- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 10 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bầy chim chìa vôi – Kết nối tri thức
- Bố cục Bầy chim chìa vôi chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Bầy chim chìa vôi hay nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bầy chim chìa vôi hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bầy chim chìa vôi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Đi lấy mật – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 17 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Đi lấy mật hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Đi lấy mật chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Đi lấy mật hay nhất – Kết nối tri thức
- Đi lấy mật – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 24 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ngàn sao làm việc – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Ngàn sao làm việc hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Ngàn sao làm việc chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Ngàn sao làm việc hay nhất – Kết nối tri thức
- Ngàn sao làm việc – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 32 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ngôi nhà trên cây trang 33, 34, 35, 36, 37 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Ngôi nhà trên cây hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Ngôi nhà trên cây chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Ngôi nhà trên cây hay nhất – Kết nối tri thức
- Ngôi nhà trên cây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 39 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đồng dao mùa xuân – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Đồng dao mùa xuân hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Đồng dao mùa xuân hay nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Đồng dao mùa xuân chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Gặp lá cơm nếp – Kết nối tri thức
- Đồng dao mùa xuân – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 42 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Gặp lá cơm nếp hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Gặp lá cơm nếp hay nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Gặp lá cơm nếp chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Gặp lá cơm nếp – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Trở gió – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Trở gió hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Trở gió chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Trở gió hay nhất – Kết nối tri thức
- Trở gió – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 55 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chiều sông Thương trang 56 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chiều sông Thương hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Chiều sông Thương chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Chiều sông Thương – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 58 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay nhất – Kết nối tri thức
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 64 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Người thầy đầu tiên – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Người thầy đầu tiên hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Người thầy đầu tiên chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Người thầy đầu tiên hay nhất – Kết nối tri thức
- Người thầy đầu tiên – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 72 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Quê hương – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Quê hương hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Quê hương chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Quê hương hay nhất – Kết nối tri thức
- Quê hương – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 83 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trong lòng mẹ trang 84, 85, 86 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Trong lòng mẹ hay, ngắn nhất (7 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Trong lòng mẹ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Trong lòng mẹ hay nhất – Kết nối tri thức
- Trong lòng mẹ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 89 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đọc mở rộng lớp 7 trang 87 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Mùa xuân nho nhỏ hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Mùa xuân nho nhỏ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Mùa xuân nho nhỏ hay nhất – Kết nối tri thức
- Mùa xuân nho nhỏ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 92 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Gò Me – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Gò Me hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Gò Me chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Gò Me hay nhất – Kết nối tri thức
- Gò Me – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 95 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bài thơ “Đường núi” của Nguyễn Đình Thi hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi chính xác nhất
- Nội dung chính bài Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng – Kết nối tri thức
- Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chiều biên giới trang 104 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 103 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chiều biên giới hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chiều biên giới hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Chiều biên giới chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chiều biên giới hay nhất – Kết nối tri thức
- Chiều biên giới – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 106 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt hay nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chuyện cơm hến hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 110 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chuyện cơm hến – Kết nối tri thức
- Bố cục Chuyện cơm hến chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 116 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chuyện cơm hến hay nhất – Kết nối tri thức
- Chuyện cơm hến – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Hội lồng tồng – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Hội lồng tồng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Hội lồng tồng chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Hội lồng tồng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Hội lồng tồng hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản tường trình – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày ý kiến về vấn đề văn hoá truyền thống trong xã hội hiện đại – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 126 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đọc mở rộng lớp 7 trang 129 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Những khuôn cửa dấu yêu trang 126, 127, 128, 129 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ôn tập kiến thức (Ôn tập học kì 1) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Phiếu học tập số 1 (Ôn tập Học kì 1) – Kết nối tri thức
Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) – Kết nối tri thức
Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) – Kết nối tri thức
Nhân vật trong tác phẩm văn học rất phong phú, đa dạng con người, loài vật, đồ vật, cây cối,..), nhưng đều được nhà văn sáng tạo nên để gửi gắm tình cảm và suy ngẫm về cuộc sống, qua đó tác động đến tình cảm và nhận thức của người đọc. Với em, vấn đề đời sống nào gợi ra từ một nhân vật văn học trong tác phẩm đã đọc được coi là gần gũi và thú vị nhất? Hãy trao đổi cùng các bạn ý kiến của em về vấn đề này.
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
Tham khảo một số đề tài sau:
+ Các vấn đề được gợi ra từ nhân vật mèo Gióc-ba (Chuyện con mèo dạy hải âu bay): sự trân trọng lời hứa, sức mạnh kì diệu của tình yêu thương, niềm tin vào cuộc sống, vẻ đẹp của lòng can đảm, tôn trọng sự khác biệt,
+ Các vấn đề được gợi ra từ nhân vật Mên, Mon (Bầy chim chìa vôi); An, Cò (Đi lấy mật); nhân vật “tôi”, người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ): tình yêu thiên nhiên, trân trọng sự sống, tình yêu thương loài vật,…
b. Tập luyện
– Để có bài nói tốt, em cần tập luyện trước khi trình bày trước lớp.
– Cần nắm rõ các tiêu chí đánh giá bài nói. Hiểu được việc trình bày của mình được người nghe đánh giá như thế nào sẽ giúp em tập luyện tốt hơn.
+ Giới thiệu được vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học.
+ Thể hiện ý kiến của người nói về vấn đề được trao đổi.
+ Đưa ra được các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
+ Nói rõ và truyền cảm.
+ Sử dụng phù hợp các yếu tố phi ngôn ngữ (điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt,…).
+ Mở đầu và kết thúc bài nói hợp lí. Có thể tạo sự chú ý với người nghe bằng cách mở đầu theo cách riêng của em như kể một câu chuyện ngắn, dẫn một câu nói nổi tiếng, nêu một kết quả khảo sát hay nghiên cứu,
2. Trình bày bài nói
Với tư cách người nói, em cần lưu ý:
– Lần lượt trình bày các ý theo nội dung đã chuẩn bị.
– Nhấn mạnh ý kiến riêng của mình về vấn đề đời sống.
– Điều chỉnh giọng nói, tốc độ nói; sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung trình bày và thể hiện sự tương tác với người nghe.
Với tư cách người nghe, em cần lưu ý:
– Tập trung lắng nghe để nắm được nội dung trình bày của bạn.
– Chú ý cách trình bày và thái độ của người nói.
– Ghi lại một số nội dung dự kiến sẽ thảo luận với người nói.
* Bài nói mẫu tham khảo:
Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là…………học sinh………
Ở những tiết học trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các nhân vật trong tác phẩm văn học rất phong phú, đa dạng: con người, loài vật, đồ vật, cây cối,… Các nhân vật đều được nhà văn sáng tạo nên để gửi gắm tình cảm và suy ngẫm về cuộc sống, qua đó tác động đến tình cảm và nhận thức của người đọc. Chắc hẳn các bạn vẫn chưa quên nhân vật người cha trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”. Đó là một nhân vật tích cực, có sức ảnh hưởng lớn bởi qua nhân vật này người đọc sẽ thấy được phương pháp giáo dục tích cực. Vậy phương pháp ấy là gì kính mời cô và các bạn theo dõi.
Trước hết, chúng ta cần hiểu phương pháp giáo dục là cách thức, đường lối có tính hệ thống để có thể giảng dạy, truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả nhất, người học tiếp thu đạt hiệu quả cao. Người cha trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” đã dạy con mình bằng phương pháp thực hành. Để dạy cho người khác về các loài hoa, chúng ta có thể cung cấp thông tin, tri thức về loài hoa đó, hoặc tìm kiếm qua mạng, qua sách báo… Người cha dạy cho con mình về các loài hoa bằng cách là yêu cầu con nhắm mắt, chạm vào các bộ phận của cây và nhận biết. Ban đầu còn sai còn nhầm lẫn, dần dà người con cũng nhận diện hết được các loài hoa trong vườn. Khi đã thành thạo, người cha tăng mức độ khó lên là yêu cầu con nhắm mắt và ngửi hương các loài hoa để nhận biết. Hai cha con cùng nhau luyện tập cho đến khi người con nhận biết hết thì thôi.
Mỗi phương pháp học tập đều sẽ đem lại cho con người một hiệu quả nhất định. Phương pháp học bằng thực hành được gợi ra từ câu chuyện trên đem lại nhiều lợi ích. Việc học tập kết hợp với thực hành sẽ giúp con người hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về vấn đề được tìm hiểu. Bản thân chủ thể lĩnh hội kiến thức trực tiếp thực hành sẽ nhớ kĩ và lâu hơn so với việc chỉ học lí thuyết chung chung qua sách vở. Việc thực hành, áp dụng những kiến thức sách vở vào cuộc sống giúp chúng ta rút ra những bài học thực tiễn để hoàn thiện công việc của mình và rút ngắn khoảng cách đến thành công.
Người cha đóng vai trò là người hướng dẫn, người gợi mở con đường tiếp cận tri thức cho người con. Người con dựa vào sự hướng dẫn đó và tự lực rèn luyện để đạt được kết quả như mong đợi. Cách dạy con của người cha rất đúng với phương pháp giáo dục hiện đại là hướng đến phát triển năng lực của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm.
Trong thực tế, phương pháp dạy và học thực hành đã được quan tâm và chú trọng, người học rất hứng thú với phương pháp này bởi được trải nghiệm, được cảm nhận thực tế chứ không phải lí thuyết suông. Tuy nhiên phương pháp này còn tồn tại là tốn nhiều thời gian và tất cả người học không thể thực hành cùng lúc đối với những lí thuyết yêu cầu kĩ thuật.
Trên đây là bài chia sẻ của tôi về một vấn đề cuộc sống được gợi ra từ nhân vật văn học, cụ thể là phương pháp giáo dục thực hành được gợi ra từ nhân vật người cha trong truyện Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh hạnh nếu được nghe chia sẻ của thầy cô và các bạn vấn đề khác mà mọi người quan tâm.
3. Sau khi nói
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:
Người nghe | Người nói |
Kiểm tra lại các thông tin đã nghe được, trao đổi với người nói trên tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi bằng cách :
– Đặt câu hỏi để thu thập thêm thông tin về vấn đề thảo luận. – Đưa ra lí do thể hiện sự đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của người nói – Nhận xét về lí lẽ và bằng chứng mà người nói sử dụng. |
Lắng nghe, phản hồi ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị:
– Trả lời câu hỏi, bổ sung thông tin cho những nội dung mà người nghe chưa rõ. – Bổ sung lí lẽ, bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng. – Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. |
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay nhất, ngắn gọn khác:
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 64 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Người thầy đầu tiên – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Người thầy đầu tiên hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Người thầy đầu tiên chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Người thầy đầu tiên hay nhất – Kết nối tri thức
- Người thầy đầu tiên – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 72 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Quê hương – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Quê hương hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Quê hương chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Quê hương hay nhất – Kết nối tri thức
- Quê hương – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức