- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 CON RỒNG CHÁU TIÊN
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 BÁNH CHƯNG BÁNH GIẦY
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 – Từ và cấu tạo của từ tiếng việt
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 – Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 – Thánh Gióng
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 – Tìm hiểu chung về văn tự sự
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 – Từ mượn
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 – Sơn Tinh, Thủy Tinh
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 – Nghĩa của từ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 – Sự việc và nhân vật trong văn tự sự
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4 – Sự tích Hồ Gươm
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 – BÀI 4 – Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 – BÀI 4 – Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 – BÀI 4 – Văn kể chuyện
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 – BÀI 5 – Sọ Dừa
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 – BÀI 5 Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 5 – Lời văn, đoạn văn tự sự
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 6 – Thạch Sanh
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 6 – Chữa lỗi dùng từ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 6 – Trả bài tập làm văn số 1
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 7 – Em bé thông minh
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 7 – Chữa lỗi dùng từ (tiếp theo)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 6 – Luyện nói kể chuyện
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 8 – Cây bút thần
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 8 – Danh từ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 9 – Ông lão đánh cá và con cá vàng
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 8 – Ngôi kể trong văn tự sự
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 9 – Thứ tự kể trong văn tự sự
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 9 – Viết bài tập làm văn số 2 – Văn kể chuyện
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 10 – Thầy bói xem voi
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 10 – Ếch ngồi đáy giếng
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 10 – Đeo nhạc cho mèo
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 10 – Danh từ (tiếp theo)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 10 -Luyện nói kể chuyện (tiếp theo)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 11 – Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 11 – Cụm danh từ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 11 – Trả bài tập làm văn số 2
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 11 – Luyện tập xây dựng bài tự sự kể chuyện đời thường
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 12 – Treo biển
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 12 – Lợn cưới áo mới
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 12 – Số từ và lượng từ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 12 – Viết bài tập làm văn số 3
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 12 – Kể chuyện tưởng tượng
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 13 – Ôn tập truyện dân gian
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 13 – Chỉ từ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 13 – Luyện tập kể chuyện tưởng tượng
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 14 – Con Hổ có nghĩa
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 14 – Động từ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 14 – Cụm động từ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 14 – Trả bài tập làm văn số 3
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 15 – Mẹ hiền dạy con
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 15 – Tính từ và cụm tính từ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 16 – Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 15 – Bài kiểm tra tổng hợp cuối học kì 1
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 16 – Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt): Rèn luyện chính tả
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 16 – Hoạt động ngữ văn: Thi kể chuyện
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 1 BÀI 17 – Chương trình địa phương – Phần Văn và Tập làm văn
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 18 – Bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 18 -Phó từ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 18 – Tìm hiểu chung về văn miêu tả
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 19 – Sông nước Cà Mau (Đoàn Giỏi)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 19 – Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 20 – Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 19 – So sánh
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 20 – Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 21 – Vượt thác (Võ Quảng)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 21 – So sánh (Tiếp theo)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 21 – Phương pháp tả cảnh
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 21 – Viết bài tập làm văn số 5 – Văn tả cảnh
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 22 – Buổi học cuối cùng (An-phông-xơ Đô-đê)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 22 – Nhân hóa
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 22 – Phương pháp tả người
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 23 – Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 23 – Ẩn dụ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 24 – Lượm (Tố Hữu)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 24 – Mưa (Trần Đăng Khoa)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 23 – Luyện nói về văn miêu tả
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 24 – Hoán dụ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 24 – Tập làm thơ bốn chữ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 25 – Các thành phần chính của câu
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 25 – Cô Tô (Nguyễn Tuân)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 25 – Các thành phần chính của câu
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 26 – Cây tre Việt Nam (Thép Mới)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 26 – Câu trần thuật đơn
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 26 – Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơ năm chữ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 27 – Lòng yêu nước (I-li-a Ê-ren-bua)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 27 – Lao xao (Duy Khán)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 27 – Câu trần thuật đơn có từ LÀ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 28 – Ôn tập truyện và kí
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 28 – Câu trần thuật đơn không có từ LÀ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 28 – Ôn tập văn miêu tả
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 28 – Viết bài tập làm văn số 7 – Văn miêu tả sáng tạo
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 29 – Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử (Thúy Lan)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 29 – Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 29 – Viết đơn
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 30 – Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (Xi-át-tơn)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 30 – Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp theo)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 30 -Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 31 -Động Phong Nha (Trần Hoàng)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 31 – Ôn tập về dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 32- Tổng kết phần văn
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 32 – Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy)
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 32 – Tổng kết phần tập làm văn
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 32 – Chương trình địa phương (phần Văn
- SOẠN VĂN 6 SÁCH GIÁO KHOA TẬP 2 BÀI 32 – Ôn tập tổng hợp chuẩn bị cho bài kiểm tra tổng hợp cuối năm
Soạn bài: Buổi học cuối cùng (An-phông-xơ Đô-đê)
Bố cục
Chia làm ba phần:
– Phần 1 (từ đầu đến “mà vắng mặt con”): Quang cảnh trên đường đến trường và cảnh ở trường qua sự quan sát của Phrăng.
– Phần 2 (tiếp tới “buổi học cuối cùng này”): Diễn biến của buổi học cuối cùng.
– Phần 3 (còn lại): Cảnh kết thúc buổi học cuối cùng
Câu 1 (trang 54 sgk ngữ văn 6 tập 2):
Câu chuyện được kể diễn ra tại lớp học thuộc vùng An-dát ở nước Pháp, sau cuộc chiến tranh Pháp- Phổ, nước Pháp thua phải cắt vùng An-dat cho Phổ.
– Tên tác phẩm: có nghĩa là buổi học cuối cùng học bằng tiếng Pháp.
Câu 2 (trang 54 sgk ngữ văn 6 tập 2)
Truyện được kể theo lời nhân vật Phrang, ngôi thứ nhất
– Các nhân vật khác trong truyện: bác phó rèn Oát-sto, các cậu học việc, cụ già Hô-de, bác phát thư, người dân làng, thầy giáo Ha-men, người em gái thầy giáo, học sinh
– Nhân vật thầy giáo ấn tượng, nổi bật nhất, người đã dạy học suốt bốn mươi năm, người thể hiện tình yêu nước pháp bằng cả tấm lòng.
Câu 3 (trang 49 sgk ngữ văn 6 tập 2)
Vào sáng diễn ra buổi học cuối cùng, chú bé Phrang nhìn thấy điều khác lạ:
+ Có nhiều người đứng trước bảng dán cáo thị
+ Trường học không ồn ào như thường ngày mà “bình lặng”
+ Không khí trong lớp trang trọng, Ha-men mặc lễ phục, thầy dịu dàng không giận dữ
+ Có thêm cụ Hô-de, bác phát thư, và người dân làng ngồi trong lớp
=> Báo hiệu buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng, điều được niêm yết ở trụ sở xã
Câu 4 (trang 55 sgk ngữ văn 6 tập 2)
Đối với việc học tiếng Pháp, Phrang rất ngại, chú bé thích rong chơi hơn là học những quy tắc phân từ
– Khi không thuộc bài, Phrang rất ân hận
+ Cậu bé ước có thể đọc tiếng Pháp “thật to, dõng dạc, không vi phạm một lỗi nào”
+ Cậu cảm thấy cuốn sách tiếng Pháp như “người bạn cố tri”
+ Thấy bài giảng của thầy dễ hiểu, cậu yêu mến thầy nghiêm khắc Ha-men
=> Buổi học cuối cùng đã khiến cho Phrang thay đổi hoàn toàn thái độ, tình cảm và suy nghĩ: ham thích học tiếng Pháp hơn.
Câu 5 (trang 55 sgk ngữ văn 6 tập 2)
Nhân vật thầy giáo Ha-men được miêu tả:
+ Trang phục: mặc bộ lễ phục
+ Thái độ với học sinh: dịu dàng, ân cần
+ Những lời nói đối với việc học tiếng Pháp: ca ngợi tiếng Pháp (tiếng Pháp là vũ khí), tự phê bình mình và mọi người đã có lúc sao nhãng việc học tập và tiếng Pháp.
+ Hành động, cử chỉ lúc kết thúc buổi học: thầy xúc động mạnh, người tái nhợt, nghẹn ngào, không nói hết được câu. Thầy viết “ Nước Pháp muôn năm”
=> Thầy Ha-men là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, và là người yêu nước sâu sắc.
Câu 6 (trang 55 sgk ngữ văn 6 tập 2)
Một số câu văn trong truyện có sử dụng biện pháp so sánh:
+ Thông thường, bắt đầu buổi học, tiếng ồn ào… như vỡ chợ vang ra tận ngoài phố.
+ … dân làng ngồi lặng lẽ… và nhiều người khác nữa.
+…, chừng nào họ vẫn giữ tiếng nói… chìa khóa chốn lao tù.
+ Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp.
+…, chúng ta đang cặm cụi vạch… đó cũng là tiếng Pháp.
=> Những câu so sánh này khiến cho sự biểu đạt cụ thể, tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt tình cảm, tư tưởng sâu sắc của tác giả.
Câu 7 (trang 55 sgk ngữ văn 6 tập 2)
Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”
– Đây là câu nói của người yêu tiếng Pháp- tiếng mẹ đẻ như chính hơi thở, nguồn sống
– Khẳng định giá trị to lớn của tiếng nói dân tộc
– Còn giữ vững tiếng nói là còn hy vọng đấu tranh giành lại tự do
– Yêu quý, học tập, giữ gìn tiếng nói của dân tộc là biểu hiện rõ rệt, sâu sắc của lòng yêu nước.
III. LUYỆN TẬP
Câu 1: Tóm tắt
Chuyện kể về buổi học tiếng Pháp cuối cùng ở vùng An-dát qua lời kể của cậu học trò Phrăng. Sáng hôm ấy, cậu bé Phrăng đến lớp hơi muộn và ngạc nhiên khi thấy lớp học có vẻ khác thường. Cậu thực sự choáng váng khi nghe thầy Ha-men nói đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Cậu thấy tiếc nuối và ân hận vì bấy lâu nay đã bỏ phí thời gian, đã trốn học đi chơi và ngay sáng nay cậu cũng phải đấu tranh mãi mới quyết định đến trường. Trong buổi học cuối cùng đó không khí thật trang nghiêm. Thầy Ha-men đã nói những điều sâu sắc về tiếng Pháp, đã giảng bài say sưa cho đến khi đồng hồ điểm 12 giờ. Kết thúc buổi học, thầy nghẹn ngào không nói nên lời, thầy cố viết thật to lên bảng: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”.
Câu 2: Viết một đoạn văn miêu tả thầy Ha-men hoặc chú bé Phrăng trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp.
Gợi ý: Cần tập trung miêu tả các đặc điểm như: trang phục, giọng nói, thái độ,… của thầy Ha-men trong buổi lên lớp cuối cùng (nếu bài viết miêu tả thầy Ha-men).
Hoặc miêu tả hành động, thái độ, những suy nghĩ,… của cậu bé Phrăng khi chứng kiến cảnh thầy Ha-men phải từ bỏ những giờ lên lớp (nếu là bài viết miêu tả cậu bé Phrăng). Đoạn văn cần miêu tả ngắn ngọn, chỉ nên chú ý và những nét tiêu biểu có khả năng làm nổi bật được tính cách của đối tượng.