- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 10 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bầy chim chìa vôi – Kết nối tri thức
- Bố cục Bầy chim chìa vôi chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Bầy chim chìa vôi hay nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bầy chim chìa vôi hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bầy chim chìa vôi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Đi lấy mật – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 17 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Đi lấy mật hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Đi lấy mật chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Đi lấy mật hay nhất – Kết nối tri thức
- Đi lấy mật – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 24 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ngàn sao làm việc – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Ngàn sao làm việc hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Ngàn sao làm việc chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Ngàn sao làm việc hay nhất – Kết nối tri thức
- Ngàn sao làm việc – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 32 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ngôi nhà trên cây trang 33, 34, 35, 36, 37 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Ngôi nhà trên cây hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Ngôi nhà trên cây chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Ngôi nhà trên cây hay nhất – Kết nối tri thức
- Ngôi nhà trên cây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 39 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đồng dao mùa xuân – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Đồng dao mùa xuân hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Đồng dao mùa xuân hay nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Đồng dao mùa xuân chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Gặp lá cơm nếp – Kết nối tri thức
- Đồng dao mùa xuân – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 42 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Gặp lá cơm nếp hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Gặp lá cơm nếp hay nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Gặp lá cơm nếp chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Gặp lá cơm nếp – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Trở gió – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Trở gió hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Trở gió chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Trở gió hay nhất – Kết nối tri thức
- Trở gió – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 55 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chiều sông Thương trang 56 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chiều sông Thương hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Chiều sông Thương chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Chiều sông Thương – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 58 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay nhất – Kết nối tri thức
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 64 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Người thầy đầu tiên – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Người thầy đầu tiên hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Người thầy đầu tiên chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Người thầy đầu tiên hay nhất – Kết nối tri thức
- Người thầy đầu tiên – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 72 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Quê hương – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Quê hương hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Quê hương chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Quê hương hay nhất – Kết nối tri thức
- Quê hương – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 83 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trong lòng mẹ trang 84, 85, 86 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Trong lòng mẹ hay, ngắn nhất (7 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Trong lòng mẹ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Trong lòng mẹ hay nhất – Kết nối tri thức
- Trong lòng mẹ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 89 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đọc mở rộng lớp 7 trang 87 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Mùa xuân nho nhỏ hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Mùa xuân nho nhỏ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Mùa xuân nho nhỏ hay nhất – Kết nối tri thức
- Mùa xuân nho nhỏ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 92 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Gò Me – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Gò Me hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Gò Me chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Gò Me hay nhất – Kết nối tri thức
- Gò Me – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 95 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bài thơ “Đường núi” của Nguyễn Đình Thi hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi chính xác nhất
- Nội dung chính bài Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng – Kết nối tri thức
- Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chiều biên giới trang 104 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 103 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chiều biên giới hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chiều biên giới hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Chiều biên giới chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chiều biên giới hay nhất – Kết nối tri thức
- Chiều biên giới – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 106 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt hay nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chuyện cơm hến hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Tháng giêng, mơ về trăng non rét ngọt – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 110 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chuyện cơm hến – Kết nối tri thức
- Bố cục Chuyện cơm hến chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 116 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chuyện cơm hến hay nhất – Kết nối tri thức
- Chuyện cơm hến – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Hội lồng tồng – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Hội lồng tồng hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Hội lồng tồng chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Hội lồng tồng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Hội lồng tồng hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản tường trình – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày ý kiến về vấn đề văn hoá truyền thống trong xã hội hiện đại – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 126 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Đọc mở rộng lớp 7 trang 129 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Những khuôn cửa dấu yêu trang 126, 127, 128, 129 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ôn tập kiến thức (Ôn tập học kì 1) – Kết nối tri thức
- Soạn bài Phiếu học tập số 1 (Ôn tập Học kì 1) – Kết nối tri thức
Soạn bài Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm – Kết nối tri thức
Soạn bài Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm – Kết nối tri thức
Soạn bài: Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm –
Câu chuyện của các bạn nhỏ trong hai văn bản “Bầy chim chìa vôi” và “Đi lấy mật” chắc hẳn gợi cho em nhiều suy nghĩ và cảm xúc về thế giới tuổi thơ. Từ thực tế cuộc sống của mình và từ những điều học hỏi được qua sách báo, phương tiện nghe nhìn, em hãy trao đổi với các bạn về một vấn đề mà em quan tâm.
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
– Tham khảo 1 số đề tài:
+ Trẻ em và việc sử dụng các thiết bị công nghệ.
+ Trẻ em với nguyện vọng được người lớn lắng nghe, thấu hiểu.
+ Trẻ em với việc học tập.
+ Bạo hành trẻ em.
b. Tập luyện
– Tập trình bày trước nhóm bạn hoặc người thân và lắng nghe các ý kiến nhận xét.
2. Trình bày bài nói
Khi trình bày bài nói, em cần lưu ý:
– Trình bày bài nói theo nội dung đã chuẩn bị trước.
+ Nêu vấn đề mà em quan tâm, quan điểm của em
+ Các khía cạnh của vấn đề với lí lẽ, bằng chứng thuyết phục.
+ Sử dụng các từ ngữ để liên kết các ý.
– Điều chỉnh giọng nói, tốc độ nói, … phù hợp.
– Sử dụng kết hợp các phương tiện hỗ trợ: tranh ảnh, đoạn phim ngắn, …
* Bài nói mẫu tham khảo:
Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là…………học sinh………trường……… Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, trẻ em được tiếp cận với các sản phẩm công nghệ từ rất sớm như: Ipad, Smartphone, tivi, máy tính, … Trên thực tế, chúng ta rất dễ dàng bắt gặp những trẻ nhỏ đã sử dụng thành thạo iphone, ipad, … ngoan ngoãn ngồi chơi hàng tiếng đồng hồ không làm phiền bố mẹ. Một câu hỏi được đặt ra đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh: “Trẻ em tiếp xúc với công nghệ: Nên hay Không nên?”. Hãy cùng trao đổi với tôi để tìm hiểu và giải đáp thắc mắc trên nhé!
Thứ nhất, chúng ta hãy cùng bàn đến lợi ích và tác hại của các thiết bị công nghệ:
1. Lợi ích
Công nghệ ngày nay tiến bộ rất nhiều xuất phát từ những thành công trong nghiên cứu khoa học – kỹ thuật giúp cho các thế hệ trẻ ngày một tiếp cận với những thành tựu công nghệ.
Những sản phẩm công nghệ cao ngày nay như smartphone, laptop thế hệ mới với nhiều tính năng vượt trội, các nguồn thông tin, các kiến thức từ các trang web công nghệ trên Internet, …luôn tạo ra sự phấn khích tò mò cho trẻ, từ đó làm tiền đề cho sự phát triển khả năng, tư duy và sáng tạo hơn cho trẻ trong quá trình học tập. Vì thế mà hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thiết bị công nghệ với những ứng dụng học tập bổ ích và thú vị giúp trẻ tiếp thu bài một cách dễ dàng, nhanh chóng. Nhiều trường tiểu học và mầm non trên thế giới đã sử dụng iPad như một phần của chương trình giảng dạy, tạo điều kiện để học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn. Do vậy, công nghệ phát triển đã góp phần nâng cao hiệu quả của ngành giáo dục hơn.
2. Tác hại
– Ảnh hưởng đến tâm lý, tính cách:
Các bé thường hay bị thu hút sự chú ý bởi các thiết bị công nghệ nên cha mẹ Việt thường hay có thói quen cho con cái sử dụng máy tính, điện thoại hoặc ipad để con đỡ đòi hỏi và ngoan ngoãn nghe lời hơn. Thế nhưng, việc này lại gây ảnh hưởng xấu cho bé vì mỗi lần các con “ăn vạ” thì mẹ lại lấy smartphone để dỗ dành con. Khi đó trẻ sẽ sinh ra tâm lí thích đòi hỏi và các con sẽ luôn nghĩ rằng chỉ cần cứ giận dữ là bố mẹ sẽ cho sử dụng điện thoại.
Bên cạnh đó, nếu bố mẹ cho con dùng đồ công nghệ quá thường xuyên sẽ khiến bé sinh ra một tâm lí “gây nghiện” khó bỏ. Đặc biệt là hiện nay có rất nhiều trò chơi bạo lực, nội dung thiếu lành mạnh cho trẻ tính cách nóng nảy và khiến các bé dễ dàng bắt chước theo, ảnh hưởng không tốt đến tư tưởng của bé.
– Ảnh hưởng đến sức khỏe:
Khi trẻ dành nhiều thời gian chơi video game, sử dụng máy tính liên tục, không vận động thể thao sẽ dẫn đến tình trạng:
Ngày càng lì hơn khi ngồi hàng giờ trước các sản phẩm công nghệ
Giảm khả năng linh hoạt của tay: bé sẽ chỉ tập trung vào ngón trỏ và cái để lướt web, do vậy mà các ngón khác sẽ không hoạt động đều
Nguy cơ béo phì, khó ngủ, trầm cảm sẽ ngày càng tăng cao hơn do ngồi lì một chỗ, lười vận động, sức khỏe của bé sẽ bị giảm sút một cách nhanh chóng.
Giảm thị lực khi trẻ xem phim, chơi điện tử trên điện thoại, ipad…
– Ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ:
Việc phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị công nghệ sẽ khiến trẻ không dành thời gian trò chuyện, tương tác với mọi người xung quanh. Điều này dẫn đến việc bé ngại giao tiếp, thiếu tự tin, phản xạ kém, khó khăn trong việc giải quyết các tình huống giao tiếp thông thường.
Thứ hai, chúng ta hãy cùng đưa ra các giải pháp khắc phục:
Công nghệ đã cung cấp nhiều lợi ích cho xã hội, nhưng chúng ta cũng nhận thấy rằng công nghệ mang lại một số tiêu cực không mong muốn mà chính người lớn chúng ta cần giám sát, giải thích cặn kẽ để giúp trẻ có cái nhìn tốt hơn và định hướng tới những mặt tốt hơn trong cuộc sống.
1. Cần xác định được thời gian cho trẻ dùng thiết bị công nghệ mỗi ngày: Một ngày không quá 2 tiếng. Bên cạnh đó, cần phân bổ thời gian hợp lý đến giấc ngủ, các hoạt động học tập, ăn uống và tập thể dục…của trẻ!
2. Đừng cấm mà hãy đưa ra những lựa chọn: Hãy cho trẻ xem nhưng sau đó bạn có thể cho trẻ đi chơi thể thao, chơi đồ chơi thông minh, đọc sách …và chính những niềm vui đó sẽ cho bé thấy được niềm đam mê khác để có thể thay thế được!
3. Hãy thay đổi chính mình: Bố mẹ hãy là tấm gương cho con và từ đó trẻ sẽ luyện tập cho mình những thói quen tốt hơn khi ở cùng gia đình! Ngoài việc đi làm, bố mẹ nên dành nhiều thời gian chơi cùng con, lắng nghe, chia sẻ, đưa con ra ngoài để tạo cơ hội khám phá thế giới xung quanh, biết thêm nhiều điều mới lạ, bổ ích giúp con giảm bớt thời gian sử dụng các sản phẩm công nghệ. Bên cạnh việc phát triển tư duy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các thiết bị công nghệ, thì việc đọc sách cùng con, hoặc giúp con tiếp cận với các sản phẩm đồ chơi thông minh cũng đang là sự lựa chọn của rất nhiều phụ huynh.
Cuối cùng, thông qua bài trao đổi này hy vọng các bậc phụ huynh sẽ có cái nhìn tổng quát hơn trong việc cho con sử dụng các sản phẩm công nghệ để từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp trong quá trình giáo dục, phát triển thể chất, trí tuệ, tâm hồn của trẻ.
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh hạnh nếu được nghe chia sẻ của thầy cô và các bạn vấn đề khác mà mọi người quan tâm.
3. Sau khi nói
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:
Người nghe | Người nói |
Trao đổi về bài nói với tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi một số nội dung như:
+ Những nội dung (hoặc những điểm) còn chưa rõ trong bài trình bày. + Đóng góp chính của người nói trên vấn đề đang trao đổi. + Lí lẽ và bằng chứng mà người nói sử dụng. |
Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị:
+ Giải thích thêm những chỗ người nghe chưa rõ. + Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. + Bổ sung lí lẽ, bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng. |
- Tóm tắt Đi lấy mật hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Đi lấy mật chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Đi lấy mật hay nhất – Kết nối tri thức
- Đi lấy mật – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 24 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ngàn sao làm việc – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Ngàn sao làm việc hay, ngắn nhất (4 mẫu) – Kết nối tri thức
- Bố cục Ngàn sao làm việc chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Ngàn sao làm việc hay nhất – Kết nối tri thức
- Ngàn sao làm việc – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức