Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức – Cánh diều

Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức – Cánh diều

Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức - Cánh diều

1. Định hướng

a) Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước là trình bày những suy nghĩ, quan điểm, đánh giá của người nói về một vấn đề của tuổi trẻ có ý nghĩa thời sự đối với sự phát triển của đất nước. Chẳng hạn: cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo,… hứa hẹn những triển vọng tươi sáng cho tương lai của thế hệ trẻ và đất nước như thế nào hoặc tệ nạn xã hội tác động đến thế hệ trẻ và đất nước ra sao.

b) Để thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước, các em cần lưu ý:

– Xác định được vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.

– Khi trình bày, ngôn ngữ, giọng điệu,… phải bám sát mục đích, nội dung của bài nói; cần trình bày rõ ràng, thuyết phục các biểu hiện, nêu các lí lẽ và bằng chứng xác thực để làm sáng tỏ.

2. Thực hành

Bài tập: : Em hãy thuyết trình về vấn đề: Lẽ sống của tuổi trẻ đối với cơ hội, thách thức của đất nước

a) Chuẩn bị

– Xem lại nội dung đã chuẩn bị ở phần Viết (mục 2.1).

– Tìm hiểu lẽ sống của thế hệ trẻ trong truyền thống và các biểu hiện về cơ hội và thách thức đối với đất nước có liên quan đến thế hệ trẻ ngày nay.

– Người trình bày: xây dựng và thể hiện nội dung của vấn đề trên giấy A0 hoặc phần mềm trình chiếu (ví dụ: PowerPoint).

– Người nghe: chuẩn bị phương tiện ghi chép; dự kiến trước một số câu hỏi.

b) Tìm ý và lập dàn ý

Dựa vào dàn ý đã làm ở phần Viết, điều chỉnh, bổ sung những ý cần có, phù hợp với yêu cầu của bài thuyết trình, ví dụ:

– Có những thách thức nào đối với sự phát triển của đất nước nếu những người trẻ xác định không đúng lẽ sống của mình? Vì sao?

– Cần làm gì (giải pháp, biện pháp nào) để giúp các bạn trẻ xác định đúng lẽ sống của mình để vừa lập thân, vừa kiến quốc?

c) Nói và nghe

Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục c (trang 42); đối chiếu với dàn ý đã chuẩn bị ở bài này.

* Bài nói mẫu tham khảo :

Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức - Cánh diều

Em chào cô và các bạn, em tên là … Hôm nay, em xin phép được trình bày bài thảo luận của mình về đề tài: “Lẽ sống của tuổi trẻ trong bối cảnh cơ hội và thách thức hiện nay của đất nước.”

Lẽ sống là kim chỉ nam cho mỗi con người, đặc biệt là thế hệ trẻ, trong hành trình tìm kiếm và phấn đấu cho mục đích sống của bản thân. Trong quá khứ, dưới ách đô hộ của kẻ thù, lẽ sống của tuổi trẻ là chiến đấu giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Ngày nay, khi đất nước hòa bình, lẽ sống của thế hệ trẻ lại định hình trong bối cảnh mới, nơi mà họ đối mặt với cả cơ hội lẫn thách thức.

Trong thời đại công nghệ và toàn cầu hóa, tuổi trẻ có cơ hội được tiếp cận với kho tàng tri thức nhân loại, được mở rộng tầm nhìn qua mạng lưới internet và các phương tiện truyền thông khác. Điều này tạo điều kiện cho tuổi trẻ phát triển bản thân, giao lưu học hỏi, và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội, của đất nước. Tuy nhiên, thách thức cũng đồng thời hiện hữu, như sự phân tâm bởi lối sống tiêu cực, áp lực từ xã hội, và sự cạnh tranh khốc liệt trong môi trường toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, lẽ sống đúng đắn của tuổi trẻ không chỉ là phấn đấu cho bản thân mà còn hướng tới mục tiêu lớn hơn là đóng góp cho sự nghiệp phát triển quốc gia. Tuổi trẻ cần nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học, phát huy tinh thần sáng tạo và tận dụng tốt những cơ hội mà thời đại mang lại để góp phần vào sự thịnh vượng chung.

Đồng thời, tuổi trẻ cần có trách nhiệm với cộng đồng, thể hiện qua các hoạt động xã hội, tình nguyện vì một xã hội tốt đẹp hơn. Có như vậy, lẽ sống của tuổi trẻ mới thực sự có ý nghĩa, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh, đáp ứng kỳ vọng của các thế hệ đi trước và là tấm gương sáng cho các thế hệ kế tiếp noi theo.

Cám ơn cô và các bạn đã lắng nghe bài trình bày của em.

d) Kiểm tra và chỉnh sửa

Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục d (trang 42); đối chiếu với dàn ý đã chuẩn bị ở bài này.