- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 TÔI ĐI HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 CẤP ĐỘ KHÁI QUÁT CỦA TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 TÍNH THỐNG NHẤT CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 TRONG LÒNG MẸ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 TRƯỜNG TỪ VỰNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 TỨC NƯỚC VỠ BỜ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 – LÃO HẠC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 TỪ TƯỢNG HÌNH, TƯỢNG THANH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TỪ NGỮ ĐỊA PHƯƠNG VÀ BIỆT NGỮ XÃ HỘI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 LUYỆN TẬP TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 CÔ BÉ BÁN DIÊM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 TRỢ TỪ THÁN TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6 MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 TÌNH THÁI TỪ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7 LUYỆN TẬP VIẾT BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN TIẾNG VIỆT)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8 LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9 HAI CÂY PHONG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9 NÓI QUÁ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 ÔN TẬP TRUYỆN KÍ VIỆT NAM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 NÓI GIẢM NÓI TRÁNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10 LUYỆN NÓI: KỂ TRUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 CÂU GHÉP
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 ÔN DỊCH THUỐC LÁ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 CÂU GHÉP (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12 PHƯƠNG PHÁP THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 BÀI TOÁN DÂN SỐ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 DẤU NGOẶC ĐƠN VÀ DẤU HAI CHẤM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13 ĐỀ VĂN THUYẾT MINH VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN- KÌ 1)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 DẤU NGOẶC KÉP
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 LUYỆN NÓI: THUYẾT MINH VỀ MỘT THỨ ĐỒ DÙNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 VÀO NHÀ NGỤC QUẢNG ĐÔNG CẢM TÁC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15 THUYẾT MINH VỀ MỘT THỂ LOẠI VĂN HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 MUỐN LÀM THẰNG CUỘI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT (TẬP 1)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 HAI CHỮ NƯỚC NHÀ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 LÀM THƠ BẢY CHỮ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17 KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI HỌC KÌ 1
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: NHỚ RỪNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: ÔNG ĐỒ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: CÂU NGHI VẤN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: VIẾT ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: QUÊ HƯƠNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: KHI CON TU HÚ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: CÂU NGHI VẤN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP CÁCH LÀM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: TỨC CẢNH PÁC PÓ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: CÂU CẦU KHIẾN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: ÔN TẬP VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: NGẮM TRĂNG
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: ĐI ĐƯỜNG (TẨU LỘ)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: CÂU CẢM THÁN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: CÂU TRẦN THUẬT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: THIÊN ĐÔ CHIẾU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: HỊCH TƯỚNG SĨ
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: CÂU PHỦ ĐỊNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: HÀNH ĐÔNG NÓI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: NƯỚC ĐẠI VIỆT TA
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: HÀNH ĐỘNG NÓI (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: ÔN TẬP VỀ LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: VIẾT ĐOẠN VĂN TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6 – VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: THUẾ MÁU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: HỘI THOẠI
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: TÌM HIỂU YÊU TỐ BIỂU CẢM TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: ĐI BỘ NGAO DU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: HỘI THOẠI (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: LUYỆN TẬP: ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: KIỂM TRA VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: TÌM HIỂU CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: ÔNG GIUỐC – ĐANH MẶC LỄ PHỤC
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: LUYỆN TẬP: LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ TRONG CÂU
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: LUYỆN TẬP ĐƯA CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN VĂN)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: CHỮA LỖI DIỄN ĐẠT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: TỔNG KẾT PHẦN VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: LUYỆN TẬP VỀ VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA PHẦN TIẾNG VIỆT (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: VĂN BẢN THÔNG BÁO
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: TỔNG KẾT PHẦN VĂN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (PHẦN TIẾNG VIỆT)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI NĂM
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: TỔNG KẾT PHẦN VĂN (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN THÔNG BÁO
- SOẠN VĂN LỚP 8 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: ÔN TẬP PHẦN LÀM VĂN
Soạn bài: Bàn luận về phép học – La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
Hướng dẫn soạn bài
Câu 1 (trang 78 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Ở đoạn đầu “Ngọc không mài… những điều tệ hại ấy” tác giả nêu rõ mục đích chân chính của việc học:
+ Học để “biết rõ đạo”
+ Học cách làm người, để sống tốt, cư xử đúng mực.
→ Việc học mang ý nghĩa to lớn, cao quý: học để biết cách sống chuẩn mực.
Câu 2 (trang 78 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Tác giả phê phán những lối học:
+ Học lối học hình thức hòng cầu danh lợi → lối học vì mục đích tầm thường, thực dụng tiến thân- làm quan- cầu danh lợi.
+ Không biết tới tam cương ngũ thường → lối học hình thức, làm mất đi ý nghĩa chân chính của việc học.
+ Tác giả thẳng thắn, trung thực trong lời tâu thực trạng của việc học hình thức, học cầu lợi.
→ Những người theo sự học giả dối nếu làm quan sẽ trở thành “nịnh thần”, trở thành kẻ tham quan, làm cho nước mất nhà tan.
Câu 3 (trang 75 sgk Ngữ văn 8 tập 2):
Để khuyến khích việc học, Nguyễn Thiếp bàn tới hình thức học và cách học:
+ Mở rộng thêm trường, mở rộng thành phần người học, tạo điều kiện thuận lợi cho người học.
+ Việc học phải được tiến hành tuần tự: bồi lấy gốc → tứ thư ngũ kinh → chư sử.
+ Học rộng rồi tóm lược.
+ Học đi đôi với thực hành.
→ Tầm nhìn chiến lược của bậc trung thần trong vấn đề giáo dục thực học, tạo ra hiền tài cho quốc gia.
Câu 4 ( trang 75 sgk Ngữ Văn 8 tập 2):
Bài tấu bàn về “phép học” đó là những phép học:
– Từ đơn giản đến phức tạp: học bồi lấy gốc
– Từ thấp đến cao: tuần tự tiến lên Tứ thư Ngũ kinh, Chư sử
– Từ lý thuyết đến thực hành: học kết hợp với thực hành
→ Khi thực hiện theo phép học này người học mới có thể “lập công trạng”, lấy những điều học được mang lại cho đất nước sự “vững yên”, “thịnh trị” cho đất nước.
→ Từ việc học của bản thân, em thấy phương pháp học tốt nhất là học từ những thứ cơ bản, rồi tới những điều phức tạp. Học phải kết hợp với thực hành để việc học trở nên nhuần nhuyễn, có ích.
Câu 5 ( trang 75 sgk Ngữ Văn 8 tập 2):
Sơ đồ lập luận của đoạn văn
Luyện tập (trang 79 sgk Ngữ văn 8 tập 2)
Sự cần thiết và tác dụng của phương pháp “học đi đôi với hành”
Học là quá trình tiếp thu kiến thức và lý thuyết, lý luận. Hành là quá trình áp dụng lý thuyết học được vào thực tiễn đời sống và lao động. Phương pháp “học đi đôi với hành” chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa nhận thức và hành động của con người, tạo ra tính thực tiễn, bổ sung lẫn nhau làm cho những điều chúng ta học trở nên có ý nghĩa và kết quả. Nếu chỉ học mà không thực hành sẽ sa vào lý thuyết suông, không thể nắm bắt được ý nghĩa sâu sắc với thực tiễn. Học đi đôi với hành thực sự cần thiết và hữu dụng với tất cả mọi người. Song trên thực tế nước ta, phương pháp này chưa được xem trọng, đó là nguyên nhân làm cho chất lượng giáo dục không được cải thiện. Vì thế cần xác định đúng đắn mục tiêu học tập, và thường xuyên áp dụng phương pháp “học đi đôi với hành” để việc học trở nên ý nghĩa.