Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền – mẫu 1

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền

“Kép Tư Bền” là một tác phẩm được viết dưới ngòi bút hiện thực phê phán của Nguyễn Công Hoan, tái hiện thành công bối cảnh xã hội Việt Nam đương thời dưới chế độ thực dân và phong kiến trước Cách mạng tháng Tám. Được viết vào năm 1933, khi nước ta đang chịu ách đô hộ thực dân Pháp, tác phẩm phản ánh sự du nhập của nền văn hóa phương Tây, đặc biệt là nghề hát bội và diễn kịch, nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của con người.

Lấy chất liệu từ bối cảnh đó, Nguyễn Công Hoan đã truyền tải tư tưởng của mình rất thành công qua những khung cảnh chân thực của xã hội thời bấy giờ thông qua nhân vật Kép Tư Bền. Nhân vật này đã mở ra cho chúng ta những suy ngẫm về sứ mệnh của các nghệ sĩ, những người đã phải hy sinh bản thân mình để cống hiến những màn trình diễn trọn vẹn cho khán giả.

Đằng sau những tiếng cười ròn rã và vầng hào quang sân khấu, tác phẩm khắc họa rõ nét bi kịch và nỗi đau mà ít ai thấu hiểu. Qua đó, tác phẩm giúp chúng ta nhìn nhận lại vấn đề, suy ngẫm và biết cách lắng nghe, trân trọng những người nghệ sĩ hơn. Nguyễn Công Hoan đã thành công trong việc dùng nghệ thuật để phản ánh hiện thực, mang đến cho người đọc những cái nhìn sâu sắc và đầy nhân văn về cuộc sống và nghề nghiệp của các nghệ sĩ trong xã hội thời bấy giờ.

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền – mẫu 2

 

Nguyễn Công Hoan là một trong những nhà văn hiện thực xuất sắc, và “Kép Tư Bền” là một trong những truyện ngắn nổi tiếng nhất của ông. Chỉ với vài nét bút, nhà văn đã khắc họa một bức tranh sống động về sự phân biệt giàu nghèo trong một xã hội mà đồng tiền được đặt lên hàng đầu.

Kép Tư Bền, một diễn viên hài kịch nổi tiếng, thường xuyên thu hút đông đảo khán giả đến xem mỗi buổi diễn của anh. Tuy nhiên, hơn tháng nay, anh không thể đi diễn vì cha mình bị bệnh nặng. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, ông chủ rạp kịch đến đòi tiền mà anh đã vay, đẩy Kép Tư Bền vào thế phải nhận vai diễn mới để có tiền trả nợ. Trong khi anh buộc phải tiếp tục diễn, bệnh tình của cha anh ngày càng trầm trọng hơn.

Sự đối lập giữa một bên là Kép Tư Bền đang ra sức pha trò trên sân khấu và ở nhà, người cha của anh đang dần lạnh từng phần cơ thể, tạo nên một bức tranh đầy mâu thuẫn và đau lòng. Đặc biệt, cảnh cuối cùng của truyện là khi Kép Tư Bền tưởng rằng mình sẽ được về nhà sau khi kết thúc vai diễn, nhưng khán giả lại yêu cầu anh diễn lại cảnh cuối. Anh buộc phải giấu đi nỗi buồn và tiếp tục diễn với vẻ mặt vui vẻ.

Với tác phẩm này, Nguyễn Công Hoan đã thành công trong việc lột tả những góc khuất, những oái oăm của cái nghề mua vui cho người khác. Tác phẩm không chỉ phản ánh hiện thực xã hội mà còn gợi lên những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống và giá trị con người trong bối cảnh xã hội đầy bất công và áp lực.

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền – mẫu 3

Với cốt truyện đơn giản đời thường nhưng tác giả Nguyễn Công Hoan đã để lại trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng. Tác giả Nguyễn Công Hoan đi sâu vào số phận của Tư Bền, từ sung sướng vui vẻ đến muốn khóc cũng vẫn phải cười. Ban đầu kép Tư Bền được mọi người rất yêu mến, anh cũng vui vẻ với công việc của mình. Anh thành công trong sự nghiệp và đạt được sự công nhận của mọi người. Thế nhưng số phận chớ trêu, cha ốm anh phải vay tiền chưa bệnh cho cha, ngày cha mất anh vẫn đang gồng mình diễn kịch trên sân khấu. Qua câu chuyện của nhân vật Tư Bền, tác giả Nguyễn Công Hoan đã lên án xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, nói lên những bi kịch sau ánh đèn sân khấu hào quang của người nghệ sĩ, sự hy sinh cao cả của người nghệ sĩ cho khán giả. Đồng thời nhấn mạnh xã hội phong kiến đã đàn áp, ách đô hộ của thực dân Pháp lúc bấy giờ khiến cho người nghệ sĩ phải hy sinh tất cả để từ đó chúng ta càng biết trân trọng những người nghệ sĩ hơn.

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền – mẫu 4

Tác phẩm “Kép Tư Bền” của Nguyễn Công Hoan là một tác phẩm hiện thực được ra đời trong bối cảnh Việt Nam đương thời dưới chế độ thực dân và phong kiên trước cách mạng tháng Tám. Khi đó, chúng ta đang chịu sự cai trị của thực dân Pháp nên đất nước ít nhiều có ảnh hưởng bởi nền văn hóa của Pháp, điển hình là sự du nhập của một số ngành nghề tiêu biểu của văn hóa Pháp như nghề hát bội, diễn kịch. Qua bối cảnh đó cùng việc miêu tả cuộc đời nhân vật Kép Tư Bền, tác giả đã nêu ra một hiện thực xã hội tàn khốc khi đó. Vốn là một người luôn vui vẻ và thành cồn trong công việc nhưng một sự kiện kinh khủng đã ập xuống người anh, đó là cha anh bị bệnh nặng. Vừa đi làm nghề, vừa chạy vay tiền chữa bệnh, chăm sóc cha khiến anh từ một người luôn cười thành luôn buồn. Thậm chí đến ngày cha mất, anh vẫn đang trên sân khấu, mua vui cho người ta. Qua tình huống đó, tác giả đã nhấn mạnh những bi kịch sau ánh hào quang của những người nghệ sĩ cùng sự hy sinh cao cả của họ. Trước khán gả, họ luôn vui vẻ, mang lại những tiếng cười và niềm vui cho khán giả nhưng những bi kịch, buồn tủi sau sân khấu ít ai có thể biết được. Qua đó, tác giả ca ngợi sự hy sinh cao cả ấy và giúp chúng ta nhìn nhận được lại vấn đề, học cách trân trọng và lắng nghe công sức của những người nghệ sĩ.

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền – mẫu 5

Nguyễn Công Hoan là một cây bút chuyên viết truyện ngắn phê phán hiện thực xã hội bất công. Trong “Kép Tư Bền”, ông đã viết về một diễn viên hát bội nổi tiếng, có nhiều khán giả yêu thích. Đáng lẽ, người như thế phải có rất nhiều tiền của, sống trong hào quang và sung sướng. Thế nhưng không phải vậy, Tư Bền chỉ là một người có cha bị bệnh, phải chạy chữa khắp nơi mà bệnh ngày một nặng hơn. Nghèo đói, anh đành phải đi vay tiền ông chủ rạp hát rồi bị bắt ép nhận vai diễn mới trong khi cha anh đang trong cơn nguy kịch. Từ đó, ta thấy được sự bóc lột vô cùng khủng khiếp của tầng lớp tư sản đối với dân nghèo. Tư Bền tuy rất nổi tiếng nhưng tiền anh kiếm được đều bị chủ rạp cầm hết. Những đồng lương anh nhận được còm cõi đến mức chẳng đủ để cha anh trị bệnh. Không những bào mòn sức lao động, những kẻ hám tiền còn vô nhân tính đến mức bắt con người phải cười đùa trong khi cha mẹ ốm yếu nguy kịch. Đến nhân quyền cơ bản Tư Bền cũng không có được. Những kiếp người nghèo đói còn bị tước đoạt đi nhu cầu thể hiện cảm xúc. Từ đó, ta thấy được sự phân hóa, tương phản sâu sắc giữa hai tầng lớp trong xã hội thuộc địa nửa phong kiến, thấy những nỗi đau đớn, bi kịch không tên mà người dân phải chịu đựng.

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền – mẫu 6

Thời điểm Nguyễn Công Hoan viết “Kép Tư Bền” cũng là lúc văn hóa xem kịch, hát bội của con người phát triển nhất. Rất nhiều rạp hát ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của người dân. Tưởng chừng như khi những phương thức giải trí mới du nhập vào xã hội sẽ giúp cho bộ mặt đời sống thay đổi. Thế nhưng nó vẫn chỉ là việc những người thuộc giai cấp đủ ăn đủ mặc đi mua cái cười vui bên ngoài cái sầu khổ của kẻ nghèo. Điều này được thể hiện rất rõ trong “Kép Tư Bền”. Anh Tư Bền là một diễn viên thuộc tầng lớp dưới. Tuy nổi tiếng và được khán giả ưa thích nhưng anh cũng chỉ được xếp vào hạng những người “bán thân nuôi miệng”. Vì chữa chạy cho cha nên Tư Bền lâm vào cảnh nghèo khó, bèn mượn tiền của ông chủ rạp hát. Hắn ta chính là người đại diện cho thế lực cầm quyền của xã hội lúc bấy giờ: khôn lỏi, tinh vi và bóc lột người khác. Chính hắn đã ép anh lên sân khấu trong lúc cha anh đang trong cơn nguy kịch. Từ đây, ta thấy được một xã hội mất nhân tính, dùng tiền mua vui, đày đọa con người đựng những nỗi đau khổ, bất công.

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền – mẫu 7

Tác phẩm khép lại đã giúp cho bạn đọc mở ra nhiều suy ngẫm về sứ mệnh của người nghệ sĩ trong xã hội Việt Nam trước cách mạng tháng Tám, họ phải hi sinh bản thân để cống hiến những màn trình diễn trọn vẹn. Kép Tư Bền đã cho thấy những bi kịch sau vầng hào quang sân khấu mà ít ai hiểu được, tác phẩm khiến độc giả phải dừng lại để suy nghĩ, từ đó giúp chúng ta biết cách lắng nghe và trân trọng người nghệ sĩ nhiều hơn. Nguyễn Công Hoan viết Kép Tư Bền không chỉ là cảm tác về cuộc đời cụ Phạm Quỳnh mà còn thể hiện được tư tưởng của ông về nghệ thuật, những giọt nước mắt sau ánh đèn sân khấu ấy đã giúp cho chúng ta có cái nhìn thấu hiểu và trân trọng hơn đối với người nghệ sĩ. Tác phẩm đã sống với nhiều thế hệ độc giả bởi ý nghĩa nhân văn mà nó mang lại, cuốn sách không chỉ miêu tả những mánh khóe bốc lột vô cùng tinh vi của tên chủ gánh hát, hình ảnh đại diện cho thế lực cầm quyền của xã hội phong kiến, mà còn là sự mâu thuẫn đắng cay cuộc đời. Trái ngược với sự vui nhộn bên ngoài là cái bi kịch ẩn sâu bên trong, Kép Tư Bền là sự hi sinh cao cả của người nghệ sĩ vì họ mất đi nhiều thứ để cống hiến những tác phẩm trọn vẹn cho độc giả và cho cuộc đời.