- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 9 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Xuân Tóc Đỏ cứu quốc – Kết nối tri thức
- Ấn tượng về khả năng của tiểu thuyết trong việc diễn tả bức tranh đời sống
- Soạn bài Nỗi buồn chiến tranh – Kết nối tri thức
- Đoạn văn trình bày cảm nhận về sự lựa chọn của nhân vật Kiên
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 26 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 36 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trên xuồng cứu nạn – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 40 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cảm hoài – Kết nối tri thức
- Đoạn văn phân tích một biểu tượng đặc sắc trong bài thơ Cảm hoài
- Soạn bài Tây Tiến – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đàn ghi ta của Lor-ca – Kết nối tri thức
- Cảm nhận về một nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt của bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 51 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- So sánh bức tranh mùa thu của 2 bài thơ Đây mùa thu tới và Đất nước
- Soạn bài Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bài thơ số 28 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 59 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 62 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Kết nối tri thức
- Đoạn văn diễn dịch Trong quá trình hiện đại hóa đất nước, việc tìm hiểu truyền thống văn hóa dân tộc là rất cần thiết
- Soạn bài Năng lực sáng tạo – Kết nối tri thức
- Phải chăng sự sáng tạo sẽ giúp cuộc sống của mỗi người có thêm ý nghĩa
- Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ – Kết nối tri thức
- Bài thơ là sợi dây truyển tình cảm cho người đọc (hay nhất)
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 78 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (những hoài bão, ước mơ) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 88 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cảm hứng và sáng tạo – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 92 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hải khẩu linh từ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Muối của rừng – Kết nối tri thức
- Vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện Muối của rừng
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 114 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về việc vay mượn – cải biến – sáng tạo trong một tác phẩm văn học – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày về việc vay mượn – cải biến – sáng tạo trong một tác phẩm văn học – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 123 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bến trần gian – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 130 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Nhân vật quan trọng – Kết nối tri thức
- Soạn bài Giấu của – Kết nối tri thức
- Phân tích một chi tiết hài hước trong đoạn trích Giấu của
- Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội – Kết nối tri thức
- Hành động của giới trẻ trong phong trào tái chế vật liệu đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường
- Vai trò của người có ảnh hưởng rộng trên mạng xã hội đối với cuộc sống của thanh niên
- Tác động của những khám phá công nghệ đến xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh
- Tác động của những khám phá công nghệ đến xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh
- Sự lan tỏa của chủ nghĩa tối giản trong phong cách sống của một số thành phần dân cư
- Vai trò của một xu hướng nghệ thuật trong việc làm thay đổi cách sống và thị hiếu của tầng lớp thanh niên
- Những xu hướng hay hiện tượng âm nhạc đang được học sinh quan tâm và tán thưởng
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 153 lớp 12 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cẩn thận hão – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học – Kết nối tri thức
Soạn bài Giấu của – Kết nối tri thức
Soạn bài Giấu của – Kết nối tri thức
* Trước khi đọc:
Câu hỏi (Trang 140 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Hãy chia sẻ trải nghiệm của bạn khi xem một bộ phim hài, một vở hài kịch, hoặc đọc một truyện cười.
Trả lời
Truyện cười: “Bài kiểm tra”
+ Nội dung:
Một giáo viên hỏi học sinh: “Hãy cho cô biết, con có thể đi từ nhà đến trường bằng cách nào nhanh nhất?”.
Học sinh trả lời: “Thưa cô, con có thể đi bằng xe đạp, chỉ mất 15 phút.”
Giáo viên: “Vậy còn nếu con đi bộ thì sao?”.
Học sinh: “Thưa cô, nếu con đi bộ thì sẽ mất 30 phút.”
Giáo viên: “Tốt lắm. Vậy con hãy cho cô biết, nếu con đi bằng xe bò thì mất bao lâu?”.
Học sinh: “Thưa cô, nếu con đi bằng xe bò thì con sẽ không bao giờ đến được trường.”
+ Cảm nhận:
Truyện cười ngắn nhưng tạo nên cảm giác hứng khởi với tiếng cười. Chi tiết bất ngờ và hài hước được sử dụng để làm cho câu chuyện thêm phần thú vị. Ngoài ra, qua những truyện này, người đọc cũng rút ra được những bài học nhẹ nhàng về sự logic và khả năng tư duy sáng tạo.
+ Bài học rút ra:
Đừng bao giờ bó hẹp suy nghĩ của mình trong những khuôn khổ nhất định. Hãy luôn sáng tạo và tìm kiếm những giải pháp mới cho các vấn đề. Biết cách pha trò và mang đến tiếng cười cho mọi người là một điều tuyệt vời.
* Đọc văn bản:
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc
1. Lời chỉ dẫn sân khấu ở đây có những điểm gì đáng chú ý?
Trả lời
Lời hướng dẫn sân khấu trong vở “Giấu của – Lộng chương phần cảnh vào trò” đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện nội dung, chủ đề và thể loại của vở tuồng. Chúng không chỉ giúp xây dựng hiệu ứng sân khấu độc đáo, thu hút sự chú ý của khán giả mà còn truyền tải thông điệp của tác phẩm một cách sâu sắc và hiệu quả.
2. Chú ý: thủ pháp gây cười được vận dụng trong đoạn đối thoại.
Trả lời
Thủ pháp tạo tiếng cười đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho đoạn trích “Giấu của” trở nên hài hước và thú vị hơn. Qua đó, tác giả Lộng Chương muốn truyền đạt thông điệp về sự phù phiếm của việc tích trữ của cải và tầm quan trọng của việc sống vui vẻ, thư thái.
3. Hai nhân vật đã rơi vào tình thế hài hước như thế nào?
Trả lời
Hai nhân vật bị cuốn vào tình huống hài hước trong đoạn trích “Giấu của” đóng vai trò quan trọng trong việc làm nên thành công của tác phẩm. Tình huống hài hước không chỉ giúp châm biếm những thói hư tật xấu của xã hội mà còn thể hiện tính cách dí dỏm, hóm hỉnh của tác giả.
4. Trạng thái tâm lí luôn thay đổi của hai nhân vật cho thấy điều gì đang ám ảnh họ?
Trả lời
Sự biến đổi không ngừng trong tâm trạng của hai nhân vật trong “Giấu của – Lộng chương phần cảnh vào trò” đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện nội dung, chủ đề và ý nghĩa của tác phẩm. Điều này giúp người đọc nhận biết sâu hơn về tâm trạng của họ và các thách thức mà họ đang đối mặt, đồng thời tăng cường tính hài hước và châm biếm trong tác phẩm.
5. Chú ý: các chi tiết về tấm ảnh của cụ Đại Lợi trong cảnh hạ màn.
Trả lời
Bức hình của cụ Đại Lợi trong cảnh hạ màn đóng một vai trò quan trọng trong việc thể hiện nội dung, chủ đề và ý nghĩa của tác phẩm. Bức hình này giúp người đọc hiểu rõ hơn về truyền thống, lịch sử và giá trị đạo đức của gia đình, đồng thời thể hiện sự tôn trọng đối với thế hệ cha ông.
* Sau khi đọc
Nội dung chính: “Quẫn” kể về một gia đình tư sản lâu đời phải đối phó với chính sách công tư hợp danh của Nhà nước. Họ sở hữu cả một gia tài kết xù nhưng lo sợ sẽ rơi vào cảnh trắng tay nên quyết định tẩu tán tài sản. Cái kết sâu cay châm biếm đến với gia đình này thông qua cách thể hiện của những con người thế kỷ 21.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc
Câu 1 (trang 145 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Xác định tình huống gây cười trong đoạn trích Giấu của.
Trả lời
Tình huống gây cười của đoạn trích nằm ở hoàn cảnh đầy trớ trêu: Quan trưởng và Chánh lãnh lo lắng tìm chỗ giấu của phòng khi có biến. Bỗng nhiên bà Phán đến nhà Quan trưởng và yêu cầu được ở lại. Từ tình huống đó dẫn đến những hành động hài hước, gây cười: họ giấu của trong nồi canh, chăn bông, quần áo,…
Câu 2 (trang 145 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Phân tích tính trào phúng trong ngôn ngữ đối thoại của hai nhân vật.
Trả lời
Đối thoại của hai nhân vật mang đậm sự châm biếm, mỉa mai, giễu cợt còn có phóng đại, hàm ý. Sự trào phúng trong cách hội thoại của hai nhân vật trong văn bản “Giấu của” của Lộng Chương đã tạo ra một không khí sống động, hấp dẫn và đồng thời châm biếm một cách sâu sắc những thói hư tật xấu trong xã hội.
Câu 3 (trang 145 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Theo bạn, trạng thái “quẫn” của hai nhân vật ông Đại Cát và bà Đại Cát được thể hiện qua những lời nói, cử chỉ và hành động nào?
Trả lời
Trong văn bản, tình trạng “quẫn” của ông Đại Cát và bà Đại Cát được thể hiện qua nhiều phương diện khác nhau, từ lời nói, cử chỉ, hành động đến biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt và giọng điệu. Tất cả các yếu tố này cho thấy sự lo lắng, sợ hãi và tuyệt vọng của họ trước tình cảnh khó khăn mà họ đang phải đối mặt. Điều này tạo ra một bức tranh đa chiều về tâm trạng của họ, giúp người đọc hiểu rõ hơn về cảm xúc và tâm trạng của hai nhân vật.
Câu 4 (trang 145 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Việc lặp đi lặp lại chi tiết về những tấm ảnh trong lời chỉ dẫn sân khấu ở phần đầu và phần cuối đoạn trích gợi cho bạn suy nghĩ gì?
Trả lời
Việc tái hiện chi tiết về những tấm ảnh trong lời chỉ dẫn sân khấu ở cả phần đầu và cuối đoạn trích “Giấu của” của Lộng Chương không chỉ là một kỹ thuật văn học, mà còn là một cách để tác giả tạo ra sâu sắc và ý nghĩa trong tác phẩm. Điều này kích thích người đọc suy tư và tạo ra một hiểu biết sâu sắc hơn về nội dung của câu chuyện.
Câu 5 (trang 146 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Bạn thấy hai nhân vật “đáng cười” trong đoạn trích này đáng ghét hay đáng thương? Tại sao?
Trả lời
Hai nhân vật này khiến người đọc cười vì những hành động lố bịch và ích kỷ của họ. Tuy nhiên, đằng sau đó, họ cũng đáng thương vì nỗi sợ hãi, sự yếu đuối và cảm giác cô đơn mà họ đang phải đối mặt. Cảm xúc của độc giả đối với họ có thể thay đổi tùy thuộc vào góc nhìn cá nhân. Một số người có thể tỏ ra tức giận với hành động ích kỷ và lố bịch, trong khi những người khác có thể cảm thấy thương xót trước nỗi sợ hãi và cảm giác cô đơn của họ.
Câu 6 (trang 146 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Hãy chỉ ra xung đột giữa thực tế và lí tưởng được thể hiện trong đoạn trích.
Trả lời
Một chủ đề quan trọng trong văn học là xung đột giữa hiện thực và lý tưởng. Đoạn trích “Giấu của” của Lộng Chương rõ ràng thể hiện xung đột này. Tác giả thông qua đó đã phê phán xã hội bất công và vẫn giữ niềm tin vào con người.
Câu 7 (trang 146 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Nếu là đạo diễn dàn dựng đoạn trích này trên sân khấu, bạn sẽ lưu ý diễn viên những điểm gì?
Trả lời
Việc triển khai một vở kịch thành công đòi hỏi sự kỹ năng và kinh nghiệm từ phía đạo diễn, cùng với tài năng và cố gắng từ các diễn viên. Hy vọng những lời khuyên này sẽ hữu ích cho đạo diễn và diễn viên khi dàn dựng đoạn trích “Giấu của” trên sân khấu.
Kết nối đọc – viết:
Đề bài (trang 146 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết hài hước trong đoạn trích Giấu của.
Trả lời