- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 10 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bầy chim chìa vôi – Kết nối tri thức
- Bố cục Bầy chim chìa vôi chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Bầy chim chìa vôi hay nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bầy chim chìa vôi hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bầy chim chìa vôi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Đi lấy mật – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 17 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Đi lấy mật hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Đi lấy mật chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Đi lấy mật hay nhất – Kết nối tri thức
- Đi lấy mật – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 24 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ngàn sao làm việc – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Ngàn sao làm việc hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Ngàn sao làm việc chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Ngàn sao làm việc hay nhất – Kết nối tri thức
- Ngàn sao làm việc – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 32 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ngôi nhà trên cây trang 33, 34, 35, 36, 37 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Ngôi nhà trên cây hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Ngôi nhà trên cây chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Ngôi nhà trên cây hay nhất – Kết nối tri thức
- Ngôi nhà trên cây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 39 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đồng dao mùa xuân – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Đồng dao mùa xuân hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Đồng dao mùa xuân hay nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Đồng dao mùa xuân chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Gặp lá cơm nếp – Kết nối tri thức
- Đồng dao mùa xuân – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 42 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Gặp lá cơm nếp hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Gặp lá cơm nếp hay nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Gặp lá cơm nếp chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Gặp lá cơm nếp – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Trở gió – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Trở gió hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Trở gió chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Trở gió hay nhất – Kết nối tri thức
- Trở gió – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 55 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chiều sông Thương trang 56 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chiều sông Thương hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Chiều sông Thương chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Chiều sông Thương – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 58 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay nhất – Kết nối tri thức
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 64 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Người thầy đầu tiên – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Người thầy đầu tiên hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Người thầy đầu tiên chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Người thầy đầu tiên hay nhất – Kết nối tri thức
- Người thầy đầu tiên – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 72 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Quê hương – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Quê hương hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Quê hương chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Quê hương hay nhất – Kết nối tri thức
- Quê hương – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 83 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trong lòng mẹ trang 84, 85, 86 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Trong lòng mẹ hay, ngắn nhất (7 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Trong lòng mẹ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Trong lòng mẹ hay nhất – Kết nối tri thức
- Trong lòng mẹ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 89 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đọc mở rộng lớp 7 trang 87 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Mùa xuân nho nhỏ hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Mùa xuân nho nhỏ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Mùa xuân nho nhỏ hay nhất – Kết nối tri thức
- Mùa xuân nho nhỏ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 92 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Gò Me – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Gò Me hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Gò Me chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Gò Me hay nhất – Kết nối tri thức
- Gò Me – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 95 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bài thơ “Đường núi” của Nguyễn Đình Thi hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi chính xác nhất
- Nội dung chính bài Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng – Kết nối tri thức
- Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chiều biên giới trang 104 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 103 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chiều biên giới hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chiều biên giới hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Chiều biên giới chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chiều biên giới hay nhất – Kết nối tri thức
- Chiều biên giới – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 106 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt hay nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chuyện cơm hến hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 110 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chuyện cơm hến – Kết nối tri thức
- Bố cục Chuyện cơm hến chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 116 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chuyện cơm hến hay nhất – Kết nối tri thức
- Chuyện cơm hến – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Hội lồng tồng – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Hội lồng tồng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Hội lồng tồng chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Hội lồng tồng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Hội lồng tồng hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản tường trình – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày ý kiến về vấn đề văn hoá truyền thống trong xã hội hiện đại – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 126 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đọc mở rộng lớp 7 trang 129 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Những khuôn cửa dấu yêu trang 126, 127, 128, 129 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ôn tập kiến thức (Ôn tập học kì 1) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Phiếu học tập số 1 (Ôn tập Học kì 1) – Kết nối tri thức
Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Kết nối tri thức
Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Kết nối tri thức
* Yêu cầu
Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ: – Giới thiệu được bài thơ và tác giả. Nêu được ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.
– Diễn tả được cảm xúc về nội dung và nghệ thuật, đặc biệt chú ý tác dụng của thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ trong việc tạo nên nét đặc sắc của bài thơ.
– Khái quát được cảm xúc về bài thơ.
* Phân tích bài viết tham khảo
Đồng dao mùa xuân- một bài thơ xúc động về người lính
Đoạn văn gồm các ý chính:
– Giới thiệu bài thơ và tác giả.
– Nêu ấn tượng, cảm xúc chung về nét đặc sắc nổi bật nhất của bài thơ.
– Diễn tả cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
– Khái quát cảm xúc về bài thơ
* Thực hành viết theo các bước
1. Trước khi viết
a. Lựa chọn bài thơ
– Chọn bài thơ Chiều sông Thương để thực hiện nhiệm vụ
b. Tìm ý
– Đọc bài thơ nhiều lần để có được cảm nhận chung về bài thơ.
-> Cảm nhận chung: Vẻ đẹp của sông Thương với những nét phác họa rất đơn giản mà gợi hình gợi cảm. Qua đó chúng ta thấy được tình yêu quê hương sâu sắc của tác giả Hữu Thỉnh.
– Nêu cảm xúc của em về những nét đặc sắc trên hai phương diện nội dung và nghệ thuật (thể thơ, vần, nhịp, yếu tố tự sự, yếu tố miêu tả, hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ,…) của bài thơ.
-> Đặc sắc về nội dung: Cảnh sông Thương thơ mộng, huyền ảo khiến lòng người thiết tha, rạo rực.
-> Đặc sắc nghệ thuật: Thể thơ 5 chữ, giàu vần điệu nhạc điệu, lời thơ thanh nhẹ, hình tượng đẹp, trong sáng, cảm xúc dào dạt, bâng khuâng, mênh mang.
– Ghi lại cảm xúc chung của em về bài thơ.
-> Cảm xúc chung:
c. Lập dàn ý
– Mở đoạn: Giới thiệu tác giả và bài thơ; nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.
– Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
– Kết đoạn: Khái quát cảm xúc về bài thơ.
2. Viết bài
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
Đoạn văn tham khảo
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – mẫu 1
Quê hương là đề tài muôn thủa trong thi ca, Hữu Thỉnh cũng góp thêm vào đề tài ấy bài thơ “Chiều sông Thương”. Bài thơ được làm theo thể 5 chữ, giàu vần điệu nhạc điệu, lời thơ thanh nhẹ, hình tượng đẹp, trong sáng, cảm xúc dào dạt, bâng khuâng, mênh mang. Dòng sông Thương quê mẹ êm đềm yên ả “nước vẫn nước đôi dòng”, một buổi chiều mùa gặt, trăng non lấp ló chân trời, rất thơ mộng hữu tình, “chiều uốn cong lưỡi hái”. Một câu thơ, một hình ảnh rất thơ, rất tài hoa. Cánh buồm, dòng sông, đám mây, đều được nhân hóa, mang tình người và hồn người, như đưa đón, như mừng vui gặp gỡ người đi xa trở về. Cảnh vật đồng quê, từ đường nét đến sắc màu đều tiềm tàng một sức sống ấm no, chứa chan hi vọng. Là những nương “mạ đã thò lá mới – trên lớp bùn sếnh sang”, là những ruộng lúa “vàng hoe” trải dài, trải rộng ra bốn bên bốn phía chân trời mênh mông, bát ngát. Là dòng sông thơ ấu chở nặng phù sa, mang theo bao kỉ niệm, bao hoài niệm “Hạt phù sa rất quen – Sao mà như cổ tích. Chàng trai về thăm quê xúc động, khẽ cất lên lời hát. Tình yêu quê hương dào dạt dâng lên trong tâm hồn. Câu cảm thán song hành với những điệp từ điệp ngữ làm cho giọng thơ trở nên bồi hồi, say đắm. Bức tranh quê nhà với bao sắc màu đáng yêu: Ôi con sông màu nâu/ ôi con sông màu biếc”. Cảnh sắc quê hương càng hữu tình, nên thơ càng thấy được tình yêu quê hương sâu nặng của tác giả.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – mẫu 2
Hình tượng người lính Việt Nam đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các sáng tác thi ca nhạc họa. Nguyễn Khoa Điềm cũng đưa hình tượng ấy vào trong thơ của mình một cách tự nhiên và đầy cảm xúc với bài thơ: “Đồng dao mùa xuân”. Bài thơ viết về người lính, dưới góc nhìn chiêm nghiệm của một con người thời bình. Đó là những người lính hồn nhiên, tinh nghịch, chưa một lần yêu, còn mê thả diều nhưng chính họ đã hi sinh tuổi xuân, máu xương của mình cho Đất Nước. Họ đã nằm lại mãi nơi chiến trường để đất nước được vẹn tròn, để nhân dân được độc lập. Trong cảm nhận của Nguyễn Khoa Điềm, dù họ mãi mãi gửi thân xác nơi rừng Trường Sơn xa xôi nhưng anh linh của họ thì còn mãi. Bởi chính họ đã làm nên mùa xuân vĩnh hằng của đất nước hôm nay.
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – mẫu 3
Người lính trong bài thơ Đồng dao mùa xuân của Nguyễn Khoa Điềm hiện lên với những nét vẽ phác thảo như nhìn một lát cắt của thân cây mà thấy được cả đời thảo mộc. Đó là những người lính mãi mãi ở tuổi “mùa xuân” bởi họ đã vào chiến trường trong những năm tháng của tuổi trẻ và ở lại đó mãi mãi. Những người lính tuổi còn quá trẻ: “Chưa một lần yêu/ Cà phê chưa uống/ Còn mê thả diều”. Họ đã dùng sự trẻ tuổi, đã đem thanh xuân của mình để cống hiến cho Tổ quốc, để trở thành ngọn lửa mà đồng đội luôn đem theo bên mình: “Anh thành ngọn lửa/ Bạn bè mang theo”. Sự hi sinh của những người lính đã hóa thành bất tử, biến họ mãi mãi sống ở độ tuổi “mùa xuân”. Đồng đội, nhân dân, đất nước sẽ luôn ghi nhớ, biết ơn công lao của những người lính “mùa xuân” như trong bài thơ Đồng dao mùa xuân của Nguyễn Khoa Điềm.
3. Chỉnh sửa bài viết
Hãy rà soát bài viết của em theo những yêu cầu ở cột trái và gợi ý chỉnh sửa ở cột phải:
Yêu cầu | Gợi ý chỉnh sửa |
Giới thiệu được tác giả và bài thơ, nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. | Nếu còn thiếu, hãy bổ sung |
Diễn tả được những cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ | Đối chiếu với mục tìm ý xem đoạn văn đã nêu được cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ chưa. Nếu còn thiếu hoặc diễn đạt chưa rõ, chưa phù hợp, hãy bổ sung, điều chỉnh. |
Khái quát được cảm xúc về bài thơ | Đọc lại câu văn cuối đoạn, kiểm tra xem đã khái quát được cảm xúc về bài thơ chưa. Hãy bổ sung nếu còn thiếu. |
Đảm bảo yêu cầu về chính tả và diễn đạt. | Rà soát lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu và chỉnh sửa nếu phát hiện lỗi. |
- Đồng dao mùa xuân – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 42 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Gặp lá cơm nếp hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Gặp lá cơm nếp hay nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Gặp lá cơm nếp chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Gặp lá cơm nếp – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Trở gió – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Trở gió hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Trở gió chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Trở gió hay nhất – Kết nối tri thức