- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Khái quát văn học Việt Nam từ đầu cách mạng tháng tám 1945 đến thế kỉ XX
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Tuyên ngôn độc lập
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Tuyên Ngôn Độc Lập
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Mấy ý nghĩ về thơ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Đô-xtôi-ép-xki
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Nghị luận về một hiện tượng đời sống
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Phong cách ngôn ngữ khoa học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Tây tiến
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Việt Bắc
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Luật thơ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Việt Bắc
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Phát biểu theo chủ đề
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Đất nước (Nguyễn Đình Thi)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Luật thơ (Tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Viết bài làm văn số 3: Nghị luận văn học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Dọn về làng
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Tiếng hát con tàu
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Đò lèn
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Thực hành một số phép tu từ cú pháp
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Sóng
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Đàn ghi ta của Lor-ca
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Bác ơi!
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Tự do
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Quá trình văn học và phong cách văn học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Người lái đò sông đà
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Ai đã đặt tên cho dòng sông
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Những ngày đầu của nước Việt Nam mới
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Ôn tập phần văn học Lớp 12 kì 1
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Kiểm tra tổng hợp học kì 1
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Vợ chồng A Phủ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Viết bài làm văn số 5: Nghị luận văn học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Nhân vật giao tiếp
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Vợ Nhặt
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Rừng xà nu
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Bắt sấu rừng U Minh Hạ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Những đứa con trong gia đình
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Chiếc thuyền ngoài xa
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Thực hành về hàm ý
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Mùa lá rụng trong vườn
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Một người Hà Nội
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Thực hành về hàm ý (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Thuốc
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Số phận con người
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Ông già và biển cả
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Diễn đạt trong văn nghị luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Hồn Trương Ba, da hàng thịt
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Diễn đạt trong văn nghị luận (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Phát biểu tự do
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Phong cách ngôn ngữ hành chính
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Văn bản tổng kết Trang trước
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Tổng kết phần tiếng Việt: hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Ôn tập phần làm văn
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Tổng kết phần tiếng Việt: Lịch sử, đặc điểm loại hình và các phong cách ngôn ngữ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Ôn tập phần văn học Lớp 12 kì 2
- Văn mẫu lớp 3 – Văn kể chuyện: Viết một đoạn văn ngắn từ kể lại một trận thi đấu thể thao
Soạn bài: Thuốc (Lỗ Tấn)
I. Tóm tắt truyện ngắn Thuốc
– Một đêm thu gần về sáng, theo lời bác Cả Khang, lão Hoa trở dậy đi đến pháp trường để mua “thuốc” chữa bệnh cho thằng Thuyên – con trai lão, đang bị mắc bệnh lao. Bị chém hôm đó ở pháp trường là Hạ Du, một người làm cách mạng, do bị cụ Ba tố giác cháu với chính quyền để kiếm hai mươi lạng bạc mà bị bắt và hành hình. Nghe mọi người kể lại trong quán trà của gia đình lão Hoa, vào trong ngục, Hạ Du vẫn không sợ chết, còn dám cả gan rủ cả lão Nghĩa “làm giặc”. Mặc dù được chữa bằng bánh bao tẩm máu người nhưng cuối cùng thằng Thuyên vẫn không khỏi.
– Một buổi sớm mùa xuân, trong tiết thanh minh, tại nghĩa địa mẹ của Thuyên và mẹ của Hạ Du đều đến thăm mộ con. Hai người rất ngạc nhiên, băn khoăn tự hỏi “Thế này là thế nào?” khi nhìn thấy một vòng hoa đặt trên mộ người cách mạng. Bà mẹ của Thuyên đã bước qua con đường mòn cố hữu ngăn cách giữa nghĩa địa của người chết nghèo và nghĩa địa của người chết chém hoặc chết tù để sang an ủi mẹ Hạ Du.
II. Ý nghĩa nhan đề “Thuốc” và hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu người
Nhan đề thiên truyện là Thuốc (nguyên văn là Dược). Thuốc ở đây chính là chiếc bánh bao tẩm máu người mà lão Hoa đã mua về cho thằng Thuyên ăn để chữa bệnh lao. Nhan đề này có nhiều nghĩa.
– Tầng nghĩa thứ nhất của Thuốc là nghĩa tường minh: chỉ phương thuốc chữa bệnh lao bằng chiếc bánh bao tẩm máu người. Đây là một phương thuốc mê tín lạc hậu tương tự như hai vị thuốc mà ông thầy lang đã bốc cho cho bố Lỗ Tấn để chữa bệnh phù thủng là rễ cây mía đã kinh sương ba năm và một đôi dế đủ con đực, con cái dẫn đến cái chết của ông cụ.
– Tầng nghĩa thứ hai của Thuốc là nghĩa hàm ẩn: đó là phương thuốc để chữa bệnh tinh thần: căn bệnh gia trưởng, căn bệnh u mê lạc hậu về mặt khoa học của người dân Trung Quốc. Bố mẹ thằng Thuyên vì lạc hậu và gia trưởng đã áp đặt cho nó một phương thuốc là chiếc bánh bao tẩm máu người dẫn đến cái chết của nó. Rồi tất cả đám người trong quán trà cũng sai lầm như vậy. Chiếc bánh bao tẩm máu vô hại kia đã trở thành một thứ thuốc độc vì người ta quá tin vào nó mà không lo tìm một thứ thuốc khác.Người dân Trung Quốc phải tỉnh giấc, không được “ngủ mê trong cái nhà hộp bằng sắt không có cửa sổ”.
– Tầng nghĩa thứ ba của Thuốc, của chiếc bánh bao tẩm máu người: là phương thuốc nhằm chữa căn bệnh u mê lạc hậu về mặt chính trị của người dân Trung Quốc và căn bệnh xa rời quần chúng của người cách mạng Trung Quốc thời bấy giờ . Máu để tẩm chiếc bánh bao là dòng máu người chiến sĩ cánh mạng Hạ Du đã đổ xuống để giải phóng cho nhân dân. Thế mà nhân dân lại u mê cho anh là làm giặc, là thằng điên và mua máu anh để tẩm bánh bánh bao. Còn Hạ Du làm cách mạng cứu nước,cứu dân mà lại quá xa rời quần chúng để nhân dân không hiểu anh đã đành mà mẹ anh cũng không hiểu (đỏ mặt xấu hổ khi thăm mộ con gặp bà Hoa) còn chú anh thì tố cáo cháu để lấy tiền thưởng.
Câu 1: Hình tượng chiếc bánh bao
– Nghĩa thực: là một phương thuốc chữa bệnh => độc hại, gợi liên tưởng đến việc người ăn thịt người.
=> chiếc bánh bao là biểu tượng cho sự u mê, tăm tối và mê tín, dị đoan của những người Trung Quốc giai đoạn đó.
Câu 2: Hình tượng Hạ Du
– Hạ du là một người chiến sĩ cách mạng nhưng khi trong tù ngục Hạ Du được coi như một kẻ điên không ai biết đến hắn hoặc biết đến thì cũng không biết hắn con nhà ai.. Một người anh hùng đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng nhưng khi ra đến pháp trường hắn chỉ là một con người rất tầm thường, và cái chết của Hạ Du vẫn không làm cho căn bệnh u mê của người dân bị tiêu giảm. Họ vẫn tin rằng con của Lão Hoa Thuyên ăn chiếc bánh bao có tẩm máu của người cách mạng sẽ khỏi bệnh những rồi bệnh tật cũng không khỏi, một căn bệnh thật khó chữa và nan y ở trung quốc lúc biến những người dân nơi đây thành những kẻ mê muội và lầm than.
=> Bi kịch của người làm cách mạnh: xa rời quần chúng, quần chúng u mê, tăm tối, chưa giác ngộ (bị chú ruột tố giác, mẹ xấu hổ, đao phủ dùng máu trục lợi, bị miệt thị …)
Lỗ Tấn vừa nhắc nhở, vừa nghiêm khắc phê bình những người làm cách mạng xa rời quần chúng,không làm được công tác dân vận, giác ngộ tư tưởng cho nhân dân.
Câu 3: Quan hệ giữa cái chết và nội dung ý nghĩa toát ra từ nghệ thuật chơi chữ của nhà văn.
– Thời gian: mùa thu trảm quyết => mùa xuân năm sau.
=> Ý nghĩa: thể hiện mạch suy tư lạc quan, tin tưởng của tác giả.
– Hình ảnh vòng hoa:
+ Thể hiện tấm lòng ưu ái của Lỗ Tấn đối với cuộc đời, sự nghiệp, sự hi sinh của Hạ Du.
+ Thể hiện niềm lạc quan, tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của cách mạng Trung Quốc: có người đã thấu hiểu cho họ.
+ Thể hiện dấu hiệu tốt lành: khẳng định sẽ có những người tiếp tục làm cách mạng, tiếp bước Hạ Du.
+ Là chi tiết nghệ thuật độc đáo, thể hiện chủ để tư tưởng tác phẩm, mang nhiều ý nghĩa biểu tượng => đối lập hẳn với hình ảnh chiếc bánh bao: nó thể hiện tấm lòng nhân ái, nỗi niềm trăn trở và nhiềm tin son sắt của Lỗ Tấn vào tiền đồ Cách mạng.
– Hình tượng con đường xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm của Lỗ Tấn. Nó trở thành hình tượng ẩn dụ thể hiện mối quan tâm đặc biệt của nhà văn về vận mệnh của quốc gia. Trong tác phẩm này, nó mang nhiều ý nghĩa.
=> Con đường mòn tượng trưng cho tập quán xấu, nếp nghĩ cũ. Và đây là con đường đã cũ không thể đưa Trung Hoa đi đến tương lai. Do đó cần phá bỏ con đường, xóa bỏ ranh giới ngăn cách của lòng người.
Trung Hoa cần phải tìm ra con đường mới. Lỗ Tấn nói: Đường là cái gì? Chính là chỗ chưa có đường đi mà ra, từ chỗ chỉ có gai góc mở ra. Nhà thơ Tây Ban Nha là An-tô-ni-ô Ma-ca-đô cũng nói: Đầu tiên nào có đường! Cứ đi sẽ thành đường.
– Mẹ Hạ Du viếng mộ nhưng xấu hổ không dám bước, sau đánh liều bước tới nấm mộ bên trái => Chứng tỏ bà chưa hiểu con.
Nhưng khi nhìn thấy hoa trên mộ thì bà khóc than: Oan con lắm, Du ơi! => Bà mẹ đã bắt đầu hiểu.
– Mẹ Hoa Thuyên động lòng trắc ẩn đứng dậy, niềm đồng cảm của người mẹ mất con thúc đẩy bà bước qua bên kia đường mòn => lòng người sẽ không còn cô đơn chia cắt, trong quần chúng đã bắt đầu có sự đồng cảm và nhận thức về thế giới xung quanh.
– Cuối cùng là câu hỏi: Thế này là thế nào nhỉ? Hứa hẹn sẽ có câu trả lời, sẽ có sự giác ngộ trong quần chúng.
– Vòng hoa trên mộ Hạ Du => đã có người hiểu Hạ Du, đã có quần chúng được giác ngộ và tiếp bước theo con đường của Hạ Du, con đường cách mạng sẽ lạc quan. Vòng hoa cũng là tấm lòng tri ân kính cẩn của nhà văn đối với các liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.