- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 9 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Xuân Tóc Đỏ cứu quốc – Kết nối tri thức
- Ấn tượng về khả năng của tiểu thuyết trong việc diễn tả bức tranh đời sống
- Soạn bài Nỗi buồn chiến tranh – Kết nối tri thức
- Đoạn văn trình bày cảm nhận về sự lựa chọn của nhân vật Kiên
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 26 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 36 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trên xuồng cứu nạn – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 40 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cảm hoài – Kết nối tri thức
- Đoạn văn phân tích một biểu tượng đặc sắc trong bài thơ Cảm hoài
- Soạn bài Tây Tiến – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đàn ghi ta của Lor-ca – Kết nối tri thức
- Cảm nhận về một nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt của bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 51 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- So sánh bức tranh mùa thu của 2 bài thơ Đây mùa thu tới và Đất nước
- Soạn bài Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bài thơ số 28 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 59 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 62 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Kết nối tri thức
- Đoạn văn diễn dịch Trong quá trình hiện đại hóa đất nước, việc tìm hiểu truyền thống văn hóa dân tộc là rất cần thiết
- Soạn bài Năng lực sáng tạo – Kết nối tri thức
- Phải chăng sự sáng tạo sẽ giúp cuộc sống của mỗi người có thêm ý nghĩa
- Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ – Kết nối tri thức
- Bài thơ là sợi dây truyển tình cảm cho người đọc (hay nhất)
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 78 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (những hoài bão, ước mơ) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 88 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cảm hứng và sáng tạo – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 92 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hải khẩu linh từ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Muối của rừng – Kết nối tri thức
- Vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện Muối của rừng
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 114 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về việc vay mượn – cải biến – sáng tạo trong một tác phẩm văn học – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày về việc vay mượn – cải biến – sáng tạo trong một tác phẩm văn học – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 123 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bến trần gian – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 130 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Nhân vật quan trọng – Kết nối tri thức
- Soạn bài Giấu của – Kết nối tri thức
- Phân tích một chi tiết hài hước trong đoạn trích Giấu của
- Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội – Kết nối tri thức
- Hành động của giới trẻ trong phong trào tái chế vật liệu đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường
- Vai trò của người có ảnh hưởng rộng trên mạng xã hội đối với cuộc sống của thanh niên
- Tác động của những khám phá công nghệ đến xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh
- Tác động của những khám phá công nghệ đến xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh
- Sự lan tỏa của chủ nghĩa tối giản trong phong cách sống của một số thành phần dân cư
- Vai trò của một xu hướng nghệ thuật trong việc làm thay đổi cách sống và thị hiếu của tầng lớp thanh niên
- Những xu hướng hay hiện tượng âm nhạc đang được học sinh quan tâm và tán thưởng
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 153 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cẩn thận hão – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Kết nối tri thức
Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (những hoài bão, ước mơ) – Kết nối tri thức
Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (những hoài bão, ước mơ) – Kết nối tri thức
Trong đời sống, có nhiều vấn đề thu hút sự quan tâm, khơi gợi những suy nghĩ về bổn phận, tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách của giới trẻ. Qua việc bàn luận một cách thấu đáo những vấn đề như vậy, người viết không chỉ có điều kiện phát triển, hoàn thiện kỹ năng nghị luận, mà còn xác lập nền móng nhận thức vững vàng, định hướng cho cách lựa chọn hành động của bản thân.
- Trong cuộc sống, nhiều vấn đề gây sự chú ý và khơi gợi suy nghĩ về trách nhiệm, tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách của giới trẻ. Bằng cách thảo luận sâu sắc về những vấn đề này, người viết không chỉ có cơ hội phát triển, hoàn thiện kỹ năng nghị luận mà còn thiết lập nền tảng nhận thức vững chắc, định hướng cho quyết định hành động của mình.
- Nhiều vấn đề trong đời sống thu hút sự quan tâm và khơi dậy suy nghĩ về bổn phận, tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách của giới trẻ. Khi bàn luận một cách thấu đáo những vấn đề này, người viết không chỉ có điều kiện phát triển và hoàn thiện kỹ năng nghị luận mà còn xây dựng nền tảng nhận thức vững vàng, định hướng cho hành động của bản thân.
- Cuộc sống có nhiều vấn đề đáng quan tâm, khơi gợi suy nghĩ về trách nhiệm, ảnh hưởng tích cực đến việc hình thành nhân cách của giới trẻ. Bằng cách thảo luận sâu sắc về những vấn đề này, người viết không chỉ phát triển, hoàn thiện kỹ năng nghị luận mà còn xác lập nền tảng nhận thức vững chắc, định hướng cho các quyết định hành động của mình.
- Trong đời sống, nhiều vấn đề thu hút sự quan tâm và khơi gợi suy nghĩ về bổn phận, tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách của giới trẻ. Bàn luận thấu đáo về những vấn đề này giúp người viết phát triển kỹ năng nghị luận, đồng thời xây dựng nền tảng nhận thức vững vàng, định hướng cho hành động của bản thân.
- Cuộc sống có nhiều vấn đề thu hút sự quan tâm và khơi dậy suy nghĩ về bổn phận, tác động tích cực đến nhân cách của giới trẻ. Qua việc thảo luận sâu sắc về những vấn đề này, người viết không chỉ hoàn thiện kỹ năng nghị luận mà còn thiết lập nền tảng nhận thức vững chắc, định hướng cho cách lựa chọn hành động của mình.
* Yêu cầu
– Nêu được vấn để có ý nghĩa, liên quan đến những hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ để bàn luận.
– Trình bày được hệ thống luận điểm hợp lí, chặt chẽ; sử dụng lí lẽ sắc bén, bằng chứng xác đáng; biết phối hợp hiệu quả các thao tác: chứng minh, bình luận, bác bỏ, giải thích, phân tích, so sánh để tăng sức thuyết phục cho bài viết.
– Nêu và phản bác được ý kiến trái chiều có thể có về vấn để được bàn luận nhằm củng cố quan điềm của nguời viét.
– Kết bài gây ấn tượng đối với người đọc, thúc giục tuổi trẻ hành động.
* Phân tích bài viết tham khảo:
Văn bản: Giá trị của tuổi trẻ (Nguyễn Lân Dũng)
– Giới thiệu trực tiếp vấn đề nghị luân.
– Nêu luận điểm thứ nhất (bằng một tiểu mục).
– Triển khai nội dung nghị luận (sử dụng bằng chứng)
– Triển khai nội dung nghị luận (nêu lí lẽ)
– Nêu ý kiến trái chiều để phản bác
– Sử dụng ý kiến của người có uy tín để củng cố quan điểm đã nêu
– Nêu luận điểm thứ hai (bằng một tiểu mục).
– Triển khai luận điểm bằng cách sử dụng các loại bằng chứng khác nhau
– Triển khai luận điểm bằng giải thích, phân tích, bình luận
– Sử dụng bằng chứng để củng cố lí lẽ
– Khái quát vấn đề nghị luận
* Thực hiện các yêu cầu sau khi đọc bài viết tham khảo:
Câu 1 (trang 84 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Ở bài viết tham khảo, vấn đề gì liên quan đến tuổi trẻ được nêu để bàn luận? Người viết đặt mình vào vị trí nào để trình bày quan điểm về vấn đề này?
Trả lời
– Vấn đề về những thách thức của tuổi trẻ
– Người viết đặt mình vào vị trí là một người cùng đồng hành với những người trẻ để trình bày quan điểm
Câu 2 (trang 84 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Bài viết triển khai mấy luận điểm? Cách phối hợp giữa lí lẽ và bằng chứng được thể hiện như thế nào ở từng luận điểm?
Trả lời
– Bài viết với 2 luận điểm rõ ràng
– Cách phối hợp giữa lí lẽ và bằng chứng được thể hiện rõ ràng và logic chặt chẽ ở từng luận điểm
Câu 3 (trang 84 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Chỉ ra những thao tác nghị luận đã được phối hợp sử dụng trong bài viết.
Trả lời
Thao tác giải thích, phân tích, phản biện, chứng minh
* Thực hành viết
1. Chuẩn bị viết
– Chọn một đề tài có liên quan đến cuộc sống của tuổi trẻ hiện nay (quan niệm sống, định hướng tương lai, việc học tập và rèn luyện, cách ứng xử trong các mối quan hệ,.). – Gợi ý một số đề tài: Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến xu huớng chọn nghể của giới trẻ; Nhu cầu thưởng thức âm nhạc, phim ảnh của giới trẻ; Ý thức về giới của các bạn trẻ; Quyền được thử và sai lầm của giới trẻ; Sống theo sở thích cá nhân và sống để phụng sự xã hội,..
2. Tìm ý, lập dàn ý
a. Tìm ý
Kết hợp tham khảo bài viết với việc tìm hiểu để tài đã xác định, có thể nêu các câu hỏi như sau để suy nghĩ, tìm ý:
– Cần giải thích điều gì ở vấn đề vừa nêu?
– Có những khía cạnh nào của vấn đề cần bình luận?
– Cần có định hưởng hành động như thế nào sau khi nhận thức được ý nghĩa của vấn đề?
b. Lập dàn ý
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề liên quan đến tuổi trẻ, nêu quan điểm của người viết về vấn đề đó.
* Thân bài.
– Giải thích từ ngữ, khái niệm để làm rõ bản chất vấn đế cần bàn luận liên quan đến tuổi trẻ.
– Trình bày các khía cạnh của vấn đề (Vì sao vấn dể này thiết yếu đổi với tuổi trẻ? Vấn đề gợi cho tuổi trẻ những suy nghĩ và hành động như thế nào? Cần có những điều kiện gì để tuổi trẻ thực hiện yêu cầu mà vấn đề nêu ra,..). Với từng luận điểm, cán dùng lí lẽ và bằng chứng phù hợp để lập luận nhằm tạo nên sức thuyết phục của bài viết.
– Binh luận về sự đúng đắn, thiết thực của vấn đề, bác bỏ ý kiến trái ngược dể củng cố quan điểm của mình.
– Định hướng hành động của bản thân sau khi nhận thức về vấn để.
* Kết bài: Khái quát lại ý nghĩa của vấn đề, liên hệ với đời sống thực tại, rút ra bài học cho bản thân.
3. Viết
Khi viết bài, cân bám sát dàn ý để triển khai tuần tự các luận điểm, đảm bảo tính mạch lạc và sự liên kết chặt chẽ giữa các câu, các đoạn.
* Bài viết mẫu tham khảo:

4. Chỉnh sửa, hoàn thiện
Đối chiếu với yêu cầu của kiểu bài và dàn ý để có hướng chỉnh sửa. Ngoài việc soát lỗi chính tả, lỗi diễn đạt (từ ngữ, câu văn, đoạn văn), cần tập trung chú ý các phương diện sau đây:
– Vấn đề đời sống liên quan đến tuổi trẻ được trình bày như thế nào ở phẩn Mở bài? Người viết đã thể hiện rõ quan điểm của mình về vấn đề chưa?
– Các khía cạnh của vấn đề được triển khai thành các luận điểm ở phần Thân bài đã đầy đủ chưa? Có hiện tượng mất cân đối giữa các luận điểm trong bài không?
– Các thao tác nghị luận được sử dụng và phối hợp với nhau như thế nào?
– Phần kết bài đã liên hệ với đời sống, nêu được phương hướng hành động sau khi nhận thức được ý nghĩa của vấn để chưa?
Lần lượt bám vào các phương diện nêu trên để rà soát. Nếu thấy luận điểm nào còn mờ nhạt, lí lẽ và bằng chứng chưa đầy đủ, các thao tác nghị luận chưa rõ ràng, tương quan giữa các luận điểm thiểu cân đõi,.. thì phải chinh sửa hoặc bổ sung để hoàn thiện bài viết.