- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 11 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thần Trụ trời – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thần Trụ trời hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thần Trụ Trời chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thần Trụ Trời hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Thần Trụ Trời – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đi san mặt đất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đi san mặt đất hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đi san mặt đất chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đi san mặt đất hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Đi san mặt đất – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 19 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cuộc tu bổ lại các giống vật – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cuộc tu bổ lại các giống vật hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cuộc tu bổ lại các giống vật chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cuộc tu bổ lại các giống vật hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Cuộc tu bổ lại các giống vật – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nghe và nhận xét, đánh giá nội dung hình thức bài nói giới thiệu một truyện kể – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 34 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đăm Săn chiến thắng Mtao – Mxây chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 35 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đăm Săn chiến thắng Mtao – Mxây hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đăm Săn chiến thắng Mtao – Mxây hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Đăm Săn chiến thắng Mtao – Mxây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Gặp Ka-Ríp và Xi-La – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Gặp Ka-ríp và Xi-la hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Gặp Ka-ríp và Xi-la chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Gặp Ka-ríp và Xi-la hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Gặp Ka-ríp và Xi-la – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ngôi nhà truyền thống của người Ê-Đê – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 50 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 62 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 63 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Hương Sơn phong cảnh – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Hương Sơn phong cảnh hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Hương Sơn phong cảnh chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Hương Sơn phong cảnh hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Hương Sơn phong cảnh – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thơ Duyên – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thơ duyên hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thơ duyên chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thơ duyên hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Thơ duyên – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lời má năm xưa – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Lời má năm xưa hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Lời má năm xưa chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Lời má năm xưa hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Lời má năm xưa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 71 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nắng đã hanh rồi – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Nắng đã hanh rồi hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Nắng đã hanh rồi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Nắng đã hanh rồi hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 79 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 80 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tranh Đông Hồ – Nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống; Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Nhật – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Nhật – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lí ngựa ô ở hai vùng đất – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Lí ngựa ô ở hai vùng đất hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Lí ngựa ô ở hai vùng đất chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Lí ngựa ô ở hai vùng đất hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Lí ngựa ô ở hai vùng đất – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 90 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chợ nổi – Nét văn hóa sông nước miền Tây – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chú và phương tiện hỗ trợ – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nghe và nắm bắt nội dung trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 107, 108 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 109 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thị Mầu lên chùa – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Thị Mầu lên chùa hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Thị Mầu lên chùa chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Thị Mầu lên chùa hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Thị Mầu lên chùa – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Huyện Trìa xử án – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Huyện Trìa xử án hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Huyện Trìa xử án chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Huyện Trìa xử án hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Huyện Trìa xử án – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Đàn Ghi – ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 127 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Xã Trưởng – Mẹ Đốp – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Xã Trưởng – Mẹ Đốp hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Xã Trưởng – Mẹ Đốp chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Xã Trưởng – Mẹ Đốp hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Xã Trưởng – Mẹ Đốp – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Huyện Trìa, Đê Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến (tuồng đồ) hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Huyện Trìa, Đê Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến (tuồng đồ) chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Huyện Trìa, Đê Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến (tuồng đồ) hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Huyện Trìa, Đê Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến (tuồng đồ) – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết một bản nội quy ở nơi công cộng – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết một bản hướng dẫn ở nơi công cộng – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề có ý kiến khác nhau – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 148 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây – Chân trời sáng tạo
Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây
Soạn bài: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây
* Trước khi đọc:
Câu hỏi (trang 38 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Hãy nhớ lại một vài nhân vật lịch sử hoặc nhân vật văn học thường được mọi người gọi là anh hùng và cho biết do đâu mà họ được tôn xưng như thế?
Trả lời:
Những nhân vật được gọi là anh hùng: Thánh Gióng, Sơn Tinh…
– Họ được tôn sùng là những vị anh hùng vì có công với cộng đồng, có những đóng góp và giúp đỡ con người. Từ đó nhận được sự tin yêu, quý mến và kính trọng.
* Đọc văn bản:
1. Liên hệ: Lời văn ở đoạn này gắn với truyện hay với kịch?
Trả lời:
Lời văn ở đây gần với kịch vì:
– Là cuộc hội thoại kèm theo đó là những lời miêu tả hành động, ngoại hình nhân vật
– Trong đoạn này là cuộc hội thoại miêu tả cho cuộc xung đột giữa hai nhân vật
– Những hành động của nhân vật đều lần lượt được thể hiện qua lời đối thoại
– Từ ngữ trong mỗi câu đều đặc tả được đặc điểm riêng của nhân vật
2. Suy luận: Lưu ý những hình ảnh được sử dụng để miêu tả Đăm Săn. Những hình ảnh đó có điểm gì độc đáo?
Trả lời:
Đăm Săn độc đáo ở hình dáng và hành động và chàng làm: ”Chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc. Chòi lẫm đổ lăn lóc. Cây cối chết rụi… Khi chàng múa chạy nước kiệu, quả núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung
– Tác giả sử dụng những hình ảnh thiên nhiên để miêu tả những bước di chuyển của Đăm Săn: gió, câu cối, đồi núi. Điều này làm nổi bật hình một người con của rùng núi Tây Nguyên. Cùng với đó là nghệ thuật so sánh kết hợp nói quá.
=> Khắc họa hình ảnh Đăm Săn hùng vĩ, lớn lao.
3. Theo dõi: Chú ý sự xuất hiện của cụm từ “bà con xem…” và ý nghĩa, tác dụng của nó trong lời kể.
Trả lời:
– Cụm từ này như làm cho độc giả và tác giả trở nên gần gũi hơn, mang cảm hứng giao tiếp. Cảm giác như tác giả hay nhân vật đang nói với người đọc vậy.
– Cách xưng hô chân chất, mộc mạc, giản dị.
4. Suy luận: Cảnh tiệc tùng trong đoạn này được miêu tả qua lời của ai? Điều đó giúp ích gì trong việc thể hiện hình tượng nhân vật Đăm Săn?
Trả lời:
– Cảnh tiệc tùng được miêu tả qua lời của người dân trong làng.
– Điều này làm chúng ta hiểu rõ được vị trí, hình ảnh của Đăn Săn trong lòng bà con: mạnh mẽ, đầy ngưỡng mộ và yêu quý. Một vị tù trưởng xứng đáng, hợp lòng dân.
5. Suy luận: Việc miêu tả ngoại hình nhân vật Đăm Săn có gì khác thường và có tác dụng như thế nào?
Trả lời:
– Ngoại hình Đăm Săn được miêu tả với những hình ảnh vượt xa khả năng của người thường:” bắp chân to bàng xà ngang, bắp đùi to bằng ống bễ, sức chàng ngang sức voi đực”.
– Đăm Săn được ví với những thứ to, chắc và khỏe khoắn bậc nhất. Mang sức mạnh vượt trội => hình ảnh một vị tù trưởng với vẻ khỏe mạnh, cường tráng. Đồng thời bộc lộ thái độ ngưỡng vọng, ca ngợi Đăm Săn
* Sau khi đọc:
Nội dung chính: Đoạn trích khẳng định sức mạnh và ca ngợi vẻ đẹp của người anh hùng Đăm Săn – một người trọng danh dự, gắn bó hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, phồn vinh của thị tộc, xứng đáng là anh hùng mang tầm vóc sử thi của dân tộc Ê-đê.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 42 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Tóm tắt các sự kiện chính trong văn bản trên.
Trả lời:
Tù trưởng Mtao Mxây ghen tị với Đăm Săn khi chàng có được một người vợ đẹp. Hắn tìm cách bắt vợ Đăm Săn về để làm vợ mình. Nhưng Đăm Săn khi trở về đã tìm đến nhà Mtao Mxây đòi vợ. Hai người diễn ra cuộc chiến rất quyết liệt. Mtao Mxây sợ hãi, run mình trước sự tài giỏi, bản lĩnh của Đăm Săn. Tù trưởng Đăm Săn tuy tài giỏi nhưng vẫn chưa hạ gục được Mtao Mxây. Nhờ ông trời chỉ cho cách ném cái chày vào tai kẻ thù nên Đăm Săn đã làm rơi áo giáp và khiên chống đỡ của Mtao Mxây. Đăm Săn đâm hắn một nhát chí mạng, Mtao Mxây thua tâm phục khẩu phục. Bằng tài năng, bản lĩnh và sức mạnh phi thường, người anh hùng Đăm Săn đã giành được chiến thắng, cứu vợ trở về, khiến cho quân lính của kẻ thù cũng phải bái phục và đi theo. Chiến thắng này được coi là một chiến thắng vô cùng vẻ vang, được người người ngưỡng mộ.
Câu 2 (trang 42 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Đăm Săn đã gặp khó khăn gì vào thời điểm cuối cuộc giao chiến với Mtao Mxây? Nhờ đâu mà chàng vượt qua được khó khăn ấy để giành chiến thắng?
Trả lời:
– Khó khăn của Đăm Săn: Chàng dù đã dùng hết sức nhưng không đâm thủng được đùi của Mtao Mxây. Đăm Săn thấm mệt vừa chạy vừa ngủ và mơ thấy Ông Trời.
– Cuối cùng nhờ sự chỉ dẫn của Ông Trời, Đăm Săn đã chiến thắng bằng cách lấy cái chày ném vào vành tai của Mtao Mxây, làm hỏng bộ giáp của hắn.
Câu 3 (trang 42 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Đăm Săn mà Mtao Mxây đều là những tù trưởng tài giỏi, nhưng văn bản trên đã cho thấy, người xứng đáng được xem là anh hùng của cộng đồng chỉ có thể là Đăm Săn. Hãy so sánh hai nhân vật để làm rõ điều đó.
Trả lời:
Đăm Săn | Mtao Mxây | |
* Về ngôn ngữ, lời nói:
|
– Chính trực, hào sảng
– Khí khái của một người hùng
|
– Trêu tức, coi thường người khác.
– Sự yếu kém, hèn nhát, tự cao tự đại |
* Về hành động:
|
– Thể hiện sự uy dũng và sức mạnh thực sự. | – Múa khiên trước nhưng thể hiện sự kém cỏi, kiêu ngạo. |
* Về ngoại hình:
|
Đôi mắt như chim ghếch ăn hoa tre, sức ngang voi đực, hơi thở ầm ầm tựa như sấm dậy. | – Dữ tợn như một vị thần, dáng tần ngần do dự, mỗi bước mỗi đắn đo
|
Câu 4 (trang 42 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Trong sử thi, lời nói của nhân vật thường được góp phần quan trọng trong việc thể hiện tính cách, vị thế xã hội của mình. Hãy chọn và phân tích một số lời thoại của Đăm Săn trong văn bản trên để làm rõ điều đó.
Trả lời:
+ Ơ diêng, ơ diêng, xuống đây! Ta thách ngươi đọ đao với ta đấy”
Nhận xét: Câu từ bộc lộ sự thẳng thắn, không hề run sợ của Đăm Săn khi thách đấu Mtao Mxây. Chi tiết này bộc lộ sự chính trực, thẳng thắn của Đăm Săn
+ “Sao ta lại đâm ngươi khi đang đi xuống nhỉ? Ngươi xem, đến cả con lợn nái của nhà ngươi dưới đất, ta cũng không thèm đâm nữa là”
Nhận xét: Ta thấy được Đăm Săn là một người hào sảng, chính trực không hề thích trò đánh lén. Việc nhắc đến con lợn nái cũng là một việc mỉa mai Mtao Mxây vô cùng khéo, chứng tỏ Đăm Săn rất thông minh
Câu 5 (trang 42 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Cho biết:
a. Tác dụng của nói quá và cách ví von trong văn bản; nhận xét về ngôn ngữ sử thi.
b. Cụm từ “bà con xem…” trong văn bản trên là lời của ai hướng đến ai? Theo bạn, việc sử dụng những cụm từ như thế trong văn bản sử thi có tác dụng gì?
Trả lời:
a) Trong văn bản này, tác giả sử dụng nhiều biện pháp nói quá và ví von để miêu tả nhân vật. Đây là một đặc trưng của thể loại sử thi, sử dụng những hình ảnh vĩ đại, hoành tráng để miêu tả con người, nhất là những người anh hùng
Ví dụ:”Chàng múa trên cao. gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc”. Những câu văn giống như đòn bẩy, miêu tả chi tiết làm nổi bật vẻ đẹp của vị anh hùng. Các hình ảnh so sánh với Đăm Săn đều xuất phát từ thiên nhiên. Sức mạnh của Đăm Săn sánh ngang trời đất.
b) Cụm từ ”bà con xem..” không chỉ để chỉ những người dân trong văn bản mà còn là để chỉ người đọc. Nhằm thu hút sự chú ý và thể hiện sự gần gũi, thân thuộc như đang giao tiếp.
Câu 6 (trang 42 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Cảnh tiệc tùng và hình ảnh Đăm Săn ở nửa sau của văn bản gợi cho bạn suy nghĩ gì về phong tục và không khí hội hè của người Ê-đê?
Trả lời:
Qua hình ảnh Đăm Săn ở nửa sau của văn bản , ta có thể thấy hình ảnh không khí hội hè của người Ê-đê vô cùng náo nhiệt: Tiếng chiêng mà Đăm Săn kêu người đánh lên với mong muốn khiến cho “ở dưới đất vỡ toạc các cây đòn ngạch, cho ở trên gãy nát các cây xà ngang, cho tiếng chiêng vang vọng khắp đó đây, khiến voi, tê giác trong rừng quên không cho con bú, ếch nhái dưới gầm sàn, kỳ nhông ngoài bãi phải ngừng kêu, tất cả đều ngày đêm lặng thinh để nghe tiếng chiêng ăn đông uống vui như mừng mùa khô năm mới”. Thể hiện một không khí lễ hội từng bừng, mang sức mạnh của dân tộc và sự gắn bó của cộng đồng dân tộc Ê-đê.
Câu 7 (trang 42 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Có người cho rằng văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây có đủ yếu tố của truyện, kịch và thơ. Cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên.
Trả lời:
Nhận định hợp lý. Ngôn ngữ trong sử thi, cụ thể là tác phẩm Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây là sử dụng ngôn ngữ kịch, phóng đại, miêu tả theo trình tự các hành động của nhân vật.
– Tác phẩm cũng có yếu tố truyện vì có cốt truyện và kết quả rõ ràng, lời dẫn trong tác phẩm cũng như đang kể lại câu chuyện vậy.
– Chất thơ ở đây có lẽ là hình ảnh Đăm Săn đấu với Mtao mxây và hình ảnh bữa tiệc sau chiến thắng. Được miêu tả sống động hơn. Đây cũng là một yếu tố hay thấy của thơ ca
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn khác:
- Soạn bài Cuộc tu bổ lại các giống vật – Chân trời sáng tạo
- Tóm tắt Cuộc tu bổ lại các giống vật hay, ngắn nhất – Chân trời sáng tạo
- Bố cục Cuộc tu bổ lại các giống vật chính xác nhất – Chân trời sáng tạo
- Nội dung chính bài Cuộc tu bổ lại các giống vật hay nhất – Chân trời sáng tạo
- Cuộc tu bổ lại các giống vật – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nghe và nhận xét, đánh giá nội dung hình thức bài nói giới thiệu một truyện kể – Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 34 Tập 1 – Chân trời sáng tạo