- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 11 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thần Trụ trời – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thần Trụ trời hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thần Trụ Trời chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thần Trụ Trời hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Thần Trụ Trời – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đi san mặt đất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đi san mặt đất hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đi san mặt đất chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đi san mặt đất hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Đi san mặt đất – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 19 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cuộc tu bổ lại các giống vật – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cuộc tu bổ lại các giống vật hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cuộc tu bổ lại các giống vật chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cuộc tu bổ lại các giống vật hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Cuộc tu bổ lại các giống vật – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nghe và nhận xét, đánh giá nội dung hình thức bài nói giới thiệu một truyện kể – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 34 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đăm Săn chiến thắng Mtao – Mxây chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 35 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đăm Săn chiến thắng Mtao – Mxây hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đăm Săn chiến thắng Mtao – Mxây hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Đăm Săn chiến thắng Mtao – Mxây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Gặp Ka-Ríp và Xi-La – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Gặp Ka-ríp và Xi-la hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Gặp Ka-ríp và Xi-la chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Gặp Ka-ríp và Xi-la hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Gặp Ka-ríp và Xi-la – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ngôi nhà truyền thống của người Ê-Đê – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 50 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 62 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 63 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hương Sơn phong cảnh – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hương Sơn phong cảnh hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hương Sơn phong cảnh chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hương Sơn phong cảnh hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Hương Sơn phong cảnh – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thơ Duyên – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thơ duyên hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thơ duyên chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thơ duyên hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Thơ duyên – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lời má năm xưa – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Lời má năm xưa hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Lời má năm xưa chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Lời má năm xưa hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Lời má năm xưa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 71 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nắng đã hanh rồi – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Nắng đã hanh rồi hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Nắng đã hanh rồi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Nắng đã hanh rồi hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 79 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 80 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tranh Đông Hồ – Nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống; Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Nhật – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Nhật – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lí ngựa ô ở hai vùng đất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Lí ngựa ô ở hai vùng đất hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Lí ngựa ô ở hai vùng đất chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Lí ngựa ô ở hai vùng đất hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Lí ngựa ô ở hai vùng đất – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 90 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chợ nổi – Nét văn hóa sông nước miền Tây – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chú và phương tiện hỗ trợ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nghe và nắm bắt nội dung trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 107, 108 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 109 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thị Mầu lên chùa – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thị Mầu lên chùa hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thị Mầu lên chùa chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thị Mầu lên chùa hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Thị Mầu lên chùa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Huyện Trìa xử án – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Huyện Trìa xử án hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Huyện Trìa xử án chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Huyện Trìa xử án hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Huyện Trìa xử án – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đàn Ghi – ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 127 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Xã Trưởng – Mẹ Đốp – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Xã Trưởng – Mẹ Đốp hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Xã Trưởng – Mẹ Đốp chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Xã Trưởng – Mẹ Đốp hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Xã Trưởng – Mẹ Đốp – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Huyện Trìa, Đê Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến (tuồng đồ) hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Huyện Trìa, Đê Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến (tuồng đồ) chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Huyện Trìa, Đê Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến (tuồng đồ) hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Huyện Trìa, Đê Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến (tuồng đồ) – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết một bản nội quy ở nơi công cộng – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết một bản hướng dẫn ở nơi công cộng – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề có ý kiến khác nhau – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 148 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Huyện Trìa xử án – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Huyện Trìa xử án
* Trước khi đọc
Câu hỏi (trang 118 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Bạn biết gì về các con vật như nghêu, sò, ốc, hến, hà, hàu, trìa,…? Bạn nghĩ thế nào khi tên các con vật này được dùng để đặt tên cho các nhân vật trong tác phẩm văn học?
Trả lời:
– Những con vật gần gũi, quen thuộc.
– Đặt tên cho các nhân vật như vậy mang đặc trưng của truyện dân gian
* Đọc văn bản
1. Theo dõi: Chú ý nội dung tự giới thiệu trong lời xưng danh của nhân vật quan huyện ở đoạn này.
2. Theo dõi: Chú ý mục đích xử kiện của Huyện Trìa qua lời xưng danh cảu nhân vật này
3. Dự đoán: Những điều Trùm Sò (kẻ mất trộm) khai báo ở đây, liệu có được Huyện Trìa và Đề Hầu chú ý đến khi xét xử không?
Trả lời:
Có thể thấy là không vì thái độ của Huyện Trìa và Đề Hầu rất thờ ơ
4. Theo dõi: Đoạn này Đề Hầu đang nói về ai, với ai?
Trả lời:
Đoạn này Đề Hầu đang nói về Huyện Trìa và đây là lời Đề Hầu tự nói với mình
5. Suy luận: Lời phán quyết này ủa Huyện Trìa có dựa trên sự thật và có mang lại kết cục công bằng các bên: Vợ chồng Trùm Sò và Thị Hến?
Trả lời:
Lời phán quyết hoàn toàn đự vào cảm tính cảu Huyện Trìa, dựa vào việc ông ta muốn bênh vực Thị Hến. Điều này chỉ mang lại lợi ích cho Thị Hến còn vợ chồng Trùm Sò coi như không được gì
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Văn bản nói về chuyện Huyện Trìa xử án, tình huống đầy hài kịch thể hiện sự bất công trong xã hội. Vở kịch mang ý trào phúng.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 123 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Xác định đặc điểm ngôn ngữ kịch trong văn bản Huyện trìa xử án bằng việc thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Nêu ví dụ về lời đối thoại, độc thoại, bằng thoại của nhân vật và lời chỉ dẫn sân khấu.
b. Cho biết nhân vật nào có số lượt lời nhiều nhất và giải thích lí do.
c. Chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy các lời thoại của nhân vật trong văn bản trên mang đặc điểm của thơ hoặc văn vần.
d. Cho biết vì sao trong lời thoại của nhân vật, một số từ ngữ lại được tách riêng ra và đặt trong ngoặc đơn. Ví dụ:
ĐỀ HẦU: (- Dạ! thưa quan bọn này)
…
HUYỆN TRÌA:
…
(Em) Phải năng lên hầu gần quan
(Thời) Ai dám nói vu oan gieo họa.
…
Trả lời:
a.
– Đối thoại:
Đề Hầu : Bắt tới chốn huyện nha,
Xin ngài ra xử đoán..
Huyện Trìa: Thôi ,đây đã biết
Lựa đó phải thưa..
– Độc thoại:
Đế Hầu : -Mụ đà nên tệ
Ông Huyện cũng xằng,
Phen này ông bày mặt thú lang
Huếch với mụ ắt râu trụi lủi
– Bàng thoại: Tri huyện Trìa là mỗ/nội hạt tiếng khen khen ta/ Cầm đường ngày tháng vào ra/Hoa nguyệt hôm mai thong thả”
b. Nhân vật Huyện Trìa có số lượt lời nhiều nhất vì đây là trong phiên xử án, thuộc bổn phận của Huyện Trìa
c. Chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy các lời thoại của nhân vật trong văn bản trên mang đặc điểm của thơ hoặc văn vần
”Nội hạt tiếng khen khen ta
Cầm đường ngày tháng vào ra/
Hoa nguyệt hôm mai thong thả”
Đây là gieo vần ”a”. Cách gieo vần đặc trưng trong thơ ca
d. Đây như đoạn đệm chuyển lời trong tuồng, nâng cảm xúc của nhân vật lên cao
Câu 2 (trang 123 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Chỉ ra mâu thuẫn giữa các nhân vật trước và trong phiên tòa. Phân tích nguyên nhân làm nảy sinh, chuyển hóa mâu thuẫn đó.
Trả lời:
+ Huyện Trìa và Đề Hầu : Đã biết mặt lão Đề hay nói bậy/ Mồm xà cáng vinh râu ngoe ngoét
Từ trước, Hyện Trìa đã biết được tính cách của Đề Hầu: hay nói bậy, điêu toa, đáng ghét và đáng ngờ
+ Huyện Trìa và Thị Hến: trước đó chỉ là phận bề trên kẻ dưới nhưng rồi:”Thấy cô đơn chút chạnh lòng thương/ Phải nâng lên hầu gần quan/Ai dám nói vu oán giá họa”
Huyện Trìa trong phiên tòa đã mủi lòng trước Thị Hến và có ý thiên vị
Câu 3 (trang 123 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Từ lời xưng danh (bàng thoại) của Huyện Trìa và lời ông ta đối thoại với các nhân vật trong phiên tòa, nhận xét về tính cách của nhân vật này.
Trả lời:
Từ những lời bàng thoại, đối thọai của Huyện Trì ta có thể thấy ông ta là một người ham hư vinh ” Chỗ nào nhắm tốt tiền tốt bạc/ Đỗ hành khiến nhiều mâm cũng đặng”. Không chỉ thế còn là một kẻ tự cao ”Cao tài tật túc/Tiên đắc hữu tiền” nhưng đồng thời cũng sợ vợ ”Giận mụ huyện hay ghen/ Hễ đi mô cả tiếng run en”
Câu 4 (trang 123 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Bạn có nhân xét thế nào về tình cảm, cảm xúc của tác giả thể hiện qua ngôn ngữ kịch trong Huyện Trìa xử án?
Trả lời:
Trong cả đoạn trích, tác giả như bày tỏ sư mỉa mai, châm biếm đối với từng hân vật trong từng lời thoại.Ai cũng là có khuyết điểm, mưu tính, bày kế và có tham vọng. Vú dụ như khi nói về Huyện Trìa, tác giả đã xây dựng hăn là một tên quan yếu kém nhưng ham tiền và sắc. tự cao tự đại
Câu 5 (trang 124 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Xác định đề tài và nêu cảm hứng chủ đạo của văn bản Huyện Trìa xử án. Theo bạn, tích truyện của vở tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến được lấy từ đâu? Nêu một vài căn cứ giúp bạn nhận biết văn bản Huyện Trìa xử án (trong vở tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến) được sáng tác, lưu truyền theo phương thức truyền thống.
Trả lời:
+ Đề tài là những câu chuyện trong cuộc sống đời thường của nhân dân, mang tính đả kích châm biếm những nhân vật có thói hư tật xấu thời phong kiến. Ở đây chính là lấy từ hình ảnh những quan lại không liêm chính ngày xưa xử án
+ Cảm hứng chủ đạo: Cuộc sống của con người trong xã hội phong kiến tiểu nông
+ Tích truyện của Nghêu, Sò, Ốc, Hến được lấy từ dân gian truyền miệng
+ Văn bản Huyện Trìa xử án ( trong vở tuồng Nghêu, Sò, Ốc,Hến) được sáng tác, lưu truyền theo phương thức truyền miệng vì nó có nhiều dị bản khác nhau. Hơn nữa, đoạn tích được trích từ một vở tuồng đồ- thường được xây dựng, lưu truyền dưới dạng truyền miệng
Câu 6 (trang 124 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Từ lời phán cuối cùng của Huyện Trìa, lời than của Trùm Sò, lời tri ân của Thị Hến, bạn có nhận xét gì về kết quả của phiên tòa?
Trả lời:
Kết quả của phiên tòa khá nực cười với kiểu xét xử của Huyện Trìa: Thị Hến được tha bổng trong khi Trùm Sò không lấy lại được của cải đã mất. Huyện Trìa xử án dựa vào tham mê, dục vọng với Thị Hến còn Trùm Sò chỉ biết than trời trong sự bất lực tuân theo phán quyết. Một kết quả không hề có sự công bằng, liêm chính mà chỉ có ham mê, cảm tính, tự ý quyết định
Câu 7 (trang 124 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Từ việc đọc hiểu văn bản trên, cho biết: khi đọc, phân tích một kịch bản tuồng nói riêng, văn bản kịch nói chung, ta cần lưu ý những điều gì?
Trả lời:
– Xác định được đề tài, nội dung chính của văn bản
– Xác định các nhân vật, những lời đối thoại, độc thoại, bàng thoại
– Hiểu được ý nghĩa, quan điểm mà tác giả muốn gửi gắm đến
– Xác định được thể loại văn bản
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn khác:
- Tóm tắt Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chú và phương tiện hỗ trợ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nghe và nắm bắt nội dung trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 107, 108 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 109 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thị Mầu lên chùa – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thị Mầu lên chùa hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo