- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Con Rồng cháu Tiên
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Con Rồng cháu Tiên.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ của em về truyện Con Rồng, cháu Tiên.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Bánh chưng, bánh giầy
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Bánh chưng, bánh giầy
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Bánh chưng, bánh giầy
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyền thuyết Thánh Gióng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích nhân vật Thánh Gióng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Thánh Gióng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Thánh Gióng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về hình tượng Thánh Gióng trong truyện Thánh Gióng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích nhân vật Sơn Tinh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Sơn Tinh – Thủy Tinh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Sơn Tinh – Thủy Tinh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Sơn Tinh – Thủy Tinh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyền thuyết Sự tích hồ Gươm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Sự tích Hồ Gươm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Sự tích Hồ Gươm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện Sự tích Hồ Gươm.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Sọ Dừa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Sọ Dừa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện Sọ Dừa.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về cô Út trong truyện Sọ Dừa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện cổ tích Thạch Sanh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích nhân vật Thạch Sanh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Thạch Sanh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Thạch Sanh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Thạch Sanh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ của em về truyện Thạch Sanh.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích nhân vật Em bé thông minh trong truyện cổ tích cùng tên
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Em bé thông minh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Em bé thông minh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện Em bé thông minh
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện Cây bút thần
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Cây bút thần
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Cây bút thần
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Cây bút thần.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện cổ tích Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích nhân vật mụ vợ trong truyện cổ tích Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng”.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Ếch ngồi đáy giếng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Ếch ngồi đáy giếng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Thầy bói xem voi
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Thầy bói xem voi
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Thầy bói xem voi
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Đeo nhạc cho mèo
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Đeo nhạc cho mèo
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Đeo nhạc cho mèo
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phân tích truyện cười Treo biển
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Treo biển
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Treo biển
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Treo biển
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Em hãy kể tóm tắt truyện Lợn cưới, áo mới
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Lợn cưới, áo mới
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Lợn cưới, áo mới
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Con hổ có nghĩa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Con hổ có nghĩa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Con hổ có nghĩa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Mẹ hiền dạy con
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Mẹ hiền dạy con
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Mẹ hiền dạy con
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể tóm tắt truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Kể diễn cảm truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 1: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích tác phẩm “Bài học đường đời đầu tiên” của Tô Hoài.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích nhân vật Dế Mèn trong truyện “Bài học đường đời đầu tiên”.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về “Bài học đường đời đầu tiên”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn là gì
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn Dế Choát
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về “Sông nước Cà Mau”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Cảm nhận về vùng đất Cà Mau qua đoạn văn “Sông nước Cà Mau”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phong cảnh thiên nhiên và nghệ thuật miêu tả qua hai bài “Sông nước Cà Mau” và “Vượt thác”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích truyện “Bức tranh của em gái tôi”.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích nhân vật em gái trong truyện “Bức tranh của em gái tôi”.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về “Bức tranh của em gái tôi”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Thuật lại tâm trạng của người anh trong “Bức tranh của em gái tôi”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Cảm nghĩ về nhân vật Dượng Hương Thư trong đoạn trích Vượt thác
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Vượt thác”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phong cảnh thiên nhiên và nghệ thuật miêu tả qua hai bài “Sông nước Cà Mau” và “Vượt thác”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích tác phẩm “Buổi học cuối cùng”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về “Buổi học cuối cùng”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Miêu tả nhân vật thầy Ha-men và chú bé Phrăng trong “Buổi học cuối cùng”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Cảm nghĩ về hình tượng Bác trong “Đêm nay Bác không ngủ”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Kể lại bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích bài thơ Lượm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Cảm nhận của em về nhân vật Lượm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “Lượm” của Tố Hữu
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Viết bài văn về Lượm
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ “Mưa” của Trần Đăng Khoa
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích vẻ đẹp của Cô Tô
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Cô Tô” của Nguyễn Tuân
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích bài “Cây tre Việt Nam”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Cây tre Việt Nam” của nhà văn Thép Mới
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Lòng yêu nước” của I-li-a Ê-ren-bua
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phân tích bức tranh thiên nhiên làng quê trong bài “Lao xao”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Cảm nhận về bài văn “Lao xao”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử” của Thúy Lan.
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” của Xi-át-tơn
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Phát biểu cảm nghĩ về bài “Động Phong Nha”
- Văn mẫu lớp 6 Tập 2: Làm hướng dẫn viên giới thiệu Động Phong Nha
Đề bài: Phân tích vẻ đẹp của Cô Tô
Bài làm
Nguyễn Tuân là một trong những tác giả lớn của văn học Việt Nam. Các tác phẩm của ông luôn thể hiện một cái nhìn mới mẻ, độc đáo về con người và thiên nhiên đặc biệt là trong các bài kí. Bài kí Cô Tô là một trong những tác phẩm viết về vẻ đẹp kì thú của một huyện đảo thuộc vịnh Bắc Bộ – huyện đảo Cô Tô. Đoạn trích ngắn trong sách giáo khoa đã cho thấy cái nhìn tinh tế, nhạy cảm của Nguyễn Tuân về con người và thiên nhiên nơi đây.
Đoạn trích ghi lại những khoảnh khắc của Cô Tô ở ba khung cảnh khác nhau: Cô Tô sau cơn bão, cảnh mặt trời mọc và cuối cùng là khung cảnh sinh hoạt trên đảo. Ở mỗi lớp cảnh, Nguyễn Tuân lại cho thấy cách quan sát tinh tế, tài hoa và nghệ thuật điều khiển từ ngữ tài ba của mình.
Mở đầu là khung cảnh Cô Tô sau cơn bão, Nguyễn Tuân bắt đầu điểm nhìn của mình từ bầu trời, đó là một ngày “trong trẻo, sáng sủa” khi mây đen và bụi bẩn đã bị xua tan hết. Điểm nhìn tiếp tục di chuyển xuống hàng cây, mặt nước và xa hơn là cả trong lòng biển mênh mông, rộng lớn: “Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt”, “nước biển lại lam biếc đặm đà hơn” “cát lại vàng giòn hơn nữa” . Chỉ trong một câu văn ngắn Nguyễn Tuân đã sử dụng hàng loạt các tính từ chỉ màu sắc (xanh, lam, vàng) , cùng với nghệ thuật chuyển đổi cảm giác (cát vàng giòn) cho ta thấy thiên nhiên đẹp đẽ, tinh khôi, trong trẻo và giàu sức sống. Điều đặc biệt để làm nổi bật vẻ đẹp thiên nhiên Cô Tô, Nguyễn Tuân đã tỏ ra vô cùng tinh tế trong cách xử lí ngôn từ. Sự kết hợp các từ ngữ vô cùng độc đáo, những từ chỉ màu sắc luôn đi kèm thêm một tính từ khác: xanh đi cùng mượt, lam biếc kết hợp với đặm đà, vàng kết đôi với giòn. Với sự kết hợp từ ngữ linh hoạt Nguyễn Tuân đã cho người đọc hình dung đầy đủ, rõ nét hơn về vẻ đẹp của Cô Tô. Qua đó còn cho thấy khả năng quan sát tinh tế, tình yêu thiên nhiên tha thiết của ông. Bởi nếu không có tình yêu sâu đậm với thiên nhiên nơi đây thì Nguyễn Tuân sẽ không thể nào nhận ra những vẻ đẹp tiềm ẩn của chúng. Sau đó tác giả cùng với mọi người quay gót ngắm toàn cảnh Cô Tô, ngắm sự thanh bình, trời biển đã thuộc về nhân dân ta khiến cho bức tranh trở nên đầy đủ hơn. Bức tranh thiên nhiên Cô Tô sau cơn bão tràn ngập màu sắc, sức sống và xen vào đó là cả niềm tự hào của tác giả về quê hương, xứ sở.
Là một con người ưa khám phá, tìm tòi để phát hiện những vẻ đẹp tuyệt mĩ của tạo hóa, Nguyễn Tuân đã không bỏ qua cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô. Để không bỏ lỡ khoảnh khắc mặt trời mọc, ngay từ canh tư tác giả đã ra thấu đầu mũi đảo. Và khoảnh khắc mặt trời từ từ xuất hiện thật tráng lệ, lúc này chân trời, ngấn bể “sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi” . Bằng trí tưởng tượng phong phú, Nguyễn Tuân đã ghi lại khoảnh khắc mặt trời mọc thật huy hoàng, rực rỡ: mặt trời “Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn” , quả trứng ấy chính là lễ vật mà thiên nhiên ban tặng và được đặt trên một chiếc mâm mà đường kính của mân bằng cả cái chân trời màu ngọc trai ửng hồng. Mâm lễ vật này thiên nhiên ban tặng cho sự trường thọ của những người dân chài lưới. Với việc sử dụng hàng loạt biện pháp so sánh, Nguyễn Tuân đã vẽ nên khung cảnh mặt trời mọc vô cùng hùng vĩ, tráng lệ. Nguyễn Tuân cũng thật tài hoa khi miêu tả những con nhạn bay, miêu tả chúng tác giả không dùng từ con mà dùng “vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại”khiến người đọc hình dung cánh nhạn như những chiếc thoi đưa trên mặt biển với tốc độ di chuyển nhanh, khiến bức tranh càng trở nên sống động và thơ mộng hơn.
Sau sự huy hoàng, rực rỡ của thiên nhiên là cuộc sống hết sức bình dị của người dân trên đảo. Tác giả đã chọn cái giếng nước ngọt để đặt bút miêu tả cuộc sống con người nơi đây. Ông hòa vào nhịp sống của mọi người để cảm nhận đầy đủ nhất hơi thở, nhịp sống của con người trên đảo Cô Tô. Hình ảnh so sánh “cái giếng trên đảo như một cái bến nhưng đậm đà, mát mẻ hơn mọi cái bến trong đất liền” quả là một sự so sánh độc đáo, thú vị. Mọi người gánh và múc nước nhộn nhịp để chuẩn bị cho cuộc sống, cho những chuyến ra khơi mới. Nhịp sống rộn ràng của gia đình anh chị Châu Hòa Mãn vô cùng ấm áp, bình dị. Hình ảnh chị Châu Hòa Mãn địu con khiến nhà văn bỗng liên tưởng chị như người mẹ hiền mớm cá cho lũ con lành, sự liên tưởng đó thật bất ngờ và thi vị. Cuộc sống sinh hoạt trên biển vừa sôi động, mạnh mẽ nhưng đồng thời cũng nhẹ nhàng, đời thường.
Đoạn trích Cô Tô đã cho ta thấy những nét đặc sắc nghệ thuật của ngòi bút Nguyễn Tuân. Những trường liên tưởng độc đáo, bất ngờ kết hợp với việc sự dụng đa dạng các biện pháp so sánh, ẩn dụ, … ngôn từ miêu tả điêu luyện và con mắt quan sát tinh tường đã góp phần làm nổi bật vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Cô Tô.
Ba khung cảnh, ba bức tranh được Nguyễn Tuân vẽ nên thật đẹp đẽ, tài tình. Tất cả đều cho thấy nét tài hoa trong việc xử lí ngôn ngữ của ông. Qua bức tranh đó, Nguyễn Tuân vừa ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, con người nơi Cô Tô vừa ngợi ca vẻ đẹp của đất nước, dân tộc Việt Nam.