- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 9 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới hay nhất – Kết nối tri thức
- Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục (Chuyện chức phán sự đền Tản Viên) – Kết nối tri thức
- Bố cục Tản Viên từ Phán sự lục chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Tản Viên từ Phán sự lục hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Tản Viên từ Phán sự lục hay nhất – Kết nối tri thức
- Tản Viên từ Phán sự lục – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ người tử tù – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chữ người tử tù hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Chữ người tử tù chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chữ người tử tù hay nhất – Kết nối tri thức
- Chữ người tử tù – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 28 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 37 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Tê-dê trang 38 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Tê – dê hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Tê – dê chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Tê – dê hay nhất – Kết nối tri thức
- Tê – dê – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 43 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chùm thơ hai-cư Nhật Bản hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Chùm thơ hai-cư Nhật Bản chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản hay nhất – Kết nối tri thức
- Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thu hứng – Kết nối tri thức
- Bố cục Thu hứng chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Thu hứng hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Thu hứng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Thu hứng hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Mùa xuân chín – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Mùa xuân chín hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Mùa xuân chín chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Mùa xuân chín hay nhất – Kết nối tri thức
- Mùa xuân chín – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư – Kết nối tri thức
- Bố cục Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư hay nhất – Kết nối tri thức
- Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 58 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm thơ – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 70 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Cánh đồng trang 71 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Cánh đồng hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Cánh đồng chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Cánh đồng hay nhất – Kết nối tri thức
- Cánh đồng – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 72 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Hiền tài là nguyên khí của quốc gia hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia hay nhất – Kết nối tri thức
- Hiền tài là nguyên khí của quốc gia – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Yêu và đồng cảm – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Yêu và đồng cảm hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Yêu và đồng cảm chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Yêu và đồng cảm hay nhất – Kết nối tri thức
- Yêu và đồng cảm – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chữ bầu lên nhà thơ hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Chữ bầu lên nhà thơ chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chữ bầu lên nhà thơ hay nhất – Kết nối tri thức
- Chữ bầu lên nhà thơ – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 86 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đời sống có ý kiến khác nhau – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 94 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Thế giới mạng và tôi trang 95 – Kết nối tri thức
- Bố cục Thế giới mạng và tôi chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Thế giới mạng và tôi hay nhất – Kết nối tri thức
- Thế giới mạng và tôi – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 97 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác hay nhất – Kết nối tri thức
- Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời hay nhất – Kết nối tri thức
- Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 112 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề – Kết nối tri thức
- Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 121 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Ra-ma buộc tội trang 121 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Ra-ma buộc tội hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Ra-ma buộc tội chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Ra-ma buộc tội hay nhất – Kết nối tri thức
- Ra-ma buộc tội – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 125 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Xúy Vân giả dại – Kết nối tri thức
- Bố cục Xúy Vân giả dại chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Xúy Vân giả dại hay nhất – Kết nối tri thức
- Xúy Vân giả dại – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Huyện đường – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Huyện đường hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Huyện đường chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Huyện đường – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Huyện đường hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân hay nhất – Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu – Về một vấn đề sân khấu dân gian Việt Nam – Kết nối tri thức
- Soạn bài Lắng nghe và phản hồi về nội dung một bài thuyết trình kết quả nghiên cứu – Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 151 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Hồn thiêng đưa đường trang 152 – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Hồn thiêng đưa đường hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Hồn thiêng đưa đường chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Hồn thiêng đưa đường hay nhất – Kết nối tri thức
- Hồn thiêng đưa đường – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Hệ thống hóa kiến thức đã học lớp 10 Tập 1 – Kết nối tri thức
Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư – Kết nối tri thức
Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư
*Trước khi đọc
Câu hỏi (trang 53 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
– Những điều thú vị: hình ảnh thơ mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, cảm xúc trong thơ dồi dào, nhịp điệu thơ giàu tính nhạc.
– Những điều khó khăn khi tiếp cận một bài thơ trữ tình
+ Không thể cắt nghĩa đầy đủ một số hình ảnh biểu tượng
+Khó khăn trong việc liên kết nội dung bài thơ và mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình
*Trong khi đọc
1. Trước khi đọc tiếp văn bản của Chu Văn Sơn, hãy dừng lại đọc bài thơ của Lưu Trọng Lư và liệt kê những yếu tố hình thức ở bài thơ có thể gây ấn tượng và liên tưởng mạnh ở người đọc.
– Về hình thức, không phải tất cả các chữ cái đứng đầu đều được viết hoa mà bài thơ chỉ viết hoa chữ cái đứng đầu câu ở một số dòng thơ. Bài thơ chỉ gồm 2 khổ nhưng số câu thơ trong mỗi khổ không đều nhau, một khổ 6 dòng và một khổ 4 dòng.
2. Trong đoạn (2) và (3) thao tác lập luận chính mà tác giả sử dụng là gì?
– Thao tác lập luận so sánh. Tác giả so sánh voeejc thi nhân xưa luôn tả thiên nhiên ở trạng thái tĩnh lặng và Thơ mới lại nhìn thiên nhiên ở cái xôn xao.
3. Xác định câu chủ đề của đoạn (4)
– “Tiếng thu là cả một bản hoà âm vừa mơ hồ vừa hiển hiện của bao nỗi xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hoà điệu với nỗi xôn xao huyền diệu của hồn thi nhân”.
4. Từ đoạn (5) đến đoạn (7), tác giả tập trung phân tích những yếu tố hình thức nào của bài thơ?
– Đoạn 5: tính nhạc
– Đoạn 6: cấu trúc
– Đoạn 7: Gieo vần, nhịp điệu
=> Từ đoạn 5 đến đoạn 7, tác giả tập trung vào nghệ thuật của bài thơ (tiếng thơ)
5. Từ đoạn (8) đến đoạn (12) tác giả tập trung phân tích khía cạnh gì của bài thơ?
– Đoạn 8: đề cập về tiếng thu
– Đoạn 9: khái quát về tiếng thu
– Đoạn 10: cái xao xác và xào xạc của tiếng thu
– Đoạn 11: cái thổn thức, rạo rực của tiếng thu
– Đoạn 12: sự hoà điệu giữa tiếng thu và tiếng thơ
=> Từ đoạn 8 đến đoạn 12, tác giả tập trung vào nội dung của bài thơ (tiếng thu)
6. Xác định câu chủ đề của đoạn (13)
– Đó vừa là trạng thái của thiên nhiên, tạo vật vừa là điệu hồn của thi sĩ và của thời đại cộng hưởng trong một cấu trúc ngôn từ thi ca tinh vi và đẹp đẽ.
*Sau khi đọc
– Qua văn bản “Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư”, nhà nghiên cứu Chu Văn Sơn đã phát hiện cái hài hoà của tiếng thơ và tiếng thu tạo nên một bản hoà âm độc đáo trong thơ Lưu Trọng Lư. Bằng cách lập luận chặt chẽ, tài tình cùng cách bình luận giàu cảm xúc, tác giả đã làm nổi bật một cấu trúc ngôn từ thi ca tinh vi và đẹp đẽ.
*Trả lời câu hỏi sau khi đọc
Câu 1 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
– Tiếng thơ: tính nhạc, cấu trúc, gieo vần và nhịp điệu
– Tiếng thu: thổn thức, rạo rực, xào xạc
Câu 2 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
– Trình tự bài viết đi từ “tiếng thơ” đến “tiếng thu”
– Theo tác giả, “tiếng thu” trong bài thơ của Lưu Trọng Lư là cả một bản hoà âm vừa mơ hồ vừa hiển hiện của bao nỗi xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hoà điệu với nỗi xôn xao huyền diệu của hồn thi nhân
Câu 3 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
– Bài thơ được tổ chức và triển khai vô cùng chặt chẽ, hợp lý. Mở đầu, tác giả dẫn dắt vào bài “Tiếng thu” của Lưu Trọng Lư, sau đó so sánh quan niệm về thiên nhiên xôn xao và tĩng lặng của những bậc thi nhân xưa và những nhà Thơ mới, từ đó làm nổi bật hồn thơ của Lưu Trọng Lư. Tiếp theo, tác giả đưa ra nhận định khái quát về tiếng thu và phân tích các khía cạnh của “tiếng thơ” và “tiếng thu”, từ đó chỉ ra sự hài hoà, gắn kết giữa “tiếng thơ”, “tiếng thu”. Kết thúc bài viết, tác giả đánh giá về giá trị của bài thơ.
Câu 4 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
– Sự khác biệt lớn nhất là: thơ cổ điển miêu tả thiên nhiên ở trạng thái tĩnh, yên bình, thanh vắng. Thơ mới miêu tả thiên nhiên ở trạng thái xôn xao.
– Nguyên nhân: Các nhà thơ cổ điển nhìn thiên nhiên bằng cách nhìn chiêm nghiệm, vốn xem tĩnh là gốc của động, là gốc của sự vận động trong tạo vật. Các nhà Thơ mới muốn dò la cái sự sống tiềm tàng chất chứa bên trong lòng tạo vật.
Câu 5 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
– Khi phân tích ngôn từ trong bài “Tiếng thu”, nhà nghiên cứu Chu Văn Sơn thường xuyên sử dụng thao tác phân tích, chứng minh và bình luận.
– Thao tác phân tích giúp nhà thơ phân tách nhỏ đối tượng thành các luận điểm: nhạc tính, cấu trúc, gieo vần, nhịp điêu. Thao tác chứng minh giúp nhà thơ lựa chọn những dẫn chứng, từ ngữ phù hợp để chứng minh cho các luận điểm. Và thao tác bình luận giúp nhà thơ đưa ra những đánh giá, nhận định sâu sắc về luận điểm đó. Đây đều là những thao tác lập luận vô cùng quan trpngj khi cảm thụ giá trị thẩm mĩ của ngôn từ thơ.
Câu 6 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
– Sức hấp dẫn của một bài thơ nằm ở: âm điệu của thơ (tính nhạc, bố cục, nhịp điệu, gieo vần) và tư tưởng chủ đề của thơ.
* Kết nối đọc – viết
Câu hỏi (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
Qua các tác phẩm được giới thiệu trong bài Vẻ đẹp của thơ ca, hãy viết đoạn văn khoảng 150 chữ chia sẻ về điều làm bạn thấy thú vị, hấp dẫn khi đọc thơ.
Gợi ý tham khảo
Nhà thơ Lưu Trọng Lư từng nhận định: “Một câu thơ hay là một câu thơ có sức gợi”. Quả đúng là như vậy, sức gợi trong mỗi vần thơ làm nên vẻ đẹp của thơ ca, giá trị thẩm mĩ của ngôn từ nghệ thuật. Thơ ca đem đến cho bạn đọc sự say mê, lôi cuốn trong vần và nhịp, tạo nên những đợt sóng ngôn từ giàu tính nhạc. Thơ ca với sức gợi mạnh mẽ đã khơi lên trong lòng bạn đọc những đợt sóng dạt dào của cảm xúc. Mặc dù được đặt trong một khuôn khổ nhất định nhưng thơ ca lại mở ra một thế giới tưởng tượng rộng lớn, không giới hạn. Ngôn ngữ thơ chính là phương tiện giúp người thi sĩ kết nối với bạn đọc, cùng khám phá cánh cửa nghệ thuật và những tư tưởng cảm xúc được nhà thơ gửi gắm. Chính vì vậy, khi khám phá một bài thơ, hãy cảm nhận lớp bề mặt ngôn từ và dần dần khai thác những khoảng trống ẩn sau được nhà thơ cất giấu sau lớp ngôn từ đó. Đó chính là “ vẻ đẹp của thơ ca”.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay nhất, ngắn gọn khác:
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 43 Tập 1 – Kết nối tri thức
- Soạn bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Chùm thơ hai-cư Nhật Bản hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Bố cục Chùm thơ hai-cư Nhật Bản chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản hay nhất – Kết nối tri thức
- Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Tác giả tác phẩm (mới 2022) – Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Thu hứng – Kết nối tri thức
- Bố cục Thu hứng chính xác nhất – Kết nối tri thức
- Tóm tắt Thu hứng hay, ngắn nhất – Kết nối tri thức
- Nội dung chính bài Thu hứng hay nhất – Kết nối tri thức