắp trôi qua, thời gian trôi thật nhanh mới thứ hai đầu tuần ngồi chào cờ dưới sân trường hôm nay đã là thứ bảy và chúng em lại có buổi sinh hoạt tổng kết. Giờ sinh hoạt cuối tuần cũng là giờ được chờ mong nhất vì có những trò chơi và luôn ngập tràn tiếng cười.
Buổi sinh hoạt vào tiết cuối của thứ bảy, sau 4 tiết học tập căng thẳng, tiết sinh hoạt là tiết để chúng em thư giãn, tổng kết lại các hoạt động nề nếp, học tập, rèn luyện của cả lớp sau một tuần. Đầu tiên cô giáo chủ nhiệm sẽ lên lớp rồi yêu cầu các bạn tổ trưởng báo cáo tình hình nề nếp, học tập của các thành viên trong tổ. Bạn nào đi học muộn, không quàng khăn đỏ hoặc nói chuyện trong giờ học hay tất cả các hành vi vi phạm nội quy của trường, lớp đều được ghi lại, bên cạnh đó bạn nào đạt thành tích tốt, điểm cao, giúp đỡ bạn bè hay làm việc tốt lại được tuyên dương trước lớp. Nhờ bản báo cáo của tổ trưởng cô giáo sẽ nắm sát được tình hình của từng học sinh trong lớp. Lớp trưởng là người tổng kết mọi hoạt động của lớp, báo cáo thi đua và đưa ra phương hướng cho tuần tới. Sau cùng cô giáo chủ nhiệm sẽ đưa ra quyết định thưởng – phạt cho từng bạn, những lỗi nhẹ cô sẽ phạt lên hát hoặc múa một bài, và khi đó là lúc lớp em vui nhộn nhất.
Cũng nhờ những buổi sinh hoạt mà lớp chúng em thêm đoàn kết, gắn bó, thấu hiểu nhau hơn, giúp đỡ nhau nhiều hơn và cùng nhau cố gắng học tập. Hơn thế còn tìm ra được những tài năng như hát hay, nhảy đẹp, múa dẻo, đối với em giờ sinh hoạt lớp thật ý nghĩa.
- Nội dung chính bài Thương nhớ bầy ong hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đánh thức trầu hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đánh thức trầu chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đánh thức trầu hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 121 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Một năm ở Tiểu học – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Một năm ở Tiểu học hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Một năm ở Tiểu học chính xác nhất – Chân trời sáng tạo