- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 9- Kết nối tri thức
- Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng – Kết nối tri thức- Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 16
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 24 Tập 1- Kết nối tri thức
- Soạn bài Quang Trung đại phá quân Thanh (trang 17)- Kết nối tri thức
- Soạn bài Ta đi tới – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa)- Kết nối tri thức
- Soạn bài Minh sư – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 8 trang 34 Tập 1- Kết nối tri thức
- Soạn bài (Nói và nghe trang 33) Trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách- Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 39 Tập 1- Kết nối tri thức
- Soạn bài Thu điếu – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 42 Tập 1- Kết nối tri thức
- Soạn bài Thiên Trường vãn vọng – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 45- Kết nối tri thức
- Soạn bài Ca Huế trên sông Hương – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật) – Kết nối tri thức
- Phân tích bài thơ bánh trôi nước Hồ Xuân Hương
- Top 10 bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt đường luật)
- Dàn ý Bài văn phân tích một tác phẩm văn học
- Phân tích tác phẩm câu cá mùa thu Nguyễn Khuyến
- Phân tích tác phẩm qua đèo ngang Bà Huyện Thanh Quan
- Phân tích tác phẩm Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
- Phân tích tác phẩm Nam Quốc Sơn Hà
- Phân tích tác phẩm qua đèo ngang
- Phân tích bài thơ Cảnh Khuya Hồ Chí Minh
- Phân tích tác phẩm bạn đến chơi nhà Nguyễn Khuyến
- Phân tích tác phẩm Tụng giá hoàn kinh sư
- Soạn bài (Nói và nghe trang 53) Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội
- Ý kiến về một vấn đề xã hội: Những giá trị văn hóa truyền thống
- Dàn ý trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: Bản sắc văn hóa dân tộc
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: các sản phẩm thủ công truyền thống
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: sử dụng các sản phẩm thủ công truyền thống
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: Áo dài trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam
- Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 8 trang 55
- Soạn bài Qua Đèo Ngang (trang 56)
- Soạn bài Hịch tướng sĩ (trang 59) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 58 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 39 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 64 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước) – Kết nối tri thức
- Vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ ngay nay với tương lai đất nước
- Dàn ý Bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống
- Trách nhiệm và vai trò của bản thân trong việc xây dựng, phát triển đất nước
- Bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Ý thức cộng đồng
- Nghị luận về một vấn đề đời sống Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
- Học thêm toán ở Phường Hợp Thành Thành Phố Hòa Bình
- Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta – ngắn nhất Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 68 Tập 1 – ngắn nhất Kết nối tri thức
- Soạn bài Nam quốc sơn hà – ngắn nhất Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)
- Soạn bài (Nói và nghe trang 75) Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (ý thức trách nhiệm với cộng đồng của học sinh) – ngắn nhất Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 8 trang 77 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đọc mở rộng lớp 8 trang 79 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 81 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 84 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chiếu dời đô (trang 78) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Lai Tân – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 86 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (thơ trào phúng) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 8 trang 97 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Vịnh cây vông – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 100 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trưởng giả học làm sang – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 107 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chùm truyện cười dân gian Việt Nam – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chùm ca dao trào phúng – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 113 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại) – Kết nối tri thức
- Soạn bài (Nói và nghe trang 118) Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 8 trang 120 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đọc mở rộng lớp 8 trang 123 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ôn tập kiến thức (Ôn tập học kì 1) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Phiếu học tập số 1 (Ôn tập học kì 1) – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Top 15 tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng (hay, ngắn nhất) – Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Lá cờ thêu sáu chữ vàng (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Lá cờ thêu sáu chữ vàng – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Tóm tắt Quang Trung đại phá quân Thanh – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức (
- Tóm tắt Quang Trung đại phá quân Thanh – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Quang Trung đại phá quân Thanh – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Ta đi tới (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Ta đi tới – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa) trang 28
- Top 30 Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa)
- Top 20 Viết bài văn kể lại chuyến đi tham quan di tích lịch sử Đền Hùng
- Top 20 Viết bài văn kể lại chuyến đi tham quan di tích lịch sử Cố đô Huế
- Top 5 Viết bài văn kể lại chuyến đi tham quan di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư
- Top 10 Viết bài văn kể lại chuyến đi tham quan di tích lịch sử Thành Cổ Loa
- Trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách (cuốn truyện lịch sử)
- Top 5 Trình bày bài giới thiệu ngắn về cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng
- Trình bày bài giới thiệu ngắn về cuốn sách Tiêu Sơn tráng sĩ
- Trình bày bài giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì
- Trình bày bài giới thiệu ngắn về cuốn sách An Tư
- Tóm tắt Minh sư – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Minh sư (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Minh sư – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Thu điếu (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Thu điếu – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Thiên trường vãn vọng (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Thiên trường vãn vọng – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Ca Huế trên sông Hương (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Ca Huế trên sông Hương – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt đường luật)
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt đường luật)
- Phân tích bài thơ Thu ẩm
- Phân tích bài thơ Thu vịnh
- Phân tích bài thơ Bạn đến chơi nhà
- Phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà
- Phân tích bài thơ Vịnh Khoa Thi Hương
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: Múa rối nước
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: Phong tục gói bánh chưng ngày tết
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: Áo dài Việt Nam
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: Phở Việt Nam
- Soạn bài Qua đèo ngang (trang 9) – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hịch tướng sĩ – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Hịch tướng sĩ (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Hịch tướng sĩ – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Tóm tắt Tinh thần yêu nước của nhân dân ta – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Nam quốc sơn hà – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Nam quốc sơn hà (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại) – Kết nối tri thức
- Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi
- Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (tổ chức hợp lí nề nếp sinh hoạt của bản thân) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Chiếu dời đô – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu
- Bố cục văn bản Lai Tân (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Lai Tân – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Tóm tắt Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Top 30 Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (ý nghĩa của tiếng cười trong đời sống)
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (thơ trào phúng)
- Bố cục văn bản Vịnh cây vông (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Vịnh cây vông – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Tóm tắt Trưởng giả học làm sang – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Trưởng giả học làm sang (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Trưởng giả học làm sang – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chùm truyện cười dân gian Việt Nam – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Chùm truyện cười dân gian Việt Nam (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Chùm truyện cười dân gian Việt Nam – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Chùm ca dao trào phúng (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Chùm ca dao trào phúng – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại)
- Nghị luận về thói khoe khoang (hay nhất)
- Nghị luận về thói khoác lác (hay nhất)
- Nghị luận về thói nói dóc nói dối (hay nhất)
- Nghị luận về thói quen Trì hoãn công việc (hay nhất)
- Nghị luận về sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân
- Nghị luận về thói kiêu ngạo, thích chơi trội của một bộ phân thanh thiếu niên
- Nghị luận về thói lười nhác hay than vãn (hay nhất)
- Nghị luận về sự ba phải, thiếu chủ kiến khi làm việc nhóm
- Nghị luận về thói ích kỉ (hay nhất)
- Nghị luận về lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi
- Trình bày ý kiến về sự thiếu chủ kiến
- Trình bày ý kiến về thói đạo đức giả
- Tóm tắt Giá không có ruồi – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
- Bố cục văn bản Giá không có ruồi (chính xác nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả – tác phẩm: Giá không có ruồi – Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
Top 10 bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt đường luật)
Top 10 bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt đường luật)
Bài văn phân tích một tác phẩm văn học: Câu cá mùa thu
Nguyễn Khuyến, một nhà văn với phẩm chất cao quý và lòng yêu nước sâu sắc, được biết đến với biệt danh “nhà thơ của dân tình, làng cảnh Việt Nam”. Ông để lại cho thế hệ sau một kho tàng tác phẩm thơ phong phú, trong đó, bài “Câu cá mùa thu” nổi bật với sức hút đặc biệt.
Trong bài thơ này, Nguyễn Khuyến mở đầu với một bức tranh mùa thu tươi đẹp:
“Ở ao thu lạnh lẽo, nước trong veo, Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo.”
Không khí mùa thu hiện lên từ sự trong trẻo và thanh bình của cảnh vật, nơi mà nước mát trong veo không chứa bất kỳ vết đục nào. Thời tiết mùa hè đã qua, và những trận mưa lớn đã được thay thế bằng sự yên bình của mùa thu. Trong không gian nhỏ bé đó, hình ảnh của chiếc thuyền câu không chỉ hòa quyện mà còn tạo nên sự hài hòa và cân đối. Nguyễn Khuyến tạo ra một bức tranh không gian đầy tính nhẹ nhàng và duyên dáng.
Bức tranh mùa thu tiếp tục được vẽ bằng những dòng thơ như sau:
“Sóng biếc theo làn hơi gợn tí, Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo.”
Mọi diễn biến trong cảnh vật đều nhẹ nhàng và thanh thoát, từ sóng hơi gợn nhẹ cho đến việc lá vàng nhẹ nhàng đào đạt theo làn gió. Bằng cách sử dụng kỹ thuật tả tĩnh, Nguyễn Khuyến đã làm nổi bật sự tĩnh lặng hoàn hảo của không gian và cảnh vật. Màu vàng, mặc dù thường được coi là màu chủ đạo của mùa thu, nhưng trong bài thơ này, nó chỉ là một phần của bức tranh tự nhiên, không tạo ra cảm giác buồn bã mà thay vào đó, nó thêm vào vẻ đẹp hài hòa của cảnh quan.
Bên cạnh đó, vẻ đẹp mùa thu của làng quê Bắc Bộ còn được tạo ra từ những ngõ trúc cong quanh:
“Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt, Ngõ trúc quanh co khách vắng teo.”
Nguyễn Khuyến đã mở rộng không gian lên cao để tận hưởng vẻ đẹp của bầu trời xanh ngắt, và sau đó, hướng ánh mắt về phía những ngõ trúc cong quanh co. Cảnh vật mùa thu được mô tả với sự yên bình tuyệt đối. Mọi sự di chuyển đều rất nhẹ nhàng, êm dịu và không tạo ra âm thanh, ngoại trừ tiếng cá đớp mồi dưới chân bèo. Sự tĩnh lặng này gợi lên cảm giác cô đơn và uẩn khúc trong tâm hồn của nhà thơ, trong bối cảnh đất nước đang trải qua những biến cố.
“Bài thơ “Câu cá mùa thu” không chỉ thể hiện tài năng về ngôn ngữ của Nguyễn Khuyến mà còn là sự kết hợp hoàn hảo giữa cảnh vật và tâm trạng của ông. Sử dụng từ ngữ đơn giản nhưng hiệu quả, ông đã diễn đạt được vẻ đẹp tinh tế nhất của mùa thu và cảm xúc sâu sắc nhất trong lòng mình. Bằng cách sử dụng kỹ thuật vần “eo”, Nguyễn Khuyến đã miêu tả không gian nhỏ hẹp và tâm trạng uẩn khúc của mình. Với nghệ thuật tả tĩnh, ông đã làm nổi bật sự tĩnh lặng tuyệt đối của thiên nhiên.
“Bài thơ “Câu cá mùa thu” không chỉ là một tác phẩm văn chương, mà còn là một biểu hiện của tâm hồn sâu sắc của một người con yêu nước, gắn bó với đất nước và thiên nhiên.”
Bài văn phân tích một tác phẩm văn học – Bài thơ “Tự Tình”
Bài thơ “Tự Tình” của Hồ Xuân Hương là một tác phẩm đặc biệt trong văn học Việt Nam, nó thể hiện rõ sự lẻ loi và cảm xúc khao khát hạnh phúc của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
Hình ảnh một người phụ nữ đơn độc giữa đêm khuya nghe tiếng trống canh báo thời gian trôi qua thể hiện sự lẻ loi và cô đơn của người vợ chờ chồng. Tiếng trống canh đồn dập như nhấn mạnh sự chờ đợi, sự mong ngóng trong lòng người phụ nữ, nhưng lại không có sự đáp lại. Họ cảm thấy bất an và tiếc nuối khi thời gian trôi qua mà chồng không đến.
Tâm trạng của người phụ nữ được diễn tả qua những cảm xúc bế tắc, tuyệt vọng, và chán nản. Họ cảm thấy thất vọng với thực tại và khao khát hạnh phúc gia đình. Bức tranh của Hồ Xuân Hương về thân phận và tình cảm của người phụ nữ là một sự phản ánh chân thực về cuộc sống trong xã hội phong kiến, nơi mà vai trò của phụ nữ thường bị giới hạn và lẻ loi.
Sử dụng ngôn từ giàu hình ảnh và mạnh mẽ, Hồ Xuân Hương đã tạo ra những dòng thơ đầy ẩn ý và sâu sắc. Hình ảnh của vầng trăng bóng xế và những đám rêu xiên ngang mặt đất là biểu hiện cho sự không trọn vẹn và cảm giác cô đơn của người phụ nữ. Các từ ngữ như “trơ trọi”, “đâm toạc”, “ngán”,… giúp tạo ra bức tranh mạnh mẽ về tâm trạng đầy bi kịch của họ.
Cuối cùng, bài thơ không chỉ là một lời than thở về số phận của người phụ nữ mà còn là một lời kêu gọi về sự giải phóng và công bằng cho phụ nữ trong xã hội. Hồ Xuân Hương đã thể hiện sự nhạy cảm và ý nghĩa nhân văn sâu sắc qua bài thơ này, góp phần làm sáng tỏ thân phận và tình cảm của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
Bài văn phân tích một tác phẩm văn học: Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
Bài thơ “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” của Phan Bội Châu là một tác phẩm văn học đầy sức mạnh, thể hiện tinh thần chiến đấu bất khuất của một người anh hùng trong cảnh tù đày nguy hiểm.
Ngay từ đầu bài thơ, với hai câu đầu tiên, tác giả đã vẽ lên bức tranh về một người hùng kiêu hùng, không chịu khuất phục trước hoàn cảnh:
“Vẫn là hào kiệt, vẫn phong lưu, Chạy mồi chân thì hãy ở tù.”
Hào kiệt và phong lưu được tạo hình lên như hai tướng mạo, hai tư duy, là biểu tượng cho tinh thần cao quý và phong thái lịch lãm của người anh hùng. Bài thơ tiếp tục nhấn mạnh sự bất khuất, hy sinh của người chiến sĩ cách mạng khi phải đối mặt với giam cầm và đày đọa:
“Đã khách không nhà trong bốn biển, Lại người có tội giữa năm châu.”
Từ “khách không nhà” và “người có tội” không chỉ mô tả tình cảnh trầm kha, cô đơn của người bị giam cầm mà còn là biểu tượng cho cuộc chiến đấu vì tự do và chính nghĩa. Bài thơ tiếp tục với hình ảnh mạnh mẽ của người anh hùng, sẵn sàng đối diện với mọi gian khổ, nguy hiểm:
“Bủa tay ôm chặt bồ kinh tế, Mở miệng cười tan cuộc oán thù.”
Câu thơ này tái hiện sự kiên cường, bản lĩnh của người chiến sĩ, luôn giữ vững tinh thần lạc quan và không bao giờ từ bỏ tư cách và lý ideal. Cuối cùng, bài thơ kết thúc bằng những dòng chữ đầy tâm huyết, khẳng định quyết tâm của người anh hùng:
“Thân ấy vẫn còn, còn sự nghiệp, Bao nhiêu nguy hiểm sợ gì đâu.”
Những câu thơ này như là lời thề nguyện, tôn vinh tinh thần kiên cường và quyết tâm không khuất phục của người chiến sĩ. Bài thơ “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” là một biểu tượng cho lòng yêu nước và sự hy sinh cao cả của các nhà cách mạng, là một di sản văn học vô giá của dân tộc.
Bài văn phân tích một tác phẩm văn học: Nam quốc sơn hà
Bài thơ “Nam quốc sơn hà” của chủ tướng Lí Thường Kiệt không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một biểu tượng cho lòng tự hào và tinh thần chiến đấu của dân tộc Việt Nam. Được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam, bài thơ này không chỉ khẳng định về lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của dân tộc mà còn thể hiện tính thần mạnh mẽ và tự tôn dân tộc.
Trong cuộc chiến chống quân Tống, Lí Thường Kiệt đã đọc bài thơ tại đền thờ hai vị thần Trương Hống và Trương Hát, là hai vị thần của sông Như Nguyệt. Sự hùng tráng và đanh thép của bài thơ này đã khiến quân Tống hoảng sợ, tạo điều kiện cho chiến thắng của người Việt.
Ngay từ đầu bài thơ, Lí Thường Kiệt đã khẳng định về chủ quyền và ranh giới lãnh thổ của Đại Việt, mà “sách trời” đã quy định. Ông đưa ra luận điểm và chứng cứ rằng lãnh thổ, chủ quyền của dân tộc đã được trời đất quy định, không thể chối cãi.
Bài thơ mạnh mẽ phản ánh lòng tự hào và quyết tâm của dân tộc trong việc bảo vệ chủ quyền và độc lập. Sự sắc sảo trong lời văn của Lí Thường Kiệt khiến cho thông điệp của bài thơ trở nên rõ ràng và thuyết phục.
Lí Thường Kiệt cũng cảnh báo kẻ thù rằng hành động xâm lăng sẽ gặp phải sự trừng phạt đầy nghiêm trọng từ người Việt Nam, với tất cả sức mạnh và quyết tâm của mình.
Tóm lại, “Nam quốc sơn hà” không chỉ là một bản tuyên ngôn về độc lập và chủ quyền của dân tộc Việt Nam, mà còn là biểu tượng của lòng tự hào và tinh thần chiến đấu của người Việt Nam. Bài thơ này vẫn là một tác phẩm văn học bất hủ, với thông điệp về sức mạnh và quyết tâm của một dân tộc anh hùng.
Bài văn phân tích một tác phẩm văn học: Cảnh khuya
Bài thơ “Cảnh khuya” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tác phẩm đầy tinh tế và sâu sắc, thể hiện tâm hồn nhạy cảm và yêu thiên nhiên của ông.
Tác phẩm mở đầu bằng hình ảnh âm thanh của tiếng suối trong núi rừng, một âm thanh mà Chủ tịch Hồ Chí Minh so sánh với tiếng hát xa. Sự kết hợp này không chỉ tạo ra một bức tranh âm nhạc tự nhiên mà còn thể hiện sự hòa quyện, hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Điều này thể hiện tâm hồn nhạy cảm và sâu lắng của tác giả đối với vẻ đẹp thiên nhiên.
Tiếp theo, bức tranh thiên nhiên của Việt Bắc được mô tả qua hình ảnh của trăng lồng cổ thụ. Bức tranh này không chỉ là sự tượng trưng cho vẻ đẹp huyền bí của đêm tối mà còn là biểu hiện của sự hòa quyện và đan xen giữa các yếu tố tự nhiên. Sự tinh tế trong cách mô tả này giúp tạo ra một không gian đẹp đẽ và lãng mạn.
Tuy nhiên, bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và huyền bí không thể che đi nỗi lo âu và trăn trở trong tâm hồn của tác giả. Bức tranh tự nhiên tươi đẹp kia không thể làm mờ đi những suy tư về vận mệnh của quê hương. Tiếng suối trong là nhưng tiếng hát xa không chỉ là một âm thanh dễ nghe mà còn là một lời nhắc nhở về trách nhiệm của người lãnh đạo đối với dân tộc.
Cuối cùng, câu thơ về việc không thể ngủ được vì lo lắng cho nước nhà là một lời thú nhận mạnh mẽ về trách nhiệm và tâm trạng của tác giả. Bức tranh thiên nhiên huyền bí và vẻ đẹp của quê hương đều được nhìn nhận qua mắt của một người lãnh đạo, người mang trên mình gánh nặng và trách nhiệm lớn lao đối với dân tộc và đất nước.
Từ ngữ đơn giản, hiện đại và sắc sảo được sử dụng một cách linh hoạt trong bài thơ, tạo ra một không gian văn học tươi mới và sâu lắng. Sự kết hợp giữa yếu tố cổ điển và hiện đại, giữa vẻ đẹp thiên nhiên và trách nhiệm nhân văn tạo nên một tác phẩm văn học đặc sắc và đầy ý nghĩa.