Nội dung chính bài Một năm ở Tiểu học hay nhất – Chân trời sáng tạo

Nội dung chính bài Một năm ở Tiểu học – Ngữ văn lớp 6

“Một năm ở tiểu học” thay vì kể về chuyện học hành thì nhân vật tôi hồi tưởng lại thuở vui chơi trong tuổi ấu thơ của mình. Mặc dù có thể điều đó khiến việc học đã bỏ phí nhiều nhưng với nhân vật tôi nó cũng có những lợi ích nhất định về thể chất và tính tình.

Tóm tắt Một năm ở Tiểu học

Nội dung chính bài Một năm ở Tiểu học hay nhất - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt tác phẩm Một năm ở Tiểu học – Mẫu 1

Văn bản kể về quãng thời gian học tiểu học của nhân vật tôi. Năm đó cha mất, mẹ lại không biết chữ nên không ai kiểm soát, đốc thúc việc học hành của nhân vật tôi cả. Vì thế ngoài giờ đi học nhân vật tôi thường la cà đi chơi cùng với lũ trẻ trong xóm đến bữa cơm mới về. Sau này nghĩ lại dù thấy tiếc nuối nhưng cũng để lại rất nhiều những kỉ niệm ý nghĩa.

Tóm tắt tác phẩm Một năm ở Tiểu học – Mẫu 2

Mẹ tôi ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà. Mẹ không biết chữ nên không kiểm soát được sự học của chúng tôi. Đầu năm học, mẹ cho chúng tôi tiền mua bút mực, sách vở và cuối năm chỉ hỏi chúng tôi có được lên lớp không thôi. Khi cha mất, không còn người nhắc nhở nên tôi bỏ bê việc học một niên khóa. Tôi thường đi sớm nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Ngày nghỉ, tôi đi chơi suốt, đến bữa cơm bà đi gọi chúng tôi mới về. Mẹ tôi khi nào về sớm, bắt gặp chúng tôi lê la ngoài ngõ là mẹ quát bắt về ngay. Mùa đông, không ra đường chơi được, tôi mới ở nhà đọc truyện. Nay nghĩ lại, một năm đó, tôi thấy đáng tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học nhưng về thể chất tính tình lại lợi hơn một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị tự nhiên hơn…

Tóm tắt tác phẩm Một năm ở Tiểu học – Mẫu 3

Ngày nào, mẹ của tôi cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt. Bởi vì không biết chữ nên không thể kiểm soát được sự học của tôi. Đầu năm học, mẹ thường cho tôi rất nhiều tiền tiền mua bút mực, sách vở. Đến cuối năm chỉ hỏi chúng tôi có được lên lớp không, thế thôi. Khi cha qua đời, không còn người nhắc nhở nên tôi bỏ bê việc học một niên khóa. Tôi thường đi sớm nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Vào ngày nghỉ, tôi đi chơi suốt, đến bữa cơm bà gọi chúng tôi mới về. Mẹ bắt gặp chúng tôi bên ngoài liền quát mắng, bắt chúng tôi phải về ngay. Mùa đông, không ra đường chơi được, tôi mới ở nhà đọc truyện. Đến bây giờ nghĩ lại, một năm đó, tôi thấy tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học nhưng về thể chất tính tình có lẽ lại lợi hơn một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị tự nhiên hơn…

Bố cục Một năm ở Tiểu học

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

– Phần 1 (Từ đầu đến …cho cả bọn nghe): Kí ức chơi đùa với bọn trẻ trong xóm

– Phần 2 (Còn lại): Kí ức với gia đình. 

Nội dung chính bài Một năm ở Tiểu học hay nhất