- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 11 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên hay – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên – Kết nối tri thức
- Bố cục Bài học đường đời đầu tiên chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Bài học đường đời đầu tiên hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 20 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Nếu cậu muốn có một người bạn – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Nếu cậu muốn có một người bạn hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Nếu cậu muốn có một người bạn chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Nếu cậu muốn có một người bạn hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 26 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bắt nạt – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bắt nạt hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Bắt nạt chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Bắt nạt hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em trang 28 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của em – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 33 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Những người bạn trang 34 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Những người bạn hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Những người bạn chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Những người bạn hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người – Kết nối tri thức
- Soạn văn lớp 6 Bài 2: Gõ cửa trái tim – Kết nối tri thức hay nhất
- Tóm tắt Chuyện cổ tích về loài người hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Chuyện cổ tích về loài người chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chuyện cổ tích về loài người hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 43 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Mây và sóng – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Mây và sóng hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Mây và sóng chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Mây và sóng hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 47 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bức tranh của em gái tôi – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bức tranh của em gái tôi hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Bức tranh của em gái tôi chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Bức tranh của em gái tôi hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 56 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Những cánh buồm trang 57 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cô bé bán diêm – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Cô bé bán diêm hay, ngắn nhất (12 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Cô bé bán diêm chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Cô bé bán diêm hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 66 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Gió lạnh đầu mùa – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Gió lạnh đầu mùa chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 74 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Gió lạnh đầu mùa hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Con chào mào – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Con chào mào hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Con chào mào chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Con chào mào hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em trang 77 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Kể về một trải nghiệm của em – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 83 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Lắc-ki thực sự may mắn trang 83 – 84 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Lắc-ki thực sự may mắn hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Lắc-ki thực sự may mắn chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Lắc-ki thực sự may mắn hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn văn lớp 6 Bài 4: Quê hương yêu dấu – Kết nối tri thức hay nhất
- Soạn bài Chùm ca dao về quê hương đất nước – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chùm ca dao về quê hương đất nước hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chùm ca dao về quê hương đất nước hay nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Chùm ca dao về quê hương đất nước chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 92 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chuyện cổ nước mình – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chuyện cổ nước mình hay nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chuyện cổ nước mình hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Chuyện cổ nước mình chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cây tre Việt Nam – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Cây tre Việt Nam hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Cây tre Việt Nam chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 99 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Cây tre Việt Nam hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tập làm một bài thơ lục bát – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 106 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hành trình của bầy ong trang 106 – Kết nối tri thức
- Soạn văn lớp 6 Bài 5: Những nẻo đường xứ sở – Kết nối tri thức hay nhất
- Soạn bài Cô Tô – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Cô Tô hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Cô Tô chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Cô Tô hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hang Én – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 113 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Hang Én hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Hang Én chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Hang Én hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 118 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cửu Long Giang ta ơi – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Cửu Long Giang ta ơi hay, ngắn nhất (6 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Cửu Long Giang ta ơi chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Cửu Long Giang ta ơi hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 127 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Nghìn năm tháp Khương Mỹ trang 128 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Nghìn năm tháp Khương Mỹ hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Nghìn năm tháp Khương Mỹ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Nghìn năm tháp Khương Mỹ hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên – Ngắn nhất Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 11 – Ngắn nhất Kết nối tri thức
- Soạn văn lớp 6 Bài 1: Tôi và các bạn – Hay nhất Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương – Kết nối tri thức
Soạn bài Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương (ngắn nhất)
Với soạn bài Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 6.
Trong phần Đọc, em đã được tiếp xúc với những tác phẩm thơ, văn thể hiện tình yêu, sự gắn bó với quê hương; lòng tự hào về cảnh sắc, truyền thống văn hóa,… của nơi chúng ta sinh ra và lớn lên. Chắc hẳn trong em đã nảy nở những suy nghĩ, cảm xúc mới mẻ về sự gắn kết của mỗi người với chính quê hương mình. Hãy trình bày những suy nghĩ ấy.
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
– Khái quát suy nghĩ của em về tình cảm gắn bó của con người với quê hương, đó là tình cảm thiêng liêng của mỗi con người.
– Chỉ ra một số biểu hiện cụ thể tình cảm gắn bó của con người với quê hương:
+ với những người thân thiết,
+ với phong cảnh thiên nhiên,
+ với những phong tục tập quán,
+ với những món ăn gần gũi, đậm đà hương vị quê hương, …
– Ý nghĩa của tình yêu quê hương đối với mỗi con người:
+ giúp con người sống tốt hơn
+ là động lực giúp chúng ta luôn có ý thức phấn đấu hoàn thiện bản thân và không quên nguồn cội,…
b. Tập luyện
– Có thể tập luyện một mình hoặc trước bạn bè, người thân và tiếp tục những nhận xét, góp ý để phần trình bày của mình hay hơn, ấn tượng hơn.
– Tập nói rõ ràng, điều chỉnh ngữ điệu phù hợp và kiểm soát thời gian trình bày.
2. Trình bày bài nói
– Khi trình bày bài nói, cần bám sát vào mục đích nói lên suy nghĩ của em về tình cảm gắn bó của con người với quê hương nói chung, có thể liên hệ với tình cảm của em với quê hương mình.
– Để nội dung trình bày được tập trung, không bỏ sót những ý quan trọng, thỉnh thoảng em có thể nhìn lướt các ý đã được ghi ra giấy.
– Chú ý kết hợp trình bày ý kiến với việc sử dụng tranh ảnh, bài hát,… để tăng sức hấp dẫn cho bài nói. Có thể thu hút sự chú ý của người nghe bằng cách đặt câu hỏi gợi mở về tình cảm của mỗi người đối với quê hương. Trong khi nói có thể kết hợp ngâm thơ hoặc hát một hai đoạn về quê hương để bài nói thêm sinh động và ấn tượng. Tuy nhiên, cần tránh lạm dụng các phương tiện hỗ trợ để không lam loãng nội dung bài nói.
* Bài nói tham khảo:
Xin chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là…………………., học lớp……., trường ………….
Tình yêu quê hương đất nước là một trong những tình cảm đẹp, thiêng liêng, cao quý của mỗi người dân Việt Nam. Tình cảm ấy đã từng được gửi gắm trong rất nhiều những áng văn, áng thơ. Và “Chuyện cổ nước mình” của Lâm Thị Mỹ Dạ là một trong những bài thơ như thế.
Bài thơ được viết bằng thể thơ lục bát, âm điệu nhẹ nhàng, mang màu sắc ca dao, dân ca. Qua bài thơ tác giả ca ngợi chuyện cổ của nước mình mang nhiều ý nghĩa sâu xa, chứa đựng bao bài học quý báu của ông cha truyền lại cho con cháu đời sau.
Tình thương người bao la mênh mông và triết lí về niềm tin “ở hiền gặp lành” là ý nghĩa sâu xa, là sự tuyệt vời của “Chuyện cổ nước mình” khiến cho nhà thơ phải “yêu” và quý trọng:
Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì.
“Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo” là triết lí, là niềm tin của nhân dân ta gửi gắm trong chuyện cổ. Câu thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ gợi nhớ trong lòng ta bao chuyện cổ, bao hình ảnh, bao nhân vật. Anh trai cày hiền lành được bụt trao cho câu thần chú: “Khắc nhập! Khắc xuất” mà lấy được vợ đẹp con nhà giàu (Truyện Cây tre trăm đốt). Người em cần cù, trung hậu được con chim phượng hoàng đền đáp “ăn một quả trà cục vàng” mà trở nên giàu có hạnh phúc; trái lại người anh tham lam mà chết chìm xuống đáy biển (Truyện Cây khế). Thạch Sanh được tiên “độ trì” mà trở nên võ nghệ cao cường, có lắm phép thần thông biến hóa, đã giết chết trăn tinh, bắn chết đại bàng cứu người, có đàn thần để lui giặc, được làm phò mã, rồi được làm vua; trái lại Lí Thông gian tham, độc ác, quỷ quyệt bị sét đánh rồi hóa thành bọ hung…
Đúng như Lâm Thị Mỹ Dạ đã viết:
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì.
“Chuyện cổ nước mình” đã trở thành hành trang tinh thần, đem đến cho nhà thơ nhiều sức mạnh để vượt qua mọi thử thách “nắng mưa” trong cuộc đời, để đi tới mọi miền quê, mọi chân trời xa xôi đẹp đẽ:
Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa.
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.
Đọc “Chuyện cổ nước mình” như được “nhận mặt”, như được gặp ông cha, khám phá được bao phẩm chất tốt đẹp của tổ tiên mình:
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng, lại đa tình, đa mang.
“Chuyện cổ nước mình” hàm chứa bao bài học quý báu, đó là bài học về đạo lí làm người: sống phải chân thật , phải chăm làm siêng năng, phải có trí tuệ đừng a dua. Tác giả gợi lên thật khéo truyện “Tấm Cám”, truyện “Đẽo cày giữa đường”, …để nói về những bài học do ông cha gửi lại “đời sau” qua chuyện cổ:
Thị thơm thị giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì.
“Chuyện cổ nước mình” là một bài thơ hay, giản dị mà đậm đà. Bài thơ đã giúp mỗi tuổi thơ chúng ta yêu thêm chuyện cổ của đất nước mình, dân tộc mình. Đọc bài thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ, chúng ta mới hiểu rõ vì sao nhân dân ta từ người trẻ đến người già, ai cũng yêu thích chuyện cổ nước mình.
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh hạnh nếu được nghe chia sẻ, suy nghĩ của thầy cô và các bạn về tình cảm gắn bó của con người với quê hương.
3. Sau khi nói
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:
Người nghe | Người nói |
Bày tỏ sự đồng cảm với suy nghĩ, cảm xúc của người nói sau khi nghe bài trình bày. | Lắng nghe và phản hồi những chia sẻ của người nghe một cách tích cực. |
Có thể nêu câu hỏi về những điểm còn chưa rõ hay có sự khác biệt trong suy nghĩ giữa người nói và người nghe về tình cảm gắn bó của con người với quê hương. | Giải thích những điều người nghe cần làm rõ và trao đổi lại những ý kiến khác biệt. |
Góp ý về cách trình bày (ngữ điệu, diễn đạt, sự tương tác với người nghe). | Cảm ơn và tiếp thu những góp ý xác đáng. |
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 66 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Gió lạnh đầu mùa – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa hay, ngắn nhất (9 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Gió lạnh đầu mùa chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 6 trang 74 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Gió lạnh đầu mùa hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Con chào mào – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Con chào mào hay, ngắn nhất (8 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Con chào mào chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Con chào mào hay nhất – Kết nối tri thức