- Soạn bài Nội dung sách Ngữ văn 12 – Cánh diều
- Soạn bài Cấu trúc sách Ngữ văn 12 – Cánh diều
- Soạn bài Tri thức Ngữ văn trang 12 – Cánh diều
- Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên – Cánh diều
- Suy nghĩ của em về lời bình Kẻ sĩ chỉ lo không cứng cỏi được
- Soạn bài Muối của rừng – Cánh diều
- Soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa – Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 33 – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện – Cánh diều
- So sánh yếu tố kì ảo trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên và Thạch Sanh
- Soạn bài Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 46 lớp 12 – Cánh diều
- Soạn bài Tri thức Ngữ văn trang 47 – Cánh diều
- Soạn bài Quan thanh tra – Cánh diều
- Soạn bài Thực thi công lí – Cánh diều
- Soạn bài Loạn đến nơi rồi – Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 71 – Cánh diều
- Soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án – Cánh diều
- Sức mạnh của tiếng cười qua một số tác phẩm hài kịch
- Tác động của phương tiện nghe – nhìn đối với văn hoá đọc trong giới trẻ hiện nay
- Đoạn văn bác bỏ quan niệm: chêm xen tiếng nước ngoài trong giao tiếp tiếng Việt
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả của bài tập dự án – Cánh diều
- Soạn bài Tiền tội nghiệp của tôi ơi – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 80 lớp 12 – Cánh diều
- Soạn bài Tri thức Ngữ văn trang 81 – Cánh diều
- Soạn bài Nhật kí Đặng Thùy Trâm – Cánh diều
- Soạn bài Khúc tráng ca nhà giàn – Cánh diều
- Soạn bài Quyết định khó khăn nhất – Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 100 – Cánh diều
- Viết một bài luận hoặc một bức thư để tham gia xét tuyển tại một trường đại học hoặc ứng tuyển một vị trí việc làm
- Soạn bài Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí – Cánh diều
- Hãy so sánh nghệ thuật trần thuật của các tác giả qua hai đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm và Một lít nước mắt
- Soạn bài Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí – Cánh diều
- Trình bày bài so sánh nghệ thuật trần thuật của các tác giả qua hai đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm và Một lít nước mắt
- Soạn bài Một lít nước mắt – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 108 lớp 12 – Cánh diều
- Soạn bài Tri thức Ngữ văn trang 109 – Cánh diều
- Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc – Cánh diều
- Đoạn văn chia sẻ suy nghĩ của mình về hai chữ nhục và vinh trong cuộc sống
- Soạn bài Việt Bắc – Cánh diều
- Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương – Cánh diều
- Cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong bài thơ Lưu biệt khi xuất dương
- Đoạn văn chia sẻ suy nghĩ của em về vấn đề Quan niệm nhân sinh, lí tưởng sống được thể hiện
- Đoạn văn chia sẻ suy nghĩ của em về vấn đề Quan niệm nhân sinh, lí tưởng sống được thể hiện
- Soạn bài Tây Tiến – Cánh diều
- Ghi lại cảm nhận của em về cảm hứng và bút pháp lãng mạn của bài thơ Tây Tiến
- Đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về vẻ đẹp của con người Việt Nam thể hiện trong đoạn trích Việt Bắc
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 126 – Cánh diều
- Soạn bài Viết bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ – Cánh diều
- Em có suy nghĩ gì về lẽ sống của tuổi trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến bảo vệ Tổ quốc
- Đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề văn bản Quyết định khó khăn nhất hoặc Khúc tráng ca nhà giàn
- Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức – Cánh diều
- Em hãy thuyết trình về vấn đề Lẽ sống của tuổi trẻ đối với cơ hội, thách thức của đất nước
- Soạn bài Mưa xuân – Cánh diều
- Nhận xét về thơ Nguyễn Bính, nhà phê bình văn học Hoài Thanh viết Thơ Nguyễn Bính đã đánh thức
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 134 lớp 12 – Cánh diều
- Soạn bài Tri thức Ngữ văn trang 135 – Cánh diều
- Soạn bài Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hóa con người – Cánh diều
- Đoạn văn phát triển ý trọng tâm Văn học giúp em cảm nhận được nỗi đau của những kiếp người
- Soạn bài Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc – Cánh diều
- Soạn bài Phân tích bài thơ Việt Bắc – Cánh diều
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 12 trang 151 – Cánh diều
- Đoạn văn về bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu, trong đó có trích dẫn nhận định sau của Nguyễn Văn Hạnh
- Soạn bài Viết bài nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ – Cánh diều
- Soạn bài Nghe thuyết trình về một vấn đề văn học – Cánh diều
- Soạn bài Hẹn hò với định mệnh – Cánh diều
- Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 159 lớp 12 – Cánh diều
- Soạn bài Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1 (Nội dung ôn tập – trang 159, 160) – Cánh diều
Soạn bài Mưa xuân – Cánh diều
Soạn bài Mưa xuân – Cánh diều
Đọc văn bản “Mưa xuân”, chọn phương án đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 5) và trả lời các câu hỏi (từ câu 6 đến câu 10):
Câu 1 (trang 133 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Phương án nào thể hiện đúng nhất nội dung tự giới thiệu của cô gái?
A. Trẻ trung, trong trắng, chưa có chồng
B. Làm nghề dệt vải, đã được mẹ gả bán
C. Ngày bên khung cửi, còn trẻ con
D. Có mẹ già, đi dệt vải ở chợ làng xa
Trả lời:
Chọn đáp án C
Câu 2 (trang 133 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Khi biết tin có hội chèo làng Đặng, cô gái có tâm trạng như thế nào?
A. Lưu luyến, bịn rịn
B. Háo hức, mong đợi
C. Thất vọng, chán chường
D. Buồn bã, cô đơn
Trả lời:
Chọn đáp án B
Câu 3 (trang 133 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Từ nào sau đây phản ánh đúng nhất thái độ của cô gái trong đêm hội chèo?
A. Tuyệt vọng
B. Giận dữ
C. Thất vọng
D. Bức xúc
Trả lời:
Chọn đáp án C
Câu 4 (trang 133 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Dòng nào không thể hiện đúng sự tương phản về tâm tư của cô gái trước và sau đêm hội chèo?
A. Mưa xuân phơi phới bay – Mưa xuân đã ngại bay
B. Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy – Hoa xoan đã nát dưới chân giày
C. Thôn Đoài cách có một thôi đê – Có ngắn gì đâu một dải đê
D. Mẹ bảo: “Thôn Đoài hát tối nay” – Để mẹ em rằng: hát tối nay?
Trả lời:
Chọn đáp án C
Câu 5 (trang 134 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Những câu thơ sau đây cho thấy đặc điểm nào về ngôn ngữ của bài Mưa xuân?
– Mẹ già chưa bán chợ làng xa
– Thế nào anh ấy chả sang xem
– Chờ mãi anh sang anh chẳng sang
– Thế mà hôm nọ hát bên làng
– Có ngắn gì đâu một dải đê!
A. Đậm tính thông tục
B. Đậm tính địa phương
C. Đậm chất thôn quê
D. Đậm chất thành thị
Trả lời:
Chọn đáp án A
Câu 6 (trang 134 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Bài thơ có kết cấu như thế nào? Hãy chỉ ra diễn biến tâm trạng của cô gái trước, trong và sau hội chèo.
Trả lời:
– Kết cấu : Theo mạch cảm xúc của nhân vật và diễn tiến thời gian.
+ Khổ 1 – giới thiệu về bản thân cô gái.
+ 4 khổ tiếp – tâm trạng cô gái trước đêm hội.
+ 2 khổ tiếp – tâm trạng cô gái trong đêm hội.
+ 3 khổ còn lại – nỗi thất vọng, buồn bã trong trái tim cô gái và tâm hồn lạc quan, hồn nhiên.
– Diễn biến tâm trạng của cô gái
+ Trước hội chèo : Cô gái mang tâm trạng háo hức, vui tươi, đón chờ giây phút được gặp chàng trai trong lòng. “Lòng thấy giăng tơ một mối tình”, “hai má em bừng đỏ”, “em nghĩ đến anh”. Niềm vui hạnh phúc khi nghĩ đến giây phút gặp người thương. Chi tiết “mưa xuân phơi phới bay”, cảm tưởng như không phải mưa xuân phơi phới mà chính là lòng “em” đang “phơi phới” sắc xuân thì.
+ Trong hội chèo : Cô gái vội vã tìm kiếm bóng hình chàng trai trong lòng, đến mức rộn ràng của đêm hội cũng không thể làm cô phân tâm. “Em mải tìm anh chả thiết xem”. Cuối cùng trong đêm hội ấy, cô không thấy hình bóng của anh và có chút hờn dỗi nhớ về lời hứa năm xưa “năm tao bảy tuyết anh hò hẹn”.
+ Sau hội chèo : cô gái buồn bã, thất vọng đi về. Nỗi buồn của cô thấm đẫm sang cả cảnh vật “mưa xuân ngại bay”, “ hoa xoan đã nát”, “ mùa xuân cạn ngày”. Trái ngược với niềm yêu đời, hạnh phúc trước đêm hội, giờ đây cô gái chỉ mang một nỗi buồn, thất vọng và nỗi nhớ khắc khoải trong lòng
Câu 7 (trang 134 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Em có nhận xét gì về tâm hồn, tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ? Dựa vào yếu tố nào để đưa ra nhận xét ấy?
Trả lời:
– Nhận xét về tâm hồn, tình cảm nhân vật trữ tình :
+ Nhân vật trữ tình là một cô gái trẻ làm nghề dệt lụa, một cô gái đẹp với tấm lòng trong sáng, thuần khiết, đến mức ví như “cây lụa trắng”. Đó chính là tâm hồn, tình cảm của người thiếu nữ thôn quê trong trắng, thuần khiết, ở họ mang nét đẹp giản dị, mộc mạc nhưng rất đằm thắm, thiết tha.
+ Nhân vật là một cô gái mang tâm hồn tươi trẻ, phơi phới sắc xuân thì với tình yêu nồng nàn “có lẽ là em nghĩ đến anh” “ hai má em bừng đỏ” “ em mải tìm anh”. Mang tâm hồn của một người đang yêu, cô mang tâm trạng bối rối xen lẫn chờ đợi, bồi hồi nhưng cũng ngại ngùng, e lệ điển hình của cô gái mới biết yêu.
+ Nhân vật trữ tình mang một tâm hồn nhạy cảm, một cô gái trẻ ngây thơ, thuần khiết. Thể hiện ở hành động cô vẫn chờ đợi, vẫn tin tưởng rằng cô chắc chắn sẽ gặp chàng trai, chỉ có điều không biết là bao giờ. Cô mang nỗi hy vọng, có lẽ ở đêm hội sau em sẽ được gặp anh
Câu 8 (trang 134 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Hãy chỉ ra sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và yếu tố hiện đại trong bài thơ Mưa xuân.
Trả lời:
* Sự kết hợp yếu tố truyền thống và hiện đại : Hầu hết thơ Nguyễn Bính, dưới lớp vỏ chân quê được ẩn chứa sức cảm, sức gợi vô cùng tận mang chất hiện đại.
– Tính hiện đại được thể hiện ở chính nội dung của bài thơ.
+ Tình yêu lãng mạn vốn là sản phẩm đặc thù của thời đại Thơ mới.
+ Nét hiện đại được thể hiện rõ nét qua hình ảnh và đặc biệt là cảm xúc, tình cảm cá nhân được bộc lộ trực tiếp. Một lời giãi bày trần trụi, táo bạo và mãnh liệt.
+ Trong ca dao hay thơ trung đại, các tác giả lấy thiên nhiên để ẩn chứa lí do, để gửi gắm nỗi niềm, hay dùng để ẩn dụ cho chàng trai – cô gái. Còn trong thơ Nguyễn Bính, tác giả thể hiện trực tiếp tình cảm của mình vào thiên nhiên. Không gian quen thuộc nuôi dưỡng tình cảm của nhân vật trữ tình.
– Chất truyền thống thể hiện rõ qua các hình ảnh, không gian làng quê, sự e ấp, dịu dàng của người con gái khi yêu.
à Thông qua sự kết hợp giữa chất truyền thống và hiện đại đã giúp những tác phẩm của Nguyễn Bính trở thành áng văn độc đáo, bất hủ, sống mãi với thời gian.
Câu 9 (trang 134 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Em ấn tượng với câu thơ hoặc hình ảnh thơ nào nhất? Vì sao?
Trả lời:
Em ấn tượng với câu thơ “hoa xoan đã nát dưới chân giày”. Hay chính là hình ảnh hoa xoan, đối lập với ban ngày trước khi đến hội. Hình ảnh hoa xoan hiện lên thật thơ mộng, đẹp đẽ “hoa xoan lớp lớp”, thì bây giờ hoa đã nát, đặc biệt hơn là nát dưới chân giày. Qua hình ảnh đó em cảm nhận được mối liên hệ với nỗi buồn trong trái tim của cô gái. Cũng giống như những cánh hoa xoan, trái tim cô đã không còn tươi thắm, rạng rỡ nữa mà giờ đây mang một cảm xúc nặng lòng, tan vỡ khó tả. Có thể nói đây là một hình ảnh thơ tạo ấn tượng mạnh và mạch liên tưởng cho người đọc.
Câu 10 (trang 134 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):Nhận xét về thơ Nguyễn Bính, nhà phê bình văn học Hoài Thanh viết: “Thơ Nguyễn Bính đã đánh thức người nhà quê vẫn ẩn náu trong lòng ta” (Thi nhân Việt Nam). Với em, Mưa xuân của Nguyễn Bính đã đánh thức “người nhà quê” như thế nào?
Trả lời: