- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 9 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới hay nhất – Kết nối tri thức
- Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục (Chuyện chức phán sự đền Tản Viên) – Kết nối tri thức
- Bố cục Tản Viên từ Phán sự lục chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Tản Viên từ Phán sự lục hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Tản Viên từ Phán sự lục hay nhất – Kết nối tri thức
- Tản Viên từ Phán sự lục – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ người tử tù – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chữ người tử tù hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Chữ người tử tù chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chữ người tử tù hay nhất – Kết nối tri thức
- Chữ người tử tù – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 28 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 37 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tê-dê trang 38 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Tê – dê hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Tê – dê chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Tê – dê hay nhất – Kết nối tri thức
- Tê – dê – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 43 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chùm thơ hai-cư Nhật Bản hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Chùm thơ hai-cư Nhật Bản chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản hay nhất – Kết nối tri thức
- Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thu hứng – Kết nối tri thức
- Bố cục Thu hứng chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Thu hứng hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Thu hứng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Thu hứng hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Mùa xuân chín – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Mùa xuân chín hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Mùa xuân chín chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Mùa xuân chín hay nhất – Kết nối tri thức
- Mùa xuân chín – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư – Kết nối tri thức
- Bố cục Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư hay nhất – Kết nối tri thức
- Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 58 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 70 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cánh đồng trang 71 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Cánh đồng hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Cánh đồng chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Cánh đồng hay nhất – Kết nối tri thức
- Cánh đồng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 72 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Hiền tài là nguyên khí của quốc gia hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia hay nhất – Kết nối tri thức
- Hiền tài là nguyên khí của quốc gia – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Yêu và đồng cảm – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Yêu và đồng cảm hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Yêu và đồng cảm chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Yêu và đồng cảm hay nhất – Kết nối tri thức
- Yêu và đồng cảm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chữ bầu lên nhà thơ hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Chữ bầu lên nhà thơ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chữ bầu lên nhà thơ hay nhất – Kết nối tri thức
- Chữ bầu lên nhà thơ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 86 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đời sống có ý kiến khác nhau – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 94 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thế giới mạng và tôi trang 95 – Kết nối tri thức
- Bố cục Thế giới mạng và tôi chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Thế giới mạng và tôi hay nhất – Kết nối tri thức
- Thế giới mạng và tôi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 97 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác hay nhất – Kết nối tri thức
- Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời hay nhất – Kết nối tri thức
- Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 112 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 121 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ra-ma buộc tội trang 121 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Ra-ma buộc tội hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Ra-ma buộc tội chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Ra-ma buộc tội hay nhất – Kết nối tri thức
- Ra-ma buộc tội – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 125 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Xúy Vân giả dại – Kết nối tri thức
- Bố cục Xúy Vân giả dại chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Xúy Vân giả dại hay nhất – Kết nối tri thức
- Xúy Vân giả dại – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Huyện đường – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Huyện đường hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Huyện đường chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Huyện đường – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Huyện đường hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu – Về một vấn đề sân khấu dân gian Việt Nam – Kết nối tri thức
- Soạn bài Lắng nghe và phản hồi về nội dung một bài thuyết trình kết quả nghiên cứu – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 151 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hồn thiêng đưa đường trang 152 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Hồn thiêng đưa đường hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Hồn thiêng đưa đường chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Hồn thiêng đưa đường hay nhất – Kết nối tri thức
- Hồn thiêng đưa đường – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học lớp 10 Tập 1 – Kết nối tri thức
Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 151 Tập 1 – Kết nối tri thức
Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 151 Tập 1
Câu 1 (trang 151 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):
– Tuồng là 1 trong các loại hình nghệ thuật dân gian Việt Nam nổi tiếng nhất là ở khu vực Trung Bộ, những tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh,… Tích chuyện trong mỗi vở tuồng đều là những tích chuyện lịch sử, những vị tướng anh hùng, phản ánh các yếu tố của thời đại. Các diễn viên được hóa thân rất nổi bật, “cá tính hóa” với các màu sắc để phân biệt vai diễn: màu đỏ là trung thần, xám là nịnh thần, hồn ma sẽ là xanh lục và người thật thà sẽ đi cùng màu đen.
– Chèo là một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền Việt Nam, phát triển mạnh ở phía bắc, đặc biệt là đồng bằng sông Hồng và lan tỏa đến khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Du Miền Núi Bắc Bộ:
+ Chèo là sân khấu của hiện thực đời sống tam nông: nông nghiệp, nông dân và nông thôn.
+ Sân khấu chèo hướng tới trình thức hóa, mô hình hóa (hình tượng của nhân vật).
+ Nghệ thuật sân khấu đồng cảm: đó là sự kết hợp tinh tế, nhuần nhuyễn, điêu luyện và hài hòa giữa gián cách và hòa cảm, giữa khách quan và chủ quan, giữa thực và hư trong quá trình thể hiện đời sống nhân vật trên sân khấu.
Câu 2 (trang 151 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):
– Cần phải giữ gìn và bảo tồn những loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian và đưa chúng phát triển hơn. Dù thời gian ra đời từ rất lâu nhưng những loại hình nghệ thuật này đã được ông cha ta đúc kết và xây dựng, nó phản ánh đặc điểm văn hóa của tổ tiên cha ông ta.
Câu 3 (trang 151 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):
Chèo ra đời và phát triển từ nghệ thuật diễn xƣớng dân gian, bắt nguồn từ trò nhại cách nay khoảng 1.000 năm, là sản phẩm của người nông dân, phục vụ nhu cầu giải trí của người nông dân trong các dịp lễ tết, đình đám, khao vọng. 1.000 năm qua, nghệ thuật chèo đã trải qua nhiều bước thăng trầm. Dưới tác động của văn hóa phƣơng Tây, khi nền văn học dân tộc trong trạng thái chuyển đổi hệ hình từ phạm trù “trung đại” sang phạm trù “hiện đại”, từ phạm trù “dân tộc” sang phạm trù thế giới”, tất cả các loại hình văn học – nghệ thuật đều đồng loạt cách tân (đổi mới). Chèo đi từ quê ra phố thị, đánh dấu sự trở lại và tìm chỗ đứng trong lòng công chúng thành phố. Do nhu cầu thưởng thức của tầng lớp thị dân đương thời, để bắt kịp xu hướng đổi mới của các loại hình văn học – nghệ thuật khác, từ rất sớm, chèo cổ đã trải qua hai cuộc cách mạng, cách tân trở thành chèo văn minh (1906) rồi chèo cải lương (1924). Sự đổi mới về phương pháp sáng tác kịch bản chèo đã tạo nên một dấu mốc quan trọng, một bước ngoặt lịch sử.
Trong văn học, thể loại kịch trong đó có kịch hát, cụ thể là tuồng, chèo là lĩnh vực liên ngành, vừa thuộc sân khấu, vừa thuộc văn học. Kịch bao gồm văn bản, đồng thời còn thuộc nghệ thuật trình diễn. Như vậy, một mặt vừa phải xem kịch như một thể loại văn học bên cạnh các thể loại khác, mặt khác phải kết hợp khảo sát với thực tế biểu diễn trên sân khấu. Chèo là sân khấu kể chuyện (tự sự) bằng trò nên là hình thức sân khấu diễn kể, diễn để kể, kể để diễn. Câu chuyện được diễn kể trên chiếu chèo được gọi là “tích trò” hay tích diễn. Tích truyện chính là nội dung chính của vở diễn. Là sân khấu kể chuyện nên chèo, tuồng truyền thống coi vở kịch như một câu chuyện đã xảy ra và được diễn lại trên sân khấu. Vì vậy, tích diễn trên sân khấu đóng vai trò quan trọng, có quá trình phát sinh, phát triển và kết thúc theo trình tự thời gian, không gian. Thời gian của sân khấu chèo là thời gian một chiều. Không gian của sân khấu chèo được giữ nguyên như trong tích truyện, phụ thuộc vào trình tự của thời gian và quá trình hành động theo thời gian của nhân vật. “Cốt truyện” (tình tiết của bản kịch) theo Lại Nguyên Ân còn được gọi là đối tượng, sự việc, đề tài – để gọi tên các câu chuyện, các sự kiện được miêu tả trong đó. Cốt truyện có chức năng quan trọng là bộc lộ các mâu thuẫn của đời sống, tức là thể hiện xung đột. Có các loại cốt truyện như cốt truyện biên niên, cốt truyện đồng tâm (hoặc cốt truyện ly tâm, cốt truyện hướng tâm), cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến. Cốt truyện được xây dựng bằng nhiều biện pháp kết cấu khác nhau.
Cốt truyện trong kịch bản chèo truyền thống là cốt truyện đơn tuyến. Toàn bộ cốt truyện tức câu chuyện kể được dựng trên một trục, xoay quanh cuộc đời nhân vật chính. Như vở Trương Viên, nhân vật chính của vở là Thị Phương. Cả cốt truyện chỉ xoay quanh cuộc đời của Thị Phương, bắt đầu từ mảnh trò Trương Viên hỏi vợ. Sau đó, Trương Viên từ biệt Thị Phương tham gia chiến trận. Thị Phương và mẹ chồng loạn lạc đi tìm chồng, bị lọt vào hang quỷ. Thị Phương phải cắt thịt cánh tay nuôi mẹ chồng, khoét mắt để làm thuốc cho mẹ chồng, được quỷ tha chết vì lòng hiếu với mẹ chồng. Sau đó, trong cảnh mù lòa, Thị Phương hát ở chợ, được quan Thừa tướng Trương Viên mời vào hát, cả nhà hội ngộ đoàn viên.
Cốt truyện trong kịch bản chèo cổ tuy chứa xung đột nhưng ý tưởng của kịch không nhất thiết bộc lộ từ sự va đập trực tiếp của xung đột, như dạng kịch luận đề mà nằm ở toàn bộ diễn tiến của cốt truyện. Nhưng cũng có thể mâu thuẫn và xung đột chỉ xảy ra trong những sự kiện riêng biệt của cốt truyện mà sự kiện sau không nhất thiết phải có quan hệ nhân quả với sự kiện trước. Mâu thuẫn xung đột nảy sinh và được giải quyết ngay trong từng sự kiện”. [1, tr.148]. Khảo sát vở Quan Âm Thị Kính, ngoài lớp giáo đầu, còn có các lớp trò: Thiện Sĩ hỏi vợ; Mãng ông gả Thị Kính cho Thiện Sĩ; sự biến thứ nhất: Thị Kính định cắt râu chồng nên bị đổ oan giết chồng (nỗi oan thứ nhất); Thị Kính đi tu ở chùa Vân; Thị Mầu lên chùa; Nô và Màu, Việc làng; sự biến thứ hai: Thị Kính bị Thị Mầu vu oan là “tác giả” cái thai cô đang mang (nỗi oan thứ hai), Thị Mầu “trả” con cho Tiểu Kính; Tiểu Kính nuôi con Thị Mầu; Thị Kính chết, nỗi oan giải tỏ, Phật tổ ban sắc,
Tiểu Kính thành Phật. Cuối cùng là lớp Chạy đàn. Ta thấy, cốt truyện của vở Quan Âm Thị Kính có nhiều xung đột. Tuy nhiên, câu chuyện trải dài cả các lớp trò kể trên để toát nên sự Nhẫn của Thị Kính, chứ không phải hai xung đột (cắt râu chồng, bị Thị Màu vu oan) kể trên tạo nên sự thắt nút, cao trào để bộc lộ ý nghĩa của cốt truyện.
Với sân khấu chèo cổ, vị trí quan trọng của vở dành cho nghệ thuật biểu diễn ngẫu hứng của người diễn viên. Còn kịch bản chỉ là một yếu tố của trò diễn, gọi là thân trò thôi. Ước lệ đảm bảo cho người xem vẫn có thể hiểu được đầy đủ những gì nội dung vở chèo biểu diễn, dù đã có sự lược bỏ khá nhiều chi tiết, ước lệ giúp người xem phát huy trí tưởng tượng của mình. Vì vậy, những tình tiết trong cốt truyện được lựa chọn kỹ càng, những tình tiết nào quan trọng thể hiện được tư tưởng, chủ đề của vở diễn mới được đưa lên sân khấu.
Phương thức lưu truyền của kịch bản chèo là truyền miệng. Sự tồn tại của chèo chính là trong trí nhớ của những nghệ nhân, nông dân vì vậy tạo ra các dị bản. Các vở chèo cổ có kịch bản không trùng khít nhưng vẫn thống nhất về cốt truyện (tích truyện). Tính ứng diễn đáp ứng nhu cầu người xem nên một vở chèo diễn ở những làng khác nhau, trong những đêm diễn khác nhau không giống nhau. Vì vậy, cốt truyện có tính không cố định với kết cấu mở. Sự thêm nội dung vào làm cho những vở chèo quen thuộc trở nên hấp dẫn. Tính ứng diễn là cơ sở quan trọng để đánh giá tài năng, sự thành công, nét đặc sắc của một gánh chèo. Chèo cổ là hình thức kể chuyện bằng sân khấu, lấy sân khấu và diễn viên làm phương tiện giao lưu với công chúng. Trình tự phát triển của các cốt truyện đều được diễn ra theo lối kể chuyện, lướt nhanh ở những đoạn không cần thiết, nhấn sâu vào những mảng xung đột lớn nơi có điều kiện phát huy tiềm năng ca hát, âm nhạc, vũ đạo, diễn xuất gây ấn tượng mạnh mẽ. Trong những lớp đặc tả trọng tâm này, các nhân vật chính thường được đặt vào những tình huống điển hình với những hành động đã vượt lên ranh giới tả thực, được kỳ lạ hoá, mỹ lệ hoá chứa đựng được dung lượng lớn lao điều tác giả muốn nói.
Lịch sử Việt Nam đến nay đã trải qua 3 lần giao lưu văn hóa. Cuộc giao lưu lần hai từ nửa sau thế kỷ XIX đến năm 1945 chủ yếu là ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Cuộc tiếp biến văn hóa này thực sự là một cuộc cách mạng, làm văn học – nghệ thuật Việt Nam chuyển mình từ văn học dân gian thành văn chương bác học (văn học viết), đi từ nền văn học trung đại (phong kiến) sang văn học hiện đại. Chèo chỉ nằm ở không gian văn hóa Bắc bộ, nơi đã tồn tại tứ chiếng chèo xưa. Không gian văn hóa của chèo hàng nghìn năm qua vẫn không thay đổi. Do đó, chèo là loại hình nghệ thuật khó biến đổi, dù không còn thời hưng thịnh như xưa nhưng chèo đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể mà bất kì người Việt Nam nào cũng biết tới.
Tài liệu tham khảo
1. Trần Đình Ngôn, Trần Văn Hiếu chủ biên (2011), Nguyễn Đình Nghị cuộc đời và sự nghiệp, Nxb Sân khấu, Hà Nội.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay nhất, ngắn gọn khác:
Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 151 Tập 1
- Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu – Về một vấn đề sân khấu dân gian Việt Nam – Kết nối tri thức
- Soạn bài Lắng nghe và phản hồi về nội dung một bài thuyết trình kết quả nghiên cứu – Kết nối tri thức