Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm – Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm – Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm – Mẫu 1

Văn bản Tiếp xúc với tác phẩm chỉ ra ba khía cạnh giúp người đọc tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật: Đời sống vật thể và đời sống hình tượng của tác phẩm; giá trị chủ quan của tác phẩm; nội dung của tác phẩm được người xem sử dụng.

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm – Mẫu 2

Để tiếp cận với một tác phẩm nghệ thuật, trước hết ta phải nhận diện đời sống vật thể và đời sống hình tượng của nó. Nội dung của một tác phẩm không chỉ nằm trong cấu trúc vật chất của nó, mà chủ yếu là trong hình tượng nghệ thuật mà nó mang lại. Tác giả sau đó khai thác sâu hơn về giá trị chủ quan của tác phẩm. Bản chất thực tế của một tác phẩm thường hiện ra qua các hình tượng mà nó tạo ra. Cuối cùng, tác giả đề cập đến nội dung của tác phẩm mở rộng ra từ cái nhìn của người quan sát. Đời sống tinh thần, mỹ thuật của hình tượng luôn luôn đang thay đổi và phát triển, sinh động và phong phú tùy thuộc vào thời điểm, địa điểm, và khả năng tiếp nhận của mỗi người.

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm – Mẫu 3

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức

Tác giả Thái Bá Vân đã dùng hệ thống luận điểm chặt chẽ để phân tích các cách tiếp cận với tác phẩm nghệ thuật. Thứ nhất là khái niệm về đời sống vật thể và đời sống hình tượng. Đời sống vật thể biểu thị việc xem tác phẩm như một thực thể vật chất, trong khi đời sống hình tượng là việc hiểu tác phẩm như một biểu hiện tinh thần, một hình tượng mang giá trị thẩm mỹ và thể hiện nội dung của nó. Ví dụ, bức tranh Em Thúy là một tấm vải – một vật chất đặc thù, nhưng trong ý thức của tôi, nó trở thành một tác phẩm thẩm mỹ, mang lại nhiều giá trị sâu sắc.

Thứ hai là vấn đề về giá trị chủ quan của tác phẩm. Câu hỏi về “phản ánh đúng hiện thực”, vai trò của đề tài và khách thể trong nghệ thuật nên được hiểu như thế nào? Không nhất thiết phải hiểu rõ về đề tài và khách thể, mới có thể hiểu được tác phẩm. Bản chất thực tế của một tác phẩm không chỉ đơn thuần là cấu trúc vật thể của nó, hình dáng hay tên gọi, mà là sự thể hiện của một hiện thực hình tượng.

Cuối cùng, vai trò của người xem, người đọc trong việc giữ cho hình tượng nghệ thuật tồn tại và phát triển. Hiện thực và nội dung của một tác phẩm luôn mở ra vô hạn trong tâm trí và trước mắt của người xem. Một tác phẩm luôn chứa đựng nhiều ý nghĩa, đang chờ đợi sự đóng góp chủ quan của người xem. Người xem giúp cho hình tượng nghệ thuật sống động hơn, mở rộng và thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng của tác phẩm.