- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 1 LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (TIẾP THEO -TRANG 21)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 2 LUYỆN TẬP SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (TIẾP THEO)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 XƯNG HÔ TRONG HỘI THOẠI
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 3 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4: Chuyện người con gái Nam Xương
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4: Sự phát triển của từ vựng
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 4: Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5: Hoàng Lê nhất thống chí
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5: ự phát triển của từ vựng (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 5: Trả bài tập làm văn số 1
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6: Truyện Kiều của Nguyễn Du
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6: Chị em Thúy Kiều (trích Truyện Kiều)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6: Cảnh ngày xuân (Trích Truyện Kiều)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6: Thuật ngữ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 6: Miêu tả trong văn bản tự sự
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7: Kiều ở lầu Ngưng Bích (trích Truyện Kiều)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7: Mã Giám Sinh mua Kiều (trích Truyện Kiều)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7: Trau dồi vốn từ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 7: Viết bài tập làm văn số 2 – Văn tự sự
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8: Thúy Kiều báo ân báo oán (Trích Truyện Kiều)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 8: Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9: Lục Vân Tiên gặp nạn (Trích Truyện Lục Vân Tiên)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9: Chương trình địa phương (phần văn)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9: Tổng kết về từ vựng
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 9: Tổng kết về từ vựng (Phần 2)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10: Đồng chí
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10: Bài thơ về tiểu đội xe không kính
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10: Kiểm tra truyện trung đại
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10: Tổng kết về từ vựng (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 10: Nghị luận trong văn bản tự sự
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11: Đoàn thuyền đánh cá
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11: Bếp lửa
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11: Tổng kết về từ vựng (tiếp theo – Bài 11)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 11: Tập làm thơ tám chữ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12: Ánh trăng
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12: Tổng kết từ vựng (luyện tập tổng hợp)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 12: Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13: Làng (Kim Lân)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13: Chương trình địa phương phần tiếng việt
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13: Đối thoại và độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 13: Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14: Lặng lẽ Sa Pa
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14: Ôn tập phần tiếng việt
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14: Viết bài tập làm văn số 3 – Văn tự sự
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 14: Người kể trong văn bản tự sự
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15: Chiếc lược ngà
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15: Kiểm tra thơ và truyện hiện đại
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15: Kiểm tra thơ và truyện hiện đại (phần 2)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15: Kiểm tra phần tiếng việt
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 15: Ôn tập phần tập làm văn
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16: Cố hương
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16: Ôn tập làm văn (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 16: Kiểm tra tổng hợp cuối học kì 1
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17: Những đứa trẻ (trích Thời thơ ấu)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17: Trả bài kiểm tra về thơ và truyện hiện đại
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17: Trả bài tập làm văn số 3
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 17: Trả bài kiểm tra tổng hợp cuối học kì 1
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: Bàn về đọc sách
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: Khởi ngữ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: Phép phân tích và tổng hợp
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 18: Luyện tập phân tích và tổng hợp
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: Tiếng nói của văn nghệ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: Các thành phần biệt lập
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 19: Chương trình địa phương (phần Tập làm văn)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: Các thành phần biệt lập (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: Viết bài tập làm văn số 5
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 20: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 21: Liên kết câu và liên kết đoạn văn
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: Con cò
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: Luyện tập: Liên kết câu và liên kết đoạn văn
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: Trả bài tập làm văn số 5
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 22: Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: Mùa xuân nho nhỏ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: Viếng lăng bác
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 23: Viết bài tập làm văn số 6
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: Sang thu
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: Nói với con
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: Nghĩa tường minh và hàm ý
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 24: Cách làm bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: Mây và sóng
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: Ôn tập về thơ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 25: Trả bài tập làm văn số 6
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: Tổng kết phần văn bản nhật dụng
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: Kiểm tra về thơ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: Chương trình địa phương phần tiếng việt (Lớp 9 học kì II)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 26: Viết bài tập làm văn số 7
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: Bến quê
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: Ôn tập tiếng việt lớp 9 học kì 2
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 27: Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: Những ngôi sao xa xôi
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: Trả bài tập làm văn số 7
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 28: Biên bản
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: Tổng kết về ngữ pháp
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: Luyện tập viết biên bản
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 29: Hợp đồng
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: Bố của Xi-Mông – Mô-pát-xăng
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: Ôn tập truyện lớp 9
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 30: Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo)
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: Con chó Bấc
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: Kiểm tra về truyện
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: Kiểm tra phần tiếng việt lớp 9 học kì 2
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 31: Luyện tập viết hợp đồng
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: Bắc Sơn
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: Tổng kết phần văn học nước ngoài
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 32: Tổng kết phần tập làm văn
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: Tôi và chúng ta
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: Tổng kết phần văn học
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 33: Kiểm tra tổng hợp cuối năm
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: Tổng kết phần văn học (tiếp theo) – Phần A
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: Tổng kết phần văn học (tiếp theo) – Phần B
- SOẠN VĂN LỚP 9 SÁCH GIÁO KHOA BÀI 34: Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi
Soạn bài: Những ngôi sao xa xôi
Bố cục:
– Phần 1 (từ đầu đến “có ngôi sao trên mũ”): Cuộc sống ở chiến trường, hoàn cảnh chiến đấu của ba cô gái qua lời kể của Phương Định.
– Phần 2 (tiếp theo đến “Chị Thao bảo”): Tình huống Nho bị thương.
– Phần 3 (đoạn còn lại): Phút giây thảnh thơi sau đợt bom của hai chị em Thao và Phương Định.
Hướng dẫn soạn bài
Câu 1: Tóm tắt nội dung:
Ba nữ thanh niên xung phong thuộc tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Nhiệm vụ của họ là quan sát khi địch ném bom, đo khối lượng đất đá cần phải san lấp, đánh dấu vị trí các quả bom chưa nổ và phá bom. Công việc của họ hết sức nguy hiểm. Mặc dù vậy, cuộc sống của họ vẫn vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thanh thản, mơ mộng và đặc biệt là gắn bó, yêu thương nhau trong tình đồng đội.
Truyện được trần thuật từ ngôi thứ nhất, theo lời kể của Định – nhân vật chính. Sự lưạ chọn vai kể như vậy rất phù hợp với nội dung tác phẩm cũng thuận lợi cho việc miêu tả, biểu hiện thế giới tâm hồn, những cảm xúc và suy nghĩ của ba cô gái.
Câu 2: Những cô gái thanh niên xung phong có nét chung gắn bó thành một khối thống nhất. Đó là:
– Ba cô đều làm chung một nhiệm vụ trinh sát mặt đường. Cụ thể là đo khối lượng đất đá cần san lấp, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Đó là công việc nguy hiểm mà cái chết luôn rình rập.
– Họ đều là các cô gái còn trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, yêu thương gắn bó với đồng đội.
– Họ chiến đấu dũng cảm và sống giản dị, lạc quan, thích ca hát, thêu thùa.
– Họ hồn nhiên, vui thích đón nhận cơn mưa đá với niềm vui trẻ con.
Mỗi người trong số họ lại có cá tính riêng, có nét riêng. Phương Định là con gái thành phố, xinh đẹp, thích thơ mông và hay hát; Nho thích thêu thùa; chị Thao hay chép bài hát, bình tĩnh, can đảm nhưng lại sợ nhìn thấy máu, sợ vắt và không ưa nước mắt.
Câu 3:
Phương Định là một cô gái thành phố tự biết mình đẹp nhưng trong lòng thì cô coi những người mặc quân phục có ngôi sao trên mũ là đẹp nhất. Phương Định thuộc nhiều bài hát, thích bịa lời bài hát, cô hay mơ mộng ” hát và nghĩ vớ vẩn”. Cô hay quan sát, để ý những đồng đội của mình. Cô dành tình yêu thương cho Nho – người bạn như cây kem trắng; dành tình cảm quý mến, trân trọng cho chị Thao, con người “cương quyết, táo bạo”.
Phương Định làm quen với bom nổ, với căng thẳng hàng ngày. Nhưng mỗi lần phá bom là một thử thách mới. Cô đi thẳng đến quả bom chưa nổ. Cô đào đất và đặt thuốc nổ vào dưới quả bom có thể nổ tung bất kì lúc nào. Hành động của cô thật nhanh gọn, khéo léo trong một không khí cực kì căng thẳng. Với cô, cái chết thật mờ nhạt trước điều quan tâm lớn nhất: Liệu mìn có nổ, liệu bom có nổ không ? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai?
Khi Nho bị thương, Phương Định bình tĩnh chăm sóc bạn, rửa vết thương , băng và tiêm cho bạn. Gặp cơn mưa đá bất ngờ, tính hồn nhiên của cô được bộc lộ mạnh mẽ. Cô vui thích cuống cuồng như con trẻ. Và cơn mưa lại gợi cho cô nhớ về thành phố, về mẹ, về những ngôi sao to trên bầu trời thành phố.
Nhân vật Phương Định đã bộc lộ những nét tiêu biểu nhất của các cô gái trẻ: hồn nhiên, sinh đẹp, mộng mơ, thích hát, tự trọng, luôn cố gắng trong công việc, vượt lên gian khổ, khó khăn, nguy hiểm và nỗi sợ hãi, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
Câu 4:
Ngôn ngữ của truyện là ngôn ngữ của nhân vật xưng “tôi” – Phương Định. Cách lựa chọn ngôi kể này làm cho câu chuyện được kể trực tiếp từ người trong cuộc – một cô gái. Điều đó khiến cho lời lẽ kể chuyện hồn nhiên, trẻ trung và giàu nữ tính. Người kể chuyện còn thêm vào những suy nghí, bình luận làm cho câu chuyện không chỉ là sự việc mà là sự việc được suy ngẫm. Nhịp kể của câu chuyện cũng thay đổi. Khi khẩn trương, căng thẳng, khi chậm rãi, sâu lắng. Điều đó cũng góp phần làm cho câu chuyện trở nên linh hoạt, sinh động
Câu 5:
Thế hệ trẻ trong thời kháng chiến chống Mĩ là những người sẵn sàng làm nhiệm vụ. Họ là những cô gái thanh niên xung phong như Phương Định, Nho, chị Thao (Những ngôi sao xa xôi). Họ là những chiến sĩ lái xe lạc quan, dũng cảm. Họ là những chàng trai trên đình Yên Sơn làm nhiệm vụ trên đài khí tượng, lặng lẽ cống hiến cho đất nước những con số về gió, về mây, mưa, góp phần sản xuất và chiến đấu chống máy bay Mĩ (Lặng lẽ Sapa). Họ là cô kĩ sư, là đoàn viên sẵng sàng nhận công tác ở bất cứ nơi đâu.
Thế hệ những người trẻ tuổi đó hồn nhiên, dũng cảm, ham học hỏi, sẵn sàng làm bất cứ công việc gì mà đất nước yêu cầu.
Đó là một thế hệ rất đáng tự hào, rất đáng để cho thanh niên ngày này học tập.
Trong truyện, tác giả sử dụng ngôn ngữ trần thuật phù hợp với nhân vật kể chuyện – cô gái thanh niên xung phong người Hà Nội – tạo cho tác phẩm có giọng điệu và ngôn ngữ tự nhiên, trẻ trung và đầy nữ tính. Những câu văn ngắn, nhịp nhanh tạo được không khí khẩn trương trong hoàn cảnh chiến trường. Ở những đoạn hồi tưởng, nhịp kể chậm lại, gợi nhớ những kỷ niệm của tuổi thiếu niên hồn nhiên, vô tư.
Luyện tập
Câu 1 (trang 122 SGK): Một số bài thơ, đoạn thơ hay viết về thế hệ trẻ trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
1,
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
Phạm Tiến Duật
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái
Không có kính, ừ thì có bụi,
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.
Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối như ngòai trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi.
Những chiếc xe từ trong bom rơi
Ðã về đây họp thành tiểu đội
Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi.
Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm.
Không có kính, rồi xe không có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.
1969
2, Một đoạn thơ trong bài “Tây Tiến” – Quang Dũng
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành
Câu 2 (trang 122 SGK) : Cảm nghĩ về nhân vật Phương Định trong truyện.
– Phương Định là một có gái có hoàn cảnh sống và chiến đấu rất khó khăn, nguy hiểm.
-> Phương Định là cô gái Hà Nội vừa bước qua tuổi học trò hồn nhiên, vào chiến trường, làm nhiệm vụ ở tổ đội trinh sát mặt đường.
-> Nhiệm vụ của cô: hi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm nom chưa nổ và nếu cần thì phá bom, phải thường xuyên đối mặt với cái chết.
– Phương Định có vẻ ngoài xinh đẹp: hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổi cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn, có cái nhìn xa xăm.
– Tâm hồn mơ mộng, hồn nhiên, yêu đời:
-> Phương Định thích ca hát, thích những bài dân ca quan họ mềm mại, dịu dàng, thích Ca-chiu-sa,…
-> Vui vẻ trước cơn mưa đá.
– Tình cảm đồng đội, tình cảm chị em sâu sắc: Phương Định lo lắng và chăm sóc cho Nho khi Nho bị thương.
– Tinh thần dũng cảm, bản lĩnh, vượt qua mọi hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ:
-> Cảnh Phương Định phá bom: cô không hề run sợ khi đối mặt với quả bom chưa nổ.
-> Cái chết cũng không làm cô run sợ bằng việc không thể châm nổ quả bom.
Ý nghĩa – Nhận xét
– Về nội dung: Học sinh cảm nhận được tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm và cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. Họ cũng chính là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống Mĩ ác liệt.
– Về nghệ thuật: Học sinh phân tích được giá trị biểu đạt của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất, cùng cách kể chuyện tự nhiên, ngôn ngữ trẻ trung và sinh động đặc biệt là nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật đặc sắc mà tác giả đã sử dụng.