- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 TÔI ĐI HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 CẤP ĐỘ KHÁI QUÁT CỦA TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 TÍNH THỐNG NHẤT CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 TRONG LÒNG MẸ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 TRƯỜNG TỪ VỰNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 TỨC NƯỚC VỠ BỜ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 – LÃO HẠC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 TỪ TƯỢNG HÌNH, TƯỢNG THANH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TỪ NGỮ ĐỊA PHƯƠNG VÀ BIỆT NGỮ XÃ HỘI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 LUYỆN TẬP TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 CÔ BÉ BÁN DIÊM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 TRỢ TỪ THÁN TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 TÌNH THÁI TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 LUYỆN TẬP VIẾT BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN TIẾNG VIỆT)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9 HAI CÂY PHONG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9 NÓI QUÁ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 ÔN TẬP TRUYỆN KÍ VIỆT NAM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 NÓI GIẢM NÓI TRÁNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 LUYỆN NÓI: KỂ TRUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 CÂU GHÉP
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 ÔN DỊCH THUỐC LÁ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 CÂU GHÉP (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 PHƯƠNG PHÁP THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 BÀI TOÁN DÂN SỐ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 DẤU NGOẶC ĐƠN VÀ DẤU HAI CHẤM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 ĐỀ VĂN THUYẾT MINH VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN- KÌ 1)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 DẤU NGOẶC KÉP
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 LUYỆN NÓI: THUYẾT MINH VỀ MỘT THỨ ĐỒ DÙNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 VÀO NHÀ NGỤC QUẢNG ĐÔNG CẢM TÁC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 THUYẾT MINH VỀ MỘT THỂ LOẠI VĂN HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 MUỐN LÀM THẰNG CUỘI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT (TẬP 1)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 HAI CHỮ NƯỚC NHÀ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 LÀM THƠ BẢY CHỮ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI HỌC KÌ 1
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: NHỚ RỪNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: ÔNG ĐỒ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: CÂU NGHI VẤN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: VIẾT ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: QUÊ HƯƠNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: KHI CON TU HÚ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: CÂU NGHI VẤN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP CÁCH LÀM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: TỨC CẢNH PÁC PÓ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: CÂU CẦU KHIẾN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: ÔN TẬP VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: NGẮM TRĂNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: ĐI ĐƯỜNG (TẨU LỘ)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: CÂU CẢM THÁN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: CÂU TRẦN THUẬT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: THIÊN ĐÔ CHIẾU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: HỊCH TƯỚNG SĨ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: CÂU PHỦ ĐỊNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: HÀNH ĐÔNG NÓI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: NƯỚC ĐẠI VIỆT TA
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: HÀNH ĐỘNG NÓI (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: ÔN TẬP VỀ LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: VIẾT ĐOẠN VĂN TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6 – VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: THUẾ MÁU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: HỘI THOẠI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: TÌM HIỂU YÊU TỐ BIỂU CẢM TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: ĐI BỘ NGAO DU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: HỘI THOẠI (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: LUYỆN TẬP: ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: KIỂM TRA VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: TÌM HIỂU CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: ÔNG GIUỐC – ĐANH MẶC LỄ PHỤC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: LUYỆN TẬP: LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: LUYỆN TẬP ĐƯA CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: CHỮA LỖI DIỄN ĐẠT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: TỔNG KẾT PHẦN VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: LUYỆN TẬP VỀ VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: VĂN BẢN THÔNG BÁO
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: TỔNG KẾT PHẦN VĂN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN TIẾNG VIỆT)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI NĂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: TỔNG KẾT PHẦN VĂN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN THÔNG BÁO
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: ÔN TẬP PHẦN LÀM VĂN
Soạn bài: Ôn tập về văn bản thuyết minh
I. Ôn tập lý thuyết
1. Văn bản thuyết minh có vai trò và tác dụng trong đời sống:
– Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thông dụng nhằm cung cấp tri thức cho con người bằng phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích.
+ Tri thức về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.
2. Văn bản thuyết minh khác các kiểu văn bản khác như tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận
+ Không sa đà vào kể truyện, thuật sự việc như tự sự.
+ Không miêu tả quá chi tiết, tỉ mỉ như văn miêu tả.
+ Không mang sắc thái biểu cảm mạnh mẽ, chủ đạo như văn biểu cảm.
+ Không đưa ra lý lẽ, lập luận như văn nghị luận.
→ Thuyết minh bao gồm việc trình bày, giải thích, giới thiệu khách quan chân thực, rõ ràng.
3. Để làm tốt bài văn thuyết minh cần:
+ Bước chuyển bị tài liệu bằng việc quan sát, tìm đọc, thu thập thông tin từ nhiều nguồn ( sách vở, truyền thông, thực nghiệm…).
+ Phải xây dựng được bố cục của bài văn thuyết minh theo trình tự hợp lý.
+ Làm nổi bật được điều muốn thuyết minh: đặc điểm, tính chất, cách sử dụng…
+ Xác định rõ mục đích thuyết minh và đối tượng thuyết minh
+ Sử dụng hợp lý các phương pháp thuyết minh.
4. Những phương pháp thuyết minh được chú trọng:
+ Nêu định nghĩa
+ Giải thích
+ Liệt kê
+ So sánh
+ Dùng số liệu
+ Phân tích
II. Luyện tập
Bài 1 (trang 35 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
a, Giới thiệu đồ dùng học tập hoặc trong sinh hoạt
Mở bài: Giới thiệu về đồ dùng thuyết minh (thước kẻ, bút chì, bút máy…)
Thân bài:
– Nguồn gốc, xuất xứ của đồ dùng : hãng sản xuất
Hình dáng: Màu sắc, kích thước
Cấu tạo:
+ Gồm mấy phần?
+ Gồm những bộ phận nào?
+ Các bộ phận được sắp xếp ra sao? Công dụng của từng bộ phận
Cách sử dụng
Cách bảo quản
Kết luận: Giá trị, tầm quan trọng hữu ích của đồ dùng đó trong học tập
b, Dàn bài giới thiệu một danh lam thắng cảnh ở quê hương em
Mở bài: Giới thiệu chung về thắng cảnh tại quê hương
Thân bài:
– Vị trí địa lý
+ Diện tích ( lớn, nhỏ )
+ Đến đó bằng phương tiện gì thuận tiện?
+ Cảnh vật xung quanh thắng cảnh đó như thế nào?
–
Nguồn gốc ( hình thành và phát triển)
+ Lịch sử hình thành: có từ bao giờ, ai là người khởi công xây dựng…
+ Hiện tại thắng cảnh đó trong tình trạng nào? ( cần tu sửa nâng cấp, đã được sửa sang kiên cố…)
+ Quy mô
– Nhìn toàn cảnh:
+ Nhìn tổng thể từ xa
+ Nổi bật nhất là điều gì
+ Kiến trúc nổi bật bên trong: Cách trang trí, sắp xếp, bố cục…
– Giá trị văn hóa lịch sử của địa danh
+ Địa danh tô điểm đẹp cho vùng quê như thế nào?
+ Thu hút lượng khách du lịch
Kết bài: Tình cảm, cảm nghĩ chung về đối tượng
c, Thuyết minh về một văn bản, một thể loại văn học mà em được học
Mở bài: Giới thiệu chung về thể loại văn học mà em chọn thuyết minh ( văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại)
Thân bài:
Khái quát chung:
+ Đưa ra khái niệm về thể loại văn học đó
– Các đặc trưng của thể loại:
+ Chỉ ra các đặc điểm cơ bản
+ Nhấn mạnh vào đặc điểm nổi bật có giá trị khu biệt
– Dẫn ra các tác phẩm văn học tiêu biểu của thể loại
Kết bài: Cảm nghĩ chung về thể loại văn học đó.
d, Giới thiệu về cách làm đồ dùng học tập
Mở bài: Giới thiệu về đồ dùng học tập định làm ( hộp bút, giá để sách vở, túi vải đựng bút
Thân bài:
– Nguyên liệu cần chuẩn bị
– Cách làm tiến hành theo từng bước
– Yêu cầu về mặt thành phẩm
– Điều cần chú ý trong quá trình làm ra sản phẩm
– Công dụng của đồ dùng học tập vừa làm
– Cách bảo quản, giữ gìn
Kết bài: Cảm nghĩ về vai trò của đồ dùng học tập tự làm
Bài 2 ( trang 36 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh ở quê hương em
Tam Cốc Bích Động vốn là điểm du lịch nổi tiếng ở cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Với hơn 2 tiếng đi theo đường cao tốc Cầu Giẽ- Pháp Vân, bạn có thể tới được danh lam thắng cảnh thú vị này. Tam Cốc – Bích Động từ lâu được ngợi ca là Nam Thiên Đệ nhị động” . Bạn nên tới danh thắng này vào mùa hè để có thể di chuyển trên thuyền thăm các hang động đá vôi tuyệt mĩ. Tam Cốc có ba hang chính là hang Cả, hang Hai, và Hang Ba. Trong đó Hang Cả là hang động rộng và đẹp nhất. Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi ngồi trên thuyền đi sâu vào trong những hang động đã có tuổi đời hàng nghìn năm khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp như thực như mộng của các khối nhũ đá rủ xuống. Mỗi khối nhũ đá với nhiều cảnh độc đáo: rồng cuộn hổ quyd, cảnh tiên ông râu tóc bạc đánh cờ… Khi tới đây, mọi người sẽ cảm thấy sự an lạc, thư thái về tâm hồn. Thăm Bích Động bạn nhất định bạn phải tưới chùa Hạ và chùa Trung, chùa Thượng để chuyến đi được trọn vẹn. Nơi đây từng được thân phụ Nguyễn Du là nhà nho Nguyễn Nghiễm từng lưu lại tùy bút “ Búi đá, vườn câu tới đình chùa”. Bạn nào may mắn còn có cơ hội hái được những đóa hoa Sơn Kim Cúc bỏ xíu, thơm ngào ngạt để ướp trà với nước suối Tiên thì thật tuyệt vời.
Thuyết minh về thể loại thơ lục bát
Thể thơ lục bát là một trong những thể loại truyền thống của nền văn học Việt. Thơ lục bát trở nên phổ biến, đi sâu vào đời sống tinh thần thơ ca của nước ta thông qua những câu tục ngữ, ca dao, đồng dao, lời hát ru… Hiện nay nhiều nhà thơ hiện đại cũng sử dụng thể lục bát trong các sáng tác của mình. Thể thơ lục bát thường do một cặp câu sáu tiếng và một câu tám tiếng xen kẽ lẫn nhau. Luật bằng trắc về thanh điệu cũng tạo nên sự hài hòa về nhịp điệu, tạo nhạc tính cho lời thơ. Cũng tuân thủ theo niêm luật nhất định, câu lục và câu bát tuân thủ chặt chẽ quy tắc nhất, tam, ngũ bất luận và nhị- tứ-lục phân minh. Về việc phối hợp thanh điệu, chỉ có tiếng thứ tư là trắc, tiếng thứ hai, thứ sáu, thứ tám là bằng. Trong các câu tám các tiếng thứ sáu, thứ tám buộc phải khác dấu và ngược lại. Thể thơ này được gieo vần bằng, tiếng cuối câu lục hiệp vần với tiếng thứ sáu của câu bát, cứ thế tạo nên sự nhịp nhàng êm ái cho câu thơ. Thơ lục bát mềm mại thích hợp để thể hiện tình cảm, cảm xúc của người Việt. Thơ lục bát luôn nền nã, nhẹ nhàng và kín đáo luôn là niềm tự hào của dân tộc Việt.