- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Con Rồng cháu Tiên
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Con Rồng cháu Tiên.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ của em về truyện Con Rồng, cháu Tiên.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Bánh chưng, bánh giầy
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Bánh chưng, bánh giầy
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Bánh chưng, bánh giầy
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích nhân vật Thánh Gióng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Thánh Gióng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Thánh Gióng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về hình tượng Thánh Gióng trong truyện Thánh Gióng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích nhân vật Sơn Tinh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Sơn Tinh – Thủy Tinh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Sơn Tinh – Thủy Tinh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Sơn Tinh – Thủy Tinh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyền thuyết Sự tích hồ Gươm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Sự tích Hồ Gươm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Sự tích Hồ Gươm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện Sự tích Hồ Gươm.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Sọ Dừa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Sọ Dừa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện Sọ Dừa.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về cô Út trong truyện Sọ Dừa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện cổ tích Thạch Sanh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích nhân vật Thạch Sanh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Thạch Sanh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Thạch Sanh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Thạch Sanh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ của em về truyện Thạch Sanh.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích nhân vật Em bé thông minh trong truyện cổ tích cùng tên
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Em bé thông minh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Em bé thông minh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện Em bé thông minh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện Cây bút thần
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Cây bút thần
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Cây bút thần
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Cây bút thần.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện cổ tích Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích nhân vật mụ vợ trong truyện cổ tích Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng”.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Ếch ngồi đáy giếng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Ếch ngồi đáy giếng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Thầy bói xem voi
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Thầy bói xem voi
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Thầy bói xem voi
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Đeo nhạc cho mèo
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Đeo nhạc cho mèo
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Đeo nhạc cho mèo
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện cười Treo biển
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Treo biển
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Treo biển
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Treo biển
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Em hãy kể tóm tắt truyện Lợn cưới, áo mới
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Lợn cưới, áo mới
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Lợn cưới, áo mới
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Con hổ có nghĩa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Con hổ có nghĩa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Con hổ có nghĩa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Mẹ hiền dạy con
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Mẹ hiền dạy con
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Mẹ hiền dạy con
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích tác phẩm “Bài học đường đời đầu tiên” của Tô Hoài.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích nhân vật Dế Mèn trong truyện “Bài học đường đời đầu tiên”.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về “Bài học đường đời đầu tiên”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn là gì
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn Dế Choát
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về “Sông nước Cà Mau”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Cảm nhận về vùng đất Cà Mau qua đoạn văn “Sông nước Cà Mau”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phong cảnh thiên nhiên và nghệ thuật miêu tả qua hai bài “Sông nước Cà Mau” và “Vượt thác”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích truyện “Bức tranh của em gái tôi”.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích nhân vật em gái trong truyện “Bức tranh của em gái tôi”.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về “Bức tranh của em gái tôi”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Thuật lại tâm trạng của người anh trong “Bức tranh của em gái tôi”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Cảm nghĩ về nhân vật Dượng Hương Thư trong đoạn trích Vượt thác
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Vượt thác”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phong cảnh thiên nhiên và nghệ thuật miêu tả qua hai bài “Sông nước Cà Mau” và “Vượt thác”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích tác phẩm “Buổi học cuối cùng”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về “Buổi học cuối cùng”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Miêu tả nhân vật thầy Ha-men và chú bé Phrăng trong “Buổi học cuối cùng”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Cảm nghĩ về hình tượng Bác trong “Đêm nay Bác không ngủ”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Kể lại bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích bài thơ Lượm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Cảm nhận của em về nhân vật Lượm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “Lượm” của Tố Hữu
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Viết bài văn về Lượm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ “Mưa” của Trần Đăng Khoa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích vẻ đẹp của Cô Tô
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Cô Tô” của Nguyễn Tuân
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích bài “Cây tre Việt Nam”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Cây tre Việt Nam” của nhà văn Thép Mới
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Lòng yêu nước” của I-li-a Ê-ren-bua
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích bức tranh thiên nhiên làng quê trong bài “Lao xao”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Cảm nhận về bài văn “Lao xao”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử” của Thúy Lan.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” của Xi-át-tơn
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Động Phong Nha”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Làm hướng dẫn viên giới thiệu Động Phong Nha
Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Lòng yêu nước” của I-li-a Ê-ren-bua
Bài làm
I-li-a Ê-ren-bua (1891 – 1962)! à nhà văn lớn của Liên Xô, đồng thời là một nhà báo xuất sắc trong đại chiến thế giới lI. Những sáng tác của ông thấm đượm tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân Nga. Cuộc đời nhà văn là tấm gương sáng về tinh thần chiến đấu và lao động không mệt mỏi. Ông đã có nhiều cống hiến lớn lao cho nền văn học Xô viết hiện đại…
Bài văn Lòng yêu nước trích từ bài báo Thủ lửa của I-li-a Ê-ren-bua viết năm 1942, giai đoạn đầu cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại chống phát xít Đức. Nó được coi là bài ca bất diệt về cội nguồn và sức mạnh lòng yêu nước của nhân dân Nga.
Bài vàn thể hiện tinh thần yêu nước tha thiết, sâu sắc của tác giả và những người dân Xô-viết trong hoàn cảnh thử thách gay gắt của cuộc chiến tranh vệ quốc. Đồng thời bài văn đã nêu lên một chân lí: Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất… Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc.Ở đoạn văn này, tác giả giải thích về ngọn nguồn của lòng yêu nước. Nhận định của nhà văn được rút ra từ thực tiễn: Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất. Tiếp đó, tác giả nói đến tình yêu quê hương trong một hoàn cảnh cụ thể. Cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc khiến cho mỗi công dân Xô-viết nhận ra vẻ đẹp hết sức quen thuộc của quê hương mình. Điều này được minh hoạ bằng một loạt hình ảnh đặc sắc thể hiện nét đẹp riêng của mỗi vùng trên đất nước Xô viết. Từ đó dẫn đến nhận định khái quát: Dòng suối đổ vàosông, sông đổ vào dải trường giang Vôn-ga, con sông Vôn-ga đi ra bể. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc. Ngọn nguồn của lòng yêu nước đã được chứng minh, mở rộng và nâng cao thành một chân lí ở cuối đoạn văn.
Để nói về vẻ đẹp riêng biệt của từng vùng trên đất nước Xô viết rộng lớn, tác giả đã lựa chọn những chi tiết tiêu biểu cho vẻ đẹp ở nhiều vùng khác nhau. Từ cực Bắc nước Nga đến vùng núi phía Tây Nam thuộc nước Cộng hoà Gru-di-a, những làng quê êm đềm xứ U-crai-na, từ thủ đô Mát-xcơ-va cổ kính đến thành phố Lê-nin-grát đường bệ và mơ mộng,…Mỗi hình ảnh tuy chỉ là gợi tả qua nỗi nhớ nhưng vẫn làm nổi rõ được vẻ đẹp riêng và tất cả đều thấm đượm tình cảm yêu mến, tự hào của mọi người về quê hương mình.
I-li-a Ê-ren-bua đã diễn tả lòng yêu nước là một khái niệm trừu tượng bằng những hình ảnh cụ thể và dễ hiểu: Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất: yêu cái cây trồng ở trước nhà, yêu cái phô’ nhỏ đổ ra bờ sông, yêu vị thơm chua mát của trái lê mùa thu hay mùa cỏ thảo nguyên có hơi rượu mạnh. Có nghĩa là lòng yêu nước bắt nguồn từ tình yêu những sự vật, khung cảnh gần gũi thân quen quanh ta trong cuộc sống hằng ngày. Tình yêu ấy tạo nên sợi dây vô hình mà bền chắc, ràng buộc con người với làng mạc, quê hương, xử sở.
Khi phải sống xa quê hương, tình yêu ấy càng trỗi dậy mãnh liệt trong lòng mỗi người. Giữa những khoảnh khắc im tiếng súng trong một cuộc chiến đấu gay go, ác liệt, mỗi chiến sĩ Xô-viết đều nhớ tới hình ảnh đẹp đẽ, thanh tú của quê hương mình: Người vùng Bắc nghĩ đến cánh rừng bên dòng sông Vi-na hay miền Xu-cô-nô, thân cây mọc là là mặt nước, nghĩ đến những đêm tháng sáu sáng hồng và tiếng “cô nàng” gọi. đùa người yêu.Hay: Người xứ U-crai-na nhớ bóng thuỳ dương tư lự bên đường, cái bằng lặng của trưa hè vàng ánh… Người ở thành Lê-nin-grát… nhớ dòng sông Nê-va rộng và đường bệ như nước Nga… Người Mát-xcơ-va nhở như thấy lại những phố cũ chạy ngoằn ngoèo lan man như một hoài niệm, để rồi đổ ra những đại lộ của thành phố mới. Xa nữa là điện Krem-li, những tháp cổ ngày xưa, dấu hiệu vinh quang của đất nước Nga… Như vậy là trong lòng những người lính của bất kì miền quê nào, dù là miền núi hayđồng bằng, dù nông thôn hay thành thị… đều ẩn chứa những hình ảnh, kỉ niệm sâu sắc về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
Nhà văn Ê-ren-bua đưa ra một khái niệm thật giản dị, cụ thể về lòng yêu nước: Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc. Giản dị và dễ hiểu bởi nó là một chân lí, một quy luật, chẳng khác nào dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào dải trường giang Vôn-ga, con sông Vôn-ga đi ra bể. Lòng yêu gia đình, yêu quê hương mở rộng, nâng cao lên sẽ trở thành lòng yêu nước.
Lòng yêu nước được bắt nguồn từ tình yêu với những vật bình thường, gần gũi, từ lòng yêu gia đình, quê hương. Nhưng lòng yêu nước chỉ có thể bộc lộ đầy đủ sức mạnh lớn lao của nó trong những hoàn cảnh thử thách gay go, mà lúc này là cuộc chiến tranh Vệ quốc ác liệt một mất một còn với quân thù. Chính trong hoàn cảnh ấy, cuộc sống và số phận của mỗi người gắn liền làm một với vận mệnh của Tổ quốc và lòng yêu nước của nhà văn đã được thể hiện với tất cả sức mãnh liệt của nó.
Không thể chấp nhận một lòng yêu nước mơ hồ, chung chung. Lòng yêu nước phải đi đôi với những suy nghĩ, hành động thiết thực và được bộc lộ rõ ràng nhất trong lửa đạn chiến tranh. Trước sự tồn vong của Tổ quốc, mỗi công dân Nga đều hiểu lòng yêu nước của mình lớn đến dường nào. Họ yêu người thân, yêu Tổ quốc, yêu nước Nga, yêu Liên bang Xô-viết. Ai cũng cảm thấy mất nước Nga thì ta còn sống làm gì nữa, bởi nước Nga thiêng liêng đã trỏ thành máu thịt, thành linh hồn của mỗi người.
Trong cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại chống phát xít Đức xâm lược, nhân dân Nga càng yêu đất nước bao nhiêu thì càng căm thù bọn cướp nước bấy nhiêu. Họ đã biến lòng căm thù ấy thành hành động cụ thể. Mỗi làng quê, thành phố của nước Nga là một pháo đài, mỗi người dân Nga là một chiến sĩ kiên cường, dũng cảm.
Lòng yêu nước chân chính là cơ sở để phân biệt rạch ròi sự khác biệt giữa các chiến sĩ Hồng quân – người anh hùng cầm súng bảo vệ Tổ quốc và tên lính Đức – đứa hung phạm, kẻ sát nhân nhà nghề. Lòng yêu nước, tinh thần bất khuất của các chiến sĩ Hồng quân đã khiến cho binh lính Đức khiếp sợ và khâm phục.
Gương hi sinh oanh liệt của năm chiến sĩ hải quân trong trận giao chiến ác liệt bảo vệ Xê-bát-xtô-pôn là bằng chứng hùng hồn cho lòng yêu nước: Họ đã ôm lấy nhau, gùi nhau lời chào vĩnh biệt và quấn lựu đạn vào người, lăn ra cản xe tăng địch. Hơn ai hết, họ là những người tha thiết mến yêu cuộc sống nhưng cũng dám xông vào cái chết, hiến dâng sự sống của cá nhân để gìn giữ sự sống cho đất nước và dân tộc. Họ đã chiến thắng cái chết và trở thành bất tử bởi tinh thần hi sinh cao cả của họ đã thổi một nguồn sống mới vào lòng triệu con người; nó đã mỗ rộng và luyện chắc linh hồn nước Nga; nó sống mãi giữa trận chiến đấu ác liệt nhất trong năm nay; nó còn sống cả sau ngày thắng lợi giữa muôn hoa rực rỡ tung nở trên khắp các đồng quê và trong những giọng hát trong trẻo nhất của một bầy thiếu nữ đồng ca. Tổ quốc Liên bang Xô viết và nhân dân Nga ngàn đời ghi nhớ công ơn của những người anh hùng cứu nước. Vinh quang bất diệt thuộc về họ.
Lòng yêu nước là một tình cảm vô cùng thiêng liêng – là cội nguồn sức mạnh của mọi suy nghĩ, hành động, sáng tạo ở mỗi con người chân chính. Đoạn văn trên đây của I-li-a Ê-ren-bua không chỉ ngợi ca lòng yêu nước và cổ vũ toàn dân xông lên chiến đấu chống phát xít Đức bảo vệ Tổ quốc, mà còn xứng đáng được coi là bài ca bất hủ về lòng yêu nước của nhân dân Nga nói riêng và của nhân loại nói chung trên trái đất này.