Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 114 lớp 9 – Cánh diều

Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 114 lớp 9 – Cánh diều

Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 114 lớp 9 - Cánh diều

Câu 1 (trang 114 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Tìm đọc thêm một số văn bản truyện (trong nước và nước ngoài) có đề tài tương tự các văn bản được học trong Bài 4.

Trả lời:

Một số tác phẩm viết về tình cha con:

Lão Hạc – Nam Cao

+ Cha và con – Tony Parsons

+ Ba ơi, mình đi đâu? – Jean–Louis Fournier

Câu 2 (trang 114 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Sưu tầm các bài phân tích về tác phẩm truyện mà em đã đọc thêm

Trả lời:

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc – Nam Cao.

Nam Cao là một trong những cây bút hiện thực xuất sắc nhất của văn học hiện thực trước cách mạng. Các tác phẩm của ông sáng tác trên hai đề tài lớn là người trí thức và người nông dân, nhưng thành công hơn cả là khi ông viết về đề tài người nông dân. Viết về người nông dân, nhà văn có khuynh hướng khám phá, phát hiện những vẻ đẹp phẩm chất ẩn sâu trong con người họ. Truyện ngắn Lão Hạc là một tác phẩm như vậy.

Trước hết về nhân vật lão Hạc, lão có số phận bi thảm nhưng ẩn sau đó là những phẩm chất cao đẹp, đại diện cho người nông dân. Số phận lão Hạc cũng là số phận chung của biết bao người nông dân trước cách mạng. Vợ lão chết sớm, lão ở vậy gà trống nuôi con. Đứa con lớn lên vì không lấy được người mình yêu nên phẫn chí bỏ nhà ra đi. Lão ở vậy một mình với cậu Vàng – kỉ vật người con trai để lại. Nhưng cuộc đời lão càng ngày lại càng bi đát hơn, lão bị ốm, lão tiêu tốn nhiều tiền dành dụm cho con, bởi vậy lão đành bán cậu Vàng – người bạn đã ở bên giúp lão vơi bớt nỗi buồn khi phải xa con. Khi bán cậu Vàng lão vô cùng đau đớn, ân hận. Nỗi ân hận đó được thể hiện qua đoạn văn miêu tả đặc sắc: cười như mếu, đôi mắt ầng ậng nước, mặt đột nhiên co rúm lại, cái đầu ngoẹo về một bên, cái miệng móm mém mếu như con nít, hu hu khóc. Tình cảnh của lão thật đáng thương, lão luôn sống trong sự day dứt, dằn vặt bản thân.

Nhưng ẩn đằng đó chính là những phẩm chất cao đẹp của người nông dân lương thiện. Lão là một người giàu tình yêu thương, tình yêu thương đó được thể hiện ngay cả với một con vật: lão gọi chó là cậu Vàng, gọi nịnh như gọi một đứa trẻ, ông chăm sóc cậu Vàng chu đáo: cho ăn cơm trong bát như một nhà giàu, không chỉ vậy ông còn trò chuyện, mắng yêu cậu vàng, cậu Vàng làm lão bớt cô đơn, vơi đi nỗi nhớ con. Tình cảm sâu nặng của ông với cậu Vàng có nguồn gốc sâu xa từ tình yêu thương con của lão Hạc, con chó là kỉ vật thiêng liêng mà người con để lại cho ông trước khi đi đến đồn điền cao su.

Tình phụ tử ở lão Hạc cũng vô cùng sâu sắc, thiêng liêng. Vì cảnh nghèo không cưới được vợ cho con, lão vô cùng đau đớn, bởi vậy bao nhiêu tiền của làm được lão đều dành dụm cho con, lão chịu kham khổ, để người đời chửi mắng chứ nhất định không chịu tiêu lạm vào tiền của con. Sau khi bị bệnh nặng, lão chỉ ăn khoai, hết khoai lão ăn củ chuối, rồi ăn sung luộc, rau má, củ ráy, nghĩa là vớ được thứ gì lão ăn thứ ấy,… Và cuối cùng lão lo lắng sẽ tiêu hết tiền cho con nên lão đành chọn cái chết để bảo toàn tài sản cho con trai mình. Cái chết đau đớn của lão Hạc xuất phát từ lòng thương con âm thầm mà lớn lao.

Mặc dù nghèo khổ nhưng lão luôn giữ lòng tự trọng. Lão không nhận bất cứ sự giúp đỡ của ai, ngay cả khi ông giáo đề nghị giúp, lão từ chối một cách hách dịch, bởi lão hiểu hoàn cảnh gia đình ông giáo cũng nghèo túng chẳng khác gì gia đình mình. Lòng tự trọng đó còn được thể hiện trong cách thức tìm đến cái chết của ông. Trước khi chết ông để lại tiền nhờ bà con lo ma chay, không muốn phiền hà đến hàng xóm. Lão chết bằng cách ăn bả chó, cái chết đau đớn, dữ dội như một lời tạ tội với cậu Vàng. Cái chết của lão Hạc chính là sự khẳng định cho sức sống bất diệt của nhân cách trong ông.

Ngoài nhân vật lão Hạc trong tác phẩm ta còn thấy nổi bật lên hình ảnh của một ông giáo nghèo, người bạn thân thiết của lão Hạc. Ông giáo có sự đồng cảm sâu sắc với cảnh ngộ đáng thương của lão Hạc: an ủi, động viên khi lão bán chó, chia sẻ nỗi buồn với lão Hạc, luôn tìm mọi cách làm cho lão khuây khỏa, lạc quan. Ông còn là người am hiểu tường tận nhất vẻ đẹp nhân cách của lão hạc: “Không cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”. Nghĩa khác ấy chính là con người có nhân cách cao đẹp nhưng lại phải chết vật vã, đau đớn và cái chết ấy lại càng làm sáng hơn nhân cách cao đẹp của lão.

Nghệ thuật kể chuyện xuất sắc: câu chuyện được kể bởi nhân vật tôi (ông giáo) người luôn bên cạnh lão Hạc, bởi vậy khiến câu chuyện trở nên chân thực, gần gũi, ngoài ra khiến mạch kể trở nên tự nhiên, linh hoạt, tạo điều kiện kết hợp tả, kể với bình luận một cách tự nhiên, sinh động. Giọng văn đa dạng, thay đổi linh hoạt. Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện bất ngờ, hợp lí, những bước ngoặt của truyện giúp bộc lộ rõ tính cách, phẩm chất của nhân vật. Nghệ thuật xây dựng nhân vật cũng là một điểm nhấn của văn bản: nhân vật được khắc họa qua diện mạo, ngôn ngữ đối thoại, diễn biến tâm trạng và qua lời nhận xét, bình luận của các nhân vật khác, bởi vậy chân dung nhân vật hiện lên chân thực, sinh động hơn.

Với nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, ngôn ngữ giản dị, lôi cuốn Nam Cao đã cho người đọc thấy chân dung số phận bất hạnh của người nông dân trước cách mạng, họ bị đẩy đến bước đường cùng phải tìm đến cái chết. Nhưng đằng sau đó còn là chân dung tinh thần đẹp đẽ: giàu tình yêu thương và nhân cách cao đẹp.

Câu 3 (trang 114 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Quan sát, phát hiện và suy nghĩ về các vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

Trả lời:

Vấn đề: Bạo lực học đường.

Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 114 lớp 9 - Cánh diều

Trường học là môi trường giáo dục nhân cách con người, nơi mà mỗi người đều trải qua một thời gian gắn bó, nơi có bạn bè để ta học hỏi, có thầy cô dìu dắt. Nhưng thật đáng buồn nếu môi trường ấy ngày càng trở nên tha hóa bởi vấn đề bạo lực học đường. Đây là vấn đề đang là mối lo ngại không chỉ của phụ huynh và nhà trường mà còn của toàn xã hội.

Bạo lực học đường hiện nay thực sự trở thành một mối lo lắng và quan tâm lớn. Khi nói đến hai từ “bạo lực”, chúng ta thường nghĩ tới các học sinh nam sinh đánh nhau, nhưng hiện nay, hành vi bạo lực này không chỉ xảy ra ở các bạn nam mà còn ở không ít các bạn gái và thậm chí còn phổ biến hơn nhiều. Trong hai năm trở lại đây, nổi cộm lên vấn đề nữ sinh thường xuyên giật tóc, đánh nhau và bị quay clip đăng lên mạng xã hội.

Phụ huynh và thầy cô không thể không bàng hoàng và bức xúc trước những clip cả hội đồng nhào vào đánh một bạn nữ, thậm chí cắt tóc, cởi đồ và quay clip bêu riếu trên mạng xã hội. Những đoạn video đó chỉ là một góc rất nhỏ trong tình trạng bạo lực học đường hiện nay, ngoài xã hội vẫn còn vô số các vụ bạo lực chưa được công khai. Đối tượng trong các clip đánh nhau thường là học sinh trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông, lứa tuổi có nhiều biến đổi về tâm sinh lý, suy nghĩ bồng bột và thích thể hiện bản thân.

Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở hình thức đơn giản như chửi nhau, đánh nhau trên lớp mà còn nghiêm trọng hơn với các hành vi nguy hại đến tính mạng. Có những sự việc cả chục nữ sinh xúm vào giật tóc, cầm giày dép đánh một bạn, quay clip bêu riếu trên mạng xã hội, và thậm chí dùng dao rạch mặt bạn. Những người hứng chịu bạo lực học đường chắc chắn không chỉ chịu nỗi đau về thân xác mà còn chịu tổn thương về tinh thần.

Nguyên nhân của bạo lực học đường có nhiều, trong đó có nguyên nhân xã hội như sự bức xúc cá nhân khi không đạt được điều mong muốn; sự ganh ghét đố kị; các cử chỉ và nhận xét mang nội dung hạ nhục. Đặc biệt, đối với học sinh trung học cơ sở, sự thay đổi nhanh về thể chất và tâm sinh lý nhưng không cân đối khiến tâm lý có những nét bất ổn, đôi lúc là bốc đồng và không kiểm soát được hành vi bản thân.

Thứ hai là tác động của văn hóa, bao gồm truyền thông đại chúng (phim ảnh bạo lực, các clip đánh nhau, hình ảnh mang tính bạo lực…) và game hành động. Đây là nguyên nhân ảnh hưởng sâu sắc tới hành vi bạo lực của học sinh. Do hành vi lây lan, học sinh rất quan trọng tình bạn và quan hệ bạn bè chi phối rất nhiều tới sự phát triển nhân cách. Khi trẻ chơi với nhóm bạn có hành vi bạo lực, trẻ cũng có hành vi bạo lực theo và coi đó là hành vi tốt để bảo vệ bạn bè. Đôi khi trẻ không nhận thức được hoặc nhận thức sai lệch về động cơ của hành động dẫn tới những hành vi sai lệch trong môi trường học tập.

Bạo lực học đường gây tổn hại nghiêm trọng về thể chất cho những em chịu đòn, và nỗi ám ảnh về tinh thần. Khi trường học không còn là nơi giáo dục nhân cách mà là nơi có những trận đòn roi đáng sợ, ai cũng sợ phải đến trường. Khi trường học không còn là nơi ngập tràn kỉ niệm bạn bè mà là nơi có sự thù ghét, đó chính là tổn thương sâu sắc đến học sinh.

Để giảm thiểu vấn nạn này, cần có sự phối hợp của cả xã hội. Gia đình là nơi yêu thương và giáo dục đầu tiên. Nếu sống trong môi trường giáo dục tốt, suy nghĩ và hành động của học sinh sẽ ôn hòa và tình cảm hơn. Vai trò của nhà trường và thầy cô cũng rất quan trọng. Nhà trường cần giáo dục học sinh về đạo lý và cách cư xử. Thầy cô cần răn đe và chỉ rõ những hành vi chưa đúng.

Học sinh cần nói không với bạo lực học đường, không tham gia đánh nhau hoặc tổ chức đánh nhau, mà hãy tập trung học và vui chơi lành mạnh. Nạn bạo lực học đường đang là vấn nạn lớn của cả xã hội và ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, chúng ta có thể ngăn chặn vấn nạn này. Mỗi người cần hành động để góp phần hạn chế và tiến đến xóa bỏ bạo lực học đường. Gia đình và nhà trường cần giáo dục tốt và tạo môi trường học tập thân thiện, lành mạnh cho học sinh. Hãy nói và chia sẻ với nhau nhiều hơn thay vì dùng hành động. Hãy yêu thương lẫn nhau và đừng làm tổn thương nhau. Hãy để nạn bạo lực học đường chỉ còn là quá khứ!

Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 114 lớp 9 - Cánh diều