Soạn bài (Nói và nghe trang 96) Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học – Cánh diều

Soạn bài (Nói và nghe trang 96) Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học – Cánh diều

Soạn bài (Nói và nghe trang 96) Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học - Cánh diều

1. Định hướng

a) Bài này tập trung vào yêu cầu thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học (có thể sử dụng lại dàn ý hoặc bài văn đã viết để chuẩn bị nội dung nói).

b) Khi thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học, các em cần chú ý:

– Lựa chọn vấn đề thảo luận như đã gợi ý trong phần Viết ở trên.

– Tìm hiểu kĩ nội dung vấn đề cần thảo luận.

– Xác định rõ những người thảo luận với mình là ai để có cách trình bày phù hợp (có thể có người nghe giả định).

– Xác định thời lượng trình bày ý kiến của bản thân.

– Chuẩn bị dàn ý cho phần trình bày ý kiến của bản thân, tránh viết thành văn để đọc.

– Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video,…và máy chiếu, màn hình (nếu có).

– Các ý kiến nêu ra trong cuộc thảo luận có thể trái ngược nhau. Người nghe cần nắm được ý kiến và quan điểm của người nói; nêu được nhận xét, đánh giá về nội dung và cách thức nói; đặt câu hỏi về những điểm cần làm rõ. Người nói và người nghe cần tranh luận một cách hiệu quả và có văn hóa.

2. Thực hành

Bài tập (trang 96 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): Chọn một trong ba đề sau để thảo luận:

Đề 1. Từ truyện “Chí Phèo” (Nam Cao), em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người.

Đề 2. Từ truyện “Chữ người tử tù” (Nguyễn Tuân), em hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái “đẹp” và cái “thiện”.

Bài tập (trang 96 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): Đề 3. Từ đoạn trích “Tấm lòng người mẹ” (trích “Những người khốn khổ” – Huy-gô), em hãy nêu suy nghĩ của mình về sức mạnh của tình mẫu tử.

a) Chuẩn bị

– Thực hiện các bước chuẩn bị như hướng dẫn ở mục 1. Định hướng.

– Xem lại dàn ý hoặc bài văn đã làm ở phần Viết.

– Trao đổi với bạn trong nhóm về nội dung và hướng thảo luận.

b) Tìm ý và lập dàn ý

Xem xét dàn ý đã nêu ở phần Viết và bổ sung một số ý cho phù hợp với đối tượng, yêu cầu, thời gian, điều kiện thảo luận.

c) Nói và nghe

Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục c (trang 31); nội dung nói và nghe đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở mục b nêu trên.

* Bài nói mẫu tham khảo:

Đề 1:

 

Tình yêu là một đề tài vĩnh cửu, luôn thu hút sự quan tâm của con người qua mọi thời đại. Trong văn chương, tình yêu là nguồn cảm hứng bất tận cho các tác giả. Nam Cao, với tác phẩm “Chí Phèo”, đã chọn cách tiếp cận tình yêu không phải qua lăng kính lãng mạn, thơ mộng mà thông qua sự chân thực, qua đó ca ngợi sức mạnh của tình yêu thương giữa con người.

Tình yêu thương của Thị Nở được thể hiện qua hành động giản dị nhưng sâu sắc – một bát cháo hành nóng hổi. Hương vị ngọt ngào của tình yêu thương đó đã thức tỉnh Chí Phèo, một người từng bị tha hóa, biến chất thành một “quỷ dữ” của làng Vũ Đại. Chưa bao giờ Chí khao khát được sống lương thiện đến thế, ý chí muốn trở thành người tử tế, lương thiện trỗi dậy mạnh mẽ trong anh. Tuy nhiên, chính sự hắt hủi, vô tâm của người đời đã đẩy Chí Phèo ra khỏi xã hội loài người, dồn anh vào bước đường cùng trong hành trình kiếm tìm tình yêu thương. Nếu con người biết sống vị tha hơn, thấu hiểu và yêu thương nhau hơn, có lẽ Chí Phèo đã được sống hạnh phúc với tình yêu thương của Thị Nở, và cuộc đời anh đã trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn biết bao nhiêu.

Trong xã hội hiện đại, tình yêu thương càng trở nên quý trọng hơn, nhất là khi con người phải chịu nhiều áp lực từ công việc, cơm áo gạo tiền và sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Sự yêu thương trở thành sợi dây gắn kết con người lại với nhau, giúp họ gần gũi và gắn bó hơn, thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ và không ngại hy sinh để cứu vớt lẫn nhau. Tình yêu thương mang đến sức mạnh và ý chí to lớn để vượt qua mọi nghịch cảnh, khó khăn và thử thách của cuộc đời, giúp rèn luyện và tu dưỡng tâm hồn, hoàn thiện nhân cách, được mọi người ngưỡng mộ và yêu mến. Tình yêu thương chính là cội nguồn cứu vớt chúng ta khỏi những bất hạnh trong cuộc sống.

Lòng yêu thương con người với nhau tuy giản dị nhưng lại mang trong mình sức mạnh phi thường. Đó có thể là tình cảm gia đình, tình yêu thương của ông bà cha mẹ dành cho con cái, lòng biết ơn sâu sắc của con cháu đối với ông bà cha mẹ. Những người hàng xóm láng giềng luôn giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, thầy cô luôn cố gắng dành trọn vẹn kiến thức cho học sinh và luôn đồng cảm, giúp đỡ các em khi vấp ngã. Ngày nay, mặc dù đất nước đã hòa bình, nhưng thiên tai vẫn hoành hành, và lòng yêu thương lại được thể hiện qua những cuộc từ thiện, từ những chiếc áo, sách vở hay gói đồ ăn. Chỉ cần có lòng yêu thương, quan tâm và sẻ chia, mọi chuyện đều có thể vượt qua được.

Hiểu rõ ý nghĩa và giá trị của lòng thương người, mỗi cá nhân cần phải trau dồi đức tính này, hãy yêu thương con người nhiều hơn. Khi chúng ta cho đi tình yêu thương, chúng ta sẽ nhận lại được bấy nhiêu. Trong xã hội hiện nay, có nhiều tổ chức được mở ra vì con người, vì nhân quyền, tất cả đều xuất phát từ lợi ích của mọi người và tình yêu thương giữa con người với nhau.

Hãy biết yêu quý bản thân một cách đúng đắn, rồi yêu thương những người khác, cùng giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc như ông cha ta đã dạy:

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.”

Đề 2:

Soạn bài (Nói và nghe trang 96) Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học - Cánh diều

Nguyễn Tuân cả đời văn đi tìm cái đẹp. Nhưng khác với nhiều nhà văn khác, tâm hồn ông hướng về những nét toàn thiện toàn mỹ, vượt lên khỏi giới hạn của cái bình thường, luôn nhìn nhận thế giới và con người ở phương diện thẩm mỹ – văn hóa. Và tác phẩm “Chữ người tử tù” là một trong những tác phẩm thể hiện đặc sắc mối quan hệ giữa cái “đẹp” và cái “thiện”, giúp bản thân em có những cái nhìn mới mẻ về khái niệm đó.

Mối Quan Hệ Giữa Cái Đẹp và Cái Thiện

Vẻ Đẹp và Thiện của Huấn Cao

Trong tác phẩm, cái đẹp và thiện được thể hiện rõ nét qua nhân vật Huấn Cao. Ông là một người tài hoa uyên bác, được biết đến qua những lời khen ngợi của thầy thơ lại và viên quản ngục. Tài năng viết chữ đẹp của ông không chỉ là một kỹ năng, mà còn là biểu hiện của khát vọng và ý chí tự do. Nét chữ của Huấn Cao được thầy thơ lại và quản ngục ca ngợi, cho thấy vẻ đẹp phẩm chất và tâm hồn của ông.

Vẻ đẹp ấy còn thể hiện qua tâm hồn cao đẹp và lòng tự trọng của Huấn Cao. Ông chỉ cho chữ những người ông thực sự quý trọng, không bao giờ cho chữ một cách bừa bãi, vì ông coi chữ của mình là thứ quý giá. Khi nhận thấy tấm lòng của viên quản ngục, Huấn Cao đã nhận lời cho chữ, thể hiện sự trân trọng thiên lương và lòng biết ơn: “Suýt nữa thì ta đã phụ một tấm lòng trong thiên hạ.” Ông hiểu được sự quý trọng của người khác đối với tài năng của mình và đáp lại bằng sự chân thành.

Vẻ Đẹp của Viên Quản Ngục

Viên quản ngục cũng là một nhân vật đại diện cho cái đẹp và thiện. Ông có sở thích cao quý là xin được chữ của Huấn Cao để treo trong nhà, điều này cho thấy ông trân trọng giá trị văn hóa truyền thống và nhân cách của người khác. Dù Huấn Cao là một tử tù, quản ngục vẫn yêu mến và kính trọng tài năng của ông. Trong ngục tối đầy sự ác độc và lừa lọc, viên quản ngục hiện lên như “một âm thanh trong trẻo cất lên từ một bản nhạc xô bồ”, thể hiện sự đối lập với môi trường xung quanh và tấm lòng thiện lương của ông.

Cảnh Cho Chữ: Sự Thăng Hoa Của Cái Đẹp Trong Bóng Tối

Cảnh cho chữ giữa Huấn Cao và viên quản ngục là đỉnh cao của cái đẹp và thiện trong tác phẩm. Đây là cảnh tượng “xưa nay chưa từng có”: người cho chữ là một tử tù, hành động cho chữ diễn ra trong ngục tối đầy phân chuột, phân gián, ẩm ướt và tối tăm. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh kinh khủng ấy, cái đẹp vẫn thăng hoa. Huấn Cao, với vẻ đường hoàng ung dung, dạy viên quản ngục, người thì chỉ biết vái lĩnh và nghe theo. Ánh sáng của ngọn đuốc chiếu sáng ba cái đầu chụm vào nhau, biểu tượng cho sự kết nối và tôn trọng lẫn nhau giữa con người, bất chấp mọi rào cản xã hội và hoàn cảnh.

Kết Luận

Qua “Chữ người tử tù”, Nguyễn Tuân đã mang đến cho chúng ta một quan niệm mới về cái đẹp và cái thiện. Cái đẹp không chỉ nằm trong hình thức bên ngoài, mà còn trong tâm hồn và hành động của con người. Tác phẩm là minh chứng cho tài năng và sự uyên bác của Nguyễn Tuân, người suốt đời đi tìm cái đẹp. Những giá trị truyền thống và con người trong tác phẩm đã thể hiện rõ ràng mối quan hệ sâu sắc giữa cái đẹp và cái thiện, đồng thời mang đến cho người đọc những bài học quý báu về lòng nhân ái và sự trân trọng giá trị văn hóa.

Đề 3:

Tình mẫu tử là một đề tài bất tận của văn học nghệ thuật. Trong cuộc sống, điều gì cũng có thể thay đổi nhưng có lẽ tình mẫu tử là tình cảm vĩnh cửu nhất, không thể đong đếm được. Thông qua trích đoạn “Tấm lòng của mẹ” trong tác phẩm “Những người khốn khổ’ của nhà văn Vích-to Huy-gô, em càng thấy được sự sáng tỏ về tình cảm thiêng liêng đó không chỉ tồn tại trên sách truyện mà nó luôn luôn đúng với cuộc sống của chúng ta.

Hình ảnh Phăng-tin – một cô gái bị hoàn cảnh xô đẩy, hấp hối sau khi bị đuổi việc khỏi công xưởng, phải gửi gắm đứa con gái Cô-dét cho người khác nuôi. Cô có tình yêu thương con sâu sắc, nhưng hoàn cảnh xô đẩy, bị đuổi việc, chủ nợ liên tục giục giã, lâm vào đường cùng mà cô đã bất chấp làm mọi công việc, bán tất cả mọi thứ – bán tóc, bán răng và thậm chí cô bán đi cả danh dự và nhân phẩm của mình để đi làm gái điếm. Tác phẩm khắc họa lên hình ảnh người mẹ sẵn sàng hi sinh tất cả để đổi lại lấy cuộc sống ấm no cho cô con gái. Qua đó, ta thấy được sức mạnh của tình mẫu tử thiêng liêng, lớn lao, hi sinh tất cả, đó là thứ tình cảm không gì có thể đánh đổi dễ dàng.

Trong cuộc sống, tình cảm thương yêu, đùm bọc, che chở,…mà người mẹ dành cho con, tình cảm ấy vừa tự nhiên vừa cao cả. Những việc làm và tình cảm mẹ dành cho con không gì có thể sánh bằng. Bởi mẹ chính là người đã chăm sóc nuôi nấng ta từng ngày, vượt qua bao nhiêu gian lao vất vả, vượt qua tất cả những khó khăn thử thách của cuộc đời là người chắp cho ta những đôi cánh ước mơ để bay đến chân trời hi vọng. Mẹ chính là nơi nương tựa vô cùng vững chãi cho mỗi đứa con sau mỗi lần vấp ngã; là nơi mỗi người con như chúng ta có thể thổ lộ mọi điều thầm kín; là hình ảnh thu nhỏ của những ước mong, những khát khao thanh bình và hạnh phúc, là nguồn động viên, là tình yêu, là cả những day dứt, dằn vặt, trăn trở, là niềm tự hào chính đáng của một con người. Từ khi sinh ra đến khi khôn lớn, trưởng thành, mẹ luôn dõi theo từng bước chân của con. Khi con vấp ngã, mẹ sẵn sàng nâng con dạy. Khi con vui hay buồn, mẹ luôn là người ở bên con, chia sẻ và động viên con. Như nhà thơ Chế Lan Viên đã có câu “Con dù lớn vẫn là con của mẹ, đi suốt cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con”.

Và quả thật, nhìn lại từ xưa đến nay, có biết bao tấm lòng người mẹ làm ta thêm thổn thức. Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ câu chuyện cổ tích sự tích cây vú sữa được nghe kể ngày ấu thơ. Câu chuyện kể về đứa con hư vì bị mẹ mắng mà bỏ nhà đi, khi quay lại nhà mẹ đã mất vì thương nhớ con. Người mẹ hóa thành cây vú sữa. Lá cây một mặt xanh bóng, một mặt đỏ hoe như mắt người mẹ khóc chờ con. Hương vú sữa cũng ngọt ngào tựa dòng sữa mẹ. Thế mới thấy, mẹ sẵn sàng bao dung, vị tha trước những hành vi sai trái của con. Cũng ngược về hơn nửa thế kỉ trước là tấm gương những bà mẹ Việt Nam anh hùng tuy mất hết con ruột trong chiến trận nhưng sẵn sàng nhận và cưu mang những người chiến sĩ khác. Họ sẵn sàng dùng cái chết của bản thân để đảm bảo an toàn cho những “đứa con chiến sĩ” thoát khỏi sự truy lùng ráo riết của giặc.

Là người con trong xã hội hiện đại, chúng ta càng phải hiểu rõ trách nhiệm bản thân trước tình mẫu tử ấy. Hãy cố gắng tu dưỡng, rèn luyện để đền đáp công ơn cha mẹ: biết giúp đỡ việc gia đình, phấn đấu trong học tập, biết yêu thương người khác.

Cuộc đời của con chính là những trang nhật kí của người mẹ, nơi mẹ gửi trọn bao vui buồn, bao hi vọng. Tình mẫu tử là mạch nguồn bất tận, không bao giờ vơi cạn. Vậy nên, ai đang được sống trong niềm may mắn đó hãy biết trân trọng từng ngày.

d) Kiểm tra và chỉnh sửa

Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục d (trang 32); nội dug kiểm tra đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở mục b nêu trên.

Soạn bài (Nói và nghe trang 96) Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học - Cánh diều