- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Khái quát văn học Việt Nam từ đầu cách mạng tháng tám 1945 đến thế kỉ XX
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Tuyên ngôn độc lập
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Tuyên Ngôn Độc Lập
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Mấy ý nghĩ về thơ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Đô-xtôi-ép-xki
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Nghị luận về một hiện tượng đời sống
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Phong cách ngôn ngữ khoa học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Tây tiến
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Việt Bắc
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Luật thơ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Việt Bắc
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Phát biểu theo chủ đề
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Đất nước (Nguyễn Đình Thi)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Luật thơ (Tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Viết bài làm văn số 3: Nghị luận văn học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Dọn về làng
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Tiếng hát con tàu
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Đò lèn
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Thực hành một số phép tu từ cú pháp
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Sóng
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Đàn ghi ta của Lor-ca
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Bác ơi!
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Tự do
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Quá trình văn học và phong cách văn học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Người lái đò sông đà
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Ai đã đặt tên cho dòng sông
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Những ngày đầu của nước Việt Nam mới
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Ôn tập phần văn học Lớp 12 kì 1
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1: Kiểm tra tổng hợp học kì 1
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Vợ chồng A Phủ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Viết bài làm văn số 5: Nghị luận văn học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Nhân vật giao tiếp
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Vợ Nhặt
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Rừng xà nu
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Bắt sấu rừng U Minh Hạ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Những đứa con trong gia đình
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Chiếc thuyền ngoài xa
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Thực hành về hàm ý
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Mùa lá rụng trong vườn
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Một người Hà Nội
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Thực hành về hàm ý (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Thuốc
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Số phận con người
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Ông già và biển cả
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Diễn đạt trong văn nghị luận
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Hồn Trương Ba, da hàng thịt
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Diễn đạt trong văn nghị luận (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Phát biểu tự do
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Phong cách ngôn ngữ hành chính
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Văn bản tổng kết Trang trước
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Tổng kết phần tiếng Việt: hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Ôn tập phần làm văn
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Tổng kết phần tiếng Việt: Lịch sử, đặc điểm loại hình và các phong cách ngôn ngữ
- SOẠN VĂN LỚP 12 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2: Ôn tập phần văn học Lớp 12 kì 2
- Văn mẫu lớp 3 – Văn kể chuyện: Viết một đoạn văn ngắn từ kể lại một trận thi đấu thể thao
Soạn bài: Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội
Một số đề tài và Gợi ý làm bài
Nếu bạn tập về nhà của bạn là một trong ba đề dưới đây thì bạn chọn một đề, sau đó vào Gợi ý làm bài để hiển thị phần gợi ý. Nhấp chuột một lần để hiển thị gợi ý, nhấp chuột thêm lần nữa để ẩn phần gợi ý.
Đề 1: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Nêu vấn đề: Nêu sự cấp bách và tầm quan trọng hàng đầu của việc phải giải quyết vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay.
– Giao thông là hoạt động không thể thiếu trong đời sống xã hội.
– Tai nạn giao thông là tai nạn do các phương tiện tham gia giao thông gây nên: đường bộ, đường thủy, đường sắt… trong đó phần lớn các vụ tai nạn đường bộ.
a. Nguyên nhân dẫn đến Tai nạn giao thông:
– Khách quan: Cơ sở vật chất, hạ tầng còn yếu kém; phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh; do thiên tai gây nên…
– Chủ quan:
+ Ý thức tham gia giao thông ở một số bộ phận người dân còn hạn chế, đặc biệt là giới trẻ, trong đó không ít đối tượng là học sinh.
+ Xử lí chưa nghiêm minh, chưa thỏa đáng. Ngoài ra còn xảy ra hiện tượng tiêu cực trong xử lí.
b. Hậu quả: gây tử vong, tàn phế, chấn thương sọ não…
Theo số liệu thống kê của WHO ( Tổ chức y tế thế giới): Trung bình mỗi năm, thế giới có trên 10 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Năm 2006, riêng Trung Quốc có tới 89.455 người chết vì các vụ tai nạn giao thông. Ở Việt Nam con số này là 12,300. Năm 2007, WHO đặt Việt Nam vào Quốc gia có tỉ lệ các vụ tử vong vì tai nạn giao thông cao nhất thế giới với 33 trường hợp tử vong mỗi ngày.
Tai nạn giao thông đang là một quốc nạn, tác động xấu tới nhiều mặt trong cuộc sống:
- Tai nạn giao thông ảnh hưởng lâu dài đến đời sống tâm lý.
- Tai nạn giao thông gây rối loạn an ninh trật tự.
- Tai nạn giao thông gây thiệt hại khổng lồ về kinh tế.
- Tai nạn giao thông làm tiêu tốn thời gian lao động, nhân lực lao động.
Do đó, giảm thiểu tai nạn giao thông là là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội.
c. Thanh niên, học sinh cần có hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
– Tuyên truyền cho mọi người biết tác hại và hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông.
– Tự giác nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ an toàn giao thông khi tham gia giao thông.
– Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật giao thông. Cùng giương cao khẩu hiệu “Nói không với phóng nhanh vượt ẩu”, “An toàn là bạn, tai nạn là thù”…
– Thành lập các đội thanh niên tình nguyện xuống đường làm nhiệm vụ.
– Phát hiện và báo cáo kịp thời với các cơ quan đoàn thể nơi gần nhất những trường hợp vi phạm an toàn giao thông.
Đề 2: Hiện nay, nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp. Anh chị hãy bài tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.
Đặt vấn đề: Chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cỡ nhỡ là trách nhiệm của toàn xã hội.
Giải quyết vấn đề:
* Thực trạng trẻ em lang thang cơ nhỡ:
– Theo số liệu của Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em, năm 2003 cả nước có trên 21.000 trẻ em lang thang cơ nhỡ, đông nhất là ở TP.HCM với 8.500 em. Năm 2008, mặc dù đã được các cá nhân, tổ chức thu nhận về những mái ấm tình thương để nuôi dạy nhưng hiện vẫn còn trên 10.000 trẻ em không nơi nương tựa. Con số này không ngừng gia tăng.
– Trẻ em đường phố đối diện với nguy cơ thất học cao và rơi vào tệ nạn xã hội.
– Trẻ em đường phố đang có nguy cơ phạm tội ngày càng tăng; nạn xin ăn tràn lan ảnh hưởng tới văn minh đô thị.
– Trẻ em đang bị bóc lột sức lao động và nguy cơ bị xâm hại tình dục rất cao.
* Nguyên nhân
– Do đói nghèo: Trẻ đường phố thường xuất thân từ các gia đình nông dân nghèo hoặc gia đình mà bố mẹ không có việc làm, khó khăn về kinh tế và đông con (77% trẻ bỏ nhà ra đi vì gia đình nghèo khổ).
– Do tổn thương tình cảm như: bị gia đình ruồng bỏ, từ chối hoặc đánh đập (23%).
– Còn lại là do mồ côi hoặc các trường hợp bố mẹ li hôn.
* Hiện nay, những “mái ấm tình thương” đang xuất hiện ngày càng nhiều ở nước ta, nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.
* Ý nghĩa:
Chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ là trách nhiệm không chỉ của cá nhân mà còn là của toàn xã hội. Điều này không chỉ có ý nghĩa xã hội, ý nghĩa kinh tế mà quan trọng hơn là giúp cho các em hướng thiện, đưa các em đi đúng với quỹ đạo phát triển tích cực của xã hội. Đây là tình cảm tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách… biểu hiện của truyền thống nhân đạo ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.
* Các tổ chức cá nhân tiêu biểu:
Tổ chức: Làng trẻ em SOS; Làng trẻ em Hòa Bình ( Từ Dũ); Cô nhi viện Thánh An ( Giáo phận Bùi Chu, Xuân Trường, Nam Định); Chùa Kì Quang II ( Gò Vấp); Chùa Bồ Đề (Huế)…
Cá nhân: Mẹ Phạm Ngọc Oanh ( Hà Nội) với 800 đứa con tình thương; Anh Phạm Việt Tuấn với mái ấm KOTO ( Hà Nội); Thầy Koyama với mái ấm tình thương 37, Nguyễn Trãi, Huế…
* Quan điểm và biện pháp nhân rộng
Quan điểm: Có cái nhìn đúng đắn về hiện tượng trẻ em lang thang cơ nhỡ từ đó nâng cao tình cảm và trách nhiệm đối với hiện tượng ấy. Lên án và kịp thời phát hiện, tố cáo những kẻ bóc lột sức lao động và xâm hại trẻ em.
Biện pháp nhân rộng:
- Dùng biện pháp tuyên truyền.
- Kêu gọi các cá nhân, tổ chức.
- Quyên góp tiền cho các hoạt động từ thiện.
- Thành lập đội thanh niên tình nguyện
Đề 3: Hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.
1.Tìm hiểu đề
- Nội dung bình luận: hiện tượng tiêu cực trong thi cử hiện nay….
- Kiểu bài: nghị luận xã hội với các thao tác bình luận, chứng minh…
- Tư liệu: trong đời sống xã hội.
2. Lập dàn ý
a. Mở bài: Nêu hiện tượng, trích dẫn đề, phát biểu nhận định chung…
b. Thân bài:
– Phân tích hiện tượng.
+ Hiện tượng tiêu cực trong thi cử trong nhà trường hiện nay là một hiện tượng xấu cần xoá bỏ, nó làm cho học sinh ỷ lại, không tự phát huy năng lực học tập của mình…
+ Hiện tượng lấy tỉ lệ để nâng thành tích của nhà trường.
–> Hãy nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
– Bình luận về hiện tượng:
+ Đánh giá chung về hiện tượng.
+ Phê phán các biểu hiện sai trái: Thái độ học tập gian lận; Phê phán hành vi cố tình vi phạm, làm mất tính công bằng của các kì thi.
c. Kết bài
– Kêu gọi học sinh có thái độ đúng đắn trong thi cử.
– Phê phán bệnh thành tích trong giáo dục.