Soạn bài Nghe thuyết trình về một vấn đề văn học – Cánh diều

Soạn bài Nghe thuyết trình về một vấn đề văn học – Cánh diều

1. Định hướng

Soạn bài Nghe thuyết trình về một vấn đề văn học - Cánh diều

Khi tham gia vào một buổi thuyết trình, vai trò của người nghe không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận thông tin mà còn cần phản hồi, đánh giá, và thảo luận các vấn đề được nêu ra. Để thực hiện điều này một cách hiệu quả, người nghe cần chú ý những điểm sau:

a) Trước hết, việc hiểu rõ nội dung chính của bài thuyết trình là rất quan trọng. Người nghe cần nắm bắt được các luận điểm chính, ý tưởng và tư tưởng mà người thuyết trình đang truyền đạt.

b) Thứ hai, người nghe cần lưu ý tới cách thức mà người thuyết trình đưa ra ý kiến của mình. Điều này bao gồm việc đánh giá phong cách trình bày, cách sử dụng ngôn từ, và các yếu tố phi ngôn ngữ như ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và cách tương tác với khán giả.

c) Thứ ba, người nghe cần tích cực tham gia vào quá trình thảo luận bằng cách đặt câu hỏi, đưa ra ý kiến phản hồi hoặc khác biệt, và trao đổi với người thuyết trình để làm rõ hơn các vấn đề chưa hiểu hoặc chưa rõ ràng.

d) Cuối cùng, trong suốt quá trình nghe và đánh giá, người nghe cần duy trì thái độ cởi mở và tôn trọng người nói, đồng thời ghi chép lại những nhận xét quan trọng, cả tích cực lẫn tiêu cực, về nội dung và cách thức thuyết trình.

Quá trình này không chỉ giúp người nghe có được cái nhìn sâu sắc hơn về chủ đề được thảo luận mà còn góp phần vào sự thành công chung của buổi thuyết trình, bằng cách tạo ra một môi trường đối thoại tích cực và xây dựng.

2. Thực hành

Bài tập: Thực hành nghe bài thuyết trình về vai trò của văn học đối với cá nhân em.

a) Chuẩn bị

– Xem lại mục 1. Định hướng về cách thức và yêu cầu khi nghe một bài thuyết trình.

– Xem lại nội dung dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết.

b) Tìm ý và lập dàn ý

Tham khảo dàn ý đã nêu ở phần thực hành viết, bổ sung, điều chỉnh nội dung cho phù hợp với yêu cầu nói và nghe.

c) Thực hành nói và nghe

– Người nói: trình bày bài thuyết trình theo dàn ý mình đã chuẩn bị.

– Người nghe: nghe bài thuyết trình theo các yêu cầu đã nêu ở mục 1. Định hướng.

* Bài nói mẫu tham khảo :

Soạn bài Nghe thuyết trình về một vấn đề văn học - Cánh diều

Em chào cô và các bạn, em tên là… Hôm nay, em xin phép được chia sẻ về vai trò của văn học trong cuộc sống của em thông qua tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

Văn học là nguồn cảm hứng bất tận, là nơi gửi gắm tâm hồn và những rung động sâu sắc nhất của con người. Với em, văn học không chỉ là những câu chuyện, mà còn là tiếng vọng của cuộc sống, phản ánh chân thực những vấn đề xã hội, tâm lý con người.

“Chiếc thuyền ngoài xa” là một tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm trí em. Tác phẩm không chỉ là câu chuyện về cuộc sống của những người dân làng chài, mà còn là ánh trăng soi rọi vào những góc khuất tăm tối nhất của xã hội. Nguyễn Minh Châu đã vẽ nên bức tranh đời thực phức tạp qua câu chuyện của một người đàn bà chịu đựng sự bạo hành của chồng. Điều này khiến em nhận ra rằng, phía sau vẻ đẹp lãng mạn của thiên nhiên là cảnh ngộ éo le, đau thương của con người.

Tác giả đã dùng ngôn từ giản dị nhưng sâu sắc để khắc họa nỗi đau, tuyệt vọng và cả sự cam chịu của nhân vật chính. Cảnh ngộ của nhân vật không chỉ khiến em xót xa mà còn thôi thúc em suy ngẫm về định kiến và sự bất công mà nhiều người vẫn phải hứng chịu mỗi ngày.

Văn học như một chiếc cầu nối, giúp em hiểu hơn về cuộc sống, con người và chính bản thân mình. Nó dạy em cách thấu cảm, chia sẻ và cũng là cách để em tìm thấy niềm an ủi trong những lúc cô đơn, buồn bã.

Qua “Chiếc thuyền ngoài xa”, em học được rằng, dù cuộc sống có phức tạp, khó khăn đến đâu, chúng ta vẫn cần phải nhìn nhận mọi thứ một cách đa chiều và tìm kiếm cái đẹp, cái tốt trong từng hoàn cảnh.

Những giá trị mà văn học mang lại cho em là vô giá. Nó không chỉ là tri thức, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận giúp em mỗi ngày trưởng thành và sống tốt hơn.

Cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe phần trình bày của em.

d) Kiểm tra và chỉnh sửa

Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục 2. Thực hành, ý d (trang 42); đối chiếu với dàn ý đã làm ở bài này.