- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 9 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Xuân Tóc Đỏ cứu quốc – Kết nối tri thức
- Ấn tượng về khả năng của tiểu thuyết trong việc diễn tả bức tranh đời sống
- Soạn bài Nỗi buồn chiến tranh – Kết nối tri thức
- Đoạn văn trình bày cảm nhận về sự lựa chọn của nhân vật Kiên
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 26 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 36 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trên xuồng cứu nạn – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 40 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cảm hoài – Kết nối tri thức
- Đoạn văn phân tích một biểu tượng đặc sắc trong bài thơ Cảm hoài
- Soạn bài Tây Tiến – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đàn ghi ta của Lor-ca – Kết nối tri thức
- Cảm nhận về một nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt của bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 51 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- So sánh bức tranh mùa thu của 2 bài thơ Đây mùa thu tới và Đất nước
- Soạn bài Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bài thơ số 28 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 59 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 62 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Kết nối tri thức
- Đoạn văn diễn dịch Trong quá trình hiện đại hóa đất nước, việc tìm hiểu truyền thống văn hóa dân tộc là rất cần thiết
- Soạn bài Năng lực sáng tạo – Kết nối tri thức
- Phải chăng sự sáng tạo sẽ giúp cuộc sống của mỗi người có thêm ý nghĩa
- Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ – Kết nối tri thức
- Bài thơ là sợi dây truyển tình cảm cho người đọc (hay nhất)
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 78 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (những hoài bão, ước mơ) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 88 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cảm hứng và sáng tạo – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 92 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hải khẩu linh từ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Muối của rừng – Kết nối tri thức
- Vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện Muối của rừng
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 114 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về việc vay mượn – cải biến – sáng tạo trong một tác phẩm văn học – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày về việc vay mượn – cải biến – sáng tạo trong một tác phẩm văn học – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 123 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bến trần gian – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 130 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Nhân vật quan trọng – Kết nối tri thức
- Soạn bài Giấu của – Kết nối tri thức
- Phân tích một chi tiết hài hước trong đoạn trích Giấu của
- Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội – Kết nối tri thức
- Hành động của giới trẻ trong phong trào tái chế vật liệu đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường
- Vai trò của người có ảnh hưởng rộng trên mạng xã hội đối với cuộc sống của thanh niên
- Tác động của những khám phá công nghệ đến xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh
- Tác động của những khám phá công nghệ đến xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh
- Sự lan tỏa của chủ nghĩa tối giản trong phong cách sống của một số thành phần dân cư
- Vai trò của một xu hướng nghệ thuật trong việc làm thay đổi cách sống và thị hiếu của tầng lớp thanh niên
- Những xu hướng hay hiện tượng âm nhạc đang được học sinh quan tâm và tán thưởng
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 153 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cẩn thận hão – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Kết nối tri thức
Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Kết nối tri thức
Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Kết nối tri thức

Câu 1 (trang 158 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Lập bảng tổng hợp về những loại văn bản và thể loại văn học được học trong sách giáo khoa Ngữ văn 12, tập một. Kể tên các tác phẩm cụ thể thuộc từng loai, thể loại đó.
Trả lời:
| Thể loại | Tác phẩm |
| Tiểu thuyết | Xuân Tóc Đỏ cứu quốc
Nỗi buồn chiến tranh Trên xuồng cứu nạn |
| Thơ | Cảm hoài
Tây Tiến Đàn ghi-ta của Lor-ca |
| Chính luận | Nhìn về vốn văn hóa dân tộc
Năng lực sáng tạo Mấy ý nghĩ về thơ Cảm hứng và sáng tạo |
| Truyện | Hải khẩu linh từ
Muối của rừng |
| Kịch | Nhân vật quan trọng
Giấu của Cẩn thận hão |
Câu 2 (trang 158 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Nêu khái quát những kiến thức mới về loại văn bản, thể loại văn học được trình bày ở phần Tri thức ngữ văn của từng bài học.
Trả lời
– Tiểu thuyết:
+ Khái niệm: Tiểu thuyết là loại hình tự sự có dung lượng lớn, phản ánh đời sống xã hội một cách rộng lớn, sâu sắc, thông qua hệ thống nhân vật và tình huống phức tạp.
+ Đặc điểm:
Dung lượng lớn, nhiều nhân vật, nhiều tình tiết.
Phản ánh đời sống xã hội một cách rộng lớn, sâu sắc.
Có khả năng miêu tả nội tâm nhân vật phức tạp.
– Thơ:
+ Khái niệm: Thơ là loại hình nghệ thuật ngôn ngữ, sử dụng các biện pháp tu từ, nhịp điệu, âm thanh để biểu hiện cảm xúc, tư tưởng của con người.
+ Thể thơ: Thơ lục bát, Thơ thất ngôn bát cú, Thơ tự do
– Chính luận:
+ Khái niệm: Chính luận là loại văn bản nghị luận nhằm thuyết phục người đọc, người nghe về một vấn đề thuộc lĩnh vực chính trị, xã hội.
+ Đặc điểm:
Dùng lí lẽ, dẫn chứng để thuyết phục người đọc.
Có lập luận chặt chẽ, logic.
Ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
– Truyện:
+ Khái niệm: Truyện là loại hình tự sự có dung lượng vừa phải, phản ánh một khía cạnh của đời sống xã hội.
+ Phân loại: Truyện ngắn, Truyện trung bình, Truyện dài
– Kịch:
+ Khái niệm: Kịch là loại hình nghệ thuật sân khấu, sử dụng ngôn ngữ, hành động, âm nhạc để thể hiện nội dung.
+ Phân loại: Kịch nói, Kịch thơ, Kịch múa
– Tác phẩm tiêu biểu:
+ Tiểu thuyết: “Xuân tóc đỏ cứu quốc” (Vũ Trọng Phụng)
+ Thơ: “Tây Tiến” (Quang Dũng)
+ Chính luận: “Mấy ý nghĩ về thơ” (Hoài Thanh)
+ Truyện: “Muối của rừng” (Nguyễn Huy Thiệp)
+ Kịch: “Nhân vật quan trọng” (Gogol)
+ Kiến thức mới:
Phân tích tác phẩm theo đặc trưng thể loại: Xác định đặc trưng thể loại của tác phẩm; Phân tích tác phẩm theo những đặc trưng đó.
Phân tích tác phẩm theo chủ đề, tư tưởng: Xác định chủ đề, tư tưởng của tác phẩm; Phân tích cách thể hiện chủ đề, tư tưởng.
Phân tích tác phẩm theo ngôn ngữ, nghệ thuật: Phân tích các biện pháp tu từ, giọng điệu, ngôn ngữ,…; Phân tích cách xây dựng nhân vật, tình huống,…
Câu 3 (trang 158 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Lập bảng đối sánh phong cách cổ điển, phong cách hiện thực và phong cách läng mạn trong sáng tác văn học. Nêu tên một số tác phẩm cụ thể thuộc từng phong cách đó (không giới hạn tác phẩm được học trong sách giáo khoa Ngữ văn 12, tập một).
Trả lời
| Phong cách | Đặc điểm | Ví dụ tác phẩm | Tác giả |
| Cổ điển | – Chủ đề: đề cao lý tưởng, đạo đức, con người hoàn mĩ.
– Hình thức: ngôn ngữ trau chuốt, giàu hình ảnh, điển tích. – Thể loại: thơ Đường, truyện truyền kỳ,… |
– Truyện Kiều
– Chinh phụ ngâm khúc – Cung oán ngâm khúc |
Nguyễn Du,…
|
| Hiện thực | – Chủ đề: phản ánh hiện thực đời sống xã hội một cách trung thực, khách quan.
– Hình thức: ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời sống. – Thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký,… |
– Tắt đèn
– Chí Phèo – Vợ chồng A Phủ |
Ngô Tất Tố,…
|
| Lãng mạn | – Chủ đề: đề cao cảm xúc cá nhân, hướng đến cái đẹp, tự do.
– Hình thức: ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm. – Thể loại: thơ trữ tình, truyện thơ,… |
– Đây thôn Vĩ Dạ
– Tây Tiến – Bến quê
|
Hàn Mặc Tử,…
|

Câu 4 (trang 158 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Nêu các nội dung thực hành tiếng Việt đã thực hiện trong học kì I và làm rõ tác dụng của các nội dung thực hành ấy đổi với việc đọc hiểu văn bản ở từng bài học.
Trả lời
– Biện pháp tu từ nói mỉa, nghịch ngữ, đặc điểm và tác dụng
– Tác dụng của một số biện pháp tu từ trong thơ
– Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa
– Sử dụng điển cố trong tác phẩm văn học.
Câu 5 (trang 158 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Xác định những yêu cầu chung và yêu cầu riêng của các kiểu bài viết được thực hiện ở Bài 1, Bài 2 và Bài 4 bằng một sơ đồ phù hợp.
Trả lời
| Yêu cầu | Bài 1 | Bài 2 | Bài 4 |
| Chung | – Đều đảm bảo bố cục rõ ràng
– Đưa ra những dẫn chứng cụ thể |
||
| Riêng | Bảng tổng hợp cần có đầy đủ các thông tin:
– Loại văn học – Thể loại – Tác phẩm cụ thể – Tác giả – Bảng cần được trình bày khoa học, rõ ràng, dễ nhìn. |
– Cần nắm rõ các khái niệm về loại văn bản, thể loại văn học.
– Phân tích những đặc trưng cơ bản của từng loại văn bản, thể loại văn học. – Làm rõ những kiến thức mới được học trong phần Tri thức Ngữ văn. – Sử dụng ngôn ngữ chính xác, khoa học. |
– Liệt kê các nội dung thực hành tiếng Việt đã thực hiện.
– Phân tích tác dụng của từng nội dung thực hành đối với việc đọc hiểu văn bản. – Sử dụng dẫn chứng cụ thể để minh họa. – Lập luận chặt chẽ, logic. – Cần đọc kỹ hướng dẫn đề bài để nắm rõ yêu cầu cụ thể của từng bài viết. |
Câu 6 (trang 158 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Chỉ ra những yêu cầu mới của việc viết một báo cáo nghiên cứu ở Bài 5 so với việc viết các báo cáo nghiên cứu ở lớp 10 và lớp 11.
Trả lời
– Nêu rõ đề tài và lí do chọn đề tài
– Tìm mục tiêu và phạm vi nghiên cứu
– Tìm các phương pháp nghiên cứu
– Thu thập thông tin, số liệu
-…
Câu 7 (trang 158 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Nêu những nội dung của hoạt động nói và nghe được thực hiện trong học kì 1.
Trả lời
– Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện
– Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
– Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ.
– Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội.

