- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 TÔI ĐI HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 CẤP ĐỘ KHÁI QUÁT CỦA TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 TÍNH THỐNG NHẤT CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 TRONG LÒNG MẸ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 TRƯỜNG TỪ VỰNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 TỨC NƯỚC VỠ BỜ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 – LÃO HẠC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 TỪ TƯỢNG HÌNH, TƯỢNG THANH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TỪ NGỮ ĐỊA PHƯƠNG VÀ BIỆT NGỮ XÃ HỘI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 LUYỆN TẬP TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 CÔ BÉ BÁN DIÊM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 TRỢ TỪ THÁN TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 TÌNH THÁI TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 LUYỆN TẬP VIẾT BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN TIẾNG VIỆT)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9 HAI CÂY PHONG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9 NÓI QUÁ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 ÔN TẬP TRUYỆN KÍ VIỆT NAM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 NÓI GIẢM NÓI TRÁNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 LUYỆN NÓI: KỂ TRUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 CÂU GHÉP
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 ÔN DỊCH THUỐC LÁ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 CÂU GHÉP (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 PHƯƠNG PHÁP THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 BÀI TOÁN DÂN SỐ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 DẤU NGOẶC ĐƠN VÀ DẤU HAI CHẤM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 ĐỀ VĂN THUYẾT MINH VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN- KÌ 1)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 DẤU NGOẶC KÉP
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 LUYỆN NÓI: THUYẾT MINH VỀ MỘT THỨ ĐỒ DÙNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 VÀO NHÀ NGỤC QUẢNG ĐÔNG CẢM TÁC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 THUYẾT MINH VỀ MỘT THỂ LOẠI VĂN HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 MUỐN LÀM THẰNG CUỘI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT (TẬP 1)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 HAI CHỮ NƯỚC NHÀ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 LÀM THƠ BẢY CHỮ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI HỌC KÌ 1
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: NHỚ RỪNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: ÔNG ĐỒ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: CÂU NGHI VẤN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: VIẾT ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: QUÊ HƯƠNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: KHI CON TU HÚ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: CÂU NGHI VẤN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP CÁCH LÀM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: TỨC CẢNH PÁC PÓ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: CÂU CẦU KHIẾN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: ÔN TẬP VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: NGẮM TRĂNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: ĐI ĐƯỜNG (TẨU LỘ)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: CÂU CẢM THÁN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: CÂU TRẦN THUẬT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: THIÊN ĐÔ CHIẾU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: HỊCH TƯỚNG SĨ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: CÂU PHỦ ĐỊNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: HÀNH ĐÔNG NÓI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: NƯỚC ĐẠI VIỆT TA
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: HÀNH ĐỘNG NÓI (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: ÔN TẬP VỀ LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: VIẾT ĐOẠN VĂN TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6 – VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: THUẾ MÁU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: HỘI THOẠI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: TÌM HIỂU YÊU TỐ BIỂU CẢM TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: ĐI BỘ NGAO DU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: HỘI THOẠI (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: LUYỆN TẬP: ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: KIỂM TRA VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: TÌM HIỂU CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: ÔNG GIUỐC – ĐANH MẶC LỄ PHỤC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: LUYỆN TẬP: LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: LUYỆN TẬP ĐƯA CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: CHỮA LỖI DIỄN ĐẠT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: TỔNG KẾT PHẦN VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: LUYỆN TẬP VỀ VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: VĂN BẢN THÔNG BÁO
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: TỔNG KẾT PHẦN VĂN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN TIẾNG VIỆT)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI NĂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: TỔNG KẾT PHẦN VĂN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN THÔNG BÁO
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: ÔN TẬP PHẦN LÀM VĂN
Soạn bài: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận
I. Các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận
1. Đoạn trích ( a) và (b ) có sử dụng yếu tố miêu tả và tự sự nhưng đều là văn bản nghị luận. Nhờ các yếu tố này mà luận cứ của văn bản nghị luận chân thực, rõ ràng, sinh động và có sức thuyết phục mạnh mẽ.
+ Các yếu tố tự sự ở đoạn (a ) để kể về kiểu bắt lính kỳ quặc, tàn ác và nhẫn tâm của bọn thực dân
+ Các yếu tố miêu tả ở đoạn ( b) để trình bày sự lừa gạt trắng trợn, những lời lẽ rêu rao về “lòng sốt sắng đầu quân tấp nập và không ngần ngại” của phủ toàn quyền.
– Nhận xét:
+ Nhờ có các yếu tố miêu tả mà biểu cảm giúp cho việc trình bày luận cứ được cụ thể, sinh động, do đó có tính thuyết phục mạnh mẽ hơn.
2. Những yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn trên:
– Yếu tố tự sự kể về chuyện chàng Trăng ( mẹ chàng mơ thấy thỏ trắng nhảy qua ngực và đẻ ra chàng, sau đó chàng giết tên bạo chúa và biến vào mặt trăng) của dân tộc Mơ- nông và chuyện Nàng Han (có công đánh giặc ngoại xâm sau đó nàng bay về trời) của dân tộc Thái.
– Yếu tố miêu tả:
+ Mơ thấy thỏ trắng nhảy qua ngực.
+ Chàng không nói, không cười, chỉ thích chơi khiên đao
+ Dòng thác Pông-gơ-ni những vầng sáng bạc
+ Cờ lệnh bằng chăn dệt ngũ sắc
+ Những vũng, những ao chi chít nối tiếp vết chân voi ngựa của quân nàng.
b, Mục đích của văn bản nhằm khẳng định “các dân tộc anh em trên đất nước chúng ta đã sáng tạo ra muôn vàn thiên truyện anh hùng đẹp.” Vì thế việc miêu tả và tự sự chỉ được dùng khi những yếu tố đó có lợi cho việc làm nổi bật luận điểm này.
3. Từ việc tìm hiểu trên, cần chú ý khi đưa ra các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận, cần chú ý:
– Không sử dụng tràn lan các yếu tố miêu tả, tự sự. Bởi lẽ đây không phải là mục đích của văn bản nghị luận.
– Chỉ dùng với mục đích làm sáng tỏ luận điểm, làm cho luận điểm trở nên nổi bật.
II. Luyện tập
Bài 1 ( trang 116 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Những yếu tố tự sự và miêu tả có trong đoạn văn là:
+ Sắp trung thu.
+ Mười mấy ngày qua… của bộ mặt nhà giam.
+ Đêm nay rất đẹp.
+ Trong lòng rạo rực bao nỗi niềm.
Tác dụng: Giúp người đọc hiểu rõ hơn về hoàn cảnh sáng tác bài thơ và tâm trạng của nhà thơ trong đêm trăng.
– Yếu tố miêu tả:
+ Bỗng đêm nay trăng sáng quá chừng. Trong suốt bao la, huyền ảo, vỗ về. Ngay bên cửa sổ, lồng trong bóng cây.
+ Nó ăm ắp tình tứ, nó rạo rực, nó muốn yêu, muốn thưởng thức, muốn chan hòa, muốn giãi bày, bộc lộ.
+ Như đành để mặc cho đêm đẹp, đêm lành cho trăng mời trăng giục.
Tác dụng: Giúp người đọc hiểu được khung cảnh đẹp của đêm trăng và tâm hồn phơi phới của thi nhân.
Các yếu tố tự sự và miêu tả này nhằm giúp ta hiểu thêm tình cảm của Bác dành cho thiên nhiên, cho ánh trăng đêm rằm.
Bài 2 (trang 116 sgk Ngữ văn 8 tập 2) :
Cho đề bài: ” Nêu ý kiến của em về vẻ đẹp của bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen” thì em cần vận dụng các yếu tố tự sự vào miêu tả làm bài.”
– Sử dụng yếu tố miêu tả khi:
+ Tả vẻ đẹp của bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen”, các em có thể vận dụng yếu tố tự sự và miêu tả vào làm ở một số đoạn nhất định.
– Tự sự khi:
+ Kể về một kỉ niệm cảnh đầm sen giữa mùa hè.
+ Hoặc, một kỉ niệm về những câu thơ, bài thơ nói về vẻ đẹp của bông sen.