Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 134 lớp 12 – Cánh diều

Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 134 lớp 12 – Cánh diều

Câu 1 (trang 134 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tìm đọc từ sách, báo, Internet,… một số bài văn tế, văn điếu khác của Nguyễn Đình Chiểu: Tế lục tỉnh sĩ dân văn, Văn tế Trương Định, Điếu Phan Tòng,… để thấy được giá trị của bộ phận văn tế trong sự nghiêp văn học Nguyễn Đình Chiểu.

Trả lời :

Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 134 lớp 12 - Cánh diều

Bộ phận văn tế của Nguyễn Đình Chiểu là một kho tàng chứa đựng sâu sắc tình yêu quê hương và lòng căm thù giặc sâu sắc. Trong bối cảnh đất nước lâm nguy, dù không thể cầm kiếm chống giặc vì lí do sức khỏe, Nguyễn Đình Chiểu đã dùng ngòi bút làm vũ khí, viết nên những bài văn tế đầy tính nhân văn và trách nhiệm. Những văn bản này không chỉ là lời tiễn biệt, thương tiếc những người đã khuất mà còn là tiếng nói phản kháng mãnh liệt, sự phê phán gay gắt những hành động tham lam, tàn ác của kẻ thù. Nguyễn Đình Chiểu thông qua những bài văn tế đã khắc họa rõ nét nỗi đau của dân tộc và khích lệ tinh thần đấu tranh, kiên cường bảo vệ độc lập, tự do của quốc gia. Các tác phẩm văn tế của ông vừa có giá trị nghệ thuật cao, vừa thể hiện tinh thần yêu nước sâu sắc, làm rõ ràng về công và tội của những nhân vật trong lịch sử, đóng góp vào việc giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ sau.

Câu 2 (trang 134 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tìm đọc thêm các bài thơ trữ tình hiện đại khác.

Trả lời :

Một số bài thơ trữ tình hiện đại : Sóng (Xuân Quỳnh), Giục giã ( Xuân Diệu); Gái quê ( Hàn Mặc Tử); Vội vàng ( Xuân Diệu) ; Đây thôn Vĩ Dạ ( Hàn Mặc Tử);..

Câu 3 (trang 134 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tập viết và trình bày những so sánh, đánh giá của em về các văn bản thơ.

Trả lời :

     Sóng của Xuân Quỳnh và Vội vàng của Xuân Diệu tuy viết về hai chủ đề khác nhau nhưng 2 bài thơ trên đều là những tác phẩm thể hiện những khát vọng mãnh liệt, mạnh mẽ. Hai bài thơ đều bộc lộ cảm xúc mãnh liệt, những suy ngẫm trước cuộc đời, đều là hai đoạn thơ có sự kết hợp giữa cảm xúc, triết lí.

      Đặc biệt, về phong cách thơ, hai tác giả mang hai phong cách khác nhau. Với Xuân Diệu, lời thơ của ông mang chất sôi nổi, mãnh liệt đầy nam tính. Ngược lại với điều đó, lời thơ Xuân Quỳnh thủ thỉ, tâm tình, đầy nữ tính. Hai bài thơ còn có sự khác biệt trong thái độ của tác giả trước sự “chảy trôi” của thời gian. Nếu Xuân Diệu chọn sống gấp gáp, tận hưởng, mở rộng hết mình để thu lấy những gì đẹp đẽ nhất, vội vã trước khi “xuân đi qua”, thì Xuân Quỳnh lại thể hiện khát vọng muốn được tan hòa cái riêng vào cái chung để tình yêu trở thành bất tử.

Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 134 lớp 12 - Cánh diều

Câu 4 (trang 134 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tham khảo các bài phân tích, bình giảng thơ của các nhà nghiên cứu, phê bình văn học.

Trả lời :

Một số bài phân tích, bình giảng thơ của các nhà nghiên cứu, phê bình văn học : Xuân diệu – từ quan niệm nghệ thuật đến sáng tạo thơ ( Vũ Thị Thu Hương); Chống chủ nghĩa cải lương ( Trường Chinh) ; Một bức tranh độc đáo về tiểu thuyết Việt Nam hiện đại (Trần Đình Sử);…